Khôi phục nguồn lợi cá đồng ở vùng rừng U Minh

13:20 01/06/2024

TP - Nguồn lợi cá đồng ở vùng đất rừng U Minh hạ (Cà Mau) đang bị suy giảm nghiêm trọng. Chính quyền và người dân ở đây đang phải khai thác đi kèm với các giải pháp tái tạo, bảo vệ nguồn lợi này.

Vùng đất rừng U Minh hạ từng có nguồn lợi cá đồng rất phong phú. Ông Trần Văn Nhì, hộ gia đình đã nhiều đời sống ở xã Nguyễn Phích, huyện U Minh nhớ lại: “Mùa hạn, cứ ra đìa (ao) nghe cá quậy dữ lắm. Leo lên cây tràm nhìn xuống, cá lóc con nào con đó cỡ bắp chân người lớn. Mỗi lần chụp đìa thì cá lóc cả tấn; cá thác lác, trê, rô cũng hơn tấn; cá dầy hơn 100 ký; còn cá sặc cho người vài bao”.

Tiền Phong Cá đồng đã từng là một nguồn lợi lớn của người dân vùng đất rừng U Minh hạ 1

Cá đồng đã từng là một nguồn lợi lớn của người dân vùng đất rừng U Minh hạ

Sự trù phú ấy giờ chỉ còn là quá khứ. Theo người dân địa phương, trước đây nguồn lợi cá đồng 10 thì nay chỉ còn 1 - 2 phần. Một trong những nguyên nhân làm cho nguồn lợi cá đồng giảm là sự tác động của môi trường. Ông Trần Minh Đức, ở xã Nguyễn Phích cho rằng, việc trồng keo lai với tràm thâm canh, làm đọng phèn. Một số vùng, lá keo lai rụng xuống ao, kênh rạch, nước trong veo như mắt mèo, nuôi cá không được.

Bên cạnh vấn đề môi trường, việc khai thác thủy sản quá mức, khai thác tận diệt của người dân cũng làm nguồn lợi cá đồng giảm mạnh. Theo ông Lê Văn An, người dân xã Khánh Lâm, huyện U Minh, việc dùng điện đánh bắt trong những năm qua diễn ra nhiều. Dùng kích điện, dễ bắt cá nhưng con nào còn sót lại cũng không thể phát triển bình thường, cá con cũng chết hết.

Để khôi phục nguồn lợi cá đồng, gần đây cơ quan chức năng huyện U Minh đã tăng cường công tác quản lý các hoạt động khai thác có tính hủy diệt, tận diệt trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, đã phát hiện, xử lý vi phạm 19 trường hợp dùng kích điện đánh bắt cá, thu giữ toàn bộ phương tiện vi phạm. Đáng mừng hơn, qua công tác tuyên truyền, người dân đã hiểu được tác hại của việc dùng kích điện và đã tự nguyện giao nộp lại 281 bộ.

Cùng việc ngăn chặn khai thác, đánh bắt cá đồng thiếu bền vững, việc phát triển các mô hình kinh tế gắn với tái tạo nguồn lợi cá đồng cũng được cơ quan chức năng vùng đất U Minh quan tâm. Trong đó, có những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững như trồng màu, chuối, lúa kết hợp nuôi cá đồng... Đặc biệt, mô hình trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá đồng mang lại hiệu quả cao, với lợi nhuận đạt khoảng 150 triệu đồng/năm.

Vào đầu năm 2024, UBND huyện U Minh đã ký kết chương trình phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Cà Mau về việc khôi phục, bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá đồng giai đoạn 2024 -2025. Chương trình hướng đến tái tạo, nâng cao hiệu quả kinh tế và bảo vệ nguồn gen các loại cá đồng, nâng tầm cá đồng thành sản phẩm thế mạnh của huyện U Minh.

Có thể bạn quan tâm
Bắt giữ tàu hút trộm hơn 150m3 cát trên sông Hồng

Bắt giữ tàu hút trộm hơn 150m3 cát trên sông Hồng

16:10 13/12/2023

Sau nhiều ngày trinh sát, mật phục, rạng sáng 13/12, tổ công tác do Đội cảnh sát đường thuỷ số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) chủ trì đã phát hiện bắt quả tang một phương tiện tàu có hành vi khai thác cát trái phép.

Quảng Trị: Mưa lớn làm ngập nhiều tuyến đường vùng thấp trũng

Quảng Trị: Mưa lớn làm ngập nhiều tuyến đường vùng thấp trũng

12:00 14/10/2023

Mưa lớn kéo dài đã gây ngập một số ngầm tràn ở huyện Đakrông làm chia cắt giao thông tạm thời như Ba Lòng, A Vao; đặc biệt vùng thấp trũng huyện Hải Lăng nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn bị ngập.

Nam thanh niên vào bệnh viện trộm môtô

Nam thanh niên vào bệnh viện trộm môtô

18:30 14/09/2023

Quảng Trị - Sau khi đột nhập vào nhà xe bệnh viện để trộm chiếc xe môtô, nam thanh niên đem đi cầm để lấy tiền tiêu xài và chơi...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang

07:20 21/09/2023

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Đại sứ tiếp tục đóng góp tích cực trong việc giữ gìn truyền thống quý báu, vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam-Lào ngày càng phát triển.

Mức án, số tiền bồi thường của ông Nguyễn Quang Tuấn và đồng phạm

Mức án, số tiền bồi thường của ông Nguyễn Quang Tuấn và đồng phạm

16:00 22/04/2023

Sau thời gian xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên án với cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cùng 11 đồng...

Cô gái nuôi 19 chú chó bị đuổi khỏi chung cư: Một cơ sở chăm sóc thú cưng nhận nuôi tạm đàn chó

Cô gái nuôi 19 chú chó bị đuổi khỏi chung cư: Một cơ sở chăm sóc thú cưng nhận nuôi tạm đàn chó

15:20 04/04/2024

TPHCM - Hình ảnh 19 con chó bị để dưới sân một chung cư ở Quận 7 (TPHCM) giữa trời nắng gây xôn xao dư luận.

3 cá nhân ở Bắc Ninh được đề nghị tặng Huân chương Lao động

3 cá nhân ở Bắc Ninh được đề nghị tặng Huân chương Lao động

20:50 08/06/2024

Bắc Ninh - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động .

Festival Chí Linh - Hải Dương 2023: Xây dựng thương hiệu văn hóa đặc sắc

Festival Chí Linh - Hải Dương 2023: Xây dựng thương hiệu văn hóa đặc sắc

17:10 29/09/2023

Đây là lễ hội văn hóa lớn lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Chí Linh, Hải Dương. Sự kiện nhằm giới thiệu tinh hoa của đất và người Chí Linh - Hải Dương tới đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần gìn giữ, phát huy và lan tỏa mạnh mẽ giá trị của các giá trị văn hoá truyền thống lâu đời của mảnh đất lịch sử này. Thông qua chuỗi sự kiện, Festival sẽ là nền móng khởi đầu quan trọng để thành phố Chí Linh và tỉnh Hải Dương có bước phát triển...

Co loi xay ra
Co loi xay ra