Khởi động lại dự án hơn 3.350 tỉ đồng sau 8 năm đình trệ ở Hà Nội

05:40 17/03/2024

Hà Nội - Chính quyền địa phương đang khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, gấp rút hoàn thiện các thủ tục để thi công mở rộng tuyến đường nối Minh Khai với Vành đai 3 (quận Hoàng Mai) sau nhiều năm chậm trễ.

Dự án 8 năm vẫn dang dở

Năm 2012, UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án xây dựng đường Tam Trinh. Tuyến đường có chiều dài hơn 3,5km, điểm đầu nối với đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Vành đai 3.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.066 tỉ đồng, do UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư.

Theo UBND TP Hà Nội, khi hoàn thành dự án, tuyến đường Tam Trinh sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân, làm giảm áp lực giao thông của các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đường Tam Trinh nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Hữu Chánh

Công trình được khởi công năm 2016, dự kiến hoàn thành sau 3 năm, tuy nhiên đến nay vẫn còn dang dở. Nguyên nhân do gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 16.3, đường Tam Trinh chạy dọc theo các khu dân cư đông đúc và là tuyến huyết mạch nối Minh Khai (Vành đai 2) và Vành đai 3 Hà Nội.

Tuyến đường này hiện tại nhiều đoạn chỉ rộng 8-9m, không có dải phân cách. Đường nhỏ, hẹp nhưng mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe container, xe tải lưu thông khiến việc di chuyển của các xe máy gặp nhiều khó khăn, thường xảy ra ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm.

Vướng giải phóng mặt bằng khiến dự án nhiều năm đình trệ. Ảnh: Hữu Chánh

Mỗi lần nhắc đến dự án mở rộng đường trước cửa nhà, ông Lê Thành Long (60 tuổi, phường Mai Động) lại lắc đầu ngao ngán.

"Khi thành phố phê duyệt dự án, người dân chúng tôi rất vui mừng. Thế nhưng nhiều năm qua, dự án gần như bất động. Tuyến đường chật hẹp, trời nắng bụi mù mịt, mưa thì lầy lội khiến cuộc sống của người dân hai bên đường rất khổ sở" - ông Long chia sẻ.

Sớm tháo gỡ vướng mắc

Đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Hoàng Mai cho biết, sau khi dự án được phê duyệt, UBND quận đã kiểm đếm, xây dựng phương án chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong đó có 1.620 hộ dân và 19 tổ chức trong diện bị thu hồi đất trên địa bàn.

Song, quá trình triển khai, nhiều hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng không chịu bàn giao các diện tích đất nằm trong chỉ giới bị thu hồi. Đồng thời có đơn gửi các cơ quan chức năng.

Điểm cuối dự án, đoạn giao với đường Vành đai 3. Ảnh: Hữu Chánh

Thanh tra Chính phủ sau đó đã tiến hành thanh tra toàn diện dự án đường Tam Trinh và các dự án liền kề.

Tháng 12.2021, Thanh tra Chính phủ có kết luận về chỉ giới thu hồi đất của dự án. Đến ngày 18.12.2023, UBND TP Hà Nội có Quyết định 6444/QĐ-UBND điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh.

Theo đó, chiều dài tuyến khoảng hơn 3,5km, với mặt cắt toàn tuyến đường 40m theo chỉ giới đường đỏ đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 2644/QĐ-UBND ngày 10.5.2023 (cập nhật khối lượng đã thi công và giải phóng mặt bằng của tuyến đường 15m).

Về nguồn vốn thực hiện dự án cũng có sự điều chỉnh. Ngân sách thành phố ứng trước và hoàn trả nguồn thu từ tiền sử dụng đất trên địa bàn quận Hoàng Mai để tạo nguồn vốn thực hiện dự án.

Ngoài ra còn sử dụng 1.000 tỉ đồng từ nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách quận Hoàng Mai. Tổng mức đầu tư dự án là 3.354 tỉ đồng, tăng thêm hơn 1.287 tỉ đồng.

Đường Tam Trinh hoàn thành sẽ có mặt cắt ngang 40m. Ảnh: Hữu Chánh

Trước thông tin điều chỉnh dự án, người dân cho rằng, sẵn sàng bàn giao mặt bằng nếu được làm rõ pháp lý của dự án, mốc giới của dự án, giá đất và chính sách đền bù, giá nhà và vị trí tái định cư.

Đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Hoàng Mai cho biết thêm, đơn vị đang gấp rút hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan. Thông tin về dự án đều được đăng công khai tại cổng thông tin điện tử của phường, quận để người dân kiểm tra, giám sát và thực hiện.

Theo UBND quận Hoàng Mai, đến nay các vấn đề nút thắt của dự án đang được khẩn trương tháo gỡ, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã và đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để các nhà thầu sớm thi công trở lại.

Có thể bạn quan tâm
Cửa ngõ phía Tây TP.HCM ùn ùn dòng người đổ về quê ăn Tết

Cửa ngõ phía Tây TP.HCM ùn ùn dòng người đổ về quê ăn Tết

20:00 03/02/2024

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online chiều tối 3-2 (tức 24 tháng Chạp), cửa ngõ phía Tây TP.HCM đông nghịt xe cộ, tại một số thời điểm đã xảy ra dồn ứ.

Khen thưởng sáng kiến tặng bảo hiểm thay hoa Ngày Nhà giáo

Khen thưởng sáng kiến tặng bảo hiểm thay hoa Ngày Nhà giáo

12:20 21/11/2023

Ngày 20/11, tại TPHCM và tỉnh Đắk Lắk, lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) các tỉnh thành đã tới chúc mừng các thầy cô giáo của những trường có sáng kiến vận động tổ chức, cá nhân tặng thẻ Bảo Y tế (BHYT) cho trò nghèo, thay vì tặng hoá dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

00:50 19/02/2024

Ngày 18-2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bộ Ngoại giao thông tin vụ 4 người Trung Quốc tử nạn ở Khánh Hoà

Bộ Ngoại giao thông tin vụ 4 người Trung Quốc tử nạn ở Khánh Hoà

18:20 20/07/2023

Bộ Ngoại giao chiều 20.7 thông tin về tình hình vụ tai nạn làm 4 công dân Trung Quốc tử vong ở đèo Khánh Lê , tỉnh Khánh Hoà.

Hàng chục người di cư thiệt mạng và mất tích ngoài khơi Tunisia

Hàng chục người di cư thiệt mạng và mất tích ngoài khơi Tunisia

13:30 09/04/2023

Giới chức thành phố Sfax (Tunisia) cho biết riêng trong ngày 8/4, lực lượng cứu hộ đã cứu được 36 người di cư trong các vụ chìm thuyền, trong khi bốn người khác thiệt mạng và ba người mất tích.

Trợ lý tổng tư lệnh Ukraine chết vì quà sinh nhật phát nổ

Trợ lý tổng tư lệnh Ukraine chết vì quà sinh nhật phát nổ

08:20 07/11/2023

Một trợ lý của tổng tư lệnh quân đội Ukraine đã thiệt mạng do quà sinh nhật của đồng nghiệp phát nổ.

Cuba lên án mạnh sau khi Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân tới Guantanamo

Cuba lên án mạnh sau khi Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân tới Guantanamo

20:00 15/06/2024

Tàu ngầm tấn công nhanh chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Helena của Hải quân Mỹ đã tiến vào vùng biển gần Căn cứ hải quân vịnh Guantanamo, sau khi 4 tàu hải quân Nga ghé thăm cảng Havana.

Giáo dục truyền thống từ công trình Tượng đài Anh hùng liệt sĩ Đoàn tàu không số

Giáo dục truyền thống từ công trình Tượng đài Anh hùng liệt sĩ Đoàn tàu không số

17:00 13/03/2024

Sáng 13-3, Lữ đoàn 125, Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Đoàn tàu không số .

Phạt 62,5 triệu đồng nam thanh niên không chấp hành lệnh nhập ngũ

Phạt 62,5 triệu đồng nam thanh niên không chấp hành lệnh nhập ngũ

11:30 23/02/2023

Một nam thanh niên ở Quảng Ngãi bị xử phạt 62,5 triệu đồng vì không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra