Không chấp hành đo nồng độ cồn, chống đối người thi hành công vụ - xử lý hình sự thật nghiêm minh

21:40 29/09/2023
Cảnh sát giao thông thực hiện đo nồng độ cồn. Ảnh: Hưng Thơ.

Khi được yêu cầu đo nồng độ cồn, ông Lê Ngọc - cán bộ một ngân hàng đã không chấp hành, còn dùng lời lẽ "mày, tao" và đấm một đại úy Cảnh sát giao thông.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Ngọc về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Trước đó, vào 22h04 ngày 8.9, CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra lái xe BKS 99A-010.45. Lái xe không chấp hành, gạt máy đo nồng độ cồn, có lời lẽ xưng hô “mày”, “tao” với lực lượng CSGT, đấm vào mặt Đại uý Nguyễn Thành Hưng.

Ông Lê Ngọc là cán bộ một ngân hàng ở TP Từ Sơn, Bắc Ninh. Không chỉ vi phạm như trên, ông Lê Ngọc còn không có giấy phép lái xe, không có Giấy đăng ký xe, không có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.

Ai cũng có thể vi phạm hành chính, nhưng phải chấp hành các yêu cầu của lực lượng chức năng, đó là thái độ tuân thủ pháp luật của công dân. Còn chống đối không chấp hành đo nồng độ cồn, hành hung cảnh sát giao thông, thì vi phạm đó không còn là hành chính, khởi tố hình sự là chuẩn xác.

Không chỉ trường hợp trên, Báo Lao Động ngày 26.9 đăng bài Phải cách chức Chủ tịch phường Trần Phú vì chống đối đo nồng độ cồn, phản ánh vụ ông Lê Hải Q là Chủ tịch UBND phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, Hà Nội), không chấp hành đo nồng độ cồn mà gọi điện nhờ can thiệp.

Còn nữa, ngày 28.9, trên mạng lan truyền video về việc một người tự xưng là cán bộ thuế, từ chối yêu cầu đo nồng độ cồn, còn dọa quăng ly nước vào mặt cán bộ kiểm tra. Người này là H.V.S, cán bộ đội thuế huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương).

Đối với những người là cán bộ, công chức, công an, quân đội, chống đối đo nồng độ cồn, tuy chưa đến mức khởi tố hình sự, thì cũng nên xem xét kỷ luật để làm gương. Tất cả công dân đều bình đẳng trước pháp luật, nhưng cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, ngoài chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn phải chịu trách nhiệm trước tổ chức khi có hành vi vi phạm.

Trong thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông của Bộ Công an và các địa phương đã triển khai kiểm tra nồng độ cồn và xử phạt quyết liệt. Nhiều trường hợp bị xử phạt là cán bộ, công an, sĩ quan quân đội, nhà báo..., không có chuyện can thiệp hay xin xỏ cho qua.

Làm gắt gao như vậy mới chấn chỉnh được việc chấp hành quy định của pháp luật giao thông, đặc biệt là hạn chế tệ nạn uống rượu bia lái xe. Tuy nhiên, muốn mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, phải khởi tố những trường hợp chống đối, có hành vi thô bạo, mắng chửi hành hung lực lượng chức năng.

Không có văn minh pháp luật sẽ không có văn minh giao thông. Văn minh pháp luật chính là thẳng tay xử lý tất cả các trường hợp vi phạm.

Có thể bạn quan tâm
Ráo riết xử lý nạn rao bán chim trời trên mạng xã hội

Ráo riết xử lý nạn rao bán chim trời trên mạng xã hội

09:50 14/10/2023

Trước việc một số người sử dụng mạng xã hội để đăng tải thông tin rao bán chim trời, ngành chức năng Hà Tĩnh ráo riết kiểm tra, xử lý vi phạm.

Nghi phạm bị bắt sau hơn 20 phút giết người tại Hải Dương

Nghi phạm bị bắt sau hơn 20 phút giết người tại Hải Dương

14:00 01/12/2023

Trưa 1.12, trao đổi với Báo Lao Động, một lãnh đạo thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ...

Khởi tố 7 bác sĩ, điều dưỡng lập khống 153 bệnh án để trục lợi

Khởi tố 7 bác sĩ, điều dưỡng lập khống 153 bệnh án để trục lợi

18:00 01/08/2023

7 bác sĩ và điều dưỡng đã tham gia đường dây lập khống 153 bệnh án để trục lợi tiền bảo hiểm.

Thái Nguyên thiệt hại trên 1,4 tỉ đồng do mưa lũ

Thái Nguyên thiệt hại trên 1,4 tỉ đồng do mưa lũ

08:30 24/06/2023

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, mưa lớn kèm theo dông lốc và sét trong...

Bốn người Việt bị bắt ở Đài Loan (Trung Quốc) vụ sát hại đồng hương

Bốn người Việt bị bắt ở Đài Loan (Trung Quốc) vụ sát hại đồng hương

11:50 17/04/2024

Liên quan đến vụ việc một công dân Việt Nam bị sát hại gần đây tại Đài Loan (Trung Quốc), Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.

Phạt trường học 'nhầm lịch' làm 20.000 học sinh phải thi lại môn Toán

Phạt trường học 'nhầm lịch' làm 20.000 học sinh phải thi lại môn Toán

22:00 19/05/2023

Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương quyết định xử phạt hành chính 8,5 triệu đồng đối với trường Phan Chu Trinh vì để xảy ra sự cố, dẫn đến làm lộ đề thi khiến gần 20.000 học sinh phải thi lại môn Toán cuối kỳ.

Người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ tại khu đất hoang ở Vĩnh Long

Người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ tại khu đất hoang ở Vĩnh Long

17:30 22/06/2023

Vĩnh Long - Người dân ở xã Thanh Đức (huyện Long Hồ) bất ngờ phát hiện một người đàn ông đã tử vong trong tư thế treo cổ trên cây...

Tin tức 24h: Tuyên án 2 cựu Bộ trưởng và 36 bị cáo trong vụ Việt Á

Tin tức 24h: Tuyên án 2 cựu Bộ trưởng và 36 bị cáo trong vụ Việt Á

21:30 12/01/2024

Tin tức 24h: Tuyên án 2 cựu Bộ trưởng và 36 bị cáo trong vụ Việt Á ; Ông Trịnh Văn Chiến bị xóa tư cách chức vụ Chủ tịch...

Ngày mai, Viện kiểm sát đối đáp luật sư, bị cáo vụ Vạn Thịnh Phát

Ngày mai, Viện kiểm sát đối đáp luật sư, bị cáo vụ Vạn Thịnh Phát

22:00 31/03/2024

Sáng 1/4, phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác tiếp tục phần tranh luận với nội dung Viện KSND TP.HCM đối đáp lại các quan điểm bào chữa của luật sư, tự bào chữa bổ sung của bị cáo, và quan điểm bảo vệ quyền lợi. Qua 2 tuần bào chữa, đa phần các bị cáo đồng phạm của Trương Mỹ Lan đều khai chỉ làm công ăn lương, tin tưởng tuyệt đối vào Trương Mỹ Lan, không hưởng lợi gì nên đề nghị HĐXX...

Co loi xay ra
Co loi xay ra