Khoác áo mới cho những điểm đen về rác ở TPHCM

11:00 20/08/2024

Nhiều người dân ở TPHCM không khỏi bất ngờ vì diện mạo khác lạ của những bãi đất trống, những điểm đen về rác thải nay lại khoác lên mình chiếc “áo” mới, khang trang, sạch đẹp và thân thiện với môi trường.

Từ bãi rác tự phát đến khu vui chơi thiếu nhi

Ông Đỗ Văn Ngọc - Trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp 18, xã Đa Phước (huyện Bình Chánh) tranh thủ chút thời gian buổi sáng để chăm sóc những bồn cây xanh ở ngay khu vui chơi thiếu nhi gần nhà. Gần 5 tháng nay, đây là công việc thường nhật của ông Ngọc kể từ khi khu vui chơi này được dựng lên. Trước đó, nơi đây từng là một bãi rác tự phát, khiến người dân ai nấy đi qua đều ngán ngẩm.

"Giờ thành chỗ vui chơi rồi, người dân có thêm địa điểm để sinh hoạt, giải trí vào mỗi cuối tuần. Cứ chiều cuối tuần là nơi đây lại tấp nập trẻ con trong xóm ra chơi, vui lắm", ông Ngọc nói.

Không chỉ mở rộng không gian xanh, khu vui chơi thiếu nhi tại ấp 18 còn thu hút sự chú ý với "Góc lịch sử". Ở đây, anh Nguyễn Thành Mộng - Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 18, đã tự tay xây dựng mô hình xe tăng 390 - chiếc xe tăng húc cổng Dinh Độc Lập vào ngày 30.4.1975; và tàu HQ-671, bảo vật quốc gia...

Theo lời anh Mộng, anh mất hơn một tháng để dựng xong "Góc lịch sử". Các mô hình đều tự tay anh làm nên không tốn chi phí nhân công, nguyên vật liệu cũng là từ sự đóng góp của cá nhân anh và người dân trong khu phố. "Chủ yếu giúp thiếu nhi ở địa phương vừa vui chơi, vừa có thể học lịch sử” - anh Mộng kể.

Được biết, do khu vực này nằm cạnh cống thoát nước nên qua nhiều năm đã trở thành bãi rác tự phát.

Ông Hà Kim Trọng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đa Phước - cho biết, sau nhiều lần phát động dọn dẹp nhưng không mang lại hiệu quả lâu dài, lãnh đạo xã Đa Phước đã vận động mượn thêm một phần đất của người dân ở cạnh cống thoát nước để mở rộng xây sân chơi, tạo mảng xanh cho địa phương.

Tổng diện tích xây dựng khu vui chơi thiếu nhi ấp 18 khoảng 120m2, thời gian xây dựng khoảng 2 tháng. "Khu vui chơi sau khi hoàn thiện không chỉ giải quyết được vấn đề xả rác mà còn giúp cho đời sống sinh hoạt của người dân thông thoáng, dễ thở” - ông Trọng chia sẻ.

Người dân, UBMTTQ Việt Nam phường Tân Thuận Đông, Quận 7 cùng chung tay trồng cây tại công trình vườn cây thuốc đông y. Ảnh: Minh Tâm

Tái hiện hình ảnh biển đảo giữa lòng thành phố

Bên cạnh khu vui chơi thiếu nhi ấp 18 (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh), công trình vườn Trường Sa (Phường 14, Quận 10) cũng đã được xây dựng nhằm chỉnh trang khu phố, giáo dục cho người dân về chủ quyền biển đảo. Đây cũng là công trình đạt giải nhất Hội thi Xây dựng công trình sạch - xanh - thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư năm 2024, do Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp với UBND TPHCM phát động.

Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh (ngụ Phường 14) cho hay, nơi này trước đây thường xuyên xảy ra tình trạng nước tù đọng, nhiều muỗi và bốc mùi hôi thối. "Từ khi có công trình biển đảo cũng với bồn hoa được trang trí xung quanh, nơi này như được lột xác, trông rất sạch đẹp, khang trang", chị Oanh nói.

Theo bà Lê Thị Ngọc Hiền, Bí thư Đảng ủy Phường 14, công trình vườn Trường Sa có ý nghĩa thiết thực, vừa tạo mảng xanh, xóa điểm đen về rác thải, đồng thời giáo dục lịch sử về chủ quyền Tổ quốc. "Vì nằm cạnh trường tiểu học nên các em thiếu nhi hay ra đây tham quan và chụp hình, qua đó cũng hiểu hơn về biển đảo, về Trường Sa”, bà Hiền chia sẻ.

Nhằm thực Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM (nhiệm kỳ 2019 - 2024), Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã phối hợp với UBND TPHCM, các sở ngành và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng thành công hơn 1.700 khu dân cư sạch, xanh và thân thiện môi trường. Trong đó, có nhiều công trình xanh không chỉ góp phần tạo mảng xanh, thay đổi diện mạo ở khu dân cư, mà còn giúp giáo dục lịch sử, tuyên truyền chủ quyền biển đảo cho người dân.

Có thể bạn quan tâm
Ba lý do đẩy điểm chuẩn học bạ suýt soát 30

Ba lý do đẩy điểm chuẩn học bạ suýt soát 30

20:10 23/06/2024

Có ngành chỉ tuyển vài sinh viên bằng học bạ, lại cộng 1-4 điểm ưu tiên, trong khi học sinh được thầy cô cấp ba tạo điều kiện về điểm số, là lý do đầu vào sát mức 30 ở nhiều trường.

Người dân nâng nền nhà 1,2m để chống ngập tại nơi cao nhất TPHCM

Người dân nâng nền nhà 1,2m để chống ngập tại nơi cao nhất TPHCM

17:00 18/07/2023

TP Hồ Chí Minh - Nhiều ngôi nhà nằm trên đường Dương Văn Cam (TP Thủ Đức) đã phải nâng nền từ 0,5m đến 1,2m so với mặt đường để...

Các loài chim bay thành đàn theo đội hình chữ V như thế nào? .

Các loài chim bay thành đàn theo đội hình chữ V như thế nào? .

06:40 29/06/2024

Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào một đàn chim có thể bay theo đội hình chữ V hoàn hảo không? Các nhà nghiên cứu tại Đại học New York đã có một số giải thích. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm sử dụng 'đàn chim giả' robot với những chiếc cánh in 3D. Thiết bị mô phỏng lại cách những con chim bay theo đội hình một hàng dọc. Thí nghiệm cho thấy sự tồn tại của sóng 'flonon' lan truyền xuyên qua đàn chim. 'Nếu một con chim bị lệch khỏi vị trí, các luồng gió xoáy do con chim bên cạnh tạo ra sẽ đẩy nó trở lại vị trí cũ', Leif Ristroph, Giám đốc Phòng Thí nghiệm Toán Ứng dụng NYU giải thích. Điều này có nghĩa là chim có thể bay theo đội hình trật tự một cách dễ dàng, vì các nguyên lý vật lý đang thực hiện phần lớn công việc để giữ chúng cách đều nhau. Hiểu biết sâu hơn về động lực học của đàn chim có thể dẫn đến các thiết kế mới cho máy bay không người lái, phương tiện dưới nước hoặc các 'đội quân robot' khác.
Đọc bài gốc tại

Bất ngờ với điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2023

Bất ngờ với điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2023

08:20 23/06/2023

Tại nhiều tỉnh thành, điểm chuẩn lớp 10 có sự chênh lệch lớn giữa các trường. Có trường, chỉ 1,6 điểm/môn là thí sinh đã trúng tuyển.

Đà Nẵng: Thăm, tặng quà thân nhân gia đình liệt sĩ Gạc Ma

Đà Nẵng: Thăm, tặng quà thân nhân gia đình liệt sĩ Gạc Ma

20:30 08/03/2023

Đà Nẵng - Đại diện Quỹ Tấm Lòng Vàng Lao Động và Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng thăm, tặng quà thân nhân các gia đình liệt sĩ...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm gia đình tiến sĩ vật lý người Việt tại Áo

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm gia đình tiến sĩ vật lý người Việt tại Áo

13:10 25/07/2023

Nhân chuyến thăm chính thức Áo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm gia đình của Tiến sĩ Nguyễn Duy Hà, một nhà khoa học có uy tín trong lĩnh vực vật lý lượng tử.

19 hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến trật tự an toàn giao thông

19 hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến trật tự an toàn giao thông

22:20 10/07/2023

Bộ Công an đang dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó quy định 19 hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến trật tự...

Triệu tập hai người đưa tin sai sự thật về vụ cháy làm 14 người chết tại Hà Nội

Triệu tập hai người đưa tin sai sự thật về vụ cháy làm 14 người chết tại Hà Nội

18:10 30/05/2024

Cơ quan công an đã xác minh, xử phạt 2 người đưa tin sai sự thật lên mạng xã hội về vụ cháy xảy ra tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) làm 14 người tử vong.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican

21:10 17/05/2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định Việt Nam luôn nhất quán thực hiện chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới