Khởi công Khu tưởng niệm Bác Hồ, Anh hùng Liệt sỹ Trung đoàn 1 U Minh

14:20 18/09/2023

Việc xây dựng Khu tưởng niệm để tỏ lòng tri ân các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Cần Thơ và Anh hùng Liệt sỹ Trung đoàn 1 U Minh.

Quang cảnh lễ khởi công. (Ảnh: Ngọc Thiện/TTXVN)

Ngày 18/9, tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, Ban Liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1 U Minh Quân khu 9 đã khởi công xây dựng Khu tưởng niệm Bác Hồ, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thành phố Cần Thơ và Anh hùng Liệt sỹ Trung đoàn 1 U Minh Quân khu 9.

Khu tưởng niệm có diện tích 2.000m2 bao gồm các hạng mục như: Nhà tưởng niệm được làm bằng gỗ lim lợp ngói, xung quanh xây tường với diện tích 180m2.

Nhà có bức tranh Bác Hồ, Bác Tôn làm bằng chất liệu vải, có tượng bán thân của các đồng chí: Lê Duẩn, Lê Đức Anh, Phạm Hùng, Võ Văn Kiệt và tên của 5.000 Anh hùng Liệt sỹ Trung đoàn 1 được khắc trên đá gắn vào vách tường.

Hai bên ảnh Bác Hồ, Bác Tôn có dựng hai bia đá: một bia ghi tên các Trung đoàn trưởng, Chính ủy Trung đoàn 1 từ năm 1963-1975 và tên các sỹ quan cấp Tướng trưởng thành từ Trung đoàn 1 và 1 bia ghi tên các lãnh đạo tỉnh Cần Thơ từng gắn bó với Trung đoàn 1...

Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 1 U Minh Quân khu 9, phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Ngọc Thiện/TTXVN)

Khu tưởng niệm còn có các công trình như bia truyền thống, nhà ở cho người trông coi Khu tưởng niệm, tường rào bao quanh.

Tổng kinh phí xây dựng Khu tưởng niệm là hơn 10 tỷ đồng do các nhà tài trợ ủng hộ.

Việc xây dựng Khu tưởng niệm để tỏ lòng tri ân các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Cần Thơ và Anh hùng Liệt sỹ Trung đoàn 1 U Minh; đồng thời phát huy truyền thống của Trung đoàn góp phần tuyên truyền giáo dục nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về tinh thần chiến đấu anh dũng của cán bộ, chiến sỹ.

Khu tưởng niệm còn là sự ghi nhận tình kết nghĩa bền chặt giữa Cần Thơ-Hậu Giang và Trung đoàn 1 U Minh, là nơi tạo điều kiện để thân nhân liệt sỹ, cán bộ, chiến sỹ, đồng bào, đồng chí cả nước đến thắp hương thơm tri ân tưởng nhớ Bác Hồ, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Cần Thơ và Anh hùng Liệt sỹ Trung đoàn 1 U Minh.

Theo Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 1 U Minh Quân khu 9, việc Ban Liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1 U Minh quyết định xây dựng Khu tưởng niệm tại Cần Thơ là hợp lý, cần thiết vì tỉnh Cần Thơ trước đây (hiện nay là thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang) là nơi Trung đoàn 1 xây dựng, phát triển, đóng quân lâu nhất (8/12 năm).

Cần Thơ là nơi diễn ra nhiều trận chiến ác liệt nhất, có nhiều chiến thắng vang dội nhất.

Những thành tích đó có sự đóng góp, hỗ trợ, giúp đỡ của Tỉnh ủy và quần chúng tỉnh Cần Thơ.

Trung đoàn 1 đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng 3 lần trong chiến tranh và Cần Thơ cũng là nơi Trung đoàn có nhiều cán bộ chiến sỹ hy sinh nhiều nhất.

Đến nay, Trung đoàn có 22 sỹ quan cấp Tướng, 25 Anh hùng Lực lượng Vũ trang và có danh hiệu Anh hùng đạt cao nhất trong cấp Trung đoàn bộ binh của toàn quốc.

Trung đoàn 1 mãi mãi biết ơn nhân dân 7 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cần Thơ đã giúp đỡ Trung đoàn trưởng thành như ngày hôm nay.

Theo Đại tướng Phạm Văn Trà, để có được thành tích trên, Trung đoàn đã hy sinh trên 5.000 cán bộ, chiến sỹ và còn rất nhiều người hiện nay không có tên, chưa tìm được mộ.

Trong số 12 cán bộ cấp Trung đoàn, 32 cán bộ Tiểu đoàn có 6 cán bộ cấp Trung đoàn, 17 cán bộ cấp Tiểu đoàn hy sinh tại Cần Thơ.../.

Có thể bạn quan tâm
Quảng cáo rao vặt tràn ngập từ ngõ nhỏ ra phố lớn ở Hà Nội

Quảng cáo rao vặt tràn ngập từ ngõ nhỏ ra phố lớn ở Hà Nội

18:50 06/10/2023

Mặc dù TP Hà Nội đã nhiều lần tổ chức các đợt ra quân bóc, xóa quảng cáo rao vặt trái phép, thế nhưng đến nay, hàng loạt bức tường,...

Vĩnh Phúc yêu cầu giám định kè chống sạt lở vừa xây xong đã sập

Vĩnh Phúc yêu cầu giám định kè chống sạt lở vừa xây xong đã sập

12:50 02/07/2023

UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Sở NNPTNT lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm giám định để xác định nguyên nhân gây sạt lở...

Xóa bỏ tên thị trấn gắn với di tích 230 năm: Nhiều người dân phản đối

Xóa bỏ tên thị trấn gắn với di tích 230 năm: Nhiều người dân phản đối

13:40 26/03/2024

Nhiều người dân đã có ý kiến trái chiều trước thông báo kết luận của Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) về việc đổi tên thị trấn Diên Khánh thành phường Phú Thành.

Phát hiện hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc ở Đắk Nông

Phát hiện hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc ở Đắk Nông

18:50 23/01/2024

Ngày 23.1, lãnh đạo Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đắk Nông thông tin, vừa kiểm tra, phát hiện, thu giữ 2.169kg thực phẩm đông lạnh không có...

Vụ thanh tra giao thông nhận hối lộ hơn 10 tỷ đồng: Khởi tố 13 cá nhân, chủ doanh nghiệp

Vụ thanh tra giao thông nhận hối lộ hơn 10 tỷ đồng: Khởi tố 13 cá nhân, chủ doanh nghiệp

11:00 31/07/2023

CQĐT đã khởi tố 13 cá nhân, chủ doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị cáo buộc đã đưa hối lộ cho các đội Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bắt đầu đăng ký xét tuyển sớm vào Đại học Quốc gia TP.HCM

Bắt đầu đăng ký xét tuyển sớm vào Đại học Quốc gia TP.HCM

15:00 15/05/2023

Các trường thành viên, trực thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM đều chính thức mở cổng đăng ký xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm từ ngày 15-5.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Viện Nghiên cứu chính trị và quan hệ quốc tế Iran

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Viện Nghiên cứu chính trị và quan hệ quốc tế Iran

12:30 10/08/2023

Hướng tới một tương lai hòa bình và phát triển với tầm nhìn 50 năm tới cho quan hệ Việt Nam-Iran, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên cùng chung tay củng cố 4 kết nối.

Ông chủ chết cháy trong kho vật liệu xây dựng ở Bình Dương

Ông chủ chết cháy trong kho vật liệu xây dựng ở Bình Dương

21:50 29/10/2023

Nạn nhân là ông N.T.B. (44 tuổi, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng ở phường An Thạnh, TP Thuận An) Thông tin ban đầu, trưa 29/10, người nhà thấy ông B. đi vào nhà kho chứa vật liệu xây dựng của gia đình và đóng cửa lại. Đến khoảng 15h, người nhà đi tìm thì phát hiện ông đang nằm dưới nền nhà, cơ thể bị cháy sém. Người nhà nhanh chóng đưa ông đến bệnh viện nhưng bác sĩ kết luận nạn nhân đã tử vong. Gia đình đưa nạn nhân trở về và trình báo công an...

Bắt 2 đối tượng mua 3kg ma túy ketamine từ nước ngoài về bán tại Việt Nam

Bắt 2 đối tượng mua 3kg ma túy ketamine từ nước ngoài về bán tại Việt Nam

15:00 05/04/2023

Công an Nghệ An vừa bắt giữ 2 đối tượng với tang vật là 3kg ma túy ketamine mua từ nước ngoài với mục đích về bán tại Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra