Kiểm toán vấn đề 'nóng', cung cấp kịp thời báo cáo kiểm toán phục vụ giám sát, điều tra

05:00 17/07/2024

TPO - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Quốc hội cơ bản tán thành với các giải pháp, cam kết mà bộ trưởng các bộ: Tài nguyên và Môi trường; Công Thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tổng Kiểm toán Nhà nước và các thành viên khác của Chính phủ đã báo cáo tại phiên chất vấn.

Đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Quốc hội yêu cầu thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ưu tiên nguồn lực nghiên cứu, điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Tiền Phong Quốc hội chất vấn bốn "tư lệnh ngành" tại Kỳ họp thứ 7 vừa qua. 1

Quốc hội chất vấn bốn "tư lệnh ngành" tại Kỳ họp thứ 7 vừa qua.

Trong năm 2025, tổng kết việc thi hành và nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về việc khai thác, sử dụng tài nguyên biển.

Trong năm 2024, bảo đảm 100% hồ chứa thủy điện lớn đang vận hành được kiểm soát, giám sát trực tuyến và nghiên cứu, hoàn thiện các điều kiện kỹ thuật để hướng tới vận hành các hồ chứa lớn, quan trọng trên các lưu vực sông.

Đồng thời cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trong quản lý, thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản.

Đối với lĩnh vực công thương, cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong việc quản lý, giám sát và giải quyết tranh chấp trực tuyến trong hoạt động thương mại điện tử.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường ngoài nước gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm, tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội ngành hàng để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc về sản xuất, vận chuyển, xuất khẩu hàng hoá.

Quốc hội cũng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách, pháp luật về phát triển công nghiệp; xây dựng Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2026 - 2035, tập trung phát triển các ngành điện tử thông minh, ô tô, cơ khí và tự động hóa, công nghệ cao, dệt may, da giày gắn với kinh tế xanh…

Với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Quốc hội yêu cầu tổ chức thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về văn hoá trong các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề án đã được ban hành, nhất là bảo tồn và phát triển các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

Cùng với đó, rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách về tuyển chọn, đào tạo, sử dụng, thu hút nguồn nhân lực trong các lĩnh vực nghệ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực nghệ thuật đặc thù. Khẩn trương sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chính sách về chế độ tiền lương, phụ cấp nghề, chế độ bồi dưỡng đối với người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

Đồng thời, cần đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch; đẩy mạnh truyền thông về chính sách thị thực mới của Việt Nam. Có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, phát huy vai trò của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

Đối với Kiểm toán Nhà nước, cần đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước đến năm 2030; tập trung kiểm toán những vấn đề “nóng”, được dư luận xã hội, Quốc hội và cử tri quan tâm. Cung cấp kịp thời báo cáo kiểm toán cho cơ quan có thẩm quyền phục vụ công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra.

Quốc hội cũng yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực thi công vụ, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên; đề cao vai trò người đứng đầu, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực. Thực hiện nghiêm các quy định về luân chuyển, điều động cán bộ, kiểm toán viên.

Ngành kiểm toán tiếp tục chủ động phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương để hạn chế trùng lặp, chồng chéo ngay từ khâu xây dựng, ban hành kế hoạch thanh tra, kế hoạch kiểm toán hằng năm.

Có thể bạn quan tâm
Nguyên Thiếu tá công an bị tuyên phạt 5 năm tù về tội nhận hối lộ

Nguyên Thiếu tá công an bị tuyên phạt 5 năm tù về tội nhận hối lộ

11:30 05/05/2023

Nguyễn Ngọc Chẩn - nguyên Thiếu tá, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra về tội phạm kinh tế, ma túy (Công an huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) bị...

Mưa lũ tại Điện Biên khiến 1 phụ nữ bị nước cuốn trôi

Mưa lũ tại Điện Biên khiến 1 phụ nữ bị nước cuốn trôi

17:30 09/06/2023

Điện Biên - Đợt mưa lũ xảy ra đêm mùng 8, rạng sáng ngày 9.6 trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã khiến 1 phụ nữ bị nước cuốn trôi...

Thí sinh bị tai nạn có thể xin đặc cách tốt nghiệp THPT

Thí sinh bị tai nạn có thể xin đặc cách tốt nghiệp THPT

21:30 07/05/2023

Bạn đọc có email phamhongxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, trường hợp bị tai nạn đột xuất thì có thể...

Truy tặng Huân chương Dũng cảm cho thanh niên tử nạn trong vụ sạt lở đèo Bảo Lộc

Truy tặng Huân chương Dũng cảm cho thanh niên tử nạn trong vụ sạt lở đèo Bảo Lộc

11:30 18/08/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa ký quyết định truy tặng Huân chương Dũng cảm cho anh Phạm Ngọc Anh - người tử vong khi cùng các chiến sỹ CSGT hỗ trợ di chuyển tài sản trong vụ sạt lở trên đèo Bảo Lộc. Quyết định truy tặng Huân chương Dũng cảm nêu rõ, anh Phạm Ngọc Anh đã có hành động dũng cảm quên mình trong lúc hỗ trợ cứu hộ tài sản của Nhà nước, nhân dân khi sạt lở đèo Bảo Lộc thuộc địa bàn thị trấn Đạ M'ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng....

Đề nghị mở cống ngăn mặn lớn thứ 2 ở miền Tây vì mặn đã giảm

Đề nghị mở cống ngăn mặn lớn thứ 2 ở miền Tây vì mặn đã giảm

17:00 25/04/2024

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang nhận định mặn đã đạt đỉnh và đang có xu hướng giảm dần nên đề nghị Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 10 mở cống ngăn mặn Nguyễn Tấn Thành để giải quyết ô nhiễm môi trường.

Kho chứa phi nhựa, xốp bốc cháy giữa trưa, khói cao cả chục mét

Kho chứa phi nhựa, xốp bốc cháy giữa trưa, khói cao cả chục mét

14:00 09/04/2024

Kho chứa phi nhựa, thùng xốp đối diện âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) bốc cháy ngùn ngụt giữa trưa 9-4.

Mơ và hy vọng từ mốc 100 triệu dân

Mơ và hy vọng từ mốc 100 triệu dân

09:30 20/03/2023

GS.TS Giang Thanh Long (khoa kinh tế học Đại học Kinh tế quốc dân), chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực dân số, cho rằng ông nhìn thấy những cơ hội cho Việt Nam bứt phá khi dân số Việt Nam chuẩn bị đạt mốc 100 triệu người.

Sân bay Ukraine liên tiếp bị tấn công

Sân bay Ukraine liên tiếp bị tấn công

18:40 17/06/2024

Truyền thông Nga cho biết, chỉ trong hai ngày 16 và 17/6, Nga đã tấn công tên lửa hai sân bay quân sự của Ukraine ở Nikolaev và Poltava.

Thông tư 27/2023: Bước tiến mới trong cải cách giáo dục

Thông tư 27/2023: Bước tiến mới trong cải cách giáo dục

11:50 17/01/2024

Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) giúp giáo viên mở ra lựa chọn trong việc dạy và học SGK theo chương trình mới. Qua đó, giáo viên sẽ là những người đi đầu trong công cuộc đổi mới giáo dục.

Co loi xay ra
Co loi xay ra