Kiểm soát chặt cửa khẩu biên giới Tây Nam để ngăn chặn dịch H5N1

16:00 01/03/2023

Từ khi dịch cúm gia cầm H5N1 khiến một người chết tại Campuchia, các tỉnh miền Tây đã khẩn trương kiểm soát người và gia cầm từ Campuchia về.

Lực lượng kiểm dịch y tế giám sát thân nhiệt hành khách nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, An Giang - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ngày 1-3, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, tại khu vực cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, An Giang, hàng hóa từ Việt Nam - Campuchia qua lại tấp nập. Tuy nhiên, không có gia cầm hay động vật mà chỉ có hàng hóa, mỹ phẩm và lúa gạo.

Giám sát thân nhiệt người từ Campuchia

"Từ khi dịch bệnh COVID-19 đến nay, các loại gia cầm hay động vật đều không được qua cửa khẩu này. Do đó, hiện nay chúng tôi chỉ kiểm tra thân nhiệt người nhập cảnh từ Campuchia về thông qua máy đo thân nhiệt ở khu vực làm hồ sơ nhập cảnh. Nếu thân nhiệt người nào bất thường sẽ phát hiện nhanh liền", một cán bộ Trạm kiểm dịch y tế cửa khẩu Tịnh Biên nói.

Ông Trần Anh Thư - phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang - đã ký công văn khẩn yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các đoàn kiểm tra tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt ở các huyện biên giới, tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới… để kịp thời ngăn chặn dịch cúm gia cầm H5N1.

Đặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép vào Việt Nam, lưu ý các huyện biên giới trường hợp phát hiện gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ phải xử lý theo quy định.

Còn ông Bạch Tuấn Kiệt - phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh Đồng Tháp - cho hay ngành thú y cơ sở đã thực hiện theo kế hoạch vệ sinh tiêu độc khử trùng từ 1-3 đến 30-3. "Đồng Tháp là một trong những địa phương lân cận với nơi đang có dịch lây lan trên người, vì thế người chăn nuôi nên phối hợp với thú y cơ sở tiêm phòng cho đàn gia cầm của mình", ông Kiệt khuyến cáo.

Tăng cường kiểm tra trên biển

Đại tá Huỳnh Văn Đông - chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang - cho biết dịch cúm A (H5N1) đã và đang diễn biến phức tạp ở nước bạn Campuchia nên đơn vị đã chỉ đạo tất cả các đơn vị trực thuộc tăng cường tuần tra, kiểm soát, chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, đường mòn, cửa sông, vùng biển.

Đồng thời, phối hợp với lực lượng hải quan, kiểm dịch kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa và đặc biệt các hàng hóa là động vật, gia cầm để kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm.

Hành khách từ Campuchia về Việt Nam đang làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên - Ảnh: BỬU ĐẤU

"Chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và người có uy tín, trụ trì các chùa tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân ở khu vực biên giới về phòng, chống dịch H5N1. Đơn vị cũng khuyến cáo người dân không nên tham gia, tiếp tay cho các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, buôn bán gia cầm lậu, không rõ nguồn gốc. Nếu phát hiện sự việc trên người dân có thể tố giác, để kịp thời ngăn chặn, xử lý", đại tá Đông nói.

Tại Long An, UBND tỉnh này cũng đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch về phòng, chống dịch cúm A nguy hiểm (H5N1, H7N9, H5N6) trên địa bàn, đẩy mạnh việc giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở y tế và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời...

Đồng thời, lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

Khu vực cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên đã không cho gia cầm, động vật nhập khẩu đường này mà chỉ còn con người nhập cảnh nên chỉ giám sát thân nhiệt - Ảnh: BỬU ĐẤU
Có thể bạn quan tâm
Việt Nam, Nga ký 11 văn kiện hợp tác trong chuyến thăm của Tổng thống Putin

Việt Nam, Nga ký 11 văn kiện hợp tác trong chuyến thăm của Tổng thống Putin

15:10 20/06/2024

Ngay sau cuộc hội đàm trưa 20-6, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin đã chứng kiến lễ trao nhiều văn kiện hợp tác được ký kết nhân chuyến thăm.

Bắt 2 thợ hồ chuyên đột nhập trộm tổ yến ở miền Tây

Bắt 2 thợ hồ chuyên đột nhập trộm tổ yến ở miền Tây

15:20 04/08/2023

Để ý thấy các nhà nuôi yến thường nằm độc lập ở những nơi vắng vẻ, xa khu dân cư và không người trông giữ, Yên và Nhàn đã đột nhập ăn trộm tổ yến.

Ô tô khách đang chạy bốc cháy trên quốc lộ, tài sản thiệt hại nặng

Ô tô khách đang chạy bốc cháy trên quốc lộ, tài sản thiệt hại nặng

20:00 07/03/2024

Xe ô tô khách đang chạy trên Quốc lộ 80 thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp thì bốc cháy dữ dội, gây thiệt hại nặng về tài sản.

Phó Chủ tịch nước thăm Mozambique và Nam Phi: Đưa quan hệ hữu nghị truyền thống lên tầm cao mới

Phó Chủ tịch nước thăm Mozambique và Nam Phi: Đưa quan hệ hữu nghị truyền thống lên tầm cao mới

19:10 17/09/2023

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời phỏng vấn báo chí về chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tới Mozambique và Nam Phi từ ngày 10-17/9.

Bắt đối tượng lừa đảo, lấy cắp xe ở bệnh viện

Bắt đối tượng lừa đảo, lấy cắp xe ở bệnh viện

20:50 25/07/2024

Ngày 25.7, Công an Thanh Hóa cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt đối tượng lừa đảo , lấy cắp xe ở bệnh viện.

Phát huy nguồn lực kiều bào cho công cuộc xây dựng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng

Phát huy nguồn lực kiều bào cho công cuộc xây dựng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng

09:30 28/12/2023

Ngày 27.12, tại Hải Phòng, Hội nghị Phát huy nguồn lực kiều bào , kết nối địa phương và doanh nghiệp do Bộ Ngoại giao - Ủy ban Nhà nước...

Hà Nội: Xe buýt bốc cháy ngùn ngụt khi đang lên dốc Vành đai 3 trên cao

Hà Nội: Xe buýt bốc cháy ngùn ngụt khi đang lên dốc Vành đai 3 trên cao

14:50 23/06/2023

Ngày 23/6, trả lời PV VTC News, đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang phân làn giao thông, phối hợp với Cảnh sát PCCC&CNCH dập tắt vụ cháy xe buýt. Sự việc xảy ra vào khoảng 14h cùng ngày, tại đoạn đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao, thuộc địa bàn giáp ranh giữa quận Cầu Giấy và Thanh Xuân. Chiếc xe buýt đang chạy từ hướng trung tâm thường mại BigC Thăng Long khi đi đến dốc cầu, lối dẫn từ Phạm Hùng lên Vành...

Tổ chức lễ tang đồng chí Lê Phước Thọ theo nghi thức cấp Nhà nước

Tổ chức lễ tang đồng chí Lê Phước Thọ theo nghi thức cấp Nhà nước

16:30 06/07/2023

Lễ tang đồng chí Lê Phước Thọ (tên thường dùng là Sáu Hậu), nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, được tổ chức với nghi thức Lễ tang cấp Nhà nước; lễ viếng được tổ chức vào hồi 8 giờ ngày 7/7.

Hòa thượng Thích Huệ Trí, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam viên tịch

Hòa thượng Thích Huệ Trí, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam viên tịch

13:10 19/07/2024

Do bệnh duyên, Hòa thượng Thích Huệ Trí đã viên tịch vào lúc 6 giờ ngày 19/7 (nhằm ngày 14/6 năm Giáp Thìn) tại Thiền viện Quảng Đức, quận 3, TPHCM. Hòa thượng trụ thế 73 năm, hạ lạp 50 năm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra