Khởi động DANAFF, sự kiện điện ảnh lớn nhất mùa hè

10:10 02/07/2024

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2024 (DANAFF II) - sự kiện điện ảnh lớn nhất mùa hè - sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 7-7 tại TP Đà Nẵng.

Phim Bên trong vỏ kén vàng - Ảnh: ĐPCC

Trong lần trở lại này, DANAFF mang đến nhiều bất ngờ. Không chỉ ở số lượng và chất lượng phim tham dự, dàn giám khảo khách mời danh tiếng mà còn ở không khí điện ảnh "hiếm có" tại doi đất miền Trung với lịch sự kiện dày đặc.

TS Ngô Phương Lan - chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, giám đốc DANAFF - chia sẻ với Tuổi Trẻ tới lúc này bà "cảm thấy vui, có chút tự hào và cảm thấy sự cố gắng của ban tổ chức thời gian qua thực sự "bõ công".

Chiều 1-7, họp báo khai mạc DANAFF II đã diễn ra tại Đà Nẵng, chính thức khởi động sự kiện.

Không khí điện ảnh "siêu hay ho"

"Siêu hay ho" là cụm từ mà đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm mô tả về không khí điện ảnh trước thềm DANAFF II.

Nếu năm ngoái, Diễm đến DANAFF với tư cách tác giả có phim dự thi và giành giải Phim châu Á hay nhất (phim Những đứa trẻ trong sương) thì lần trở lại này chị là giám khảo trẻ tuổi nhất của hạng mục.

Nói với Tuổi Trẻ, Diễm cho biết ngoài vai trò giám khảo, chị đến DANAFF còn để "sống với không khí điện ảnh siêu hay ho" từ vị trí của một khán giả.

"Năm nay chúng ta có hai phim Việt Nam tranh giải ở hạng mục Phim châu Á chứ không chỉ có một phim như năm ngoái, tôi đang rất háo hức và chờ đợi", Hà Lệ Diễm nói.

Theo Diễm, các liên hoan phim ở châu Á rất cạnh tranh nhau. Việc có ngày càng nhiều các quốc gia gửi phim dự DANAFF cho thấy sự kiện này đang bắt đầu có sức hút trong khu vực.

Đạo diễn Phan Đăng Di đánh giá việc tuyển phim tốt vào vòng tranh giải Phim châu Á là một trong những ưu thế của DANAFF.

Cũng như Hà Lệ Diễm, Phan Đăng Di mừng vì hai phim Việt Nam có dấu ấn quốc tế (Bên trong vỏ kén vàng của Phạm Thiên Ân và Cu li không bao giờ khóc của Phạm Ngọc Lân) đều góp mặt.

Chưa kể còn có sự tham gia của dàn giám khảo danh tiếng như đạo diễn Đới Tư Kiệt, Quan Cẩm Bằng, nguyên giám đốc Liên hoan phim quốc tế Berlin Meriette Rissenbeek, nhà sản xuất phim Georges Goldenstern…

Ngoài ra, ở hạng mục Phim Việt Nam, việc các phim ăn khách thời gian qua như Mai (Trấn Thành), Lật mặt 7: Một điều ước (Lý Hải)… cùng tranh tài với những phim nghệ thuật khác cũng là điểm nhấn thú vị.

Phim Cu li không bao giờ khóc - Ảnh: ĐPCC

Doi đất miền Trung đang "ấm" dần

Hà Lệ Diễm có nhiều bạn bè yêu điện ảnh ở Đà Nẵng. Họ thường ghen tị với khán giả ở TP.HCM và Hà Nội vì ở hai thành phố này có nhiều sự kiện điện ảnh.

Theo Diễm, với DANAFF, khán giả miền Trung và du khách sẽ có cơ hội xem những phim mà thường ngày họ ít có cơ hội thưởng thức.

"Ngoài điện ảnh, văn hóa và ẩm thực miền Trung cũng rất đặc sắc. Đây là dịp thú vị để giới thiệu "trọn gói" du lịch trải nghiệm Đà Nẵng", Hà Lệ Diễm nói.

Đạo diễn Phan Đăng Di nhìn nhận so với TP.HCM hay Hà Nội, Đà Nẵng quả thực không phải là một trung tâm điện ảnh nhưng nếu nhìn lại lịch sử các kỳ liên hoan phim quốc gia được tổ chức ở đây, có thể thấy khán giả điện ảnh ở thành phố này rất nồng nhiệt, tạo ra các kỳ liên hoan phim đáng nhớ.

"DANAFF đang hướng tới là một sự kiện thường niên. Tôi hy vọng DANAFF II trở lại có thể khơi gợi cái không khí điện ảnh ấm nóng của dải đất miền Trung này", Phan Đăng Di chia sẻ.

Đồng thời, đạo diễn Bi, đừng sợ cho rằng việc có một liên hoan phim quốc tế ở miền Trung với cơ hội thưởng thức nhiều tác phẩm điện ảnh ít được chiếu thêm một lần nữa chứng minh "điện ảnh dành cho tất cả mọi người".

Theo Phan Đăng Di, TP.HCM hay Hà Nội có lợi thế của những vùng trung tâm văn hóa nhưng Đà Nẵng cũng có những ưu điểm mà nơi khác không có. Đây là một trong những thành phố du lịch sôi động nhất miền Trung.

Anh gợi ý: "Vào mùa hè này, khách du lịch thường đến đây xem lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (năm nay diễn ra tới hết ngày 13-7). DANAFF tạo cho họ một thói quen mới, đó là ngoài xem pháo hoa, ở đây còn có một liên hoan phim quốc tế".

Cựu và tân chủ tịch Liên hoan phim Busan đều có mặt ở DANAFF II

"Tượng đài", cựu chủ tịch Kim Dong Ho - nhà sáng lập Liên hoan phim Busan, người kết nối điện ảnh Hàn Quốc với điện ảnh thế giới và tân chủ tịch Park Kwang Su của liên hoan phim này sẽ tham gia DANAFF II với vai trò khách mời danh dự và diễn giả.

Bà Ngô Phương Lan kể, để mời được hai vị khách đặc biệt này không dễ bởi khoảng ba tháng nữa Liên hoan phim Busan cũng mở màn nên họ rất bận. Điều này thành hiện thực nhờ sự vận động tích cực của đạo diễn Phan Đăng Di và nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc.

Hai ông đến để tham gia một cuộc toạ đàm rất thú vị "Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các liên hoan phim bờ biển" vào chiều 3-7 theo sáng kiến của Phan Đăng Di.

"Chắc chắn sẽ có nhiều điều hay ho, nhiều câu chuyện bổ ích khi liên hoan phim ở TP biển Đà Nẵng được trao đổi với các vị cầm trịch và chuyên gia từ các liên hoan phim bờ biển danh giá nhất như Cannes, Busan và một số liên hoan phim khác", giám đốc DANAFF II nói.

Bà Lan cho hay rất may mắn hơn khi DANAFF mới ra đời đã có được sự khích lệ và cái bắt tay của các liên hoan phim hàng đầu. "Chúng tôi tin DANAFF sẽ phát triển nhanh và qua DANAFF, các nhà làm phim Việt Nam, nhất là các bạn trẻ, sẽ có thêm nhiều cơ hội ra thế giới", bà nói thêm.

Đạo diễn Phan Đăng Di hy vọng "từ đây mở ra những cơ hội để DANAFF kết nối và hợp tác với Liên hoan phim Busan cũng như các liên hoan phim quốc tế khác".

"Điện ảnh Việt Nam vài năm trở lại đây bắt đầu được chú ý với dòng phim nghệ thuật. Đây là vùng đất mới, năng động, nhiều tiềm năng nên ở chiều ngược lại, tôi nghĩ họ nhận lời cũng là muốn tìm cơ hội mới", anh nói.

Sự kiện điện ảnh dày đặc

Có tổng cộng 63 phim tham dự các hạng mục, chương trình của DANAFF II.

Có 103 suất chiếu tại các rạp Lê Độ, CGV, Galaxy, Starlight và chiếu phim ngoài trời tại công viên hành chính quận Liên Chiểu (3-7), vòng bán nguyệt đường Như Nguyệt (4-7), vòng bán nguyệt phố đi bộ Bạch Đằng (5-7).

Ngoài các chương trình giao lưu giữa khán giả với nghệ sĩ hoặc đoàn làm phim, workshop Ươm mầm tài năng (từ 1 tới 6-7) còn có các tọa đàm, hội thảo: Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam (3-7), Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các liên hoan phim bờ biển (3-7), Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minh (4-7), Hợp tác sản xuất phim - kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển (5-7).

Dàn sao đổ bộ DANAFF II

DANAFF II có sự góp mặt của NSND Lê Khanh, NSND Như Quỳnh, NSND Lan Hương (phim Em bé Hà Nội), NSND Lan Hương (Hương Bông), NSƯT Chiều Xuân; các đạo diễn: Phi Tiến Sơn, Trần Hữu Tấn, Hà Lệ Diễm, Phạm Ngọc Lân, Luk Vân; nhà sản xuất: Nghiêm Quỳnh Trang, Hoàng Tuấn Cường…

Dàn diễn viên Lật mặt 7 cũng có mặt: Đắc Tín, Thanh Hiền, Phạm Thanh Thức, Minh Khuê, cùng các diễn viên: Cao Thị Thùy Linh, Doãn Quốc Đam, Hoàng Hà, Lê Phong Vũ…

Nghệ sĩ quốc tế có diễn viên Jeon So Min (phim Tuổi thanh xuân), đạo diễn Warwich Thornton (phim Cậu bé lạ kỳ), nhà sản xuất Quan Cẩm Bằng (phim Nguyện ước vĩnh cửu)…

Có thể bạn quan tâm
Tranh cãi ILLIT sao chép NewJeans tiếp tục bùng nổ

Tranh cãi ILLIT sao chép NewJeans tiếp tục bùng nổ

04:30 13/05/2024

Khán giả Hàn Quốc tiếp tục chỉ trích việc ILLIT sao chép NewJeans kể cả những chi tiết nhỏ nhất.

Lý Hải độc chiếm rạp chiếu

Lý Hải độc chiếm rạp chiếu

07:20 30/04/2024

'Lật mặt 7: Một điều ước' không chỉ vượt mặt mà còn bỏ xa các đối thủ trên đường đua doanh thu phòng vé. Tác phẩm liên tục phá vỡ kỷ lục của thương hiệu, nhiều khả năng sẽ độc chiếm rạp chiếu trong vài tuần tới.

Sáu ấn phẩm kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáu ấn phẩm kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

17:40 07/05/2024

''Hoa ban đỏ'', ''Kí họa trong chiến hào'' là những tác phẩm được giới thiệu dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nguồn cơn cái chết của Thái Thiên Phượng

Nguồn cơn cái chết của Thái Thiên Phượng

15:00 01/03/2023

Theo truyền thông địa phương, vụ sát hại người mẫu Thái Thiên Phượng được cho là do bố chồng cũ của nạn nhân là ông Quảng Cầu dàn dựng sau khi xảy ra tranh chấp về căn hộ sang trọng ở khu nhà giàu Kadoorie Hill (Hong Kong, Trung Quốc).

Áo bà ba được cách tân mới lạ tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam

Áo bà ba được cách tân mới lạ tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam

09:10 16/06/2024

NTK Thuỷ Nguyễn lần đầu đưa chiếc áo bà ba, một trong những biểu tượng thời trang của phụ nữ miền Tây Nam Bộ vào bộ sưu tập của mình tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2024.

Tiến sĩ triết học phản biện về 'chung cuộc lịch sử'

Tiến sĩ triết học phản biện về 'chung cuộc lịch sử'

19:30 26/01/2024

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Liêm cho rằng 'chung cuộc lịch sử' là sự nhầm lẫn của các triết gia, đồng thời đưa góc nhìn về triết học lịch sử.

Tài sản của Triệu Vy bị phong tỏa

Tài sản của Triệu Vy bị phong tỏa

00:00 17/04/2024

Tài sản của diễn viên Triệu Vy, thuộc công ty cổ phần Hợp Bảo, bị phong tỏa giữa lúc tin đồn cô chuẩn bị tái xuất được lan truyền.

'Ca sĩ của công nhân' Nguyễn Phi Hùng hát gây quỹ giúp công nhân nghèo

'Ca sĩ của công nhân' Nguyễn Phi Hùng hát gây quỹ giúp công nhân nghèo

07:50 26/05/2024

Nhiều ca sĩ như Ngọc Ánh, Nguyễn Phi Hùng, Hạnh Nguyên... đã góp giọng trong đêm nhạc 'Vòng tay yêu thương' để giúp đỡ công nhân có hoàn cảnh khó khăn, con công nhân bị bệnh hiểm nghèo.

Hành hương cầu bình an, nét đẹp truyền thống trong ngày Tết cổ truyền

Hành hương cầu bình an, nét đẹp truyền thống trong ngày Tết cổ truyền

10:20 10/02/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu - Trong những ngày đầu năm mới, hành hương vãng cảnh đền, chùa, miếu là một trong những hoạt động gắn liền với Tết cổ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra