Khởi tố 131 đối tượng về hành vi cho vay “tín dụng đen” ở Thanh Hóa

18:00 25/07/2023

Thanh Hóa - Chỉ sau 4 tháng ra quân trấn áp tội phạm “tín dụng đen”, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố 98 vụ án, 131 bị can, với số tiền cho vay nặng lãi khoảng 1.000 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 100 tỉ đồng.

Cho vay tín dụng đen khoảng 1.000 tỉ đồng

Ngày 25.7, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau hơn 4 tháng ra quân, toàn tỉnh Thanh Hóa đã xác lập và đấu tranh thành công 30 chuyên án về “tín dụng đen”; khởi tố 98 vụ cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, với 131 bị can; cơ quan điều tra cũng làm rõ tổng số tiền các đối tượng cho vay nặng lãi khoảng 1.000 tỉ đồng và thu lợi bất chính hơn 100 tỉ đồng.

Công an huyện Triệu Sơn phối hợp với các đơn vị triệt phá ổ nhóm hoạt động

Điển hình nhất, ngày 24.3.2023, Công an TP.Thanh Hóa đã triệt phá ổ nhóm hoạt động tín dụng đen trên địa bàn, qua đó triệu tập 28 đối tượng. Sau khi điều tra, Công an TP.Thanh Hóa đã khởi tố 13 vụ, với 19 bị can.

Tiếp đó, ngày 29.3.2023, Công an tỉnh Thanh Hóa đã huy động gần 2.500 cán bộ, chiến sĩ các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thị xã, thành phố ra quân tổng kiểm tra 735 cơ sở cầm đồ, cho vay dịch vụ tài chính.

Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện 405 cơ sở vi phạm với các lỗi: Không đủ tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy; sổ sách ghi chép không đảm bảo; cầm cố xe không có giấy ủy quyền; hệ thống lưu giữ vật cầm cố không đúng đăng ký với cơ quan có thẩm quyền… Quá trình làm việc, cơ quan điều tra đã tạm giữ hơn 600 phương tiện ôtô, môtô và các tài liệu khác có liên quan đến vi phạm trong hoạt động cầm cố, kinh doanh tài chính.

Thủ đoạn của các ổ nhóm “tín dụng đen”

Cũng theo Công an Thanh Hóa, qua thống kê, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 800 cá nhân, cơ sở, đối tượng kinh doanh có dấu hiệu hoạt động tín dụng đen. Trong số đó, có gần 400 cơ sở kinh doanh cầm đồ; 20 cơ sở kinh doanh tài chính; 14 cơ sở kinh doanh huy động vốn lãi suất cao; 4 băng nhóm tội phạm; 366 cá nhân tham gia hội, họ, phường; 125 cá nhân cho vay lãi suất cao; 14 cá nhân huy động vốn lãi suất cao... Các đối tượng hoạt động tín dụng đen chủ yếu với hình thức cho vay với lãi suất cao, cầm đồ và “bốc họ”, núp bóng cơ sở kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ.

Công an huyện Bá Thước bắt giữ đối tượng cho vay “tín dụng đen” trên địa bàn. Ảnh: Công an Thanh Hóa

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là không dùng sổ sách để ghi chép nợ, lãi mà sử dụng phần mềm trên internet để giao dịch hoặc có dùng sổ sách nhưng cất giấu ở địa điểm khác; không viết giấy biên nhận, giấy vay tiền hoặc hợp đồng thuê xe môtô, ôtô như trước đây mà sử dụng giấy xin việc hoặc mua bán tài sản có hợp đồng công chứng theo quy định của pháp luật; quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, Zalo nhằm tiếp cận, mời chào số lượng lớn người có nhu cầu vay tiền.

Khi người vay không có khả năng trả nợ, hoặc trả nợ không đúng hạn (vì lãi suất cao), thì các đối tượng ném chất bẩn vào nhà của “con nợ” để đe dọa, gây sức ép, khủng bố tinh thần, tạo tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân.

Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Thịnh - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, hoạt động tín dụng đen là một trong những nguyên nhân khởi phát của tội phạm băng ổ nhóm, bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, đánh bạc, thậm chí là giết người…

Nhằm tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen, từ đầu năm 2023 đến nay, công an các đơn vị, địa phương đã đấu tranh, xử lý hơn 100 vụ việc. Đến nay, hoạt động tín dụng đen trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không còn phức tạp, nhiều đối tượng điều hành tín dụng đen bị bắt, kết án; nhiều cơ sở đã ngừng hoạt động; số còn hoạt động đã hạ lãi suất sát với quy định của Nhà nước.

Thời gian tới, dự báo tình hình hoạt động tín dụng đen tiếp tục có những diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm tín dụng đen sẽ thay đổi, nhằm né tránh, đối phó với cơ quan chức năng. Do đó, công an các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản, đưa đối tượng có biểu hiện hoạt động tín dụng đen vào diện theo dõi, quản lý và xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá.

Có thể bạn quan tâm
Rừng phòng hộ Sóc Sơn bị ‘xẻ thịt’ ra sao sau 4 năm kết luận thanh tra?

Rừng phòng hộ Sóc Sơn bị ‘xẻ thịt’ ra sao sau 4 năm kết luận thanh tra?

16:10 08/08/2023

Sau gần 4 năm bị kết luận thanh tra vi phạm, hàng trăm công trình xây dựng trái phép trên đất rừng Sóc Sơn, khu vực quanh hồ Đồng Đò, xã Minh Trí vẫn tiếp tục mọc lên, khang trang hơn.

Từ tháng 10.2024, trạm dừng nghỉ cao tốc phải có trạm sạc cho xe điện

Từ tháng 10.2024, trạm dừng nghỉ cao tốc phải có trạm sạc cho xe điện

08:10 19/04/2024

Từ tháng 10 tới đây, các trạm dừng nghỉ sẽ có trạm sạc cho xe điện. Quy định mới này được Bộ Giao thông Vận tải nhắc đến khi ban...

Khai thác thủy sản trong khu vực cấm bị phạt thế nào theo quy định mới?

Khai thác thủy sản trong khu vực cấm bị phạt thế nào theo quy định mới?

07:20 25/05/2024

Bạn đọc có email huynhduyxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, theo quy định mới, việc khai thác thủy sản trong...

Tạm giữ hình sự tài xế lái ô tô húc văng hai cảnh sát giao thông

Tạm giữ hình sự tài xế lái ô tô húc văng hai cảnh sát giao thông

22:20 16/12/2023

Công an tạm giữ hình sự nam thanh niên không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, lái ô tô húc văng hai cán bộ cảnh sát giao thông, làm họ bị thương, rồi bỏ chạy.

Quân đoàn 12 diễn tập chiến thuật bắn đạn thật

Quân đoàn 12 diễn tập chiến thuật bắn đạn thật

17:50 23/12/2023

Quân đoàn 12 và các lực lượng tham gia diễn tập chiến thuật bắn đạn thật năm 2023 tại Trường bắn quốc gia 1, tỉnh Bắc Giang, sáng 23/12.

Thời gian nghỉ hè của giáo viên tiểu học trường công lập

Thời gian nghỉ hè của giáo viên tiểu học trường công lập

22:00 24/04/2023

Đối với giáo viên tiểu học trường công lập, thời gian nghỉ hè , căn cứ theo Khoản 3 Điều 5 Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Khoản 4 Điều 1 Thông tư...

Ô nhiễm đe dọa hồ Trị An ở Đồng Nai từ hàng trăm hộ dân nuôi cá lồng bè

Ô nhiễm đe dọa hồ Trị An ở Đồng Nai từ hàng trăm hộ dân nuôi cá lồng bè

12:50 19/06/2023

Hồ Trị An ở Đồng Nai rộng 32.000 ha cung cấp nước cho thuỷ điện, nước sinh hoạt cho hàng triệu người dân vùng hạ lưu bao gồm TPHCM, đang có hàng trăm hộ dân sinh sống và nuôi trồng thuỷ sản trên các lồng bè, mang theo nguy cơ ô nhiễm...

Những lưu ý khi xét tặng danh hiệu lao động tiên tiến năm 2024

Những lưu ý khi xét tặng danh hiệu lao động tiên tiến năm 2024

21:00 27/04/2024

Có 4 trường hợp khi bình xét danh hiệu lao động tiên tiến theo Điều 1 Thông tư 1/2024/TT-BNV.

Thanh Hóa yêu cầu làm rõ việc xây dựng Trung tâm GDQP khi chưa được giao đất

Thanh Hóa yêu cầu làm rõ việc xây dựng Trung tâm GDQP khi chưa được giao đất

06:20 13/01/2024

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang vừa có ý kiến chỉ đạo ngành chức năng làm rõ nội dung Trường Đại học Hồng Đức đã sử dụng đất đầu tư xây dựng công trình Trung tâm giáo dục quốc phòng khi chưa được giao đất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra