Khủng hoảng từ lễ khai mạc Olympic Paris 2024

13:20 30/07/2024

TP - Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 diễn ra tối 26/7 (theo giờ địa phương) kéo dài đến 4 giờ đồng hồ. Đây là chương trình khai mạc dài nhất, độc lạ và gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử các kỳ thế vận hội.

Làn sóng chỉ trích

Ban tổ chức biến sông Seine thành nơi biểu diễn thực cảnh, trưng trổ bề dày văn hóa, lịch sử và sự lãng mạn vốn có ở Pháp. Bất chấp trời mưa, khoảng 100 chiếc thuyền lớn nhỏ chở thành viên của các đoàn thể thao trên đoạn sông dài 6 km chảy qua trung tâm thủ đô Paris.

Đoàn thuyền đi qua một địa danh mang tính biểu tượng của nước Pháp như Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng Louvre và nhiều điểm tổ chức Thế vận hội.

Tiền Phong Nước chủ nhà tổ chức các đoàn diễu hành trên sông Seine song song với chương trình nghệ thuật. 1

Nước chủ nhà tổ chức các đoàn diễu hành trên sông Seine song song với chương trình nghệ thuật.

Hơn 300 nghìn vé xem trực tiếp được phát ra. Tuy nhiên, chương trình vấp phải làn sóng tẩy chay vì tiết mục của các nghệ sĩ nam hóa trang thành nữ. Họ diện trang phục thiếu vải, tạo dáng gợi cảm và xếp hàng dài trên một chiếc bàn, được cho là mô phỏng tác phẩm Bữa tiệc ly của đại danh họa Leonardo Da Vinci. Đây là kiệt tác nghệ thuật về bữa ăn tối cuối cùng của Chúa Jesus cùng các môn đệ trước khi bị Judas phản bội.

Tiền Phong Màn tái xuất hoành tráng của diva Celine Dion là điểm sáng trong lễ khai mạc 1

Màn tái xuất hoành tráng của diva Celine Dion là điểm sáng trong lễ khai mạc

Nhiều khán giả cho rằng, tiết mục này xúc phạm các tín đồ Thiên Chúa giáo. Ban tổ chức cũng bị chỉ trích vì đọc sai tên một số quốc gia, treo ngược cờ,… Cảnh ba vũ công mặc trang phục sặc sỡ, ôm hôn nhau, sau đó một vũ công làm động tác đóng cửa bị lên án dữ dội. Một số đơn vị tài trợ tháo chạy khỏi Olympic Paris 2024. Nhà mạng C’Spire tuyên bố “rất sốc” về sự báng bổ Bữa tiệc ly và khẳng định đang rút dần quảng cáo khỏi kỳ thế vận hội.

Theo tờ USA Today, nhiều tổ chức Công giáo khắp thế giới lên án khoảnh khắc này. Hội đồng Giám mục Pháp tuyên bố, đây là sự chế giễu, khiến người theo đạo bị tổn thương. Làn sóng tẩy chay Olympic Paris 2024 nổi lên khắp cõi mạng. Từ khóa “tẩy chay Olympic” tràn ngập mạng xã hội X.

“Chủ đề của lễ khai mạc dường như quá tập trung vào các vấn đề xã hội như nữ quyền, vấn đề về giới, chủng tộc,... mà quên đi mất mục đích chính của Olympic là ngày hội thể thao. Các phần biểu diễn âm nhạc và các tiết mục khác tuy đa dạng nhưng chỉ ở mức trung bình, thiếu đi điểm nhấn và sự hoành tráng”, một khán giả bình luận.

Tiền Phong Tiết mục gây tranh cãi dữ dội 1

Tiết mục gây tranh cãi dữ dội

Võ sĩ nổi tiếng thế giới Islam Makhachev bày tỏ: “Thế vận hội Paris là một nỗi xấu hổ và vết nhơ cho Olympic. Tôi đã xem một số trích đoạn của lễ khai mạc, thật thiếu tôn trọng đối với tất cả các tôn giáo, với giá trị con người nói chung. Sau những gì đã thấy, tôi không còn muốn đến Olympic 2024 nữa”.

Ban tổ chức giải thích và xin lỗi người bị tổn thương

Video chương trình khai mạc Olympic Paris 2024 không còn hiển thị trên tài khoản YouTube của ban tổ chức. Chủ đề liên quan việc “video khai mạc Olympic biến mất” thu hút hơn 500 triệu lượt xem trên mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc - Weibo.

Tại cuộc họp báo ngày 28/7, bà Anne Descamps, phát ngôn viên của thế vận hội cho biết, ban tổ chức không có ý thiếu tôn trọng bất kỳ cộng đồng tôn giáo nào. Nhà tổ chức xin lỗi những người cảm thấy bị tổn thương.

Giám đốc nghệ thuật lễ khai mạc Thomas Jolly phủ nhận tiết mục lấy cảm hứng từ bức tranh Bữa tiệc ly. Theo đại diện ban tổ chức, các màn biểu diễn mang đến thông điệp về sự tự do, bao dung, đa dạng văn hóa và chấp nhận mọi sự khác biệt.

Chủ tịch Olympic Paris 2024 Tony Estanguet bênh vực lý lẽ của giám đốc nghệ thuật. “Chúng tôi có quyền tự do ngôn luận ở Pháp và chúng tôi muốn bảo vệ quyền đó”, ông Estanguet khẳng định. Tài khoản mạng xã hội chính thức của Olympic Paris 2024 cũng đăng bài đính chính nhân vật người da xanh (ca sĩ kiêm diễn viên người Pháp Philippe Katerine thủ vai) miêu tả vị thần Dionysus.

Celine Dion truyền cảm hứng

Trong sự kiện có nhiều tranh cãi, điểm sáng hiếm hoi là phần trình diễn ca khúc L’Hymne à l’amour của danh ca Celine Dion sau thời gian dài rời xa sân khấu vì căn bệnh hiếm. Báo quốc tế bình luận, ngôi sao người Canada tỏa sáng trong chiếc váy lấp lánh, cất giọng tuyệt vời, làm ngây ngất con tim của hơn 1,5 tỷ người xem trực tiếp.

Sau lễ khai mạc, nữ danh ca chia sẻ trên mạng xã hội: “Tôi rất vui khi được tôn vinh những vận động viên tuyệt vời. Họ mang đến những câu chuyện về sự hi sinh và quyết tâm, nỗi đau và sự kiên trì. Tôi mong các bạn đều tập trung vào ước mơ của mình. Dù các bạn có giành được huy chương hay không, việc có mặt ở đây đã là điều phi thường”. .

Trong thần thoại Hy Lạp, đây là vị thần bảo hộ của rượu nho, sự hoan hỉ, sung túc. Lễ khai mạc gồm 10 chương. Ban tổ chức đưa nhiều nét văn hóa, nghệ thuật của nước chủ nhà đan xen các nghi thức diễu hành, châm đuốc. Tờ báo Anh The Guardian nhận xét, ban tổ chức cố gắng trộn lẫn quá nhiều tiết mục. Thông thường, chương trình nghệ thuật chỉ kéo dài khoảng 45-60 phút.

Theo dõi lễ khai mạc Olympic 2024, đạo diễn Lê Quý Dương cho rằng, dù thế giới có chia rẽ, phân cực thì thể thao nói chung và thế vận hội nói riêng vẫn luôn là nhịp cầu kết nối các quốc gia.

Để làm được điều này, các hoạt động thể thao mang tính quốc tế cần giữ được đặc trưng cơ bản vốn có.

“Trong bối cảnh thế giới hiện nay, việc tổ chức các hoạt động quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và tôn giáo gặp nhiều thách thức. Từ việc không mời một số nước cụ thể tham gia, Olympic 2024 tự làm mất đi ý nghĩa trong sáng nhất của thế vận hội. Ban tổ chức có thể viện dẫn nhiều lý do về tự do, đa dạng cho các tiết mục khai mạc.

Tuy nhiên, tự do chỉ thực sự đúng khi các quyền đó được sử dụng và viện dẫn trên nguyên tắc không làm tổn thương, xúc phạm tới các giá trị văn hóa và niềm tin của người khác”, đạo diễn Lê Quý Dương phân tích.

Ông nhấn mạnh, thể thao là văn minh chung của nhân loại. Thể thao quốc tế cần được tổ chức độc lập và tách biệt khỏi mọi định kiến liên quan chính trị, kinh tế, văn hóa, sắc tộc và niềm tin tôn giáo.

Tại cuộc họp báo ngày 28/7, bà Anne Descamps, phát ngôn viên của thế vận hội cho biết, ban tổ chức không có ý thiếu tôn trọng bất kỳ cộng đồng tôn giáo nào. Nhà tổ chức xin lỗi những người cảm thấy bị tổn thương.

Có thể bạn quan tâm
Đội tuyển Việt Nam chịu đựng thời tiết nắng nóng hơn 45 độ C ở Iraq

Đội tuyển Việt Nam chịu đựng thời tiết nắng nóng hơn 45 độ C ở Iraq

06:40 09/06/2024

Sau hành trình bay hơn 10 giờ, đội tuyển Việt Nam đã đặt chân tới thành phố Basra (Iraq). Tại đây, thầy trò HLV Kim Sang-sik phải chịu đựng thời tiết nắng nóng hơn 45 độ C.

VAR bị hỏng ngay trong ngày ra mắt giải VĐQG Malaysia

VAR bị hỏng ngay trong ngày ra mắt giải VĐQG Malaysia

07:00 12/05/2024

Trận đấu ở vòng 1 giải VĐQG Malaysia giữa Sri Pahang và Kelantan vào tối 11/5 đã chứng kiến một “bàn thua” của VAR. Công nghệ video hỗ trợ trọng tài bị hỏng ngay trong ngày ra mắt.

Khi Quang Hải, Công Phượng cũng là những cầu thủ… bình thường

Khi Quang Hải, Công Phượng cũng là những cầu thủ… bình thường

22:30 09/06/2023

Huấn luyện viên Troussier tuyên bố Quang Hải hay Công Phượng cũng “chưa đủ tiêu chuẩn” ở đợt hội quân lần này của tuyển Việt Nam, nghĩa là họ sẽ...

Người phụ nữ đòi hoãn tang lễ Kiptum

Người phụ nữ đòi hoãn tang lễ Kiptum

10:30 24/02/2024

Trong đơn nộp lên tòa án ở Eldoret, Edna Awuor Otieno, 22 tuổi, cho biết cô có con chung với Kelvin Kiptum và yêu cầu tạm dừng việc chôn cất để chia tài sản.

Huấn luyện viên Shin Tae-yong được gia hạn hợp đồng đến năm 2027

Huấn luyện viên Shin Tae-yong được gia hạn hợp đồng đến năm 2027

12:50 01/07/2024

Sau nhiều thành công cùng đội tuyển Indonesia, huấn luyện viên Shin Tae-yong đã được Liên đoàn bóng đá nước này gia hạn hợp đồng.

Bình Định dập tắt cơ hội đua vô địch của Hà Nội FC

Bình Định dập tắt cơ hội đua vô địch của Hà Nội FC

05:10 21/06/2024

Nguyễn Văn Quyết ghi cú đúp, nhưng ngoại binh Alan tỏa sáng với hattrick giúp Bình Định thắng ngược 4-2 ở vòng 24 tối 20/6, qua đó khiến Hà Nội FC hết cửa đua vô địch V-League 2023-2024.

Thủ môn Nguyễn Filip xúc động trong ngày nhận quốc tịch Việt Nam

Thủ môn Nguyễn Filip xúc động trong ngày nhận quốc tịch Việt Nam

16:00 19/12/2023

Ngày 19/12, Sở Tư pháp Hà Nội đã tổ chức lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho nhập quốc tịch đối với Nguyễn Philip, thủ môn của Câu lạc bộ bóng đá Công an Hà Nội.

Nguyễn Văn Lai chưa hài lòng với kỷ lục tại VnExpress Marathon

Nguyễn Văn Lai chưa hài lòng với kỷ lục tại VnExpress Marathon

05:20 27/11/2023

Phá kỷ lục hệ thống VnExpress Marathon nhưng Nguyễn Văn Lai cho rằng bản thân còn có thể chạy tốt hơn nữa nếu thời tiết thuận lợi và không sợ xóc hông.

Marathon Việt Nam có kỷ lục nam, nữ mới

Marathon Việt Nam có kỷ lục nam, nữ mới

10:10 21/01/2024

Với các thông số 2 giờ 18 phút 43 giây và 2 giờ 44 phút 52 giây tại giải chạy ở Hongkong sáng nay 21/1, Hoàng Nguyên Thanh và Hoàng Thị Ngọc Hoa lần lượt lập các kỷ lục marathon mới của Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra