Khu giết mổ gia cầm tập trung tại Thanh Oai: Thành phố nỗ lực kéo nhà đầu tư

07:00 25/05/2023

TP - Dự án xây dựng hạ tầng khu giết mổ tập trung tại xã Bình Minh (huyện Thanh Oai) đã hoàn thành từ nhiều năm qua, với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa có nhà đầu tư và vẫn bỏ hoang.

Hoàn thành dự án rồi... để hoang

Dự án xây dựng hạ tầng khu giết mổ tập trung tại xã Bình Minh được thành phố Hà Nội phê duyệt cuối năm 2012 với quy mô 4,2 ha. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố và giao cho UBND huyện Thanh Oai làm chủ đầu tư. Sau một thời gian xây dựng, đến 7/2017, dự án đã cơ bản hoàn thành. Dự án triển khai nhằm thu gom các hộ giết mổ nhỏ lẻ trong khu vực dân cư vào khu giết mổ tập trung, giảm ô nhiễm môi trường.

Theo thống kê của UBND xã Bình Minh, trung bình mỗi ngày các hộ dân trong xã giết mổ khoảng 40 tấn gia cầm các loại, thậm chí dịp cao điểm có thể lên tới 50 tấn. Nhờ đó, thu nhập của người dân trong xã ngày càng cải thiện.

Tuy nhiên, mặt trái của nghề là môi trường sống bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm. Hàng ngày, một lượng rất lớn nước thải, phế phẩm sau giết mổ được các hộ xả trực tiếp ra cống rãnh chung không qua xử lý. Vì vậy, trong các khu dân cư có người giết mổ gia cầm đều cảm nhận rõ mùi tanh của chất thải, nước thải từ các rãnh thoát nước lộ thiên và kênh, mương ven làng...

Sau vài năm triển khai, dự án được hoàn thành trong niềm vui của người dân địa phương. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được đưa vào khai thác, sử dụng khiến người dân bức xúc. “Dự án hoàn thành đã lâu. Thế nhưng, không hiểu sao đã vài năm qua vẫn chưa đưa vào sử dụng. Nhiều hạng mục đang bị xuống cấp như hệ thống cửa sắt của khu giết mổ bị hoen gỉ. Trong khi đó, hàng ngày người dân chúng tôi phải chịu đựng mùi hôi thối từ nước thải, chất thải của các hộ giết mổ gia cầm”, ông Nguyễn Văn Thái, trú tại xã Bình Minh nói.

Tiền Phong Khu giết mổ gia cầm tập trung tại xã Bình Minh vẫn đang bỏ hoang 1

Khu giết mổ gia cầm tập trung tại xã Bình Minh vẫn đang bỏ hoang

Tại phiên họp do thường trực HĐND Hà Nội ngày 12/5, các đại biểu rất bức xúc trước thông tin Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu giết mổ gia cầm tập trung tại xã Bình Minh hoàn thành đã lâu nhưng chưa đưa vào khai thác sử dụng. Đại biểu Trần Khánh Hưng (Tổ đại biểu huyện Ba Vì, Hà Nội) đề nghị cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm trong việc chậm trễ đưa khu giết mổ này vào sử dụng. Đồng thời, đưa ra hướng xử lý đối với dự án này trong thời gian tới.

Về vấn đề này, ông Bùi Văn Sáng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết, trên địa bàn huyện Thanh Oai có 2 khu giết mổ gia súc tập trung. Trong đó, mỗi ngày có khoảng 1.200 đến 1.500 con lợn được giết mổ với sản lượng trên 1.000 tấn/ngày. Ngoài ra còn một số khu giết mổ gia súc, gia cầm khác với sản lượng 40 - 50 tấn/ngày.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp mà phải hỗ trợ cả từng hộ giết mổ khi tham gia vào khu giết mổ tập trung. Cùng với đó, cần xây dựng tổng thể cơ chế chính sách, đẩy nhanh tiến trình chuẩn hóa quá trình giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố, ông Thanh nói.

Đối với khu giết mổ gia cầm tại xã Bình Minh, ông Sáng cho biết, thời gian qua, UBND huyện đã giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện triển khai thực hiện lập danh mục, kế hoạch, xây dựng phương án đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án nhưng kết quả không như mong đợi. “Giết mổ gia cầm là lĩnh vực hoạt động kinh doanh có điều kiện, các nhà đầu tư hiện nay không có nhiều. Hơn nữa, theo phê duyệt của thành phố, giá khởi điểm đấu thầu quyền sử dụng đất của dự án là 119 tỷ đồng. Vì vậy, khi UBND huyện tổ chức đấu giá, không có doanh nghiệp nào tham gia”, ông Sáng chia sẻ.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, năm 2018, HĐND thành phố cũng đã xây dựng nghị quyết để hỗ trợ cho lĩnh vực giết mổ gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, trong quá trình chỉ đạo thực tiễn, dự án khu giết mổ gia cầm ở xã Bình Minh chưa đủ sức hấp dẫn để thu hút được nhà đầu tư. Vì thế, đến nay dự án vẫn chưa thể đi vào hoạt động.

Sẽ hoàn thành đấu giá trong năm 2023

Về giải pháp tháo gỡ khó khăn để dự án sớm đưa vào khai thác sử dụng, ông Sáng cho biết, UBND huyện đã có các tờ trình đề nghị Sở TN&MT thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh, bổ sung một số nội dung phương án đấu giá thuê quyền sử dụng đất để thực hiện dự án. Sau khi được phê duyệt điều chỉnh phương án đấu giá, UBND huyện sẽ nộp hồ sơ đề nghị UBND thành phố phê duyệt giá khởi điểm để tổ chức đấu giá.

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, mới đây UBND TP Hà Nội đã rà soát các vấn đề liên quan đến dự án khu giết mổ gia cầm tại xã Bình Minh. Dự kiến, trong tháng 5/2023, UBND TP Hà Nội sẽ phê duyệt giá khởi điểm để cuối năm nay sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất của dự án. Nếu tổ chức đấu giá không thành công UBND thành phố sẽ đề xuất với Thành ủy và HĐND thành phố về các cơ chế, chính sách đủ mạnh nhằm thu hút các nhà đầu tư.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng cơ chế chính sách phát triển cho lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có hỗ trợ các cơ sở giết mổ. Dự kiến, các chính sách này sẽ trình HĐND thành phố thông qua trong tháng 7/2023. “Với những đề xuất về cơ chế, chính sách mới, chúng tôi hy vọng sẽ đủ sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư tham gia vào dự án xây dựng hạ tầng khu giết mổ tập trung tại xã Bình Minh”, ông Quyền chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Đã mắt mẻ lưới kéo lên hàng tấn cá từ Giếng nước Mỹ Tho

Đã mắt mẻ lưới kéo lên hàng tấn cá từ Giếng nước Mỹ Tho

18:30 16/08/2023

Ngày 16-8, nhiều người dân kéo đến hai bên Giếng nước Mỹ Tho (Tiền Giang) để xem hàng tấn cá được kéo lên.

Cháy lớn tại kho chứa vật tư nuôi trồng thủy sản tại Cà Mau

Cháy lớn tại kho chứa vật tư nuôi trồng thủy sản tại Cà Mau

21:20 16/11/2023

Cà Mau - Nhiều người hốt hoảng khi nghe tiếng nổ lớn và cột khói đen cao hàng chục mét phát ra từ kho chứa vật tư nuôi trồng thủy...

Người đàn ông 'ôm' 2 bánh cần sa từ Lào về Việt Nam bằng xe khách

Người đàn ông 'ôm' 2 bánh cần sa từ Lào về Việt Nam bằng xe khách

10:50 26/10/2023

Ngày 26/10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Nam cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vận chuyển trái phép chất ma túy” xảy ra tại Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang. Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 14h ngày 18/10, Tổ công tác gồm Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang (BĐBP tỉnh Quảng Nam), Chi cục Hải Quan Cửa khẩu Nam Giang, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Quảng Nam và Công an huyện Nam Giang tổ chức...

Bắc Ninh: Tuyên phạt tử hình đối tượng giết người dã man do mâu thuẫn

Bắc Ninh: Tuyên phạt tử hình đối tượng giết người dã man do mâu thuẫn

17:30 26/05/2023

Ngày 26/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với bị cáo Phan Thanh Hoàng, ở thôn Cây Quýt 1, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang, về tội 'Giết người' do mâu thuẫn cá nhân.

Nữ sinh ở Hà Nội bị đánh hội đồng, quỳ gối van xin

Nữ sinh ở Hà Nội bị đánh hội đồng, quỳ gối van xin

22:00 24/03/2024

Đoạn clip lan truyền trên mạng ghi lại cảnh một nữ sinh mặc áo đồng phục cấp 2 bị nhóm nam nữ vây kín, liên tục chửi bới, lôi áo, giật tóc, thậm chí đạp vào đầu nhiều lần. Mặc cho nữ sinh này quỳ gối van xin 'em xin lỗi hai chị, lần sau em không thế nữa...', vẫn không ai can thiệp, giúp đỡ. Những người có hành vi đánh đập nữ sinh này chủ yếu là nữ. Một số nam thanh niên chỉ đứng từ xa chỉ trỏ, quay clip tung hô, cổ vũ. Clip kéo dài hơn 2 phút...

Một người bị lũ cuốn trôi mất tích, 5 người khác bị mắc kẹt khi đi đánh cá

Một người bị lũ cuốn trôi mất tích, 5 người khác bị mắc kẹt khi đi đánh cá

16:00 27/09/2023

Thanh Hóa - Một nhóm người dân (ở Thanh Hóa) rủ nhau đi đánh cá, khi trở về một người đã bơi qua suối và không may bị nước lũ...

Hiện trạng bị cắt phá tan hoang ở hàng rào an toàn cao tốc TPHCM-Trung Lương

Hiện trạng bị cắt phá tan hoang ở hàng rào an toàn cao tốc TPHCM-Trung Lương

09:20 13/09/2023

Nhiều đoạn rào chắn an toàn ngăn cách đường cao tốc TP.HCM- Trung Lương và đường dân sinh bị cắt phá dùng vào mục đích cá nhân như mở quán cà phê, làm nơi chứa đồ, làm chuồng gia súc, tạo lối lên xuống đường cao tốc, đón xe khách... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và mất cảnh quan đường cao tốc.

Nhân viên nhà hàng ở Sài Gòn lột quần áo khách, buộc trả tiền

Nhân viên nhà hàng ở Sài Gòn lột quần áo khách, buộc trả tiền

06:30 05/05/2024

Lê Thị Phương Trâm, chủ nhà hàng ở quận 1, cho nhân viên đánh, lột quần áo thực khách rồi quay video vì không chịu thanh toán hóa đơn 'ăn gian'.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/06/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/06/2023 tại Đồng Nai

15:10 12/06/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/06/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 13/06/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hòa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 13/06/2023 từ 07h00 - 10h00 Một Phần khu phố 6, 7, 8, 8A, 8B thuộc phường Tân Biên. Chi nhánh Điện lực Biên Hòa 2 Tiến hành công việc thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng trung và hạ áp Lịch cúp điện huyện Thống Nhất Ngày Khu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới