Không để 'đường lưỡi bò' lợi dụng các kênh văn hóa để 'bò' vào Việt Nam

08:00 09/07/2023

Ban tổ chức concert BlackPink tại Việt Nam khẳng định có “ý thức được việc tôn trọng chủ quyền và văn hóa của tất cả các quốc gia mà công ty có mặt”.

Thông báo này được phát ra sau khi cư dân mạng phát hiện fanpage chính thức của Công ty TNHH Âm nhạc IME (IME Vietnam) dẫn đường link website công ty chung liên kết của các văn phòng khu vực tại châu Á, trong đó có hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò”.

Đại diện IME lên tiếng: "IME đã nhanh chóng rà soát và cam kết thay thế những hình ảnh không phù hợp với người dân Việt Nam... Một lần nữa, chúng tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi chân thành nhất cho sự hiểu lầm đáng tiếc này".

Ghi nhận lời xin lỗi của IME.

Xin nhắc lại phát ngôn của người phát ngôn Phạm Thu Hằng tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 6.7: "Quan điểm của Việt Nam về yêu sách đường 9 đoạn là rõ ràng, nhất quán và đã được nói rõ rất nhiều lần. Việc quảng bá, sử dụng các sản phẩm, ấn phẩm có đường 9 đoạn tại Việt Nam là vi phạm các quy định của Việt Nam và không được chấp nhận".

Đường 9 đoạn hay còn gọi là "đường lưỡi bò" xuất hiện trên nhiều kênh, xâm nhập vào Việt Nam với mục đích tuyên truyền. Báo chí trong nước từng chỉ ra các vụ như bộ phim "Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta" (Put Your Head On My Shoulder) chiếu trên Netflix có bản đồ hình đường lưỡi bò phi pháp. Bộ phim này được sản xuất tại Trung Quốc vào tháng 4.2019. Hoặc bộ phim “Madam Secretary” xuất hiện cảnh phố cổ Hội An lại chú thích là “Fuling, China” (Phù Lăng, Trung Quốc).

Mới nhất, khán giả Việt Nam vừa phát hiện phim dài tập Flight to you (tên tiếng Việt: Hướng gió mà đi) có hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp. Đây là bộ phim gồm 39 tập, do Trung Quốc sản xuất năm 2022. Phim đang chiếu trên Netflix và FPT Play. Các cơ quan chức năng cần phải xem xét, xử lý như đã từng xử lý các bộ phim có đường lưỡi bò khai thác tại thị trường Việt Nam.

Ví dụ mới nhất, bộ phim điện ảnh Mỹ Barbie dự định ra mắt tại Việt Nam ngày 21.7, nhưng bị cấm phát hành do có hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp.

Nếu BlackPink quảng bá cho "đường lưỡi bò" thì sẽ không được diễn tại Việt Nam.

Đương nhiên là như vậy, không vì bất cứ lý do gì để cho các sản phẩm văn hóa nghệ thuật bị lợi dụng để tuyên truyền xuyên tạc về chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam.

Việt Nam đón nhận các ban nhạc, phim ảnh và các sản phẩm văn hóa nghệ thuật khác đến với công chúng trong nước, mở rộng không gian cho các nước giao lưu, học tập, quảng bá hình ảnh đất nước, con người. Tuy nhiên, Việt Nam giữ vững nguyên tắc về toàn vẹn lãnh thổ, và yêu cầu tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam cũng như của tất cả các quốc gia khác.

Có thể bạn quan tâm
Điều tra nghi án chồng sát hại vợ con rồi tự tử ở Hà Nội

Điều tra nghi án chồng sát hại vợ con rồi tự tử ở Hà Nội

15:40 01/09/2023

Cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra nghi án chồng giết vợ con rồi tự tử ở quận Long Biên, Hà Nội.

Cập nhật lịch nghỉ Tết Nguyên đán của các trường đại học phía Nam

Cập nhật lịch nghỉ Tết Nguyên đán của các trường đại học phía Nam

13:30 02/11/2023

Dưới đây là chi tiết lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của một số trường đại học phía Nam.

Lâm Đồng: Nữ cán bộ địa chính làm sổ đỏ giả, chiếm đoạt gần 3,7 tỷ đồng

Lâm Đồng: Nữ cán bộ địa chính làm sổ đỏ giả, chiếm đoạt gần 3,7 tỷ đồng

10:00 18/05/2023

Chiều 17/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng, tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng Nguyễn Thị Nga (34 tuổi, ngụ thị trấn Cát Tiên) để điều tra về các hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Cơ quan CSĐT Công an huyện Cát Tiên đang hoàn tất thủ tục chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Theo cảnh sát, giai đoạn 2011...

Việt Nam-Australia hợp tác trong giáo dục và ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam-Australia hợp tác trong giáo dục và ứng phó biến đổi khí hậu

21:10 11/07/2023

Giáo sư Frank Jotzo mong muốn sẽ có thêm nhiều đóng góp tích cực cho Việt Nam trong hợp tác lĩnh vực giáo dục-đào tạo, ứng phó biến đổi khí hậu thời gian tới.

19 cán bộ công đoàn tham gia tập huấn kỹ năng làm cha mẹ

19 cán bộ công đoàn tham gia tập huấn kỹ năng làm cha mẹ

14:00 03/10/2023

Sáng 3.10, lớp Tập huấn giảng viên kiêm chức cho cán bộ công đoàn về kỹ năng làm cha mẹ cho phát triển toàn diện trẻ thơ do Tổng Liên...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm bà con làng gốm Bàu Trúc

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm bà con làng gốm Bàu Trúc

06:40 16/06/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm bà con làng gốm Bàu Trúc ở Ninh Thuận nhân dịp dự lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp .

Cá nhân nào bị đề nghị rà soát tài sản ở Quảng Nam?

Cá nhân nào bị đề nghị rà soát tài sản ở Quảng Nam?

06:50 07/10/2023

Ngày 6/10, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp về việc cung cấp thông tin, tài liệu cho Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam nhận được Văn bản số 2407/ANĐT-P3 của Cơ quan ANĐT Bộ Công an về việc phối hợp rà soát tài sản của các tổ chức, cá nhân liên quan phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ án. Kiến ThứcẢnh minh họa.1 Liên quan nội dung trên,...

Những giây phút quý giá của các nhà báo ở Trường Sa

Những giây phút quý giá của các nhà báo ở Trường Sa

00:00 22/06/2024

Từng phóng viên đã tranh thủ từng phút giây để kịp thu nhặt, xây đắp cho mình những câu chuyện, những tư liệu đặc sắc trong chuyến hải trình 'mang ra tình cảm - mang về niềm tin'.

LĐLĐ tỉnh Ninh Bình gắn biển công trình chào mừng Đại hội Công đoàn

LĐLĐ tỉnh Ninh Bình gắn biển công trình chào mừng Đại hội Công đoàn

13:30 23/05/2023

Ngày 23.5, LĐLĐ tỉnh Ninh Bình tổ chức gắn biển công trình Trường Trung cấp Kỹ thuật - Du lịch Công đoàn Ninh Bình giai đoạn 2. Đây là công...

Co loi xay ra
Co loi xay ra