Khu xử lý rác 48 tỷ đồng hoàn thành 2 năm không thể vận hành

08:20 21/12/2023

Khu xử lý rác thải sinh hoạt huyện Quỳ Hợp hoàn thành hơn 2 năm nhưng chưa thể tiếp nhận rác vì đang tìm cơ chế vận hành phù hợp.

Năm 2019, khu xử lý rác thải sinh hoạt huyện Quỳ Hợp được khởi công trên khu đất rộng 6,6 ha ở xóm Thọ Sơn, xã Thọ Hợp. Dự án có tổng mức đầu tư 48 tỷ đồng, trích từ ngân sách Nhà nước, hoàn thành vào tháng 10/2021, bao gồm các hạng mục như: 7 ô chôn lấp rác, hệ thống thu gom và xử lý nước rỉ, lò đốt, 4 giếng quan trắc, đường nội bộ, hàng rào và cây xanh...

Từ khi xây xong đến nay, khu xử lý rác thải không thể hoạt động chính thức. Theo lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp, dự án được nhà thầu bàn giao cho huyện từ đầu năm 2022, song phải đóng cửa chưa tiếp nhận rác, bởi đây là công trình có vốn đầu tư công, để vận hành phải có tổ quản lý, công nhân vận chuyển.

"Huyện không thể bố trí cán bộ, viên chức đến đây làm vì đang phải tinh giản bộ máy. Nếu giao cho doanh nghiệp khai thác thì không phù hợp, vì chưa có quy định cụ thể về việc chuyển tài sản công cho tư nhân quản lý", vị lãnh đạo nói.

Hơn một năm qua huyện Quỳ Hợp đã gửi thư ngỏ kêu gọi nhà đầu tư, tổ chức nhiều cuộc họp xin ý kiến các sở ngành để tìm hướng xử lý, nhưng chưa biết áp dụng quy định nào để đưa dự án vào hoạt động vì không có hướng dẫn cụ thể. Thời gian qua, chính quyền phải bỏ kinh phí thuê bảo vệ trông coi hạ tầng.

Cách đó khoảng 5 km, bãi rác cũ hiện nay của huyện Quỳ Hợp rộng hơn một ha, nằm trong khu dân cư khối 1 và 2 thuộc thị trấn Quỳ Hợp đã quá tải, gây ô nhiễm nhiều năm. Theo tính toán, rác từ đây sẽ được đưa lên khu xử lý rác mới để phân loại và xử lý, nhưng dự án chưa đi vào hoạt động nên rác ùn ứ.

Chị Lê Thị Thực, 42 tuổi, nhà cách bãi bãi rác cũ khoảng 20 m, cho hay rác chất đống cao nay đã tràn xuống các lối đi. Khi trời mưa, nước rỉ từ bãi rác chảy ra lênh láng, ngấm vào đất gây ảnh hưởng nguồn nước. Hàng ngày gia đình phải ngửi mùi hôi thối, ruồi bay khắp nhà. Người già và trẻ em sức khỏe giảm sút.

"Cuộc sống chúng tôi bị xáo trộn hoàn toàn, ăn bữa cơm cũng không thể ngon miệng vì vừa đặt bát xuống là ruồi bu kín. Hơn 2 năm qua, thấy khu xử lý rác mới hoàn thành, gia đình tôi cùng 2 hàng xóm thở phào vì nghĩ bãi rác cũ sắp được dời đi, song chờ mãi không thấy", bà Thực nói.

Theo ông Nguyễn Tiến Sửu, Chủ tịch thị trấn Quỳ Hợp, do khu xử lý rác mới chưa vận hành chính thức nên lượng rác của thị trấn và những vùng lân cận đều đưa về bãi rác cũ xử lý, gây quá tải và ô nhiễm. Một tháng trước chính quyền đã đóng cửa bãi rác cũ, dùng các biện pháp như san ủi, chôn lấp một số rác thải tràn xuống đường. Song đây chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài cần bãi rác mới đi vào hoạt động để giải quyết các vấn đề tồn đọng.

Ông Trương Văn Nam, Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Quỳ Hợp, cho biết theo hướng dẫn của các sở ngành, giữa tháng 12 huyện đồng ý cho một doanh nghiệp ở TP Vinh vận hành thử khu xử lý rác mới của huyện trong 3 tháng. Sau thời gian này, ngành chuyên môn sẽ làm quan trắc môi trường để đánh giá các yếu tố liên quan rồi thông báo để doanh nghiệp nộp hồ sơ đấu thầu.

"Sau 3 tháng vận hành thử, huyện sẽ tổ chức đấu thầu tập trung. Thời gian tới hy vọng sẽ có doanh nghiệp đủ năng lực tiếp quản khu xử lý rác, đưa dự án vào hoạt động chính thức để gỡ vướng cho nhà nước cũng như người dân", ông Nam nói.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Công an lấy thông tin các dự án trồng và chăm sóc cây xanh ở Quảng Trị

Bộ Công an lấy thông tin các dự án trồng và chăm sóc cây xanh ở Quảng Trị

11:30 27/03/2024

Tỉnh Quảng Trị yêu cầu các địa phương cung cấp thông tin về dự án trồng cây xanh đô thị từ năm 2019 đến nay theo yêu cầu của Cơ...

Khẩn trương xử lý tình trạng sạt, ngập khi vận hành Thủy điện Đa Dâng

Khẩn trương xử lý tình trạng sạt, ngập khi vận hành Thủy điện Đa Dâng

20:30 23/05/2023

UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Công ty CP Đầu tư và xây dựng điện Long Hội tiếp tục thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng và xử lý các vấn đề phát sinh về sạt lở, ngập úng khi vận hành Thủy điện Đa Dâng.

Ra đề tập làm văn, cô giáo choáng váng phát hiện trong lớp có ông chủ nhỏ

Ra đề tập làm văn, cô giáo choáng váng phát hiện trong lớp có ông chủ nhỏ

14:00 12/05/2023

Một giáo viên ở Trùng Khánh, Trung Quốc cách đây vài ngày đã yêu cầu học sinh viết bài văn với chủ đề 'Những nhân vật lợi hại, quyền lực trong lớp'. Không ngờ qua đề văn này, cô vô tình biết được, một học sinh 13 tuổi trong lớp mình chủ nhiệm thực sự có một ông chủ công ty, dưới quyền của cậu bé có 5 - 6 nhân viên nghiêm túc làm việc. Sau khi biết được sự thật này, nữ giáo viên vô cùng ngạc nhiên, trong lúc giải lao, cô hỏi các học sinh trong...

Khởi tố hai đối tượng mua bán ma túy và tàng trữ vũ khí trái phép

Khởi tố hai đối tượng mua bán ma túy và tàng trữ vũ khí trái phép

20:10 26/06/2023

Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang đã bắt quả tang hai đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 105 gam methamphetamine, 1 khẩu súng bằng kim loại ký hiệu ZP-5 màu đen, 14 viên đạn...

Điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối với khu dân cư

Điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối với khu dân cư

03:20 31/05/2024

Bạn đọc có emaill mantienxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối...

Sân bay, bến xe ‘tăng nhiệt', người dân TPHCM túa về quê nghỉ lễ

Sân bay, bến xe ‘tăng nhiệt', người dân TPHCM túa về quê nghỉ lễ

18:30 28/04/2023

Chiều 28/4, tại khu vực các bến xe và cửa ngõ TPHCM, người dân đã lỉnh kỉnh hành lý về quê nghỉ lễ. Trong ngày, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác 761 chuyến bay, đón khoảng 126.000 hành khách.

Khởi tố nhóm người đánh nam thanh niên bất tỉnh trên Quốc lộ 1A

Khởi tố nhóm người đánh nam thanh niên bất tỉnh trên Quốc lộ 1A

07:20 22/09/2023

Ngày 21/9, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Văn Định (45 tuổi), Lê Văn Ba (50 tuổi) và Nguyễn Hoàng Dương (47 tuổi, cùng trú huyện Nông Cống, Thanh Hóa) để điều tra, làm rõ về hành vi “Giết người”. Theo cơ quan công an, do chưa có kết quả giám định thương tích của nạn nhân nên chưa định được tội danh của những người này. Trước đó, vào chiều 21/8, khi anh N.D.S....

Mùa săn sâu măng

Mùa săn sâu măng

08:50 30/12/2023

Người dân huyện Kỳ Sơn vào rừng chẻ cây tre và nứa lấy sâu măng bên trong đưa về làm món ăn, hoặc bán cho thương lái thu hơn 500.000 đồng mỗi ngày.

Điện và thư chúc mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Điện và thư chúc mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

22:00 02/03/2023

Nhân dịp đồng chí Võ Văn Thưởng được Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lãnh đạo các nước...

Co loi xay ra
Co loi xay ra