Khoảng 100 tài liệu, đầu báo tại Triển lãm trực tuyến 'Báo chí ở Việt Nam trước năm 1945'

12:30 21/06/2023

TPO - Ngày 21/6, kỷ niệm 98 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước) tiến hành Triển lãm trực tuyến "Báo chí ở Việt Nam trước năm 1945”. Triển lãm giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh, đầu báo lựa chọn từ các khối tài liệu đang bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I cũng như sưu tầm từ các thư viện, cơ sở nghiên cứu trong và ngoài nước.

Triển lãm trực tuyến “Báo chí ở Việt Nam trước năm 1945” thực hiện trên website và fanpage của Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tại địa chỉ https://archives.org.vn/baochi, nhằm giới thiệu đến công chúng những tài liệu tiêu biểu về chủ trương của chính quyền đương thời, hệ thống báo chí và hoạt động báo chí của nước ta thời kỳ thuộc địa.

Tiền Phong Triển lãm 3D “Báo chí ở Việt Nam trước năm 1945” 1
Triển lãm 3D “Báo chí ở Việt Nam trước năm 1945”
Tiền Phong Một hình ảnh tại Triển lãm “Báo chí ở Việt Nam trước năm 1945” 1

Một hình ảnh tại Triển lãm “Báo chí ở Việt Nam trước năm 1945”

Do hoàn cảnh lịch sử, Nam kỳ trở thành cái nôi của báo chí hiện đại Việt Nam. Báo chí được phát hành tại Nam Kỳ từ những năm 1860. Trong khi đó, phải đến thập niên 1880, những tờ báo đầu tiên mới xuất hiện ở Bắc kỳ. Từ đó đến năm 1945, hàng trăm tờ báo bằng tiếng Pháp, chữ Hán và chữ Quốc ngữ đã ra đời ở cả ba kỳ. Báo chí du nhập vào Việt Nam kéo theo sự phát triển của nhiều ngành nghề gắn liền với lĩnh vực này như sản xuất giấy in, in ấn, lưu hành, phân phối báo chí và quảng cáo.

Tiền Phong Gia Định báo, tờ báo chữ quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam 1

Gia Định báo, tờ báo chữ quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam

Ban đầu, báo chí chủ yếu đăng tải các văn bản pháp quy của chính quyền thuộc địa. Qua thời gian, nội dung và thể loại báo ngày càng trở nên đa dạng. Bên cạnh các nhật báo cung cấp thông tin mới nhất về tình hình thời sự trong và ngoài nước, còn xuất hiện các tờ tuần san, bán tuần san, nguyệt san, bán nguyệt san, tạp chí nghiên cứu, tạp chí chuyên ngành, báo dành riêng cho nhi đồng, phụ nữ…

Tiền Phong Báo Cứu Quốc (Cơ quan của Tổng bộ Việt Minh) số Xuân năm Quý Mùi, xuất bản đầu năm 1943 1
Báo Cứu Quốc (Cơ quan của Tổng bộ Việt Minh) số Xuân năm Quý Mùi, xuất bản đầu năm 1943
Tiền Phong Tạp chí Tao Đàn (chuyên về văn hóa, văn học nghệ thuật) xuất bản năm 1939 1
Tạp chí Tao Đàn (chuyên về văn hóa, văn học nghệ thuật) xuất bản năm 1939
Tiền Phong Đông Dương tạp chí 1

Đông Dương tạp chí

Chính quyền Pháp không ngừng sử dụng báo chí phục vụ mục đích cai trị và khai thác thuộc địa đồng thời thực hiện nhiều biện pháp nhằm hạn chế quyền tự do ngôn luận của các nhóm tiến bộ và có tư tưởng chống áp bức, bất công. Ngược lại, các cá nhân, tổ chức yêu nước của Việt Nam cũng tích cực biến báo chí thành công cụ đấu tranh để lên tiếng bênh vực và đòi quyền lợi chính đáng cho dân tộc, cho đồng bào.

Tiền Phong Máy chữ đầu thế kỷ XX 1
Máy chữ đầu thế kỷ XX
Tiền Phong Nhà in Tân Dân 1
Nhà in Tân Dân
Tiền Phong Toàn cảnh nhà máy giấy Đáp Cầu (Bắc Ninh) 1
Toàn cảnh nhà máy giấy Đáp Cầu (Bắc Ninh)

Triển lãm “Báo chí ở Việt Nam trước năm 1945” giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh, đầu báo lựa chọn từ các khối tài liệu đang bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I cũng như sưu tầm từ các thư viện, cơ sở nghiên cứu trong và ngoài nước. Triển lãm được bố cục gồm 2 phần. Phần I “Những cột mốc làng báo”, giới thiệu một số dấu mốc thời gian quan trọng trong lịch sử báo chí Việt Nam từ khi người Pháp xâm chiếm Nam kỳ đến trước năm 1945 gắn liền với việc ban hành và thực thi những văn bản pháp quy tiêu biểu cũng như các đầu báo nổi bật của từng thời kỳ. Phần II “Ấn loát và lưu hành”, giới thiệu những tài liệu, hình ảnh về một số vấn đề gắn liền với công tác phát hành và lưu hành báo chí sẽ xuất hiện tại phần này, tiêu biểu gồm có giấy in, nhà in, lưu chiểu, bán báo và quảng cáo.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố tài xế gây tai nạn, kéo nạn nhân bỏ bên kia đường rồi bỏ trốn

Khởi tố tài xế gây tai nạn, kéo nạn nhân bỏ bên kia đường rồi bỏ trốn

15:30 22/02/2024

Trưa 22-2, đại tá Huỳnh Bảo Nguyên - phó giám đốc Công an tỉnh Bình Định - cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh này đã khởi tố vụ án tài xế gây tai nạn, kéo nạn nhân bỏ bên kia đường rồi bỏ trốn.

Bắt nghi phạm đào mộ lấy cốt, tống tiền gia đình anh họ 5 tỉ đồng

Bắt nghi phạm đào mộ lấy cốt, tống tiền gia đình anh họ 5 tỉ đồng

11:30 13/09/2024

Ngày 13-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đang tạm giữ Lưu Thanh Nam, 34 tuổi, ở xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương để điều tra về hành vi “xâm phạm mồ mả” và “cưỡng đoạt tài sản”.

Miền Tây Chào Ngày Mới: Khởi tố 7 bị can trong vụ cô gái 18 tuổi bị mua bán nhiều lần

Miền Tây Chào Ngày Mới: Khởi tố 7 bị can trong vụ cô gái 18 tuổi bị mua bán nhiều lần

07:10 06/07/2023

Cà Mau phát triển khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái U Minh Hạ; Cần Thơ đấu giá khu 'đất vàng'; Kiên Giang lập Tổ công tác đặc biệt gỡ...

Mạo danh công an tỉnh Trà Vinh gọi điện lừa lãnh đạo địa phương

Mạo danh công an tỉnh Trà Vinh gọi điện lừa lãnh đạo địa phương

14:30 13/01/2024

Ngày 13/1, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Trà Vinh phát đi cảnh báo cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng nhiều kẻ sử dụng số điện thoại di động gọi đến lãnh đạo các cơ quan, chính quyền, mạo danh người của Sở Thông tin và Truyền thông và Công an tỉnh Trà Vinh. Những kẻ này nói với các lãnh đạo địa phương rằng họ có liên quan hoặc tham gia một số tổ chức phản động, lập tài khoản mạng xã hội, mở tài khoản cá nhân...

Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức không phải bồi thường trong vụ mua kit test của Việt Á

Cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức không phải bồi thường trong vụ mua kit test của Việt Á

11:50 18/06/2024

Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân bị quy kết gây thiệt hại gần 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, bản án của tòa tuyên ông Quân không phải bồi thường thiệt hại.

Sau cuộc nhậu, một người bị đâm chết tại phòng trọ ở Bình Dương

Sau cuộc nhậu, một người bị đâm chết tại phòng trọ ở Bình Dương

07:00 15/05/2023

Mâu thuẫn trong cuộc nhậu, Nguyễn Văn Vĩnh chạy về phòng trọ lấy dao đến đâm 'bạn nhậu' là ông Nguyễn Văn G tử vong.

Nhiều điểm nối làn cao tốc Cam Lộ - La Sơn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Nhiều điểm nối làn cao tốc Cam Lộ - La Sơn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

05:10 20/02/2024

Cục CSGT từng ý kiến các điểm nối từ bốn làn sang hai làn cao tốc Cam Lộ - La Sơn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, cần điều chỉnh song không được hồi đáp.

Sơn La: Nằm trên yên chạy xe máy, thanh niên bị phạt 8,5 triệu

Sơn La: Nằm trên yên chạy xe máy, thanh niên bị phạt 8,5 triệu

16:20 05/07/2023

Ngày 5/7, Công an tỉnh Sơn La cho biết, sáng cùng ngày, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh phản ánh một nam thanh niên nằm trên yên điều khiển xe máy. Hình ảnh này khiến dư luận bức xúc với hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, coi thường sự an toàn của bản thân và người tham gia giao thông khác. Kiến ThứcHình ảnh vi phạm trật tự an toàn giao thông được Q.V.S đăng tải lên mạng xã hội.1 Ngay sau khi nắm bắt được dư luận và hình ảnh chứng...

Xét xử lưu động 2 đối tượng về tội hủy hoại rừng tại Quảng Ninh

Xét xử lưu động 2 đối tượng về tội hủy hoại rừng tại Quảng Ninh

18:30 24/05/2023

Hai đối tượng Choỏng Quay Hành và Chìu Văn Thắng đã thực hiện hành vi phá rừng gỗ tự nhiên thuộc quy hoạch rừng sản xuất tại thôn Thống Nhất thuộc quyền quản lý của Ủy ban Nhân dân xã Hà Lâu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới