Không thể “tự quản” giao thông bằng biển cấm tự chế

02:10 24/08/2024
Các biển cấm được người dân tự gắn lên các thân cây trước cửa nhà. Ảnh: Nhật Minh

Hàng loạt biển cấm tự chế xuất hiện tại Hà Nội không chỉ phản ánh sự bức xúc của người dân, mà còn cho thấy bất cập trong quản lý đô thị.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, nhiều biển cấm do người dân tự chế đã xuất hiện khắp các tuyến phố như Lưu Hữu Phước, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Các biển này được làm từ giấy, bìa cứng, hoặc kim loại, đặt cố định dưới lòng đường, trước cửa nhà, thậm chí còn đóng đinh trực tiếp lên thân cây.

Mục đích của việc này không gì khác ngoài việc ngăn chặn tình trạng đỗ xe tràn lan, chiếm dụng không gian trước cửa nhà và cản trở lối đi lại của người dân. Đây là biểu hiện rõ ràng của sự bức xúc trước tình trạng xe cộ đỗ bừa bãi, đặc biệt là khi có những chiếc xe chắn lối ra vào, gây phiền toái và mâu thuẫn không đáng có.

Hiện tượng này không chỉ xảy ra tại Hà Nội mà còn là thực trạng chung, phổ biến ở nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, việc người dân tự chế biển cấm vẫn là một hành động khá hiếm hoi và chưa từng được khuyến khích. Việc này có thể tạo ra tiền lệ xấu cho nhiều địa phương khác "học" theo.

Từ góc độ của người dân, việc tự chế và lắp đặt các biển cấm có thể coi là một giải pháp bất đắc dĩ trong bối cảnh chính quyền chưa kiểm soát triệt để được tình trạng đỗ xe trái phép. Những biển cấm này phản ánh sự bất lực khi người dân phải đối mặt với những vấn đề hàng ngày nhưng lại thiếu sự hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, dù mang tính chất tạm thời, hành động tự ý đặt biển cấm vẫn vi phạm pháp luật. Điều 37 Luật Giao thông đường bộ đã quy định rõ ràng rằng chỉ có Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh mới có quyền quyết định và lắp đặt biển cấm trên hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý. Các biển báo tự chế, dù mang nội dung cảnh báo hay đe dọa, cũng không có giá trị pháp lý, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và làm mất mỹ quan đô thị.

Câu hỏi đặt ra là: Chính quyền địa phương cần làm gì để giải quyết triệt để tình trạng đỗ xe bừa bãi, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân mà không vi phạm pháp luật?

Trước hết, việc quản lý và kiểm soát tình trạng đỗ xe cần được thực hiện một cách chặt chẽ và quyết liệt hơn. Các biện pháp như tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, và đặc biệt là xây dựng các bãi đỗ xe hợp lý cần được triển khai mạnh mẽ để giảm tải áp lực lên các khu dân cư. Bên cạnh đó, việc lắp đặt các biển báo giao thông chính thức, có giá trị pháp lý, cần được thực hiện đầy đủ và đúng quy định.

Ngoài ra, chính quyền cũng cần lắng nghe và giải quyết các bức xúc của người dân, tránh tình trạng để người dân phải tự tìm cách đối phó với những bất cập trong đời sống hàng ngày. Điều này không chỉ giúp giải quyết vấn đề đỗ xe mà còn góp phần xây dựng một môi trường sống văn minh, an toàn hơn cho mọi người.

Việc tự ý đặt biển cấm tự chế có thể xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân, nhưng đây không thể là giải pháp lâu dài và bền vững. Người dân, dù với bất cứ lý do gì, cũng không thể "tự quản" giao thông bằng những biển cấm tự chế như vậy.

Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, duy trì mỹ quan đô thị, cũng như giải quyết triệt để câu chuyện người dân "tự quản" giao thông, chính quyền cần vào cuộc mạnh mẽ hơn, thực hiện các biện pháp quản lý giao thông một cách khoa học và công bằng!

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm quy định nồng độ cồn

Hà Nội: Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm quy định nồng độ cồn

10:30 20/09/2024

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, việc xử lý các trường hợp vi phạm quy định nồng độ cồn phải bảo đảm khách quan, công bằng, công khai, nghiêm minh, chính xác, kịp thời, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục. Thành phố nghiêm cấm việc bao che, giấu giếm khuyết điểm cho cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Hiện trường vụ lật xe container khiến giao thông ùn tắc ở Bình Dương

Hiện trường vụ lật xe container khiến giao thông ùn tắc ở Bình Dương

09:50 12/09/2023

Vụ lật xe container chở hàng xảy ra ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương vào sáng 12.9. Vụ tai nạn khiến giao thông bị ùn tắc nghiêm trọng,...

Lạng Sơn yêu cầu địa phương chưa thực hiện tốt giải phóng mặt bằng rút kinh nghiệm

Lạng Sơn yêu cầu địa phương chưa thực hiện tốt giải phóng mặt bằng rút kinh nghiệm

18:30 07/02/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các huyện chưa thực hiện tốt cần rút kinh nghiệm để triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tốt...

Bắt đối tượng làm giả nhiều loại giấy tờ chứng nhận đăng ký xe, CCCD

Bắt đối tượng làm giả nhiều loại giấy tờ chứng nhận đăng ký xe, CCCD

18:20 06/03/2024

Công an đã bắt giữ 1 đối tượng làm giả giấy tờ từ TPHCM mang về Bình Dương bán. Hiện Công an đã tạm giữ đối tượng để tiếp tục...

Trên 350 công nhân lao động tham gia hiến máu nhân đạo

Trên 350 công nhân lao động tham gia hiến máu nhân đạo

17:30 23/05/2023

Ngày 23.5, tại Thành phố Phổ Yên ( Thái Nguyên ) trên 350 tình nguyện viên là công nhân lao động thuộc các cơ quan, đơn vị và nhân dân...

Lấn làn, vượt ẩu - nguyên nhân chính gây ra loạt tai nạn thảm khốc

Lấn làn, vượt ẩu - nguyên nhân chính gây ra loạt tai nạn thảm khốc

06:30 26/03/2024

Video: Kinh hoàng xe con, xe khách chạy lấn làn, phóng bạt mạng kiểu giết người Từ đầu năm 2024 đến nay, hàng loạt địa phương ghi nhận những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có nguyên nhân từ việc tài xế lấn làn, vượt ẩu. Giữa tháng 3/2024, nhiều nhóm PV VTC News đi thực địa trên các tuyến đường và dễ dàng bắt gặp hình ảnh các phương tiện ngang nhiên vi phạm. Thậm chí, trên nhiều tuyến đường như Vành đai 3 (Hà Nội), cao tốc Cam Lộ - La Sơn,...

Thủ tướng tặng quà gia đình chính sách, công nhân, người lao động tại Thanh Hóa

Thủ tướng tặng quà gia đình chính sách, công nhân, người lao động tại Thanh Hóa

01:10 29/01/2024

Chiều 28/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân, lao động tại khu công nghiệp Hoàng Long, TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hoá). Cùng dự có Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng cùng lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, tỉnh Thanh Hóa, cùng đông đảo công nhân, người lao động. Kế thừa truyền thống “uống nước nhớ...

Người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

16:40 02/12/2023

Nghe tiếng động lớn phát ra từ phòng trọ của một căn nhà ở TP Bảo Lộc (Lâm Đồng), một số người dân ở khu vực này đến xem và phát hiện người đàn ông chết trong tư thế treo cổ, nghi tự tử vì mắc nợ.

Khởi tố vụ hàng chục quái xế so kè tốc độ ở TPHCM

Khởi tố vụ hàng chục quái xế so kè tốc độ ở TPHCM

19:30 14/04/2023

Ngày 14/4, Công an quận 12 (TPHCM) đã khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng” đối với 15 trường hợp chạy xe máy tụ tập, dàn hàng hàng, biểu diễn trên đường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới