Kiên Giang giải bài toán ‘chống ngập’ cho TP Rạch Giá ra sao?

14:00 16/07/2024

Ngày 16-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn đã có buổi làm việc với các sở, ngành tỉnh để bàn các giải pháp chống ngập cho TP Rạch Giá xung quanh việc thành phố biển này liên tục bị ngập đường sau mỗi cơn mưa.

Ông Nguyễn Văn Hôn - chủ tịch UBND TP Rạch Giá cho biết 60% cống bị nghẹt nên nước mưa bị ứ đọng - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ông Nguyễn Văn Hôn - Chủ tịch UBND TP Rạch Giá - cho biết khi mưa to hầu hết các tuyến đường trong Trung tâm TP Rạch Giá đều ngập đường như: đường Trần Phú đường Nguyễn Trung Trực, Đống Đa, Lâm Quang Ky, Lạc Hồng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong (đoạn từ đường Nguyễn Trung Trực đến đường Ngô Quyền, Khu đô thị Tây Bắc)….

Trận mưa kéo dài hơn 2 tiếng đã làm nhiều tuyến đường ở Rạch Giá bị ngập nặng - Ảnh: BỬU ĐẤU

"Theo khảo sát mới đây, hệ thống cống thoát nước của TP Rạch Giá đã bị nghẹt trên 60%. Vì vậy, nước mưa không thoát kịp dẫn đến bị ngập đường. Hàng năm, TP cũng chi hơn 10 tỉ đồng để nạo vét, thông cống nhưng sau mỗi cơn mưa vẫn bị ngập.

Trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung giải quyết tại ngã 3, ngã tư nào có người bao chiếm làm nghẹt cống sẽ xử lý. Nếu không làm sớm thì mùa mưa này sẽ tái diễn ngập nữa", ông Hôn nói.

Còn ông Lê Việt Bắc - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang - đề nghị UBND tỉnh nên nâng cấp 2 tuyến đường quan trọng là Nguyễn Trung Trực và đường 3/2.

"Theo khảo sát của chúng tôi, cống ven đường Nguyễn Trung Trực bị nghẹt trên 80% rồi chứ không phải 60% như chủ tịch TP Rạch Giá nói đâu. Tôi thọt cây vào cống mà nó không thủng luôn. Việc này chắc đã nghẹt quá lâu mà chưa được ai khơi thông. Do đó, nên đầu tư hệ thống cống ngang, cống dọc mới đảm bảo chống ngập được", ông Bắc nói.

  • Chống ngập: Trước tiên phải bớt xả rác

  • Giải bài toán chống ngập cho thành phố Thủ Đức

  • Cảnh báo nhiều thành phố ven biển của Mỹ có nguy cơ bị nhấn chìm

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Nhàn - phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - cho rằng trận mưa vừa qua gần 4 tiếng đã làm TP Rạch Giá gần như ngập hết, cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Trước mắt xử lý ngay tình trạng ngập đường tại nhiều tuyến đường của TP Rạch Giá. Mưa lớn ngập càng sâu thì chứng tỏ hệ thống thoát nước có vấn đề.

Về giải pháp công trình, ông Nhàn thống nhất cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Trung Trực và đường 3/2 để cải tạo hệ thống cống dọc của hai con đường này. Đây là trục dọc quan trọng của TP. Còn những con đường khác khi có đủ nguồn sẽ tiếp tục nâng cấp mở rộng hệ thống cống thoát nước trục ngang, trục dọc.

"TP Rạch Giá phải tăng cường kiểm tra, nạo vét cống ra sông, biển và xử lý tình trạng bao chiếm kênh rạch. Thành phố sát biển dễ thoát nước ra biển mà lại bị ngập thì những chỗ khác sẽ càng khó khăn hơn rất nhiều.

Bây giờ phải quyết tâm dứt điểm tình trạng ngập nữa. Mang tiếng thành phố biển mà ngập như vậy là không ổn. Tôi đề nghị hệ thống cống tới đây phải hiện đại, đảm bảo nước thoát vài chục năm", ông Nhàn nói.

Có thể bạn quan tâm
Công bố điểm thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2022-2023

Công bố điểm thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2022-2023

22:00 13/03/2023

Năm học 2022-2023, Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT có 69 đơn vị đăng ký dự thi với 4.589 thí sinh tham gia dự thi. Các khâu tổ chức thi được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 24-25/2. Kiến ThứcĐội tuyển học sinh giỏi QG môn Toán của Trường THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ đạt 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 3 giải Ba1 Những học sinh có kết quả tốt nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022-2023...

Ngày mai, cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca ra tòa

Ngày mai, cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca ra tòa

15:10 25/06/2024

Tòa phúc thẩm sẽ xem xét đơn kháng cáo ông Đỗ Hữu Ca cho rằng mức án 10 năm tù là 'quá khắc nghiệt', không có ý chí chiếm đoạt 35 tỷ đồng của doanh nhân.

Cuộc sống người dân Long Thành đảo lộn ra sao vì 'bão' bụi từ công trường sân bay?

Cuộc sống người dân Long Thành đảo lộn ra sao vì 'bão' bụi từ công trường sân bay?

12:00 29/03/2023

Liên quan vụ “bão bụi” tấn công hàng ngàn hộ dân, sáng 29-3, lãnh đạo UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết người dân đang khổ sở với bão bụi từ sân bay Long Thành, nhưng chưa có giải pháp nào.

Bắt giám đốc trung tâm thuộc Đại học Tây Bắc

Bắt giám đốc trung tâm thuộc Đại học Tây Bắc

17:20 20/06/2023

Sơn La - Giám đốc trung tâm của Đại học Tây Bắc và thuộc cấp vừa bị khởi tố, bắt giam vì lập khống hồ sơ thanh quyết toán hơn...

Khắc phục toàn bộ hậu quả, cựu PGĐ Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn lĩnh 5 năm tù

Khắc phục toàn bộ hậu quả, cựu PGĐ Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn lĩnh 5 năm tù

17:40 28/07/2023

Chiều 28/7, TAND TP Hà Nội đã tuyên án các bị cáo trong đại án chuyến bay giải cứu. Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội bị tuyên phạt 5 năm tù tội 'Môi giới hối lộ' với số tiền môi giới là 2,65 triệu USD (tương đương gần 62 tỷ đồng). Đây là khoản tiền mà bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó tổng giám đốc Công ty Bluesky) đưa để nhờ Tuấn chạy án. Trước đó, sáng 21/7, trong phần đối đáp lại quan điểm bào chữa của các luật sư và...

740 trường hợp vi phạm kinh doanh vận tải bị xử phạt hơn 1,1 tỉ đồng

740 trường hợp vi phạm kinh doanh vận tải bị xử phạt hơn 1,1 tỉ đồng

15:00 06/11/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 6.11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, qua 2 tháng tập trung tổng...

Ba thanh niên tử vong do ngã xe, nghi bị đuổi đánh

Ba thanh niên tử vong do ngã xe, nghi bị đuổi đánh

11:20 12/06/2024

Ba thanh niên chở nhau trên xe máy chạy tốc độ cao đã đâm vào dải phân cách dẫn đến ngã, tử vong.

Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là dấu mốc chói lọi

Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là dấu mốc chói lọi

14:00 17/04/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca bất diệt, dấu mốc bằng vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc.

Viết Facebook về mùi thối của bãi rác Đa Phước, một người dân bị kiện đòi 500 triệu đồng

Viết Facebook về mùi thối của bãi rác Đa Phước, một người dân bị kiện đòi 500 triệu đồng

15:10 12/07/2023

Do bức xúc, bà Thu sử dụng Facebook cá nhân, lập nhóm 'Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng' để đăng tải những nội dung nói về mùi hôi thối do bãi rác Đa Phước gây nên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra