Khó thi hành án vụ Phan Văn Anh Vũ và Phạm Công Danh

16:21 10/12/2023

Việc chậm thi hành án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ và Phạm Công Danh chậm do số tiền lớn, tài sản còn vướng mắc về pháp lý.

Nội dung này được Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng gửi HĐND TP Đà Nẵng, chuẩn bị cho kỳ họp diễn ra ngày 12-14/12.

Theo Cục Thi hành án, trong năm 2023 việc thi hành án không hoàn thành chỉ tiêu do địa phương vẫn tồn tại một số vụ án có giá trị lớn, khó thi hành án. Điển hình là vụ án liên quan Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm") và các cựu lãnh đạo TP Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; Trần Ngọc Tuấn, cựu phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, từ bản án của TAND Cấp cao tại Hà Nội và bản án của TAND TP Hà Nội được tuyên trong năm 2020.

Các bị cáo liên đới phải bồi thường thiệt hại cho UBND TP Đà Nẵng hơn 4.192 tỷ đồng và lãi chậm thi hành án, để sung quỹ Nhà nước. Số tài sản phải xử lý trong vụ này gồm 28 bất động sản.

Thời gian qua, Cục thi hành án phải hạ giá nhiều bất động sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ để thi hành án, nhưng vẫn không có người mua.

Vụ thứ hai liên quan đến Phạm Công Danh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, giá trị phải thi hành là 3.946 tỷ đồng theo bản án của TAND TP HCM và TAND Cấp cao tại TP HCM được tuyên ở giai đoạn năm 2016-2017. Tài sản thế chấp trong vụ án là khu phức hợp sân vận động Chi Lăng. Khu đất 55.000 m2 này nằm ở vị trí đắc địa giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng với 4 mặt tiền ở quận Hải Châu. Năm 2008-2010, TP Đà Nẵng có chủ trương di dời sân vận động, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện dự án khu phức hợp cao tầng tại vị trí này nhằm tạo nguồn lực kinh tế phát triển thành phố.

Sân vận động Chi Lăng thuộc diện đất sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nên việc sử dụng đất là có thời hạn. Tuy nhiên, 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại sân vận động này được cấp năm 2011, thời hạn sử dụng đất lâu dài là vi phạm pháp luật đất đai.

Theo quy định, TP Đà Nẵng phải thu hồi những giấy chứng nhận này để điều chỉnh thời hạn sử dụng đất phù hợp với quy định. Từ tháng 12 năm ngoái, chính quyền đã cho tháo dỡ các dãy nhà (đã nhận giải tỏa, đền bù trước đó) để bàn giao mặt bằng sạch cho Cục Thi hành án nhưng chưa hiệu quả, theo báo cáo.

Ngoài ra, dự án này mới chỉ phê duyệt sơ đồ ranh giới, chưa được lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết nên người nhận chuyển nhượng cũng không thể sử dụng đất vì bắt buộc phải phù hợp với quy hoạch. Điều này dẫn tới việc các tổ chức, cá nhân không thể tham gia đấu giá để mua lại tài sản, làm cho việc xử lý tài sản kê biên để thi hành án không thực hiện được.

Vấn đề Đà Nẵng khó lấy lại sân vận động Chi Lăng từng được nêu ra tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng tháng 7/2020. "Nếu tính cả tiền lãi 4.000 tỷ đồng nữa thì cần khoảng 8.000 tỷ đồng mới đảm bảo thi hành án vụ án liên quan đến bị cáo Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh", ông Trần Phước Thu, Cục trưởng Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng nói thời điểm đó.

Ngoài 2 vụ án trên, Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng còn gặp khó ở 3 vụ án khác với tổng giá trị phải thi hành là hơn 1.249 tỷ đồng.

Theo Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng, điểm chung của các vụ án trên là số tiền thi hành án lớn nhưng tài sản liên quan còn vướng mắc về pháp lý, chưa thể xử lý được; các tài sản phải thi hành còn vướng mắc về hiện trạng, chủ trương chính sách của Trung ương và địa phương nên chưa có phương án xử lý đảm bảo.

Một lý do nữa mà Cục Thi hành án dân sự nêu, là biên chế của cơ quan này ngày càng giảm, trong khi đó chỉ tiêu được giao năm sau cao hơn năm trước, số vụ việc thụ lý mới tăng đột biến, khối lượng công việc nhiều và ngày càng phức tạp; việc thi hành án các vụ án kinh tế, tham nhũng gây khó khăn, áp lực đối với đội ngũ chấp hành viên, công chức thi hành án.

Có thể bạn quan tâm
Quốc hội bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, phê chuẩn thành viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh

Quốc hội bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, phê chuẩn thành viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh

10:20 20/05/2024

Về công tác nhân sự, Quốc hội sẽ xem xét bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, phê chuẩn thành viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Ra mắt địa chỉ an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật bị bạo lực tại Quảng Nam

Ra mắt địa chỉ an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật bị bạo lực tại Quảng Nam

18:20 02/01/2024

Vừa qua, Viện Nghiên cứu sự phát triển cộng đồng (ACDC) đã bàn giao Ngôi nhà Bình Minh, địa chỉ tin cậy thân thiện với phụ nữ, trẻ em gái khuyết tật bị bạo lực tại Quảng Nam. Ngôi nhà được hoàn thành dưới sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong khuôn khổ dự án Hòa nhập 1.

Xe máy chuyển hướng không xi-nhan bị phạt bao nhiêu tiền?

Xe máy chuyển hướng không xi-nhan bị phạt bao nhiêu tiền?

04:10 30/05/2024

Xe máy chuyển hướng không xi-nhan bị phạt bao nhiêu tiền? A 200.000 - 400.000 đồng B 400.000 - 600.000 đồng Theo Điểm c, Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng đối với người điều khiển xe máy chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức). C...

'Nhà vô địch' không học thêm

'Nhà vô địch' không học thêm

15:36 01/07/2023

Tại Olympic hóa học quốc tế Abu Reikhan Beruniy (Uzbekistan) vừa qua, Đỗ Phú Quốc - học sinh lớp 11/3 chuyên hóa Trường THPT Lê Thánh Tông (Hội An) - xuất sắc giành huy chương vàng. 'Nhà vô địch' thế giới có nhiều tính cách khác biệt so với các bạn.

Cà Mau khen thưởng chiến sỹ và ngư dân tham gia cứu nạn trên biển

Cà Mau khen thưởng chiến sỹ và ngư dân tham gia cứu nạn trên biển

18:40 10/10/2023

Ngày 2/10, chiến sỹ Đồn Biên phòng Khánh Hội cùng người dân đã cứu vớt và đưa 15 thuyền viên của một tàu cá vào bờ an toàn, sau khi chiếc tàu này bị sóng lớn đánh chìm khi đang hành nghề trên biển.

Soi đường bằng ánh sáng yêu thương và khát vọng

Soi đường bằng ánh sáng yêu thương và khát vọng

06:30 09/01/2024

TP - Vũ Thị Hải Anh, sinh năm 2000, quê Nam Định, hiện đang học năm nhất tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Những nỗ lực của Hải Anh để đạt được các thành tích cho cá nhân và cả các dự án vì cộng đồng khiến những người nghe kinh ngạc...

Chồn dính bẫy, voọc cụt tay trên Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà

Chồn dính bẫy, voọc cụt tay trên Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà

17:00 03/04/2023

Ngày 3/4, trả lời VTC News liên quan những bức ảnh, clip chồn dính bẫy kẹp, voọc cụt tay nghi bị đánh bẫy tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, Đà Nẵng được đăng tải trên trang mạng xã hội Facebook “Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà”, ông Ngô Trường Chinh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà-Ngũ Hành Sơn cho biết, lực lượng kiểm lâm đã vào cuộc xác minh và xác nhận có sự việc xảy ra. Cụ thể, ngày 1/4, một nhóm nhiếp ảnh gia tại Đà Nẵng lên...

Vợ chồng đi tù vì lừa 'lướt sóng' buôn đất

Vợ chồng đi tù vì lừa 'lướt sóng' buôn đất

20:10 02/04/2024

Trần Văn Giang bị phạt tù chung thân, vợ Nguyễn Thị Thắm 13 năm, vì lừa góp vốn mua đất, chiếm đoạt gần 9,5 tỷ đồng của 6 người.

Tiếp xúc cử tri giữa ĐBQH với công nhân, người lao động Hà Giang năm 2024

Tiếp xúc cử tri giữa ĐBQH với công nhân, người lao động Hà Giang năm 2024

07:40 09/05/2024

Chiều 8.5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang đã có buổi tiếp xúc cử tri với công nhân, lao động trên địa bàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra