Khu phố Nhật Bản chống chọi nạn chết cô độc

01:50 02/07/2024

Tokiwadaira, một trong những khu dân cư lớn nhất Nhật, triển khai các biện pháp đối phó nạn chết trong cô độc, khi nhiều cư dân tại đây cao tuổi, sống một mình.

"Tôi và hàng xóm thỉnh thoảng có chào nhau, nhưng chỉ đến vậy. Nếu một trong những người hàng xóm của tôi qua đời, chắc tôi cũng không hay biết", Noriko Shikama, 76 tuổi, sống một mình tại căn hộ ở Tokiwadaira, vùng ven Tokyo, nói tại trung tâm hỗ trợ cộng đồng Iki Iki.

Bà đến trung tâm này để trò chuyện cùng nhiều người cao tuổi khác. Tại đây, họ và các tình nguyện viên thảo luận về những chủ đề như có nên nhuộm tóc đen không, hay gần đây là về các tin tức koritsushi (chết trong cô độc), tức "qua đời mà không ai biết và thi thể được tìm thấy sau một thời gian nhất định".

Cảnh sát Nhật Bản hồi tháng 5 công bố số liệu về koritsushi, ghi nhận gần 22.000 người qua đời tại nhà mà không ai biết trong ba tháng đầu năm, gần 80% số này trên 65 tuổi. Dựa theo số liệu này, Nhật Bản có thể ghi nhận tới 68.000 vụ koritsushi một năm.

Vài ngày trước, giới chức đã phát hiện thi thể một phụ nữ qua đời từ 5 tháng trước trong một căn hộ ở Tokiwadaira.

"Mùi rất khủng khiếp, gây ám ảnh cả đời", bà Shikana kể lại.

Khi người dân bắt đầu đến sống ở khu Tokiwadaira cách đây 60 năm, những căn chung cư 4 tầng ở đây được coi là ngôi nhà trong mơ của các gia đình trẻ Nhật Bản trong giai đoạn phát triển kinh tế thần kỳ thời hậu chiến.

Khi đó, khu phố tràn ngập tiếng trẻ con cười đùa dưới bóng cây. Sáu thập kỷ sau, số lượng chung cư ở Tokiwadaira lên đến 170 tòa, tạo thành một trong những khu dân cư lớn nhất toàn quốc, nhưng có tới 54% cư dân trên 64 tuổi, 1.000 trong số 7.000 cư dân sống một mình.

"Nơi đây từng rất sôi động, nhưng giờ mọi người đều già hết", Aiko Oshima, phó chủ tịch hiệp hội cư dân Tokiwadaira, chuyển đến khu phố năm 1961, nói.

Khi Nhật Bản chật vật kiểm soát tình trạng già hóa dân số, ngày càng nhiều người phải trải qua những năm cuối đời trong cô độc. Nhật hiện có hơn 7 triệu người người trên 65 tuổi sống một mình, dự kiến tăng lên gần 11 triệu người vào năm 2050.

Theo điều tra dân số 2020, số hộ gia đình một người chiếm 38% tổng số hộ gia đình Nhật Bản, tăng 13,3% so với 5 năm trước. "Koritsushi chắc chắn sẽ tăng kể từ bây giờ, giải quyết vấn đề này là nhiệm vụ tiên quyết", Bộ trưởng Y tế Keizo Takemi nói.

Tokiwadaira ghi nhận vụ Koritsushi lần đầu tiên cách đây hai thập kỷ, khi giới chức phát hiện thi thể của một người đàn ông đã chết ba năm trong căn hộ.

Tiền thuê nhà, hóa đơn của ông này được thanh toán tự động, mọi người chỉ phát hiện ra khi tiền tiết kiệm của ông cạn kiệt. "Không thể tưởng tượng nổi là có người sinh sống trong căn hộ đó", bà Oshima kể lại.

Hàng loạt vụ Koritsushi nối tiếp đã thúc đẩy các cư dân trong khu phố hành động. Hiệp hội cư dân địa phương thiết lập đường dây nóng để hàng xóm có thể thông báo nhanh cho chính quyền. Năm 2004, hiệp hội phát động chiến dịch "không có người chết trong cô độc", trở thành hình mẫu cho các khu nhà ở lâu đời khác.

Năm nay, Tokiwadaira giới thiệu với người dân thiết bị giám sát kizuna, trang bị cảm biến xác nhận người ở trong căn hộ có chuyển động. Các đội tình nguyện cũng thường xuyên tuần tra, dựa vào nhiều dấu hiệu để nhận biết tình hình, như quần áo khô phơi lâu ngày trên ban công, hòm thư đầy hoặc đèn sáng liên tục.

Phó chủ tịch Oshima cho biết các chiến dịch này không loại bỏ hoàn toàn được những vụ Koritsushi. Khu phố vẫn ghi nhận một vài trường hợp mỗi năm, nhưng rất hiếm trường hợp đã chết từ nhiều tuần, nhiều tháng hay nhiều năm trước.

Bên ngoài trung tâm Iki Iki, các tình nguyện viên treo tranh ảnh khuyến khích mọi người ra ngoài, gặp gỡ hàng xóm, cũng như treo biểu đồ thể hiện lợi ích sức khỏe của việc đi bộ thường xuyên.

Các tình nguyện viên đến kiểm tra căn hộ của bà Yoko Kohama, đã sống một mình kể từ khi chồng mất 8 năm trước. Con chó cưng bà đã nuôi 18 năm cũng chết hồi năm ngoái.

Cụ bà 87 tuổi từng điều hành một cửa hàng mạt chược và một cửa hàng quần áo ở Tokyo, hiện dành cả ngày dùng máy tính bảng và làm món mơ muối umeboshi. Hàng tuần, bà chỉ ra ngoài chơi mạt chược, các buổi này cấm người chơi hút thuốc, uống rượu và đánh bạc.

"Tôi bị phổi mãn tính, không khỏe cho lắm. Tôi có khoản lương hưu khiêm tốn. Tôi không quen biết nhiều ở khu này", bà Kohama, không có con, nói. "Sẽ là nói dối nếu nói tôi không lo đến việc phải ra đi một mình. Nhưng chúng ta không thể chọn thời điểm và cách thức, tất cả tùy vào ông trời".

Đức Trung (Theo Guardian)

Có thể bạn quan tâm
Nga, Trung Quốc lên tiếng về tin đồn trì hoãn siêu dự án khí đốt

Nga, Trung Quốc lên tiếng về tin đồn trì hoãn siêu dự án khí đốt

04:20 04/06/2024

Bắc Kinh - Moskva khẳng định sẵn sàng hợp tác cùng có lợi trong dự án khí đốt Sức mạnh Siberia 2 giữa tin đồn bế tắc đàm phán giá.

Thủ tướng Australia thăm Ấn Độ: Tham vọng kết nối toàn diện hai bờ Ấn Độ Dương

Thủ tướng Australia thăm Ấn Độ: Tham vọng kết nối toàn diện hai bờ Ấn Độ Dương

20:30 12/03/2023

Mong muốn nâng cấp quan hệ giữa Ấn Độ và Australia không chỉ bị thúc bách của những chuyển biến nhanh chóng của tình hình khu vực mà còn bởi sự hội tụ lợi ích của hai nước về mặt chiến lược cũng như kinh tế.

Đồng nghiệp kể khoảnh khắc cuối đời của nhân viên bảo vệ ở Australia

Đồng nghiệp kể khoảnh khắc cuối đời của nhân viên bảo vệ ở Australia

16:50 15/04/2024

Nhân viên bảo vệ Faraz Tahir bị nghi phạm đâm chết tại tầng 4 của trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction, đồng nghiệp của anh cũng bị thương và đang nằm viện.

Giới thiệu chính sách đối ngoại và quốc phòng Việt Nam tại Venezuela

Giới thiệu chính sách đối ngoại và quốc phòng Việt Nam tại Venezuela

09:40 23/05/2024

Ngày 22/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela phối hợp với Hội Tùy viên quốc phòng các nước tại Venezuela tổ chức buổi nói chuyện giới thiệu về Việt Nam, về đường lối đối ngoại và chính sách quốc phòng của Việt Nam.

Gieo lòng biết ơn thầy cô trong con em cộng đồng người Việt Nam tại Nga

Gieo lòng biết ơn thầy cô trong con em cộng đồng người Việt Nam tại Nga

17:30 20/11/2023

Cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc cho con em mình học tiếng Việt.

Nga dựng trận địa UAV Lancet giả để đánh lừa Ukraine

Nga dựng trận địa UAV Lancet giả để đánh lừa Ukraine

19:10 16/02/2024

Lực lượng Nga dùng mô hình UAV Lancet tạo trận địa giả trên chiến trường, nhằm đánh lạc hướng và lãng phí đạn dược của Ukraine.

Kenya triển khai miễn thị thực, sớm nối lại đường bay thẳng tới Angola

Kenya triển khai miễn thị thực, sớm nối lại đường bay thẳng tới Angola

17:20 22/10/2023

Hai quốc gia châu Phi đã ký hàng loạt thỏa thuận nhằm thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới.

Chính quyền Iran tiết lộ lý do vụ rơi trực thăng chở Tổng thống, cảm thán 'giá như', hậm hực với Mỹ vì nguyên nhân gián tiếp

Chính quyền Iran tiết lộ lý do vụ rơi trực thăng chở Tổng thống, cảm thán 'giá như', hậm hực với Mỹ vì nguyên nhân gián tiếp

11:40 21/05/2024

Mặc dù lý do trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn máy bay chở Tổng thống mà Iran đưa ra là 'trục trặc kỹ thuật' nhưng Tehran cho rằng lệnh trừng phạt hàng không kéo dài của Mỹ là cốt lõi của vấn đề.

Nhiều định hướng thúc đẩy quan hệ ASEAN-Hàn Quốc trong thời gian tới

Nhiều định hướng thúc đẩy quan hệ ASEAN-Hàn Quốc trong thời gian tới

01:00 17/05/2023

Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 27 diễn ra từ 15-16/5 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Nhân dịp này, Đại sứ Vũ Hồ, Trưởng đoàn Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về mục đích, ý nghĩa và kết quả Đối thoại cũng như sự đóng góp của Việt Nam tại diễn đàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra