Khoảnh khắc trước khi Kiptum tử nạn

12:10 17/02/2024

Theo Sharon Kosgey - người duy nhất sống sót trên chuyến xe, Kelvin Kiptum tăng tốc và không thể điều khiển chiếc xe ngay trước khi tai nạn xảy ra khiến anh cùng HLV Garvais Hakizimana tử vong.

Khoảng 23h giờ Nairobi ngày 11/2, Kiptum lái chiếc Toyota Premio chở theo HLV Hakizimana và Kosgey. Xe gặp tai nạn ở gần trung tâm Flax ở khu vực Kaptagat dọc theo đường Eldoret -Ravine từ phía Eldoret. Kiptum được cho đã mất lái, khiến chiếc xe lao xuống mương cách đó khoảng 60 mét, rồi tông vào một cây lớn. Runner 24 tuổi cùng Hakizimana qua đời tại chỗ, trong khi hành khách nữ Kosgei bị thương, được đưa đi cấp cứu.

Sau khi hồi tỉnh, Kosgey đã thuật lại sự việc với các điều tra viên. Theo ông Peter Mulinge - cảnh sát trưởng Elgeyo Marakwet, cô gái này nhận thấy chiếc xe do Kiptum điều khiển đang lao sang đường tại khu vực xảy ra vụ tai nạn. "Khi nhận thấy bất thường, Kosgey nhanh chóng cảnh báo Kiptum rằng họ đang đi chệch đường. Nhưng lúc đó, Kiptum đang tăng tốc và không thể điều khiển được chiếc xe, dẫn đến vụ tai nạn", Mulinge nói.

Viên cảnh sát này cho biết Kosgey đã cảnh báo hai người đi cùng về vụ tai nạn, nhưng không biết tại sao có thể sống sót. Trong lời khai với các điều tra viên, Kosgey cũng cho biết họ đã lấy đồ ăn ở Eldoret trước khi tới Kaptagat.

Mulinge cho biết thêm rằng báo cáo khám nghiệm tử thi của Hakizimana cho thấy HLV này đã ăn thức ăn chưa được tiêu hóa.

Kiptum cùng HLV Hakizimana xem trận Man Utd gặp Aston Villa tại vòng 24 Ngoại hạng Anh ở Eldoret tối 11/2. Sau đó, họ đến trung tâm Small Town Chepkorio dọc đường Eldoret Ravine để xem trận chung kết giải vô địch châu Phi (AFCON) giữa Bờ Biển Ngà và Nigeria với một người bạn đang chờ tại đây. Theo Nation Sport, có thể Kiptum đã điều khiển xe ở tốc độ cao để đến Small Town Chepkorio cho kịp giờ xem trận tranh ngôi vô địch châu lục.

Kosgey - người sống sót duy nhất trong vụ tai nạn - ngồi ở hàng ghế sau, chỉ bị chấn thương phần mềm. Cảnh sát cho biết cô có một vết khâu trên đầu, một vết bầm tím trên cánh tay và sức khỏe đã ổn định.

Mulinge cho biết các cuộc điều tra về vụ tai nạn gây chấn động làng điền kinh vẫn đang tiếp diễn. Ông Samson Cheruiyot, bố Kiptum, nghi ngờ có bất thường, vì có bốn người lạ mặt đến nhà tìm con trai vài ngày trước vụ tai nạn. Ông kêu gọi chính phủ Kenya điều tra vì bốn người này từ chối nêu danh tính và vội vàng bỏ đi khi gia đình Kiptum yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân. Sau đó, cảnh sát đã bắt bốn kẻ lạ mặt này để điều tra.

Tương tự, gia đình HLV Hakizamana cũng đặt câu hỏi về các tình tiết xung quanh vụ tai nạn và nghi vấn việc Kosgey có thể sống sót sau vụ tai nạn khi chiếc xe bị hư hại nặng nề. "Sau khi xem xét tình trạng của chiếc xe sau vụ tai nạn và xem xét nó bị va chạm như thế nào, chúng tôi chỉ đang tự hỏi làm thế nào một người có thể ra khỏi xe mà không có bất kỳ vết thương nào", cháu gái của Hakizamana, Sandrine Usawe nói, và khẳng định khó có thể tin rằng có người sống sót nếu xét đến tình trạng của chiếc xe.

Theo yêu cầu của gia đình Hakizamana, chính phủ Kenya đã cử một nhóm chuyên gia đầu ngành đến nhà xác bệnh viện Eldoret khám nghiệm tử thi HLV này. Kết quả sau đó cho thấy nạn nhân bị gãy xương nghiêm trọng trên hộp sọ và có nhiều vết bầm tím trên một số bộ phận trên cơ thể. Gia đình Hakizamana chấp nhận quả này và sẽ đưa thi thể ông lên Nairobi trong hôm nay 17/2 để bay về chôn cất ở quê nhà Kigali Rwanda.

Trong khi đó, gia đình Kiptum vẫn chưa ấn định ngày khám nghiệm tử thi anh. Dù vậy, tang lễ của runner xấu số 24 tuổi này sẽ được thực hiện theo nghi lễ cho anh hùng dân tộc ngày 24/2 và sẽ được Chính phủ Kenya hỗ trợ toàn bộ.

Hồng Duy

Có thể bạn quan tâm
Runner Việt U70 chạy 160 km chào năm mới

Runner Việt U70 chạy 160 km chào năm mới

11:30 01/01/2024

Phạm Văn Cường (63 tuổi) chạy 160 km trong 18 tiếng 37 phút, pace 6:59 để đón năm mới 2024 và kêu gọi ủng hộ trẻ em hoàn cảnh khó khăn.

Vận động viên Ethiopia phá kỉ lục tại Giải Marathon Đà Nẵng 2023

Vận động viên Ethiopia phá kỉ lục tại Giải Marathon Đà Nẵng 2023

15:20 06/08/2023

Một kỉ lục mới đã được xác lập tại cự li marathon 42km nam tại Giải Marathon Quốc tế Đà Nẵng Manulife 2023 , vừa kết thúc vào trưa 6.8.

Các sự kiện thể thao và bóng đá quốc tế trong dịp Tết

Các sự kiện thể thao và bóng đá quốc tế trong dịp Tết

04:00 09/02/2024

Lao Động gửi tới độc giả lịch thi đấu các sự kiện thể thao từ ngày 8 đến 15.2 (từ 29.12 đến 6.1 Âm lịch).

Cơ hội nào cho Công Phượng?

Cơ hội nào cho Công Phượng?

06:20 04/12/2023

TP - Từng một thời nổi đình nổi đám cùng lứa 1 Học viện HAGL, sự nghiệp của Nguyễn Công Phượng lại trắc trở, anh không gặt hái được nhiều thành công ở cấp CLB. Cơ hội với Công Phượng ở đội tuyển Việt Nam dường như cũng không còn nhiều.

Cờ tướng Việt Nam vào thế khó

Cờ tướng Việt Nam vào thế khó

16:00 21/06/2023

Cán bộ phụ trách bộ môn cờ tướng (Tổng cục Thể dục Thể thao) - ông Tô Quốc Khanh đã bị khởi tố do có liên quan đến vụ án đánh bạc.

Filip Nguyễn cùng vợ con đi nhận quốc tịch Việt Nam

Filip Nguyễn cùng vợ con đi nhận quốc tịch Việt Nam

17:00 19/12/2023

Sáng 19/12, thủ môn Filip Nguyễn cùng người thân có mặt tại Sở Tư pháp thành phố Hà Nội để nhận quyết định công nhận anh là công dân Việt Nam.

Paralympic Paris 2024: Triển khai chiến dịch quảng bá, thúc đẩy doanh số bán vé

Paralympic Paris 2024: Triển khai chiến dịch quảng bá, thúc đẩy doanh số bán vé

01:00 21/05/2024

Ngày 20/5, các nhà tổ chức Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic) Paris 2024 bắt đầu triển khai chiến dịch quảng bá rầm rộ nhằm thúc đẩy doanh số bán vé - vốn đang không được như kỳ vọng đối với sự kiện diễn ra vào tháng 8 và tháng 9 tới.

HLV tuyển Thái Lan: Indonesia đã đạt đến một đẳng cấp mới

HLV tuyển Thái Lan: Indonesia đã đạt đến một đẳng cấp mới

09:00 22/05/2024

HLV đội tuyển Thái Lan, Masatada Ishii, tỏ ra rất cẩn trọng về các đối thủ tiềm năng ở ASEAN Cup 2024 (tiền thân là AFF Cup). Ông đặc biệt đánh giá cao ĐT Indonesia.

Madam Pang thắng cử chủ tịch LĐBĐ Thái Lan với số phiếu bầu lịch sử

Madam Pang thắng cử chủ tịch LĐBĐ Thái Lan với số phiếu bầu lịch sử

20:50 08/02/2024

Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) vừa tổ chức đại hội đồng thường niên 2024. Tại đây, tất cả đã tiến hành bầu cử vị chủ tịch mới và không bất ngờ khi Madam Pang trở thành tân chủ tịch FAT.

Co loi xay ra
Co loi xay ra