Khói, bụi phủ kín khu dân cư, các nhà máy xay xát đổ lỗi cho nhau

22:00 10/04/2023

Mặc dù Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các cơ sở xay xát lúa trên địa bàn không để khói, bụi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh, tuy nhiên tại xã An Hiệp vẫn có nhiều cơ sở để xảy ra tình trạng khói, bụi.

Theo phản ánh của nhiều người dân xung quanh các nhà máy xay xát lúa Vạn Hưng, Vạn Mai, Thanh Lộc, Phước Lập xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp tình trạng bụi xảy ra nhiều năm qua. Đặc biệt mùa khô năm nay tình trạng này diễn ra nhiều hơn.

Nhiều nhà máy xay xát lúa ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp thải ra nhiều bụi, bị người dân phản ánh. Ảnh: Hoàng Lộc

Bà Võ Kim Sang ở ấp An Thuận, xã An Hiệp cho biết: “Nhiều năm qua gia đình tôi và người dân nơi đây sống chung với bụi của 3 nhà máy Vạn Hưng, Thanh Lộc, Vạn Mai, vì bà con lối xóm nên cũng không nói gì thêm. Nhưng khoảng 1 năm nay, tình trạng này diễn ra nhiều hơn. Bụi cám, bụi tro trấu đóng lớp lớp ở mặt bàn, sóng chén, nắp lu… Một ngày quét không biết bao nhiêu lần. Nhà nào có đám tiệc thì phải che chắn kín mít. Chỉ cần có khoảng trống thì chỉ 15, 20 phút là bụi đầy bàn, khỏi ăn, uống gì luôn”.

Bà Sáu Thuỷ tiếp lời: “Nhà tôi ngay sau lưng của nhà máy nên quanh năm phải đóng cửa và lấy quần áo cũ chèn vào các khe để bụi không bay vào được”.

Dùng quần, áo cũ để chèn vào các khe không để bụi bay thêm vào nhà. Ảnh: Hoàng Lộc

Cùng chung cảnh ngộ, bà Nguyên cho biết: “Chỗ ngủ của tôi cũng phải làm màn che lại. Ngày nào may mắn thì ăn cơm ngay lúc các nhà máy không hoạt động. Nếu không là đang lúc ăn cơm bụi bay vào thức ăn nhiều lắm”.

Các hộ dân ở đây cho biết đã đến gặp các chủ nhà máy để phản ánh tình trạng này. Nhưng nhà máy này đổ cho bụi của nhà máy kia, đến nhà máy kia thì nói của nhà máy nọ mà không ai chịu nhận khắc phục.

Trao đổi với Lao Động bà con quanh các nhà máy xay xát nơi đây yêu cầu chủ nhà máy, nghiên cứu làm cách nào để không còn bụi nhiều như hiện nay.

Tất cả các vật dụng trong nhà ngày nào cũng chứa đầy bụi. Ảnh: Hoàng Lộc

“Các nhà máy nên sớm làm lưới che, phun nước hoặc có nhà chứa bụi. Biết là làm ăn nhưng xung quanh đây cũng còn có người sống nữa chứ”, bà Nguyên bức xúc nói.

Bụi bám đầy các nơi trong nhà. Ảnh: Hoàng Lộc

Ngày 10.4, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, bà Kim Hồng Phượng - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành thông tin, hàng năm huyện có kế hoạch tổ chức kiểm tra xử lý những nhà máy để xảy ra tình trạng ô nhiễm khói, bụi vượt mức cho phép.

"Năm nay cũng vậy, hiện đang tiến hành kiểm tra tất cả các nhà máy xay xát lúa trên địa bàn huyện, nếu trong kiểm tra có cơ sở có quy phạm thì xử lý theo quy định còn vượt thẩm quyền của cấp huyện thì kiến nghị cấp tỉnh để hỗ trợ xử lý”, bà Phương cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm
Thầy phong thủy dùng 'nước thần' đoạt mạng 5 quý bà

Thầy phong thủy dùng 'nước thần' đoạt mạng 5 quý bà

02:00 20/02/2024

Lý Dục Huy tự nhận là thầy phong thủy, xem bói cho các quý bà, lên kế hoạch lừa họ uống 'nước thần tăng tuổi thọ' để cướp tài sản, gây thảm án 5 thi thể trong căn hộ.

Đình chỉ cô giáo dùng thước kẻ gõ vào đầu học sinh đến nhập viện

Đình chỉ cô giáo dùng thước kẻ gõ vào đầu học sinh đến nhập viện

21:50 12/04/2024

Ngày 12/4, thông tin từ UBND huyện Bình Liêu, trong tiết học môn toán ngày 9/4, cô giáo C.T.L.T (giáo viên trường Tiểu học Vô Ngại) dùng thước kẻ gõ vào đầu em học sinh P.T.L (học sinh lớp 2) khi em không chú ý tập trung làm bài. Đến cuối buổi học, em L. biểu hiện sưng mắt và đã được gia đình, nhà trường đưa tới Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu kiểm tra. Để đảm bảo tốt nhất về chẩn đoán và điều trị, trưa 10/4, nhà trường đã động viên gia đình đưa...

Nước sinh hoạt đô thị: Tuân thủ quy chuẩn về chất lượng nước còn bỏ ngỏ

Nước sinh hoạt đô thị: Tuân thủ quy chuẩn về chất lượng nước còn bỏ ngỏ

20:10 15/12/2023

Sáng 15/12/2023, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: 'Thực trạng quản lý chất lượng nước sinh hoạt tại đô thị hiện nay'.

Tại ngã tư không có đèn giao thông, các xe đi theo thứ tự nào?

Tại ngã tư không có đèn giao thông, các xe đi theo thứ tự nào?

09:00 20/02/2024

Tại ngã tư không có đèn giao thông, các xe đi theo thứ tự nào? A Xe tải, xe con, xe của bạn Theo quy định tại Điều 24 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ. Tại nơi đường giao nhau cùng mức không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, không có đèn tín hiệu, tài xế phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải. Như vậy theo quy tắc này, thứ tự di chuyển sẽ là xe tải - xe con -...

Bắc Ninh: Phát hiện 17 nam nữ tụ tập “thác loạn” tại biệt thự riêng

Bắc Ninh: Phát hiện 17 nam nữ tụ tập “thác loạn” tại biệt thự riêng

16:00 25/10/2023

Ngày 25/10, theo Công an tỉnh Bắc Ninh, Công an TP Từ Sơn đã ra Quyết định tạm giữ hình sự 4 đối tượng về hành vi 'Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy'. Trước đó, tại nhà đối tượng Nguyễn Kim Sơn (37 tuổi, ở khu phố Chùa Dận phường Đình Bảng), Công an thành phố Từ Sơn bắt quả tang 17 đối tượng đang tụ tập bay lắc. Kiến ThứcCăn biệt thự nơi các đối tượng tụ tập bay lắc.1 Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ hơn 2,8g ma túy tổng hợp và...

Xử vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu Phó chánh Thanh tra ân hận, nhận lỗi

Xử vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu Phó chánh Thanh tra ân hận, nhận lỗi

18:30 26/03/2024

Chiều 26/3, phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác tiếp tục phần bào chữa. Nhận thức được sai phạm nên ân hận Trong phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Văn Hưng (Phó Chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng Nhà nước) đã thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo cho rằng, vì khối lượng công việc quá lớn, một mình bị cáo phải chỉ đạo toàn bộ trách nhiệm thanh tra tại Cơ quan giám...

Chiêu trò của dân nhậu ở TPHCM đối phó CSGT khi bị kiểm tra nồng độ cồn

Chiêu trò của dân nhậu ở TPHCM đối phó CSGT khi bị kiểm tra nồng độ cồn

17:10 25/11/2023

(Dân trí) - Trước việc CSGT TPHCM triển khai cao điểm kiểm tra nồng độ cồn, nhiều tài xế ăn nhậu đối phó bằng cách đi xe máy cũ nát và không mang theo giấy tờ tùy thân.

Yêu cầu phóng viên gửi câu hỏi trước họp báo ba ngày là 'trái luật'

Yêu cầu phóng viên gửi câu hỏi trước họp báo ba ngày là 'trái luật'

12:10 19/04/2024

Cục Kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp cho rằng việc TP Cần Thơ yêu cầu phóng viên gửi câu hỏi trước ba ngày trước họp báo là trái quy định pháp luật.

Cô gái bắt cóc 2 trẻ ở Sài Gòn bị khởi tố thêm tội

Cô gái bắt cóc 2 trẻ ở Sài Gòn bị khởi tố thêm tội

20:10 12/04/2024

Ngoài hành vi sử dụng các bé gái để quay video khiêu dâm, Phạm Huỳnh Nhật Vi, 21 tuổi, bị cáo buộc thêm tội Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra