Không để trục lợi chính sách khi thi hành sớm 3 luật bất động sản

05:50 14/06/2024
Nội dung này được Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đưa ra khi kết luận phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng, chiều 13/6.

Theo tờ trình, Chính phủ đề xuất cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8 thay vì 1/1/2025. Riêng một số quy định chuyển tiếp tại 7 điều (từ điều 253 đến 260) Luật Đất đai vẫn có hiệu lực từ 1/1/2025.

Chính phủ nhận định việc cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm hơn sẽ khơi thông nguồn lực, khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai, đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng của các địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải. (Ảnh: Duy Linh)

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng tại Kỳ họp thứ 7, theo quy trình, thủ tục rút gọn tại 1 kỳ họp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương chỉ đạo các Bộ, ngành địa phương ban hành các văn bản hướng dẫn, bảo đảm chất lượng, tiến độ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thi hành luật từ ngày 1/8. Đồng thời rà soát kỹ các điều khoản chuyển tiếp để bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi, không chồng chéo, mâu thuẫn trong nội tại từng luật, giữa các luật và hệ thống pháp luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ nhận diện rõ đầy đủ rủi ro, thách thức, tác động tiêu cực của việc điều chỉnh thời gian hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp của các luật để có biện pháp kiểm soát và khắc phục.

"Chính phủ cần cam kết, chịu trách nhiệm toàn diện trước Quốc hội, Nhân dân về hiệu quả của việc điều chỉnh hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp của các luật; không tạo khoảng trống pháp luật, pháp lý hoặc để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách, hợp thức hóa các sai phạm, lợi ích nhóm", ông Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, Chính phủ cam kết không gây vướng mắc, ách tắc, khó khăn cho các địa phương, người dân, doanh nghiệp, cản trở sự phát triển, không tạo ra hiệu ứng pháp lý tiêu cực, ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng chịu tác động, môi trường đầu tư kinh doanh, quyền và lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng dẫn đến phản ứng xã hội, khiếu nại, khiếu kiện ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Ông Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến của cơ quan thẩm tra để hoàn thiện hồ sơ dự thảo luật gửi Quốc hội.

Ủy ban Kinh tế được giao phối hợp với Ủy ban pháp luật và các cơ quan thẩm tra chính thức trình Quốc hội xem xét, quyết định thông qua dự án luật này tại Kỳ họp thứ 7.

Có thể bạn quan tâm
Công an tặng quà cho con phạm nhân đang chấp hành án phạt tù

Công an tặng quà cho con phạm nhân đang chấp hành án phạt tù

17:30 17/02/2023

An Giang - Lực lượng Công an tặng quà cho con phạm nhân đang chấp hành án phạt tù.

Hai xe máy tông nhau, 4 thanh thiếu niên tử vong

Hai xe máy tông nhau, 4 thanh thiếu niên tử vong

08:20 26/10/2023

Tối qua - 25.10, trên địa bàn xã Ia Lâu đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 4 người tử vong - ông Lê Thành Công...

Ngày đầu hoạt động, Trung tâm Hành chính công Cần Thơ tiếp nhận hàng trăm hồ sơ

Ngày đầu hoạt động, Trung tâm Hành chính công Cần Thơ tiếp nhận hàng trăm hồ sơ

14:00 26/02/2024

Sáng nay (26/2), Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Cần Thơ chính thức đi vào hoạt động. Ngay trong buổi làm việc đầu tiên, nơi đây đã tiếp nhận hàng trăm hồ sơ của người dân đến làm thủ tục hành chính.

Vụ thất thoát hơn 180 tỉ đồng: Cựu giám đốc ngân hàng bị đề nghị 8-9 năm tù

Vụ thất thoát hơn 180 tỉ đồng: Cựu giám đốc ngân hàng bị đề nghị 8-9 năm tù

11:00 15/03/2023

Hà Nội - Ông Đỗ Quốc Hùng - cựu Giám đốc BIDV Thành Đô bị đề nghị 8-9 năm tù do liên quan đến vụ cho vay sai 39 triệu...

Trường học ở Nhật Bản nhận một chú dê làm 'học sinh mới'

Trường học ở Nhật Bản nhận một chú dê làm 'học sinh mới'

03:50 19/05/2024

Ngày càng có ít học sinh mới đến trường do tỷ lệ sinh giảm và dân số di cư ra nước ngoài, một trường tiểu học ở Isa, tỉnh Kagoshima đang gặp khó khăn trong việc tuyển học sinh. Hiện, trường chỉ có 8 học sinh trong suốt 6 năm và không tuyển thêm học sinh mới nào cho học kỳ mùa xuân. Trong nỗ lực làm hài lòng học sinh và tạo thêm bầu không khí sôi động cho khuôn viên trường, nhà trường quyết định chào đón 'học sinh mới' nhập học là một chú dê cái....

Nhóm thanh niên rao bán xe giá rẻ qua mạng, lừa hơn 10 tỷ đồng

Nhóm thanh niên rao bán xe giá rẻ qua mạng, lừa hơn 10 tỷ đồng

18:50 13/08/2024

Chiều ngày 13/8, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công an nghệ cao, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa phối hợp với Công an huyện Hương Khê phá chuyên án, bắt 3 người về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên không gian mạng. Những người bị bắt gồm: Nguyễn Tiến Thành (SN 2001), Nguyễn Mạnh Thư (SN 2001) cùng trú tại xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội và Lê Tuấn Anh (SN 1993), trú tại xã An Thọ, huyện An Lão, Hải Phòng. Hồi tháng...

Cách tính mức trợ cấp tai nạn lao động năm 2023

Cách tính mức trợ cấp tai nạn lao động năm 2023

17:00 08/05/2023

Cách tính mức trợ cấp tai nạn lao động năm 2023 được c ăn cứ theo quy định theo Thông tư 28/2021/TTBLĐTBXH.

Điểm vi phạm giao thông được thông báo trên VNeID

Điểm vi phạm giao thông được thông báo trên VNeID

15:40 22/07/2024

Từ 1/1/2025, việc trừ điểm vi phạm an toàn giao thông hoàn toàn tự động và được kết nối với VNeID, Cổng dịch vụ công quốc gia để thông báo cho người dân biết.

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại dự án thoát lũ TP Nha Trang

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại dự án thoát lũ TP Nha Trang

12:00 13/09/2024

Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về “kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh” đã làm việc với chủ dự án hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh về đầu sông Tắc, TP Nha Trang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới