Không gia hạn khai thác cát trên sông Hậu do lo ngại sạt lở

15:10 16/09/2024

Lo ngại sạt lở lấn sâu vào khu vực dân cư, tỉnh Sóc Trăng đã không gia hạn, cấp lại giấy phép khai thác một số mỏ cát trên sông Hậu.

Khai thác cát trên sông Hậu phục vụ thi công dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Ảnh: KHẮC TÂM

Ngày 16-9, ông Ngô Thái Chân - giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng - cho biết việc tỉnh không gia hạn, cấp lại giấy phép khai thác một số mỏ cát trên sông Hậu đoạn thuộc địa phận Sóc Trăng là do lo ngại sạt lở lấn sâu vào khu vực dân cư và không đủ điều kiện theo quy định, khiến một số doanh nghiệp bức xúc.

Theo ông Chân, khoảng năm 2012, Sóc Trăng cấp phép khai thác 4 mỏ cát cho các doanh nghiệp, thời hạn khai thác 5 năm.

"Hết thời hạn này, các doanh nghiệp làm đơn xin gia hạn và cấp lại giấy phép khai thác cát. Sau khi xem xét, tỉnh đã gia hạn khai thác 2 mỏ cát với trữ lượng khoảng 5,3 triệu m³. Còn một doanh nghiệp xin gia hạn 2 mỏ thuộc khu vực xã Song Phụng, huyện Long Phú và xã An Thạnh Nhất, huyện Cù Lao Dung không được chấp thuận", ông Chân thông tin.

Theo ông Chân, nhu cầu cát san lấp để thi công các công trình giao thông trọng điểm ở Sóc Trăng thời gian qua rất cao. Tuy nhiên việc gia hạn, cấp lại giấy phép khai thác cát trên sông Hậu cần đảm bảo đủ các điều kiện.

"Hồ sơ đề nghị gia hạn, cấp lại giấy phép khai thác cát mới của doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện theo quy định. Do đó các cơ quan chức năng của tỉnh đã có văn bản kết thúc việc giải quyết và trả lại hồ sơ cho doanh nghiệp", ông Chân khẳng định.

Ông Chân cho biết do chịu tác động của biến đổi khí hậu, mưa lớn kết hợp triều cường dâng cao nên đã gây sạt lở nghiêm trọng tại nhiều đoạn bờ sông, bờ biển ở Sóc Trăng.

Tình hình sạt lở lấn sâu vào khu vực đông dân cư, ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng, đời sống và sản xuất của người dân trong khu vực nên tỉnh rất cân nhắc trước khi gia hạn hay cấp lại giấy phép.

"Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã loại trừ một số khu vực được quy hoạch thăm dò, khai thác từ năm 2010. Do vậy, các khu vực doanh nghiệp đề nghị cấp phép không đảm bảo điều kiện để tiếp tục cấp giấy phép khai thác cát theo quy định", ông Chân khẳng định.

Ngoài gia hạn, cấp lại giấy phép, gần đây Sóc Trăng còn cấp mới khai thác 2 mỏ cát trên sông Hậu với trữ lượng gần 1,6 triệu m³ theo cơ chế đặc thù để phục vụ cho thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện thi thể phụ nữ đang phân hủy trong chiếc túi ở TP.HCM

Phát hiện thi thể phụ nữ đang phân hủy trong chiếc túi ở TP.HCM

14:20 20/06/2023

Ngày 20/6, Công an quận Bình Tân (TP.HCM) cho biết, đơn vị đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM khám nghiệm hiện trường, điều tra, xác minh lai lịch thi thể phụ nữ được phát hiện trong chiếc túi vứt ở bãi đất trống. Theo Công an quận Bình Tân, sáng 20/6, người dân sống xung quanh con hẻm tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo (quận Bình Tân) ngửi thấy mùi hôi bốc lên từ chiếc túi vứt cạnh bãi đất trống. Sau khi kiểm tra, người dân tá hỏa...

Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh công bố phương án tuyển sinh năm 2024

Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh công bố phương án tuyển sinh năm 2024

17:20 15/12/2023

Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh công bố phương án tuyển sinh năm 2024. Đây cũng là trường công bố phương án tuyển sinh chính thức sớm nhất tính đến thời điểm này.

Người dân náo nức xuống phố đón Giáng sinh an lành

Người dân náo nức xuống phố đón Giáng sinh an lành

22:10 24/12/2023

Đêm 24/12, hàng nghìn người dân tại các tỉnh, thành đã đổ ra đường chào đón Noel. Ghi nhận không khí trong đêm Giáng sinh tại Thủ đô Hà Nội, Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đà Lạt...

Trường 'chịu chơi' bao rạp chiếu phim tại nhiều tỉnh thành cho học sinh, sinh viên

Trường 'chịu chơi' bao rạp chiếu phim tại nhiều tỉnh thành cho học sinh, sinh viên

22:30 12/03/2024

Đại chiến dịch 'BEECINE’s DAY' là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trong năm 2024 do Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic tổ chức. Chiến dịch này mang đến cho học sinh 2k9 và sinh viên trên khắp 3 miền cơ hội thưởng thức xem phim bao rạp và hoàn toàn miễn phí. Đây không chỉ là một dịp để giải trí, thư giãn mà còn là dịp để các bạn học sinh tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ, gắn kết bạn bè.

Không gian đọc Yên ở Thanh Hóa: Lan tỏa phong trào đọc sách cho trẻ em

Không gian đọc Yên ở Thanh Hóa: Lan tỏa phong trào đọc sách cho trẻ em

09:00 28/09/2023

Với hơn 5.000 đầu sách các loại, “Không gian đọc Yên” do anh Phạm Văn Trường và các cộng sự sáng lập đã góp phần lan tỏa phong trào đọc sách, tinh thần hiếu học cho trẻ em ở huyện Nga Sơn (Thanh Hóa)

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long viết gì trong lễ khai bút đầu năm?

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long viết gì trong lễ khai bút đầu năm?

18:30 18/02/2024

Ngày 18/2 (mùng 9 tháng Giêng), tại Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long tổ chức Lễ khai bút đầu Xuân Giáp Thìn 2024. Lãnh đạo tỉnh, các sở ngành tham dự và viết thư pháp tại Lễ khai bút.

Dông lốc ở nhiều địa phương khiến 2 người thiệt mạng, nhiều nhà cửa bị sập

Dông lốc ở nhiều địa phương khiến 2 người thiệt mạng, nhiều nhà cửa bị sập

21:20 16/06/2024

Tối 16/6, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai thông tin, theo Báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ, ngày 15/6 trên địa bàn huyện Cờ Đỏ xảy ra mưa lớn kèm dông lốc đã gây thiệt hại nghiêm trọng. Theo đó, mưa dông làm sập nhà và làm bà N.T.K (SN 1955) bị thương nặng sau đó tử vong, 7 nhà bị sập, 51 nhà bị tốc mái và một số thiệt...

Đưa tình huống ứng xử giao thông vào trường học

Đưa tình huống ứng xử giao thông vào trường học

17:00 13/10/2023

TP - Để nâng cao nhận thức cho lứa tuổi thanh thiếu niên nhất là học sinh các cấp học THCS và THPT, đầu năm học 2023 - 2024 Văn phòng Ban ATGT thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về trật tự, ATGT trong trường học.

Nhiều xã ngoại thành Hà Nội đã 3 ngày chìm trong biển nước

Nhiều xã ngoại thành Hà Nội đã 3 ngày chìm trong biển nước

08:20 28/07/2024

Người dân xã Tân Tiến mấy ngày nay phải đi lại bằng thuyền. Chiều 27/7, một số đoạn ngập nông nhất là khoảng 40cm. (Ảnh: Đinh Tiến Cường) Những ngày này, thanh niên làng được dịp bơi lội ngay trên cánh đồng ngập nước. (Ảnh: Phạm Quốc Dũng) Hôm 24/7, thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã đề nghị mở 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Sơn La vào hồi 18h; mở tiếp cửa xả đáy thứ 4 hồ thủy điện Hòa Bình vào...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới