Khó xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở Quy Nhơn

12:20 08/03/2024

Lần thứ 2 được vinh dự nhận Giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN, thế nhưng hiện nay, vỉa hè, lòng đường trên các tuyến đường tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định luôn bị chiếm dụng để làm nơi kinh doanh, buôn bán, bãi chứa vật liệu xây dựng... gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Nhan nhản chiếm dụng vỉa hè, lòng đường

Cuối tháng 1.2024 vừa qua, tại TP Viêng Chăn (Lào), TP Quy Nhơn (Bình Định) đã vinh dự nhận Giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024, đây cũng là lần thứ hai thành phố này nhận được giải thưởng danh giá này (lần thứ nhất vào năm 2020 tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2020 tại Brunei).

Để được công nhận “Thành phố Du lịch sạch ASEAN”, các thành phố phải đảm bảo 7 tiêu chuẩn với 28 nhóm tiêu chí, gồm: 5 nhóm tiêu chí về quản lý môi trường; 4 nhóm tiêu chí về mức độ sạch sẽ, vệ sinh; 5 nhóm tiêu chí về quản lý chất thải; 3 nhóm tiêu chí về ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ; 2 nhóm tiêu chí về các không gian xanh; 4 nhóm tiêu chí về an toàn y tế và an toàn an ninh đô thị; 5 nhóm tiêu chí về cơ sở hạ tầng và các tiện ích du lịch.

Được biết, Thành phố Du lịch sạch ASEAN là giải thưởng cao quý của ASEAN, góp phần tôn vinh và phát triển thương hiệu của những thành phố có chất lượng dịch vụ du lịch cao. Và đương nhiên, giải thưởng này sẽ không có gì đáng để bàn cãi nếu như TP Quy Nhơn đảm bảo đầy đủ các nhóm tiêu chí nêu trên.

Tuy vậy, vấn đề mà thành phố du lịch này gặp vướng mắc vẫn là việc loay hoay tìm phương án để xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, mua bán, đậu đỗ xe, bãi chứa vật liệu xây dựng...

Trong những ngày đầu tháng 3.2024, tình trạng chiếm dụng không gian chung tại nhiều tuyến đường ở TP Quy Nhơn diễn ra nhan nhản, đặc biệt là tuyến đường ven biển Xuân Diệu (phường Trần Phú), gây nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Chị Thu Thúy - khách du lịch đến từ Khánh Hòa - chia sẻ: "Thời tiết ở TP Quy Nhơn hiện tại rất đẹp nên cứ chiều đến, tôi cùng gia đình lại dành thời gian để đi dạo, ngắm biển. Tuy nhiên, vỉa hè trên con đường ven bãi biển này đã chật kín bàn ghế, hàng hóa, xe cộ".

Trao đổi với Lao Động, ông Bùi Văn Sơn - Chủ tịch UBND phường Trần Phú (TP Quy Nhơn) - cho biết, địa phương đã nắm bắt được tình trạng này và cũng thường xuyên cử lực lượng ra quân kiểm tra, xử lý.

"Phường đã mời các hộ kinh doanh vi phạm đến ký biên bản cam kết, tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn, các hộ này lại tái lấn chiếm. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm" - ông Sơn nói.

Vỉa hè trên đường ven biển Xuân Diệu bị lấn chiếm để kinh doanh quần áo. Ảnh: Hoài Luân

Địa phương, ngành chức năng cùng than khó

Theo ông Đoàn Thanh Bình - Đội trưởng Đội Trật tự đô thị TP Quy Nhơn, tình trạng các hộ dân lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, mua bán trên địa bàn thành phố vẫn đang diễn ra nhức nhối. Mặc dù lực lượng trật tự đô thị liên tục ra quân kiểm tra, tuy nhiên, để xử lý triệt để thì khá nan giải.

"Thấy lực lượng đi kiểm tra, các hộ dân liền thu dọn hàng hóa, bàn ghế trên vỉa hè, lòng đường. Khi lực lượng vừa rời đi, họ lại tiếp tục mang ra để bày bán. Trong khi đó, quân số của Đội lại mỏng, không đủ người để có thể túc trực 24/24h. Nhiều trường hợp vi phạm bị lực lượng thu giữ tang vật, lập biên bản, tuy nhiên, họ không đến đóng phạt, mà lại tiếp tục vi phạm" - ông Bình nói.

Thông tin về tình trạng trên, ông Nguyễn Công Vịnh - Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn - cho biết: "Trước nhu cầu sử dụng vỉa hè của người dân hiện nay, chúng tôi cũng rất muốn đưa vào quy hoạch cho thuê vỉa hè, để vừa dễ quản lý, vừa đáp ứng được nhu cầu của bà con, tuy nhiên, đây là vấn đề dài hơi, cần nhiều thời gian để bàn tính. Trước mắt, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt các trường hợp vi phạm" - ông Vịnh cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm
Xử phạt người lái xe tang đi chơi Halloween gây náo loạn phố đi bộ

Xử phạt người lái xe tang đi chơi Halloween gây náo loạn phố đi bộ

20:50 01/11/2023

Người đàn ông lái xe tang đi chơi Halloween gây náo loạn phố đi bộ Nguyễn Huệ. Tối 1/11, Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an quận 1 (TP.HCM) cho biết, đã phối hợp các đơn vị liên quan, làm việc với tài xế lái xe tang chạy vòng quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ và một số tuyến đường khác trên địa bàn TP.HCM. Danh tính của nam tài xế lái xe tang đi chơi Halloween được xác định là P.D.T. (38 tuổi, ngụ quận 7), hiện làm việc cho một cơ sở mai táng trên...

Sà lan lớn tông gãy cầu phao Ninh Cường, một người mất tích

Sà lan lớn tông gãy cầu phao Ninh Cường, một người mất tích

18:30 20/03/2023

Sà lan trọng tải 3.000 tấn tông đứt rời cầu phao Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ, tỉnh Nam Định khiến nhân viên điều hành cầu phao bị rơi xuống sông mất tích.

Quá trình bắt giữ kẻ cướp tiệm vàng ở Trà Vinh bằng súng sau 3 giờ gây án

Quá trình bắt giữ kẻ cướp tiệm vàng ở Trà Vinh bằng súng sau 3 giờ gây án

19:10 01/12/2023

Sau 3 giờ gây án ở Trà Vinh, khi đến địa bàn tỉnh Tiền Giang, nghi phạm trong vụ cướp tiệm vàng đã bị bắt giữ. Trước đó, tối 30/11, 2 nghi phạm gồm Lại Thế Việt và Huỳnh Hải Quang (ngụ khóm 9, phường 4, TP Trà Vinh) mang 2 khẩu súng đi trên xe máy tìm nơi cướp tài sản. Đến khoảng 18h cùng ngày, khi đến tiệm vàng Mỹ Trang (thuộc khóm 3, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) thì nảy sinh ý định cướp. Tại đây đối tượng Quang yêu cầu...

Một khách hàng mua Vietlott ở TP.HCM trúng hơn 13 tỉ đồng

Một khách hàng mua Vietlott ở TP.HCM trúng hơn 13 tỉ đồng

06:10 26/02/2024

Tối nay 25-2, một khách hàng mua vé số Vietlott trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP.HCM đã trúng Jackpot trị giá hơn 13 tỉ đồng.

Trung Quốc phản ứng chuyện Ấn Độ điều thêm 10.000 quân lên biên giới tranh chấp

Trung Quốc phản ứng chuyện Ấn Độ điều thêm 10.000 quân lên biên giới tranh chấp

16:40 08/03/2024

Trung Quốc cho rằng việc Ấn Độ điều thêm binh lính lên khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước “không có lợi cho việc giảm căng thẳng”.

Kỷ luật, khai trừ Đảng cán bộ tuần qua ở Quảng Nam, Quảng Bình, Nghệ An

Kỷ luật, khai trừ Đảng cán bộ tuần qua ở Quảng Nam, Quảng Bình, Nghệ An

10:00 17/12/2023

Khai trừ Đảng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân, nhiều cán bộ xã tại Quảng Bình bị xử lý kỷ luật vì sai phạm đất đai......

Danh sách chi tiết 274 xe ô tô bị phạt nguội ở Thanh Hóa từ 26.4 - 15.5

Danh sách chi tiết 274 xe ô tô bị phạt nguội ở Thanh Hóa từ 26.4 - 15.5

12:40 29/05/2024

Ngày 29.4, Công an tỉnh Thanh Hóa đã công khai danh sách 274 phương tiện vi phạm quy định về tốc độ trên các tuyến quốc lộ, đã gửi thông...

Chủ tịch huyện ‘nghe báo cáo đã tháo dỡ', nhưng công trình không phép vẫn tồn tại

Chủ tịch huyện ‘nghe báo cáo đã tháo dỡ', nhưng công trình không phép vẫn tồn tại

18:00 18/03/2023

Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh “nghe báo cáo” công trình không phép trên đất rừng tại xã Đoàn Kết đã được tháo dỡ, nhưng thực tế công trình vẫn tồn tại, chưa có dấu hiệu hoàn nguyên.

Làm rõ việc lôi kéo hơn 100 học sinh tham gia tụ tập phản đối xây cảng

Làm rõ việc lôi kéo hơn 100 học sinh tham gia tụ tập phản đối xây cảng

14:40 30/10/2023

Thanh Hóa - Liên quan đến vụ người dân tụ tập phản đối việc xây dựng cảng (ở xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa), cơ quan công...

Co loi xay ra
Co loi xay ra