Khuyến khích đầu tư, mua bán điện mặt trời mới là chính sách hợp lý

05:50 12/05/2024
Thường trực Chính phủ đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa chính sách phải khuyến khích đầu tư cho loại hình sản xuất nguồn điện mặt trời mái nhà. Ảnh: Tường Minh

Câu chuyện điện mặt trời mái nhà bán giá 0 đồng vừa có một diễn biến mới theo hướng có lợi cho người dân khi Thường trực Chính phủ đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa chính sách phải khuyến khích đầu tư cho loại hình này.

"Nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa chính sách phải khuyến khích đầu tư cho loại hình sản xuất nguồn điện này. Quy định việc tích điện cụ thể để nguồn tự sản, tự tiêu nhưng sử dụng không hết được bán thế nào? Giá bán trên nguyên tắc nào? Nên khuyến khích bán nhưng có điều kiện…".

Đây là một phần ý kiến của Thường trực Chính phủ liên quan đến đề xuất điện mặt trời mái nhà bán giá 0 đồng trong dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu đang được Bộ Công Thương trình góp ý.

Đây là đề xuất gây nhiều tranh cãi trái chiều cũng như phản đối trong dư luận thời gian qua vì rất nhiều vấn đề, trong đó có cả ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khi ông cho rằng: "Phát triển điện mặt trời mái nhà không cần có giấy phép hoạt động điện lực, không cần có quy hoạch điện, cũng không cần giấy phép đất đai, nếu vẫn được mua bán điện thì vô hình trung đã cổ súy hoạt động trục lợi chính sách".

“Chính sách phải khuyến khích đầu tư” như ý kiến của Thường trực Chính phủ là hợp lý. Ý kiến này đang nhận được phản hồi tích cực từ người dân, bởi nó sẽ giải quyết được nhiều vấn đề bất hợp lý trong dự thảo như trước đó, như Lao Động đã nhiều lần chỉ ra.

Trong đó quan trọng nhất là xét về yếu tố làm chính sách, thì giải pháp không bắt người dân, doanh nghiệp phải trả tiền cho số điện dư thừa, cũng như sẽ “thu mua” (nếu có) với giá 0 đồng đang là một chính sách có tính an toàn cho nhà nước và hòa vốn, kiểu không gây thiệt hại hay ấm ức gì nhiều cho doanh nghiệp và người dân.

Nhưng ngược lại, chính sách này sẽ gây ra một sự lãng phí rất lớn tiềm năng phát triển điện mặt trời áp mái (ước tính gần 20.000 MW), trong bối cảnh chúng ta đang thiếu và đang phải đi mua điện từ nước ngoài.

Đáng nói là không chỉ nội dung đề xuất mà ngay cả trong dự thảo Nghị định của Bộ Công Thương cũng có nhiều câu chữ chưa rõ nghĩa, gây hiểu nhầm, tranh cãi.

Vậy nên trong phần ý kiến, ngoài yêu cầu "nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa chính sách phải khuyến khích đầu tư”, Văn phòng Chính phủ còn đề nghị làm rõ nội hàm các khái niệm "tự sản, tự tiêu" liên quan đến điện mặt trời áp mái.

Hay nói như TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách – trên Lao Động là: "Ngay cả khi chúng tôi trao đổi với các chuyên gia về điện lực, họ cũng cảm thấy khó hiểu về các từ ngữ trong dự thảo này".

Ông Việt cho rằng, cách dùng từ "mua 0 đồng" cần phải bỏ, vì gây khó hiểu với các thuật ngữ trong nền kinh tế thị trường. Đúng với kinh tế thị trường, như cách gọi của nhiều nước trên thế giới thì giá mua điện chỉ có thể giá dương, giá âm chứ không có khái niệm mua 0 đồng.

Dự thảo của một Nghị định liên quan đến mua bán điện, nhưng ngay cả các chuyên gia về điện lực vẫn thấy khó hiểu về từ ngữ thì Nghị định này khó mà đi được suôn sẻ vào cuộc sống!

Có thể bạn quan tâm
Thái Bình: Khởi tố, bắt giam 16 đối tượng về hành vi đánh bạc

Thái Bình: Khởi tố, bắt giam 16 đối tượng về hành vi đánh bạc

13:00 28/03/2023

Ngày 28.3, theo thông tin từ Công an tỉnh Thái Bình , Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Thái Bình đã ra Quyết định khởi...

Thợ xây say rượu được CSGT gọi vợ đến đưa về

Thợ xây say rượu được CSGT gọi vợ đến đưa về

11:50 17/01/2024

Thấy người đàn ông say rượu liên tục đi lạc đường, Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hồng Phong chỉ đạo tổ công tác liên hệ gia đình đến đưa người này về nhà.

Tình trạng mua bán thai nhi xảy ra tại nhiều địa phương

Tình trạng mua bán thai nhi xảy ra tại nhiều địa phương

15:00 24/06/2024

'Hiện nay tình trạng mua bán thai nhi đã xảy ra tại nhiều địa phương là hành vi nguy hiểm cho xã hội và vi phạm đạo đức vi phạm thuần phong mỹ tục, chưa có quy định pháp luật điều chỉnh vấn đề này, do đó cần bổ sung truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp mua bán thai nhi', đại biểu Trần Khánh Thu - đoàn Thái Bình - nói.

Sóc Trăng: Đại hội điểm Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện Châu Thành

Sóc Trăng: Đại hội điểm Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện Châu Thành

15:00 04/03/2023

Sáng ngày 4.3, Công đoàn cơ sở Trường Trung học cơ sở An Hiệp (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Hải Phòng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ tại Quảng trường Khu đô thị Bắc sông Cấm

Hải Phòng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ tại Quảng trường Khu đô thị Bắc sông Cấm

13:00 18/03/2024

Sáng 18/3, Văn phòng UBND TP Hải Phòng cho biết, Thường trực Thành ủy vừa có thông báo đồng ý chủ trương lựa chọn địa điểm tổ chức Chương trình nghệ thuật đêm hội “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” Lễ hội Hoa Phượng Ðỏ - Hải Phòng 2024 tại Quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm (huyện Thủy Nguyên). Việc tổ chức chương trình tại đây là phù hợp, đảm bảo phát huy tốt giá trị, quy mô, chất lượng của...

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nhận 21,5 tỷ vụ 'chuyến bay giải cứu'

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nhận 21,5 tỷ vụ 'chuyến bay giải cứu'

11:30 04/04/2023

Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) vừa đề nghị truy tố 54 bị can trong vụ án 'chuyến bay giải cứu' về 5 tội: Đưa hối lộ, Môi giới hối lộ, Nhận hối hộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đây là vụ án xảy ra tại Bộ Ngoại giao, thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố liên quan. Trong vụ án này, ông Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại bị đề nghị truy tố về tội “Nhận hối lộ” quy định tại Điều 354...

Cận cảnh dàn xe dẫn, đón đoàn khách quốc tế thăm Việt Nam

Cận cảnh dàn xe dẫn, đón đoàn khách quốc tế thăm Việt Nam

06:30 10/12/2023

Chiều nay (9/12), đoàn xe làm nhiệm vụ dẫn đoàn đón đoàn khách quốc tế thăm chính thức Việt Nam có buổi tập phương án với nhiều lực lượng tham gia.

Nhà bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam đạt giải quán quân toàn cầu của Hội đồng Anh

Nhà bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam đạt giải quán quân toàn cầu của Hội đồng Anh

16:20 11/09/2023

Hội đồng Anh vừa phát động chương trình Study UK Alumni Awards năm thứ 10 ở phạm vi quốc tế nhằm vinh danh những thành tích xuất sắc và những đóng góp tích cực của các cựu du học sinh Vương quốc Anh trên toàn thế giới.

Gắn biển Công trình chào mừng Đại hội VI Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam

Gắn biển Công trình chào mừng Đại hội VI Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam

07:10 26/08/2023

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (Hải Phòng) vừa tổ chức lễ gắn biển Công trình chào mừng Đại hội VI Công đoàn Tổng Công...

Co loi xay ra
Co loi xay ra