Không tự nguyện giao nộp, phát hiện tàng trữ, sử dụng vũ khí bị xử lý ra sao?

16:20 23/07/2023

Việc cá nhân sở hữu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trừ vũ khí thô sơ là điều bị nghiêm cấm, nhẹ có thể bị xử lý hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thời gian vừa qua, tại một số địa phương đã xảy ra một số vụ sử dụng súng để giải quyết mâu thuẫn, thậm chí manh động hơn là dùng súng tấn công vào trụ sở của UBND xã.

Điển hình tại Đắk Lắk, gần giữa tháng 6.2023, hai nhóm đối tượng có vũ khí đột nhập tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur (trong đó có khu vực làm việc của Công an xã) thuộc huyện Cư Kuin.

Hậu quả là 11 người thương vong, trong đó có 9 người chết gồm 4 công an xã; 2 cán bộ xã và 3 người dân; có 2 cán bộ công an xã bị thương.

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự, Công an tỉnh Đắk Lắk đã triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Theo đó, lực lượng công an các cấp trên địa bàn tỉnh vào các buôn làng vùng sâu, vùng xa để đổi gạo lấy súng.

Sau quá trình vận động, Công an tỉnh Đắk Lắk đã thu hồi được 4.576 vũ khí (gồm: 1.278 súng các loại, 2.666 viên đạn…), vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, 5,2 kg đạn chì, 1,7 kg thuốc nổ.

Người dân mang vũ khí đến đổi gạo, hưởng ứng hoạt động ý nghĩa của Công an huyện Ea H'leo. Ảnh: Tiến Thoại

Hoạt động “đổi gạo lấy súng và vật liệu nổ” là hoạt động ý nghĩa, nhận được sự đồng thuận cao.

Trao đổi với Lao Động, luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - cho biết, đây không phải lần đầu tiên công an các tỉnh nói chung và Công an tỉnh Đắk Lắk nói riêng vận động người dân giao nộp vũ khí.

Theo luật sư Ứng, hoạt động này không những bảo đảm bình yên cho nhân dân, mà còn lồng ghép tuyên truyền pháp luật về về tác hại, hậu quả của việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

"Đối với những người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ thì sẽ được miễn xem xét trách nhiệm về tội tàng trữ trái phép vũ khí. Còn đối với những cá nhân không tự nguyện giao nộp mà sau bị phát hiện thì sẽ bị xử lý theo pháp luật", luật sư Ứng phân tích.

Trong khi đó, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc cá nhân sở hữu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trừ vũ khí thô sơ là điều bị nghiêm cấm, nhẹ có thể bị xử lý hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Lực viện dẫn, theo điểm a khoản 5 Điều 11 Nghị định 144/2021 thì phạt tiền 20-40 triệu đồng đối với người nào chế tạo, trang bị, tàng trữ, vận chuyển, sửa chữa, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao.

Về trách nhiệm hình sự, điều 304 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự thì bị phạt tù 1-7 năm.

Trường hợp sử dụng vũ khí quân dụng làm chết người thì bị phạt tù 5-12 năm.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố 11 ‘quái xế’ gây náo loạn đường phố Thủ đô

Khởi tố 11 ‘quái xế’ gây náo loạn đường phố Thủ đô

15:20 25/10/2023

11 thanh niên lập nhóm chuyên đăng tải các hình ảnh tụ tập, đi xe máy lạng lách, đánh võng bị khởi tố vì có hành vi đi xe máy tốc độ cao, gây rối trật tự công cộng ở Thủ đô.

Bộ Công an sẻ chia với trẻ em Nam Sudan

Bộ Công an sẻ chia với trẻ em Nam Sudan

10:30 16/06/2024

Thông tin từ Bộ Công an cho biết, nhân dịp Ngày Vì trẻ em châu Phi (ngày 16/6), Tổ công tác Bộ Công an tại Liên Hợp Quốc đã phối hợp với các đơn vị như Văn phòng Cảnh sát Giới UNMISS, Mạng lưới Phụ nữ Cảnh sát Phái bộ và Văn phòng Cảnh sát Juba đến thăm hỏi các học sinh tại Trường THCS Hy Vọng và Trường Tiểu học Thống Nhất trong khu vực Trại tị nạn IDP số 01, thủ đô Juba.

Hà Nội: Sập tường nhà, hai người bị thương

Hà Nội: Sập tường nhà, hai người bị thương

22:50 06/06/2024

Chiều 6/6, bức tường một ngôi nhà nằm trong ngõ 444 Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) bất ngờ đổ xuống làm 2 người bị thương, nạn nhân được đưa đi cấp cứu ngay sau đó.

Hải Phòng: Nguyên hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi lĩnh 30 tháng tù

Hải Phòng: Nguyên hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi lĩnh 30 tháng tù

17:50 10/08/2023

TAND TP Hải Phòng vừa mở phiên tòa xét xử vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Trãi. Theo đó, từ tháng 08/2020 đến tháng 08/2021, Nguyễn Thị Phương Hoa đã lợi dụng chức vụ là hiệu trưởng, Chủ tài khoản kho bạc của Trường THPT Nguyễn Trãi cùng Nguyễn Thị Dung - Kế toán của trường thỏa thuận với các tổ chức, cá nhân lập khống 11 hồ sơ mua sắm, thi công các hạng mục công trình không có thật để...

Hà Nội: Nhổ bỏ hàng cây tiền tỷ chết khô trên đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài

Hà Nội: Nhổ bỏ hàng cây tiền tỷ chết khô trên đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài

14:30 03/04/2023

Sau khi báo chí phản ánh hiện tượng hàng cây tiền tỷ 'mãi không ra lá', nhiều cây xanh trồng trên đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài bị nhổ bỏ, cắt xẻ vận chuyển đi nơi khác. Đáng chú ý, nhiều gốc vẫn còn nguyên tấm bọc bồn cây như lúc mới trồng, bộ rễ không hề phát triển.

Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản ở biên giới Lạng Sơn

Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản ở biên giới Lạng Sơn

14:50 16/01/2024

Sáng 16/1, tại thôn Bản Lòa, xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, Đồn Biên phòng Thanh Lòa phối hợp với UBND xã Thanh Lòa tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” năm 2024.

Hà Nội: Cháy nhà dân trong đêm, giải cứu người mắc kẹt

Hà Nội: Cháy nhà dân trong đêm, giải cứu người mắc kẹt

08:00 13/10/2023

Đêm 12/10, vụ hỏa hoạn xảy ra tại ngôi nhà cao tầng trên đường Nguyễn Khoái (Hà Nội) khiến 5 người mắc kẹt bên trong. May mắn, 4 người đã tự thoát nạn ra ngoài và 1 người mắc kẹt được cảnh sát cứu.

19 du khách Ý đội nón lá 'xông đất' Hội An, thích thú xem nghệ nhân đẽo gốc tre

19 du khách Ý đội nón lá 'xông đất' Hội An, thích thú xem nghệ nhân đẽo gốc tre

11:40 01/01/2024

Sáng 1/1/2024, tại di tích cổng chùa Bà Mụ, UBND TP Hội An tổ chức chương trình đón đoàn khách đầu tiên tham quan phố cổ Hội An năm 2024. Theo đó, 19 người mang quốc tịch Ý là những du khách đầu tiên tham quan phố cổ Hội An trong ngày đầu tiên của năm mới 2024. Bất chấp thời tiết không thuận lợi khi trời đổ mưa, nhóm du khách vẫn bày tỏ sự hào hứng khi được chính quyền và nhân dân Hội An đón tiếp nồng hậu. Du khách Ý duyên dáng với hình ảnh đội...

Khởi tố 3 đối tượng cho vay nặng lãi gần 1.000 lượt

Khởi tố 3 đối tượng cho vay nặng lãi gần 1.000 lượt

19:30 04/04/2023

Hà Tĩnh - Chiều ngày 4.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra