Kịch bản tối ưu chi phí để Việt Nam đạt 'Net Zero' vào 2050

06:00 20/06/2024

Tăng điện tái tạo và điện hóa giao thông - công nghiệp để đạt đỉnh phát thải vào 2030 là kịch bản tối ưu để trung hòa carbon vào 2050.

Báo cáo "Triển vọng Năng lượng Việt Nam – Đường đến Phát thải ròng bằng không" (EOR-NZ) do Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) kết hợp cùng Cục Năng lượng Đan Mạch, Đại sứ quán Đan Mạch vừa phát hành đánh giá Việt Nam có thể đạt được mục tiêu trung hòa carbon (Net Zero) vào năm 2050.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này thì phát thải CO2 cần đạt đỉnh vào năm 2030 và quá trình chuyển đổi năng lượng xanh cần được thực hiện nhanh hơn trước đây.

Trong đó, EOR-NZ khuyến nghị lựa chọn tốt và hiệu quả nhất về chi phí là mở rộng quy mô điện mặt trời và điện gió, giảm phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu, đồng thời điện hóa ngành giao thông vận tải và công nghiệp.

"Việt Nam có tiềm năng năng lượng tái tạo dồi dào và chuyển đổi xanh sẽ là động lực cho tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững cho toàn xã hội", ông Kristoffer Böttzauw, Cục trưởng Cục Năng lượng Đan Mạch nhận định.

Cụ thể, để phát thải đạt đỉnh phát thải vào năm 2030 và trung hòa khí hậu vào năm 2050 thì cần có thêm 56 gigawatt (GW) điện tái tạo - gồm 17 GW điện gió trên bờ và 39 GW điện mặt trời - vào năm 2030.

Như vậy, mức khuyến nghị này cao hơn cơ cấu công suất các nguồn điện đề ra trong Quy hoạch điện VIII. Theo Quy hoạch, đến 2030, điện mặt trời đạt 12.836 MW (12,8 GW), chiếm 8,5% tổng công suất. Điện gió trên bờ và ngoài khơi lần lượt 21.880 MW (21,88 GW) và 6.000 MW (6GW), chiếm 18,5% tổng công suất.

Báo cáo khuyến nghị Việt Nam bắt tay ngay vào việc xác định các địa điểm cho phát triển điện gió ngoài khơi, chuẩn bị cơ sở hạ tầng cảng và củng cố hệ thống lưới điện truyền tải. Đặc biệt, sớm ban hành khung pháp lý rõ ràng và có thể dự đoán để thu hút các khoản đầu tư lớn vào điện gió ngoài khơi.

Bởi lẽ, bất kỳ sự chậm trễ nào trong quá trình chuyển đổi sẽ gây ra "các chi phí tốn kém không cần thiết" do những tác động ngày càng gia tăng của biến đổi khí hậu. "Việc tích hợp một lượng lớn các nguồn điện biến đổi vào lưới điện đòi hỏi các hành động kiên quyết", báo cáo nêu.

Song song quá trình này, các nhà máy điện than cần trở nên linh hoạt hơn để khi cần có thể giảm công suất nhằm ưu tiên cho các nguồn điện xanh phát lên lưới, đồng thời vẫn đảm bảo nguồn dự phòng cần thiết cho đến khi các giải pháp lưu trữ và các giải pháp khác có thể được triển khai.

Đại sứ Đan Mạch Nicolai Prytz cho rằng việc chuyển đổi nhanh chóng, mạnh mẽ và bền vững không chỉ quan trọng trong việc giải quyết nhu cầu năng lượng ngày càng tăng mà còn giúp thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, khi việc tiếp cận năng lượng tái tạo ngày càng trở nên quan trọng trong các quyết định đầu tư.

Viễn Thông

Có thể bạn quan tâm
Chính thức trình Quốc hội chính sách visa mới

Chính thức trình Quốc hội chính sách visa mới

05:30 02/04/2023

Chính phủ vừa chính thức có tờ trình gửi Quốc hội đề xuất một số chính sách mới, trong đó có việc gỡ vướng cho visa.

Vincom Plaza Điện Biên Phủ kiến tạo dấu ấn tiên phong nơi mảnh đất lịch sử

Vincom Plaza Điện Biên Phủ kiến tạo dấu ấn tiên phong nơi mảnh đất lịch sử

03:50 03/07/2024

TTTM được kỳ vọng không chỉ mang tới không gian mua sắm, vui chơi giải trí thời thượng, mà còn tạo ra biểu tượng mới, tôn vinh lịch sử hào hùng, khơi gợi niềm tự hào nơi du khách . Tọa độ mua sắm, giải trí quy mô lớn nhất tại Điện Biên Vincom Plaza Điện Biên Phủ tọa lạc tại phường Mường Thanh, sát cạnh Quảng trường 7/5, ngay mặt đường Võ Nguyên Giáp - tâm điểm du lịch của TP. Điện Biên Phủ. Với diện tích lên tới gần 12.000 m2, gồm 4 tầng thương...

Giải bài toán lãng phí 95% nguồn điện mặt trời mái nhà

Giải bài toán lãng phí 95% nguồn điện mặt trời mái nhà

06:20 19/04/2024

Theo các doanh nghiệp, khu công nghiệp đang gặp khó khăn khi các chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà hiện nay chưa rõ ràng. Chi phí đầu...

Sự thật việc xe cứu hỏa phun vòi rồng khi máy bay hạ cánh

Sự thật việc xe cứu hỏa phun vòi rồng khi máy bay hạ cánh

14:50 05/03/2024

Khi thấy 2 xe cứu hoả đứng thẳng hàng chờ trực dưới đường băng, hành khách không nên lo lắng vì đây là tín hiệu vui mừng.

Rút ngắn khoảng cách giữa du lịch Lai Châu và công chúng

Rút ngắn khoảng cách giữa du lịch Lai Châu và công chúng

07:20 18/11/2023

Ngày 17/11 chương trình Liên hoan Làng Du lịch cộng đồng 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng sẽ diễn ra với sự tham gia của đại diện cộng đồng các dân tộc Sin Suối Hồ.

Nhiều người hỏi mua con cá giống cá sủ vàng của ngư dân

Nhiều người hỏi mua con cá giống cá sủ vàng của ngư dân

11:10 09/08/2023

Ngay khi hay tin ngư dân quận Sơn Trà, Đà Nẵng đánh bắt được con cá giống với cá sủ vàng, nhiều người quan tâm gọi điện hỏi mua.

Sai phạm ở siêu dự án Đại Ninh 3.600 ha khiến nhiều quan chức bị bắt

Sai phạm ở siêu dự án Đại Ninh 3.600 ha khiến nhiều quan chức bị bắt

14:30 05/05/2024

Từng bị đề nghị thu hồi, dự án khu đô thị Đại Ninh sau đó được tiếp tục thực hiện khi Thanh tra Chính phủ sửa đổi kết luận thanh tra. Đây là ‘siêu’ dự án khiến nhiều lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vướng vòng lao lý.

Hơn 6.000 ha đất ruộng bị bỏ hoang vì nông dân sợ... chuột

Hơn 6.000 ha đất ruộng bị bỏ hoang vì nông dân sợ... chuột

15:20 27/07/2023

Hơn 6.000 ha đất trồng lúa vụ hè - thu của Quảng Bình bị bỏ hoang vì nông dân sợ chuột phá hoại, cộng thêm giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao.

Quy mô Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá vừa được đề xuất

Quy mô Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá vừa được đề xuất

08:00 25/02/2023

UBND tỉnh Kiên Giang vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải về việc đề xuất dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá. Mục tiêu đầu tư của dự án nhằm hình thành tuyến đường cao tốc trục ngang, cùng với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng kết nối cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía Đông và cao tốc Bắc - Nam phía Tây khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, đảm bảo an ninh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra