Khoá thuê bao di động sai thông tin từ 31.3: Tránh “bắt nhầm hơn bỏ sót”

04:30 15/03/2023
Thuê bao di động sẽ phải có thông tin chuẩn, khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia, nếu không muốn bị khoá từ 31.3. Ảnh: Anh Vũ

Ngày mai 15.3 là ngày cuối nhà mạng thông báo tới người dùng yêu cầu bổ sung thông tin. Tới 31.3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi.

Thông tin từ ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao ngày 13.3.

Các thuê bao có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được các nhà mạng gửi tin nhắn yêu cầu cập nhật dữ liệu.

Ngày mai 15.3 sẽ là thời hạn cuối các nhà mạng thông báo tới người dùng. Nếu sau 15 ngày nhận thông báo, các thuê bao di động không chuẩn hoá thông tin sẽ bị khoá chiều gọi đi. Và sẽ bị khoá cả hai chiều sau 30 ngày.

Việc chuẩn hoá thông tin thuê bao di động là hoạt động thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dân cư, định danh và xác thực điện tử...”.

Đây, nếu nói là một việc làm cần thiết mang lại lợi ích thì lợi ích của nó còn hơn là lợi ích kép.

Có lẽ không thừa khi nhắc lại nỗi khốn khổ của chúng ta trước “cơn bão” tin nhắn, cuộc gọi rác. Nói bão, là bởi chẳng hạn trong chỉ 6 tháng năm ngoái, người dân đang phải hứng chịu tới 74 triệu cuộc gọi rác.

Càng không thừa bởi tình trạng lừa đảo qua điện thoại đang diễn ra với những thủ đoạn dã man ngoài sức tượng tượng và sự cảnh giác của chúng ta.

Bệnh viện Chợ Rẫy chẳng hạn, có ngày ghi nhận tới 2 vụ lừa đảo với phương thức “cháy nhà chết người”: Các nạn nhân đều nhận được điện thoại báo con của họ bị ngã chấn thương sọ não và đang phải làm thủ tục mổ gấp. Kẻ lừa đảo yêu cầu chuyển gấp tiền để phẫu thuật cấp cứu cho nạn nhân. Và có những nạn nhân đã bị lừa mất 70 triệu đồng.

Tại sao chúng ta không “truy” được các cuộc gọi lừa đảo, các cuộc gọi rác ấy?

Nguyên nhân chính là việc các thuê bao thiếu thông tin nhân thân cần thiết đáng lẽ phải có.

Nhưng, nói cho công bằng, nếu ngày 31.3, các thuê bao chưa kịp bổ sung thông tin đã bị chặn có vẻ là quá vội.

Bởi cho đến nay, việc kết nối thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang tồn tại quá nhiều trục trặc. Mà “ví dụ khốn khổ” nhất là việc người dân bị yêu cầu lấy giấy xác nhận nơi cư trú do cơ sở dữ liệu quốc gia chưa thể “đồng bộ”.

Cần, rất cần dẹp loạn “thuê bao âm binh”, nhưng cũng không thể quá vội vàng mà làm ảnh hưởng tới những thuê bao có khi đã theo người dân suốt hơn 10-15 năm chỉ vì nó chưa khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa

Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa

00:10 23/08/2023

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị cần rà soát lại cụ thể các nội dung phần việc, phấn đấu rút ngắn nhất có thể thời gian hoàn thành GPMB dự án.

Linh vật rồng với biểu cảm 'lạ' gây chú ý ở TPHCM

Linh vật rồng với biểu cảm 'lạ' gây chú ý ở TPHCM

10:00 14/01/2024

Linh vật rồng chào mừng năm 2024 tại Aeon mall Tân Phú (Q.Tân Phú, TPHCM) đang trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội vì được cho là có biểu cảm giận dữ khá thú vị.

Hà Nội: Quyết liệt triệt phá các ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen”

Hà Nội: Quyết liệt triệt phá các ổ nhóm hoạt động “tín dụng đen”

18:30 25/10/2023

Từ năm 2021 đến nay, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) nói riêng đã phát hiện và triệt phá 12 vụ; điều tra khám phá và khởi tố 12 vụ, với 41 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen.

Tạm giam hai vợ chồng cho vay lãi nặng

Tạm giam hai vợ chồng cho vay lãi nặng

20:40 17/06/2023

Ngày 17/6, Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã khởi tố vụ án và bị can đối với hai vợ chồng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Tây Bắc cuối ngày: Người đàn ông bị sét đánh tử vong trong lúc đi tìm trâu tránh mưa

Tây Bắc cuối ngày: Người đàn ông bị sét đánh tử vong trong lúc đi tìm trâu tránh mưa

22:20 01/05/2024

Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi; Dừng đón khách chiêm bái để đại trùng tu Đền Thượng sau 100 năm; Người đàn ông bị...

Hòa Bình: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Hòa Bình: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

20:00 28/09/2023

Ngày 28/9, thông tin từ UBND phường Phương Lâm, TP Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện một người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ. Kiến ThứcNơi phát hiện thi thể người đàn ông.1 Theo UBND phường Phương Lâm, vào khoảng 5h40 cùng ngày, tại khu vực đê Đà Giang thuộc tổ 8 phường Phương Lâm, người dân đã phát hiện một người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt...

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình thúc tiến độ dự án thuỷ lợi 600 tỉ đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình thúc tiến độ dự án thuỷ lợi 600 tỉ đồng

19:50 26/11/2023

Ninh Bình - Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, sau khi kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Dự án Cụm công trình thuỷ lợi Nam...

Mua, chở 12kg ma túy vào Việt Nam, hai người lãnh án tử hình

Mua, chở 12kg ma túy vào Việt Nam, hai người lãnh án tử hình

20:30 08/12/2023

Hai người, gồm một người Việt, một người Lào, vừa bị TAND tỉnh Quảng Bình tuyên án tử hình vì mua bán, vận chuyển 12kg ma túy.

Chi cục Trưởng Kiểm lâm Hà Nội xót trước cảnh rừng Sóc Sơn bị ‘xẻ thịt’

Chi cục Trưởng Kiểm lâm Hà Nội xót trước cảnh rừng Sóc Sơn bị ‘xẻ thịt’

16:50 11/08/2023

Ngày 11/8, ông Lê Minh Tuyên, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm (Sở NN&PTNT Hà Nội) trao đổi với báo chí về tình trạng xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ huyện Sóc Sơn gây xôn xao dư luận những ngày qua. Ông Tuyên cho hay ngày 9/8, Chi cục đã có văn bản báo cáo Sở NN&PTNT về tình hình san ủi và xây dựng trái phép trên đất rừng tại địa bàn Sóc Sơn. Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, tại địa bàn huyện Sóc Sơn xảy ra 59 vụ xâm phạm đất rừng,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra