Không đào tạo từ xa với lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, đào tạo giáo viên

09:20 07/01/2024

Theo quy chế mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường không được đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Sihn viên Trường đại học Y Dược TP.HCM trong khu vực tự học - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành thông tư 28/2023/TT-BGDĐT, kèm quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 12-2, áp dụng đối với các khóa tuyển sinh hình thức đào tạo từ xa trình độ đại học sau ngày thông tư này có hiệu lực thi hành.

Yêu cầu tối thiểu để thực hiện đào tạo từ xa

Theo thông tư này, đào tạo từ xa được xác định là hình thức đào tạo có 50% tổng khối lượng của chương trình đào tạo trở lên được thực hiện theo một hoặc kết hợp giữa phương thức đào tạo từ xa mạng máy tính và viễn thông, thư tín, phát thanh - truyền hình.

Cơ sở đào tạo thực hiện chương trình đào tạo từ xa đối với những ngành đã có quyết định mở ngành đào tạo và đã tuyển sinh tối thiểu 3 khóa liên tục theo hình thức chính quy.

Điểm khác biệt lớn nhất so với thông tư năm 2017, quy chế lần này quy định không thực hiện đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Đội ngũ giảng viên, tối đa 30% khối lượng chương trình đào tạo từ xa được thực hiện bởi giảng viên thỉnh giảng; và được tăng lên tối đa 50% khi và chỉ khi giảng viên thỉnh giảng là giảng viên cơ hữu của cơ sở phối hợp đào tạo theo quy định, thực hiện trên 20% khối lượng chương trình đào tạo từ xa.

Tổng thời gian đào tạo từ xa không ngắn hơn đào tạo chính quy

Quy chế cũng nêu rõ, chương trình đào tạo từ xa có kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa theo các tiến độ học tập khác nhau để định hướng cho người học, trong đó tổng thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa không ngắn hơn so với đào tạo chính quy.

  • Đừng để đào tạo từ xa... xa chất lượng

  • Bát nháo trạm đào tạo đại học từ xa

  • Nên dừng đào tạo đại học tại chức, đào tạo từ xa?

Đối với người học liên thông đã được miễn trừ khối lượng tín chỉ tích lũy, thời gian tối đa để người học hoàn thành khóa học được xác định trên cơ sở thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khóa giảm tương ứng với khối lượng được miễn trừ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu, chương trình đào tạo từ xa phải được công khai đối với người học trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học; những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định hiện hành và công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho người học.

Hoạt động giảng dạy, học tập được thực hiện tại cơ sở đào tạo

Hoạt động giảng dạy, học tập được thực hiện tại cơ sở đào tạo, phân hiệu hoặc cơ sở phối hợp đào tạo; riêng những hoạt động thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế, tự học, tự nghiên cứu và giảng dạy trực tuyến có thể được tổ chức ở ngoài cơ sở đào tạo, phân hiệu hoặc tại cơ sở phối hợp đào tạo.

Quy chế cũng yêu cầu cơ sở đào tạo có trách nhiệm tăng cường liêm chính học thuật; giám sát và kiểm soát việc chống sao chép; bảo đảm tính trung thực của nội dung tiểu luận, đồ án, khóa luận và những báo cáo chuyên đề khác; xây dựng chế tài, nghiêm túc xử lý khi có vi phạm;

Quy chế này không áp dụng đối với việc tổ chức đào tạo những chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp văn bằng (bao gồm cả các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài theo quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục).

Có thể bạn quan tâm
Đá ở mỏ khai thác văng vào 35 nhà dân ở Thanh Hóa

Đá ở mỏ khai thác văng vào 35 nhà dân ở Thanh Hóa

16:10 29/03/2024

Sau khi xảy ra sự việc đá ở mỏ khai thác văng vào nhà dân, sáng 29/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang đã kiểm tra hiện trường hoạt động khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng tại xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa).

Cảnh sát giao thông ứng trực 24/24 “vượt nắng, thắng mưa, xuyên đêm, xuyên Tết'

Cảnh sát giao thông ứng trực 24/24 “vượt nắng, thắng mưa, xuyên đêm, xuyên Tết'

19:30 07/02/2024

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội tăng cường nhiều tổ công tác để phân luồng, điều tiết giao thông để người dân về quê được thuận...

Thời tiết TPHCM thuận lợi trong những ngày thi tốt nghiệp THPT

Thời tiết TPHCM thuận lợi trong những ngày thi tốt nghiệp THPT

09:20 27/06/2024

Theo dự báo từ cơ quan khí tượng, trong những ngày thi Tốt nghiệp THPT năm 2024, thời tiết TPHCM có nắng vào ban ngày và ít mưa, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác.

Ngắm cánh đồng sen đẹp hút hồn tại khuôn viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Ngắm cánh đồng sen đẹp hút hồn tại khuôn viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam

11:30 28/05/2023

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km, cánh đồng sen tại Trung tâm Thực nghiệm và Đào tạo nghề (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) nở rộ, trở thành một trong những điểm check-in, săn ảnh của giới trẻ. Đầm sen của Trung tâm Thực nghiệm và Đào tạo nghề được thành lập từ nă 2019, là mô hình thực nghiệm nghiên cứu và phát triển nguồn gen cây xanh. (Ảnh: Khánh Hà) Đầm sen có diện tích 7,5 ha với hơn 60 loài bản địa, từ miền Nam, miền Trung, miền Bắc như...

Công nhân canh cánh nỗi lo nhà trọ ngập nước, dịch bệnh khi mùa mưa đến

Công nhân canh cánh nỗi lo nhà trọ ngập nước, dịch bệnh khi mùa mưa đến

15:30 17/05/2024

“Nếu như tài chính khá hơn, tôi đã dọn ra thuê phòng trọ nền cao, sạch sẽ. Mùa mưa sắp đến, cứ mưa là ngập rồi khi nước rút lại...

Sở Xây dựng Hà Nội: Xử lý chuồng cọp là trách nhiệm của địa phương

Sở Xây dựng Hà Nội: Xử lý chuồng cọp là trách nhiệm của địa phương

17:50 26/06/2024

Tại họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý 2 chiều 26/6, ông Nguyễn Thế Công, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội trả lời về tình trạng chuồng cọp kiên cố gây khó khăn trong công tác phòng cháy chữa cháy và thoát nạn khi xảy ra cháy nhà. Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện tại không có tiêu chuẩn, quy chuẩn nào về việc xây dựng chuồng cọp. Thời điểm nghiệm thu, các công trình chưa hình thành chuồng cọp. “Chuồng cọp hình thành...

Điều tra nghi án bé trai bị bố sát hại tại căn hộ chung cư ở Hà Nội

Điều tra nghi án bé trai bị bố sát hại tại căn hộ chung cư ở Hà Nội

00:30 03/07/2024

Hà Nội - Lực lượng chức năng đang điều tra nghi án người bố sát hại con trai tại căn hộ chung cư trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm...

Truy bắt nhóm dùng mã tấu chém người gần lìa tay ở trạm bò sữa Long Thành

Truy bắt nhóm dùng mã tấu chém người gần lìa tay ở trạm bò sữa Long Thành

14:00 09/05/2023

Công an huyện Long Thành đang khẩn trương điều tra, truy bắt nhóm đối tượng dùng dao, mã tấu xông vào trạm dừng chân Bò Sữa 2, ở quốc lộ 51...

Do mâu thuẫn của con trai, người cha ở Đà Lạt bị chém tử vong

Do mâu thuẫn của con trai, người cha ở Đà Lạt bị chém tử vong

16:00 31/05/2024

Thấy ông T đứng ngoài sân, Hùng cầm dao chém trúng vào đầu và tay nạn nhân. Do chấn thương quá nặng, ông T đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra