Kiện đòi hơn 140 sim 'số đẹp' bị thu hồi

05:00 15/05/2024

Ông Lữ Việt Long cho rằng VNPT thu hồi 141 sim "số đẹp" của mình trước thời hạn mà không thông báo là vi phạm hợp đồng nên kiện đòi trả lại.

Chiều 14/5, TAND TP HCM mở phiên phúc thẩm vụ kiện Tranh chấp hợp đồng dịch vụ giữa nguyên đơn Lữ Việt Long, 41 tuổi, và bị đơn là Tổng công ty dịch vụ viễn thông – VNPT.

Nội dung vụ kiện thể hiện, ngày 10/5/2018, ông Long ký hợp đồng với Trung tâm kinh doanh VNPT TP HCM mua 154 sim Vinaphone "số đẹp" thời hạn đến năm 31/12/2021. Tuy nhiên, khi mới đến tháng 8 và 10/2019, nhà mạng đã khóa và sau đó thu hồi các sim này khiến ông không thể tiếp tục sử dụng mà không hề thông báo.

Ngày 28/12/2021, ông Long khởi kiện VNPT, yêu cầu tòa buộc bị đơn phải hoàn trả lại 154 sim đã được đăng ký quản lý theo hợp đồng trước đó.

Trong quá trình chờ tòa giải quyết vụ kiện, ông Long đã hòa mạng lại được 13 sim vào ngày 30/12/2021. Nguyên đơn sau đó thay đổi một phần yêu cầu, đề nghị tòa buộc bị đơn trả 141 sim còn lại bởi không rõ nguyên nhân bị thu hồi. Phía công ty viễn thông không cung cấp được cho ông biên bản vi phạm hợp đồng, quyết định thu hồi các sim số cũng như biên bản vi phạm hành chính.

Không đồng ý với yêu cầu của nguyên đơn, Trung tâm kinh doanh VNPT TP HCM cho rằng "đã thực hiện đúng quy định pháp luật về việc xử lý và thu hồi quyền sử dụng" 141 sim số di dộng của ông Long.

Bị đơn: Thu hồi vì không chuẩn hóa thông tin thuê bao

Tại phiên xử sơ thẩm cuối năm 2023 của TAND quận 3, ông Long xác định lại yêu cầu khởi kiện buộc Trung tâm kinh doanh VNPT, Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông chi nhánh TP HCM, trả lại quyền sử dụng 141 sim đã được đăng ký theo hợp đồng.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn cho rằng, việc VNPT ngưng quyền sử dụng của ông Long đối với 141 sim là vi phạm hợp đồng đã ký kết, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của thân chủ. Bởi cho đến nay VNPT, Vinaphone không có bất cứ văn bản pháp luật nào để chấm dứt hợp đồng cũng như xử phạt vi phạm hành chính. VNPT chỉ sử dụng tài liệu nội bộ và nghi ngờ ông Long "kích hoạt sẵn sim" để cắt quyền sử dụng là chưa chính xác.

Đại diện bị đơn và luật sư đều giữ nguyên quan điểm "đã xử lý việc thu hồi sim của ông Long đúng quy định của pháp luật". Theo bị đơn, Nghị định 49 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông không quy định hình thức phải thông báo cho người sử sụng dịch vụ viễn thông là bằng văn bản hay tin nhắn, cuộc gọi.

Hơn nữa, căn cứ vào tài liệu công tác ngăn chặn sim rác, tin nhắn rác của Cục Viễn thông thì "các doanh nghiệp có quyền chấm dứt các hợp đồng đối với thuê bao không chuẩn hóa thông tin thuê bao là các sim rác". Phía công ty đã thông báo liên tục trong 5 ngày, mỗi ngày một lần, song do ông Long không sử dụng sim nên không nhận được tin nhắn thông báo.

Theo bị đơn, công ty đã gửi tổng cộng 775 lượt tin nhắn đến tất cả các sim về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao nhưng không nhận được phản hồi từ ông Long nên đã khóa một chiều. Sau 15 ngày công ty đã khóa hai chiều. Sau hai tháng bị khóa hai chiều thuê bao có thể phục hồi lại nhưng ông Long vẫn không có động thái cập nhật lại thông tin thuê bao.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ và các tài liệu, HĐXX đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Long.

Theo HĐXX, hợp đồng hai bên ký kết thể hiện ông Long có trách nhiệm cập nhật thông tin thuê bao theo quy định khi có thay đổi giấy tờ...; VNPT Vinaphone có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong trường hợp ông Long không khắc phục vi phạm... Trên thực tế, ông Long đã không đến cung cấp thông tin sau khi được nhà mạng yêu cầu.

Ông Long cho rằng không nhận được thông báo từ nhà mạng, song phía bị đơn đã nộp tài liệu thể hiện đã nhắn đến các thuê bao của ông Long trong 5 ngày liên tiếp, do đó lời khai của nguyên đơn là không có căn cứ.

Tòa cũng cho rằng, vấn nạn sim rác, sim không chính chủ phát tán các cuộc gọi, tin nhắn rác... gây hệ lụy xấu cho xã hội, mất trật tự an ninh cho toàn xã hội. Từ đó, Chính phủ cho đến Bộ Thông tin và Truyền thông đã có sự chỉ đạo xuyêt suốt dựa trên quy định pháp luật về việc khắc phục vấn nạn này.

Tòa cũng viện dẫn nhiều căn cứ pháp lý cho rằng, việc bị đơn ngưng cung cấp và thu hồi 141 sim của ông Long là đúng theo quy định của pháp luật. Không đồng ý với phán quyết này, ông Long kháng cáo toàn bộ bản án.

Tại tòa hôm nay, luật sư của bị đơn có đơn xin vắng mặt nên HĐXX dời phiên xử đến ngày 22/5.

Hải Duyên

Có thể bạn quan tâm
Thanh niên cướp vàng bị chủ tiệm vây bắt

Thanh niên cướp vàng bị chủ tiệm vây bắt

00:10 25/06/2024

Nguyễn Anh Tài, 17 tuổi, cướp nhẫn và dây chuyền vàng khi được chủ tiệm đưa hàng cho xem.

Khởi tố 22 người thuộc nhiều công ty ở TP.HCM cho vay lãi nặng

Khởi tố 22 người thuộc nhiều công ty ở TP.HCM cho vay lãi nặng

21:30 19/04/2023

Ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM, đã khởi tố 22 người về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Trong số các bị can trên có giám đốc, trưởng phòng, trưởng nhóm và nhân viên trực tiếp hoạt động cho vay thuộc các công ty có trụ sở tại tòa nhà Thủy Lợi 4 (đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh). Theo điều tra, ngày 3/3 Công an quận Bình Thạnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM kiểm tra hành chính các Công ty...

TP.HCM: gần 1.000 học sinh THPT hào hứng thi bóng rổ

TP.HCM: gần 1.000 học sinh THPT hào hứng thi bóng rổ

18:30 30/06/2024

'Việc tổ chức giải bóng rổ trong mùa hè này là rất phù hợp với học sinh chúng em' – Thảo Nguyên, học sinh lớp 11, Trường THPT Tây Thạnh, TP.HCM cho biết.

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội công bố điểm sàn xét tuyển 2024

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội công bố điểm sàn xét tuyển 2024

03:20 19/07/2024

Cụ thể, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn nộp hồ sơ xét tuyển) đại học chính quy năm 2024 như sau: Năm nay, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tuyển 7.650 chỉ tiêu (tăng 150 chỉ tiêu so với 2023) cho 58 ngành đào tạo. Đồng thời, trường tổ chức 6 phương thức tuyển sinh như năm ngoái, gồm: Xét tuyển thẳng, xét thí sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố, thí sinh có chứng chỉ quốc tế (dự kiến 8% tổng chỉ tiêu), xét kết quả thi tốt...

Tìm kiếm 1 người nghi bị nước cuốn giữa mưa tại Bình Dương

Tìm kiếm 1 người nghi bị nước cuốn giữa mưa tại Bình Dương

20:40 14/06/2024

Theo trình báo của một số người dân, trong cơn mưa lớn, một người đi băng ngang đường trước cổng một khu dân cư thì bị cuốn đi.

Vật vã đi qua con đường gần trung tâm Biên Hòa, ô tô sụp ổ gà phải gọi xe cẩu nâng lên

Vật vã đi qua con đường gần trung tâm Biên Hòa, ô tô sụp ổ gà phải gọi xe cẩu nâng lên

16:40 01/06/2024

Con đường thuộc dự án BOT ở gần trung tâm TP Biên Hòa, Đồng Nai trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Đường vừa giặm vá đã hư hỏng và sình lầy như... đường ruộng.

Đại biểu Quốc hội 'truy' Bộ trưởng về giá sách giáo khoa

Đại biểu Quốc hội 'truy' Bộ trưởng về giá sách giáo khoa

05:30 24/05/2023

Chiều 23/5, tại phiên thảo luận về Luật Giá (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) cho ý kiến một nội dung duy nhất về giá sách giáo khoa.

Đã tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích bí ẩn trên đồi ở Lạng Sơn

Đã tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích bí ẩn trên đồi ở Lạng Sơn

19:30 03/07/2023

Sau 7 ngày nỗ lực của lực lượng tìm kiếm, cuối chiều 3/7, thi thể người phụ nữ mất tích bí ẩn ở chân đồi ở Lạng Sơn đã được tìm thấy.

Cảnh ngổn ngang, tan hoang ở bờ kênh Thanh Đa sau 3 tháng sạt lở

Cảnh ngổn ngang, tan hoang ở bờ kênh Thanh Đa sau 3 tháng sạt lở

15:50 28/09/2023

Sau 3 tháng xảy ra sự cố sạt lở, đoạn kênh Thanh Đa (phường 25, quận Bình Thạnh) vẫn còn ngổn ngang. Người dân ở khu vực đang trông mong dự án xây dựng kiên cố bờ kè sớm được triển khai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới