Không lối thoát hiểm - vấn đề lớn nhất khi cháy chung cư; không phải do xe xăng hay xe điện

19:50 21/09/2023
Nguyên nhân vụ cháy chung cư mini khiến 56 người thiệt mạng ở phố Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội đã được công bố. Ảnh: Hải Nguyễn

Theo kết luận ban đầu, nguyên nhân vụ cháy chung cư mini ở ngách 29/70 phố Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện, tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe môtô tay ga đặt giáp tường tầng 1 chung cư mini và gây cháy.

Cho đến ngày 20.9, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội mới có thông báo kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy chung cư mini làm 56 người thiệt mạng tại số nhà 37, ngõ 29/70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân với nguyên nhân như trên.

Tuy nhiên, từ trước đó, ngay sau khi vụ cháy vừa xảy ra, các “chuyên gia mạng” đã “thay mặt” cơ quan công an giám định và kết luận luôn nguyên nhân vụ cháy là do xe máy điện.

Tiếp đến là “phong trào” cấm xe điện để dưới chung cư, nhất là chung cư mini diễn ra khắp cả nước.

Tại Hà Nội, người dân đang sống trong các chung cư mini và sử dụng phương tiện chính để di chuyển là xe điện cho biết, họ rơi vào tình cảnh bế tắc, đi không được mà ở cũng không xong do chủ chung cư cấm phương tiện này.

Cư dân một số khu chung cư cao cấp còn làm cả công văn gửi thành phố đề nghị chủ đầu tư phá trạm sạc dưới hầm, và cấm để xe điện dưới tầng hầm.

Thậm chí, ở Nghệ An, cơ quan chức năng còn nhanh nhảu ban hành lệnh nghiêm cấm sạc pin ôtô, xe máy điện trong tầng hầm các khu chung cư.

Nếu cơ quan công an không kịp thời công bố kết quả vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, hậu quả rất nghiêm trọng có thể xảy ra là tình trạng tẩy chay xe điện trên diện rộng trong khi bản thân loại phương tiện này không có lỗi.

Điều này không chỉ gây thiệt hại cho các công ty sản xuất xe điện mà còn ảnh hưởng đến thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao; đến cam kết đưa phát thải ròng về 0% vào năm 2050 tại COP26... của Việt Nam.

Đây là hệ luỵ của một thói quen rất phổ biến lâu nay là “kết luận” thay cơ quan chức năng, thậm chí cả “kết án” thay cho cả toà án.

Nó còn là hệ lụy của một kiểu tư duy cũng rất phổ biến kiểu không quản được thì cấm. Và bây giờ còn nâng lên một bậc: Không hiểu hết và sợ quá thì cũng cấm luôn cho chắc ăn!

Và với đà này, khi cơ quan công an đã công bố nguyên nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, không khéo tới đây lại còn có thêm phong trào đề nghị cấm luôn cả xe xăng để dưới các tầng hầm để đảm bảo an toàn cháy nổ!

Cuối cùng thì vấn đề quan trọng nhất không phải nằm ở chỗ do xe xăng hay xe điện gây cháy, mà là khi chung cư mini ở Hà Nội bị cháy thì cư dân không có lối thoát thật sự.

Cần một lối thoát – không chỉ nghĩa đen- cho những căn hộ chung cư mini để người dân không còn phải chết oan ức khi xảy ra cháy cũng như mỗi vụ cháy là một thảm hoạ!

Có thể bạn quan tâm
Con trai dùng súng dẫn đến tử vong khi đang nhậu, gia đình nghi là án mạng

Con trai dùng súng dẫn đến tử vong khi đang nhậu, gia đình nghi là án mạng

09:00 23/03/2023

Một thanh niên được cho là dùng súng tự chế để “tự xử” trong lúc ngồi nhậu, dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân đặt nhiều nghi vấn cho cái chết bất ngờ của con trai.

Chờ 1.000 tỉ đồng chống ngập, xử lý nước thải cho TP Quảng Ngãi

Chờ 1.000 tỉ đồng chống ngập, xử lý nước thải cho TP Quảng Ngãi

07:20 14/09/2023

Để chống ngập và xử lý ô nhiễm môi trường vì không có hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, UBND tỉnh Quảng Ngãi đang trình Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư 1.000 tỉ đồng để làm hệ thống tiêu thoát nước mưa, xử lý ô nhiễm môi trường cho TP Quảng Ngãi. Người dân mong mỏi từng ngày dự án này được triển khai…

Cho thôi việc theo nguyện vọng với Bí thư TP Biên Hòa Võ Văn Chánh

Cho thôi việc theo nguyện vọng với Bí thư TP Biên Hòa Võ Văn Chánh

19:30 24/04/2023

Chiều 24/4, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã quyết định cho ông Võ Văn Chánh - Bí thư Thành ủy Biên Hòa được thôi việc theo nguyện vọng, kể từ ngày 1/5/2023. Ông Huỳnh Tấn Đạt - Chủ tịch HĐND TP.Biên Hòa phụ trách điều hành hoạt động của Đảng bộ TP.Biên Hòa kể từ ngày 1/5/2023 cho đến khi kiện toàn nhân sự giữ chức Bí thư Thành ủy Biên Hòa. Trước đó, Cơ quan...

Những ngôi nhà mắc kẹt 28 năm trong 'siêu dự án treo' bên bờ sông Hồng, Hà Nội

Những ngôi nhà mắc kẹt 28 năm trong 'siêu dự án treo' bên bờ sông Hồng, Hà Nội

15:30 20/07/2023

Hàng trăm hộ dân ở phường Phúc Xá phải sống trong những căn nhà chật chội giữa siêu dự án Sông Hồng City treo 28 năm nhưng chưa hẹn ngày thực hiện.

Va chạm với xe kéo tự chế, nam thanh niên tử vong

Va chạm với xe kéo tự chế, nam thanh niên tử vong

11:40 03/07/2023

Hưng Yên - Vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn huyện Văn Lâm khiến một nam thanh niên tử vong.

Bé 6 tuổi một mình ở bệnh viện vui mừng được kết nối với mẹ điều trị nơi khác

Bé 6 tuổi một mình ở bệnh viện vui mừng được kết nối với mẹ điều trị nơi khác

22:50 13/09/2023

Tại thời điểm được giải cứu khỏi vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) và đưa vào Bệnh viện Bạch Mai, bé không có người thân đi cùng. Tuy không bị ngạt khí hay bỏng hô hấp, nhưng bé liên tục mếu khóc đòi mẹ. Các điều dưỡng của Trung tâm Nhi khoa thay nhau chăm sóc cho bé, tuy nhiên ngay cả khi các cô pha sữa đưa cho bé thì cậu cũng không chịu uống. Đến chiều 13/9, thông tin từ Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai)...

7 người báo chốt CSGT bị phạt

7 người báo chốt CSGT bị phạt

13:20 08/01/2024

7 người là quản trị viên hai nhóm kín trên Zalo thường xuyên thông báo chốt CSGT cho hàng trăm thành viên tránh bị kiểm tra nồng độ cồn, tốc độ, tải trọng...

Những chế độ với người hoạt động không chuyên trách ở thôn năm 2024

Những chế độ với người hoạt động không chuyên trách ở thôn năm 2024

06:10 18/02/2024

Bạn đọc Quỳnh Trang hỏi: Năm 2024, người hoạt động không chuyên trách ở thôn được hưởng những chế độ nào? Phụ cấp với người hoạt động không chuyên trách...

Xe tải tông 2 người thương vong, hơn 6.000 hộ dân mất điện

Xe tải tông 2 người thương vong, hơn 6.000 hộ dân mất điện

14:00 21/03/2023

Chiếc xe tải lao sang phần đường ngược chiều tông vào xe máy khiến 2 người thương vong, sau đó tông gãy trụ điện làm mất điện trên địa bàn 3 xã

Co loi xay ra
Co loi xay ra