Không cho Thành Bưởi làm bến xe ở nội ô Đà Lạt dù hãng đã xây xong

02:30 22/05/2024

UBND tỉnh Lâm Đồng không đồng ý cho Thành Bưởi mở bến xe ở nội ô Đà Lạt dù bến xe đã xây xong.

Công ty Thành Bưởi chi nhánh Đà Lạt - Ảnh: M.V

Xây xong bến xe nhưng không được sử dụng

Ngày 21-5, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã đối thoại trực tiếp, thông báo không chấp thuận cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Bưởi (Công ty Thành Bưởi) mở bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương (P.9, TP. Đà Lạt).

Trước đó, công ty này đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại vị trí này.

Lý do văn bản cho phép mở bến xe tạm này đã hết hiệu lực, đồng thời các thủ tục xây dựng bến xe này không phù hợp với quy định của pháp luật.

  • Bến xe Miền Đông mới phải nâng 'chất' mới có 'lượng'

  • Bến xe mọc sát trường học, chẳng lẽ bó tay?

Công ty Thành Bưởi được chấp thuận thành lập bến xe loại 5 tại số 5 Lữ Gia (P. 9, Đà Lạt). Bến xe này vận chuyển hành khách và ký gửi hàng hóa đi 2 tuyến TP.HCM và Cần Thơ.

Do vị trí này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công ty Thành Bưởi di dời bến xe này đến vị trí khác.

Ngày 17-4-2020, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản cho phép Công ty Thành Bưởi đầu tư xây dựng bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương để giải quyết vấn đề nói trên.

Công ty Thành Bưởi đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép bến xe 54 Hùng Vương đi vào hoạt động, do bến xe tại số 5 Lữ Gia đã bị ngừng hoạt động, từ tháng 10-2023.

Ông Nguyễn Ngọc Phúc, phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết UBND tỉnh không đồng ý. Hiện tại, tỉnh Lâm Đồng đã quy hoạch 3 bến xe nằm ở ngoại thành Đà Lạt là các bến xe: Cam Ly (phía Tây thành phố), liên tỉnh Đà Lạt (đầu đèo Prenn) và Đarahoa (phía Đông thành phố).

Nếu cho phép Công ty Thành Bưởi mở bến xe mới sẽ làm sai quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chỉ cho phép Thành Bưởi mở bến trong 3 năm

Theo ông Phúc, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang có hàng chục doanh nghiệp vận chuyển hành khách, nếu đơn vị nào cũng muốn mở bến xe riêng sẽ gây sự hỗn loạn trong công tác quản lý nhà nước.

Còn nếu chỉ cho Công ty Thành Bưởi mở bến xe riêng sẽ gây bất bình đẳng trong môi trường đầu tư giữa các doanh nghiệp kinh doanh cùng loại hình.

Lý giải về việc tại sao có văn bản đồng ý nhưng giờ lại không cho bến xe tạm ở nội ô hoạt động, ông Phúc lý giải: văn bản cho phép Công ty Thành Bưởi mở bến xe ở 54 Hùng Vương của UBND tỉnh Lâm Đồng là văn bản có thời hiệu.

  • Công an làm việc với 5 phụ nữ nhảy nhót trước đầu ô tô ở Đà Lạt

  • Sẽ có lễ hội âm nhạc Hàn Quốc trong Festival hoa Đà Lạt 2024

Văn bản này cho phép doanh nghiệp đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động trong thời hạn 3 năm (từ 1-1-2021-1-1-2024). Đến nay văn bản này đã hết hiệu lực.

Việc Công ty Thành Bưởi không đầu tư xây dựng và đưa bến xe này vào hoạt động đúng thời hạn là lỗi của doanh nghiệp.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, trong quá trình xây dựng đã thực hiện không đúng các quy định pháp luật. Cụ thể xây dựng bến xe trên đất ở đô thị chứ không phải đất dùng cho mục đích kinh doanh dịch vụ; xây dựng công trình tạm làm bến xe, nhưng lại xin giấy phép xây dựng nhà ở tư nhân...

Như vậy ,công trình này không đáp ứng các quy định của pháp luật về dịch vụ phục vụ hành khách, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy... Do đó, UBND tỉnh không chấp thuận cho Công ty Thành Bưởi mở bến xe tạm tại số 54 Hùng Vương.

Với đề nghị của doanh nghiệp xin gia hạn hoạt động của Bến xe số 5 Lữ Gia, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ xem xét sau dựa trên các quy định liên quan.

Không để gây mất bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Nhiều năm qua, Công ty Thành Bưởi không đưa đón khách tại Bến xe liên tỉnh do công ty Phương Trang đầu tư và vận hành.

UBDN tỉnh Lâm Đồng đang yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét lại chuyện này. Bởi hiện nay, Công ty cổ phần xe khách Phương Trang vừa kinh doanh vận tải hành khách, vừa quản lý Bến xe liên tỉnh sẽ gây mất bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn.

Trong khi đó, Công ty Thành Bưởi và Công ty xe khách Phương Trang là 2 doanh nghiệp lớn nhất, hoạt động lâu đời nhất trong lĩnh vực vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, khai thác mạnh các tuyến Đà Lạt- TP.HCM và Đà Lạt - Cần Thơ.

Có thể bạn quan tâm
Cập nhật giá vàng sáng 5.6: Giảm không ngừng, chưa thấy đáy

Cập nhật giá vàng sáng 5.6: Giảm không ngừng, chưa thấy đáy

09:50 05/06/2024

Cập nhật giá vàng sáng 5.6: Tính đến 6h, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 77,48 - 78,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn ở...

Một thành viên Quốc hội Ukraine cho nổ lựu đạn tại cuộc họp, 26 người bị thương

Một thành viên Quốc hội Ukraine cho nổ lựu đạn tại cuộc họp, 26 người bị thương

18:00 16/12/2023

Trang New York Post vừa đăng tải đoạn video cho thấy một chính trị gia Ukraine đã cho nổ lựu đạn tại cuộc họp của hội đồng làng, khiến ít nhất 26 người bị thương. Vụ việc hiện đang được điều tra như một hành động khủng bố.

Cận Tết lại đào đường thi công, chủ tịch tỉnh cũng bực mình

Cận Tết lại đào đường thi công, chủ tịch tỉnh cũng bực mình

14:00 01/02/2024

Chủ tịch tỉnh bực mình, người dân bức xúc khi cận Tết lại đào đường thi công, chủ đầu tư cũng không biết khi nào xong bởi phụ thuộc vào thời tiết.

Giống vật nuôi nhập lậu vẫn tràn qua biên giới vào Việt Nam

Giống vật nuôi nhập lậu vẫn tràn qua biên giới vào Việt Nam

13:50 27/05/2024

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, tình trạng buôn bán giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng kém, nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam vẫn còn tiếp diễn.

Nhiều resort nổi tiếng vi phạm xả thải, vì sao từ huyện đến tỉnh ‘né’ xử phạt?

Nhiều resort nổi tiếng vi phạm xả thải, vì sao từ huyện đến tỉnh ‘né’ xử phạt?

16:20 19/06/2024

Nhiều resort nổi tiếng ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (còn gọi khu du lịch Bãi Dài), ở huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa như: Duyên Hà, Mia, Movenpick, Fusion... đã xả thải vượt quy định cho phép. Đáng nói, việc kiểm tra phát hiện các resort vi phạm từ đầu năm nhưng đến nay các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa chưa ban hành quyết định xử phạt đối với những resort này.

Chính phủ quyết định gia hạn nộp thuế thu nhập cá nhân, VAT, tiền thuê đất

Chính phủ quyết định gia hạn nộp thuế thu nhập cá nhân, VAT, tiền thuê đất

11:20 18/06/2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Hành khách khẩn cấp rời máy bay vì sạc dự phòng bốc khói

Hành khách khẩn cấp rời máy bay vì sạc dự phòng bốc khói

18:10 01/02/2024

Toàn bộ 30 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn nhanh chóng được sơ tán ra ngoài bằng máng trượt khẩn cấp. Báo cáo ghi nhận không có ai bị thương trong vụ việc.

Yêu cầu báo cáo vụ nền nhà chung cư bị nứt toác

Yêu cầu báo cáo vụ nền nhà chung cư bị nứt toác

15:40 19/07/2023

Liên quan đến phản ánh nền gạch căn hộ tại chung cư Hoàng Văn Thụ (TP. Quy Nhơn) bất ngờ bị nứt toác, phồng rộp, khiến người dân sinh sống tại đây hết sức lo lắng, Sở Xây dựng Bình Định đã đi kiểm tra, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư báo cáo.

‘Điểm nghẽn’ của xu hướng năng lượng xanh?

‘Điểm nghẽn’ của xu hướng năng lượng xanh?

08:10 03/03/2024

Xu hướng chuyển đổi năng lượng xanh “sôi sục” trên toàn cầu, nhưng tại sao chưa thể đạt kỳ vọng?

Co loi xay ra
Co loi xay ra