Khó kiểm soát việc đổ trộm rác thải xây dựng

16:30 12/04/2023
Như Báo Lao Động phản ánh, việc rác thải xây dựng bị đổ trộm tràn lan tại nhiều khu vực giáp ranh phường Trung Văn và Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội), gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, việc kiểm soát tình trạng này cũng rất khó vì các đối tượng thường đổ trộm vào ban đêm...

Theo ghi nhận, trên địa bàn phường Mễ Trì, tình trạng đổ trộm rác thải, phế liệu xây dựng, tự ý san gạt mặt bằng trái phép diễn ra tại rất nhiều điểm như: Khu vực giáp ranh với khu nhà ở thấp tầng của VOV; khu bờ mương đường Cương Kiên; khu nút giao Lê Quang Đạo – đường gom Đại lộ Thăng Long; khu Rộc Bưởi…. Việc chất thải bị đổ tràn lan gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng và bức xúc trong nhân dân.

Rác đổ tràn ra cả lối đi khu bờ mương đường Cương Kiên. Ảnh: Minh Hạnh

Theo phản ánh của người dân, việc bị đổ trộm rác thải, rác xây dựng thậm chí còn có sự tiếp tay của một số người dân là chủ các khu đất.

Anh Nguyễn Văn Dũng trú tại ngõ 40, phố Đồng Me, Mễ Trì cho biết, việc đổ rác thải xây dựng bừa bãi ngoài việc có đối tượng đổ trộm còn có sự tiếp tay của chủ đất. Thay vì để đất ruộng bỏ hoang, không ít người cho đổ trộm rác thải thu lời.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Trường Sinh – Chủ tịch UBND phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm cho biết, phần lớn những nơi bị đổ trộm rác thải, phế thải xây dựng là diện tích đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch nhưng chưa được tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng và vẫn giao cho người dân canh tác.

Tuy nhiên, lợi nhuận của việc trồng lúa, hoa màu không bằng cho đổ chất thải trái phép. Chưa kể, khi có mặt bằng, nhiều đối tượng sẽ biến tướng, chiếm dụng làm những công việc kinh doanh khác.

Ngoài ra, theo quy định khi cấp phép xây dựng, sửa chữa người dân phải ký hợp đồng xử lý rác thải. Tuy nhiên, phần lớn các gia đình khi xây dựng, sửa chữa nhỏ ký trực tiếp với đơn vị thi công để xử lý vật liệu thải và những người này sẽ đem đổ trộm ra môi trường.

Cũng theo đại diện phường Mễ Trì, do lực lượng thanh tra xây dựng phường mỏng, nên đã có Văn bản số 146/UBND-ĐC, yêu cầu Công an phường Mễ Trì tuần tra, mật phục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chịu trách nhiệm và có báo cáo hàng tháng về UBND phường. Cùng đó, một số đối tượng vi phạm đã bị xử lý. Tuy nhiên, mức phạt cũng chỉ ở mức nhắc nhở, chưa thực sự răn đe nên tình trạng này vẫn tái diễn.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

Hà Nội: Thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

11:40 02/07/2024

Với đa số phiếu tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất thông qua mức hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 đối với các trường hợp áp dụng hệ số theo quy định của pháp luật làm căn cứ thu tiền sử dụng đất.

Thiếu niên 16 tuổi bị cây to đè chết khi đang chặt cây

Thiếu niên 16 tuổi bị cây to đè chết khi đang chặt cây

07:40 19/06/2024

Sự việc thương tâm xảy ra ngày 15/6 tại Carlton-in-Lindrick, gần thành phố Worksop, hạt Nottinghamshire, Anh. Cậu bé Kamil Hubert (16 tuổi) giúp người lớn chặt cây cao 10m ở ranh giới hai khu nhà và bị thương nặng khi cây đổ xuống. Cảnh sát và nhân viên y tế đã được gọi đến hiện trường nhưng Kamil được cho là đã chết tại chỗ. Hai người đàn ông 28 và 31 tuổi đã bị bắt vì tình nghi ngộ sát. Một phụ nữ 28 tuổi cũng bị bắt vì nghi ngờ giúp đỡ kẻ...

Lộ diện ga ngầm S12 Trần Hưng Đạo và mặt bằng hoàn trả sau 4 năm thi công

Lộ diện ga ngầm S12 Trần Hưng Đạo và mặt bằng hoàn trả sau 4 năm thi công

13:00 11/10/2023

Những ngày qua người dân sống trên đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và khách đến ga Hà Nội bất ngờ khi thấy cửa hầm xuống ga ngầm S12 metro Nhổn - ga Hà Nội hiện ra. Cùng với đó đường, vỉa hè phố Trần Hưng Đạo cũng được hoàn trả, sẵn sàng để người, phương tiện đi lại.

3 người chết cháy ở Gia Lai vì bị phóng hỏa

3 người chết cháy ở Gia Lai vì bị phóng hỏa

18:10 09/01/2024

Cơ quan điều tra cáo buộc ông Nguyễn Trọng Niên, 52 tuổi, đã tưới xăng đốt căn phòng ở thị xã An Khê khiến 3 người thiệt mạng, sau đó về tự sát.

Hai công nhân tử vong tại công trình thi công hồ ở Điện Biên

Hai công nhân tử vong tại công trình thi công hồ ở Điện Biên

13:30 03/04/2023

Hai công nhân người Hải Dương tử vong khi thi công tại hồ Ẳng Cang, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng (Điện Biên).

Điện gió Cà Mau bị trộm dây đồng và thiết bị điện hơn 28 tỉ đồng

Điện gió Cà Mau bị trộm dây đồng và thiết bị điện hơn 28 tỉ đồng

17:10 06/05/2024

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cà Mau đang tạm giữ 7 nghi phạm để điều tra hành vi trộm dây đồng dẫn điện và tiêu thụ đồ gian ở Nhà máy điện gió Cà Mau 1A (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), toàn bộ thiết bị trị giá tài sản hơn 28 tỉ đồng.

Đà Nẵng sắp di dời hơn 48.000 ngôi mộ xen kẽ trong khu dân cư

Đà Nẵng sắp di dời hơn 48.000 ngôi mộ xen kẽ trong khu dân cư

19:30 20/03/2024

Tại buổi họp báo chiều 20/3, trả lời báo chí về việc người dân ở rất nhiều khu dân cư tại Đà Nẵng đang phải sống chung với các khu nghĩa địa, ông Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện toàn thành phố có 48.800 ngôi mộ xen lẫn cần phải di dời. Trong đó, khoảng 37.000 ngôi mộ nằm xen kẽ trong khu dân cư thuộc các dự án. Sở Xây dựng đề nghị di dời những ngôi mộ này theo tiến độ triển khai của dự án. Đối với những ngôi mộ xen kẽ trong...

Người đàn ông bị chính chó Becgie đang nuôi cắn trọng thương

Người đàn ông bị chính chó Becgie đang nuôi cắn trọng thương

16:30 22/02/2024

Ngày 21.2, Trung tâm y tế huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk xác nhận, vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị chính chó Becgie của gia đình đang nuôi cắn trọng thương.

Nữ thu ngân Bệnh viện Thẩm mỹ Thu Cúc chiếm đoạt tiền tỷ của khách hàng

Nữ thu ngân Bệnh viện Thẩm mỹ Thu Cúc chiếm đoạt tiền tỷ của khách hàng

18:20 15/12/2023

Số tiền chiếm đoạt nữ nhân viên Ngô Phương Mai dùng đánh bạc trên trang kebet77.net và ku.ku711.com, kết quả thua sạch.

Co loi xay ra
Co loi xay ra