Khoảnh khắc HIMARS phá hủy pháo phản lực Nga

16:30 02/02/2024

Video từ UAV cho thấy tổ hợp HIMARS của Ukraine liên tiếp bắn trúng pháo phản lực BM-21 Grad Nga, dù chúng đã ẩn nấp kỹ.

Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine (SOF) ngày 1/2 đăng lên Telegram video họ tập kích phá hủy hai pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad của Nga tại mặt trận miền nam. Đoạn đầu video là cảnh một tổ hợp BM-21 Grad di chuyển trên đường đất, sau đó rẽ vào một rặng cây ở bên đường để ẩn nấp. Tổ lái không biết rằng họ đã bị máy bay không người lái (UAV) trinh sát của Ukraine phát hiện và theo dõi từ trước.

Chiếc UAV sau đó chuyển tọa độ của pháo BM-21 Grad về trung tâm chỉ huy để lực lượng Ukraine triển khai đòn tập kích bằng pháo HIMARS. Đòn đánh gây ra một vụ nổ lớn, tạo thành cột khối bốc cao lên bầu trời. Nửa sau video cho thấy một tổ hợp BM-21 Grad khác cũng bị phát hiện và tập kích giống chiếc đầu tiên.

"Cả hai hệ thống pháo BM-21 Grad đã bị phá hủy", tài khoản Telegram của SOF cho biết. "Lực lượng đặc nhiệm Ukraine đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ ở mọi hướng trên tiền tuyến, gây ra thiệt hại lớn cho đối phương".

SOF không tiết lộ ngày và địa điểm chính xác của các cuộc tập kích. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Hệ thống pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad do Liên Xô chế tạo và đưa vào sử dụng từ năm 1963, bao gồm 40 ống phóng cỡ nòng 122 mm gắn trên khung gầm xe tải Ural-375D.

BM-21 Grad được đánh giá phát huy hiệu quả tốt khi bắn phá các mục tiêu trên diện rộng. Trong vòng 20 giây, một hệ thống Grad có thể đồng loạt bắn 40 quả rocket ở cự ly 5-21 km vào các mục tiêu trên khu vực rộng 140 km2.

Mẫu pháo này được sử dụng phổ biến trên chiến trường bởi cả Nga và Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga hôm 30/1 đăng video lực lượng nước này sử dụng pháo Grad liên tiếp phóng rocket về cứ điểm của Ukraine vào buổi đêm, tuyên bố đã hạ ít nhất 30 binh sĩ đối phương.

HIMARS là pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp, được phát triển từ tổ hợp M270, có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách tới 300 km tùy loại đạn và cấu hình. Đây là vũ khí do Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Xe bệ phóng HIMARS có thể đạt tốc độ tối đa 85 km/h và nhanh chóng rời khỏi vị trí khai hỏa để tránh bị phản pháo. Các chuyên gia phương Tây cho rằng sự cơ động này là lý do khiến chưa có tổ hợp HIMARS nào của Ukraine bị phá hủy từ đầu chiến sự, dù Moskva từng một số lần tuyên bố tiêu diệt thành công hệ thống pháo này.

Phạm Giang (Theo Kyiv Post)

Có thể bạn quan tâm
Israel tìm thấy 5 thi thể con tin trong đường hầm tại Gaza

Israel tìm thấy 5 thi thể con tin trong đường hầm tại Gaza

08:50 25/12/2023

Quân đội Israel thông báo đã phát hiện thi thể của 5 con tin nước này từ một đường hầm ở khu vực phía bắc Dải Gaza.

Hàn Quốc, Mỹ tập trận bắn đạn thật

Hàn Quốc, Mỹ tập trận bắn đạn thật

16:00 04/01/2024

Lục quân Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành tập trận bắn đạn thật ở thành phố Pocheon, gần biên giới với Triều Tiên. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Lý do Đệ nhất phu nhân Hàn vắng bóng gần 4 tháng

Lý do Đệ nhất phu nhân Hàn vắng bóng gần 4 tháng

07:40 03/04/2024

Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee vắng bóng trước công chúng từ cuối năm ngoái, dường như tránh gây chú ý trước thềm bầu cử quốc hội Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Nga đến thăm, Trung Quốc phát cảnh báo các nước 'đừng nên bôi nhọ' quan hệ Moscow-Bắc Kinh

Ngoại trưởng Nga đến thăm, Trung Quốc phát cảnh báo các nước 'đừng nên bôi nhọ' quan hệ Moscow-Bắc Kinh

17:40 08/04/2024

Ngày 8/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc kéo dài 2 ngày để thảo luận về xung đột ở Ukraine, quan hệ song phương và tình hình khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bác sĩ Hàn phớt lờ tối hậu thư của chính phủ

Bác sĩ Hàn phớt lờ tối hậu thư của chính phủ

17:30 29/02/2024

Các bác sĩ nội trú Hàn Quốc phớt lờ tối hậu thư của chính phủ về việc không truy cứu trách nhiệm với người quay lại làm việc trước 29/2.

Tên lửa tối tân của Mỹ sắp có mặt tại Jordan?

Tên lửa tối tân của Mỹ sắp có mặt tại Jordan?

11:40 30/10/2023

Ngày 29/10, Jordan yêu cầu Mỹ triển khai hệ thống phòng không Patriot để tăng cường phòng thủ biên giới, trong bối cảnh xung đột khu vực gia tăng.

Drone Nga truy kích xe tăng, tổ lái Abrams của Ukraine

Drone Nga truy kích xe tăng, tổ lái Abrams của Ukraine

10:40 08/05/2024

Nga công bố video dùng drone tự sát tập kích xe tăng Abrams trên hướng Avdeevka, sau đó tiếp tục truy đuổi tổ lái vừa bỏ xe.

Tư lệnh vệ binh Iran cảnh cáo Mỹ

Tư lệnh vệ binh Iran cảnh cáo Mỹ

18:10 31/01/2024

Tư lệnh Vệ binh Hồi giáo Iran cảnh báo sẽ đáp trả mọi mối đe dọa từ Mỹ, giữa lúc xuất hiện những lời kêu gọi Washington tấn công Tehran.

Mỹ, Anh phối hợp không kích Houthi

Mỹ, Anh phối hợp không kích Houthi

07:20 23/01/2024

Mỹ và Anh thông báo phối hợp không kích lực lượng Houthi tại Yemen để đáp trả các vụ tập kích liên tục nhằm vào tàu thuyền trong khu vực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra