Khó khăn vận động học sinh đồng bào dân tộc ở Đắk Lắk quay lại trường

08:30 20/02/2023

Tại những vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đắk Lắk, việc khắc phục tình trạng học sinh đồng bào dân tộc thiểu số bỏ học vẫn là vấn đề hết sức khó khăn của chính quyền lẫn giáo viên các trường.

Gian nan vận động học sinh quay lại lớp

Với khuôn mặt vẫn còn thơ ngây, em Giàng Thị Dung - Trường Phổ thông dân tộc bán trú -THCS Tô Hiệu (huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) - chia sẻ: "Em dù đang ở tuổi đi học nhưng em muốn lấy chồng, vì em đã biết yêu. Em muốn lấy người mình yêu. Sau này về nhà chồng, chồng làm gì em làm đó, không cần nghĩ ngợi nhiều".

Nhiều thầy cô trong trường đã lặn lội hàng chục cây số đến nhà để khuyên bảo Dung nên tiếp tục đến trường, nhưng vẫn không lay chuyển được quyết định của em này.

Dù đã được thầy cô vận động nhiều lần nhưng Giàng Thị Dung vẫn quyết bỏ học. Ảnh: Bảo Trung

Dung vẫn quyết bỏ học, chạy theo tiếng gọi tình yêu và đi lấy chồng, mặc dù chỉ còn hơn 3 tháng nữa là tốt nghiệp THCS.

Ông Giàng Seo Cù (xã Cư Drăm, huyện Krông Bông), là bố của Giàng Thị Dung, cũng nhiều lần khuyên răn mong con đi học trở lại để biết thêm nhiều kiến thức. Tuy nhiên, ngày Dung đem chồng xuống nhà hỏi cưới (theo phong tục bản địa - PV) thì ông Giàng Seo Cù cũng bất lực thuận theo ý con mình.

Giáo viên ở Đắk Lắk vượt đường xa về tận nhà học sinh khuyên các em quay lại trường. Ảnh: Bảo Trung

Chị Bùi Thị Thủy, giáo viên Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, huyện Cư M’Gar - cho biết: "Bố mẹ một số học sinh mải lo làm ăn, không quan tâm con cái. Thậm chí khi cô giáo hỏi thì cũng không biết con mình ở đâu, rồi cứ thế các cháu nghỉ học. Có khi đến mùa thu hoạch cà phê, mùa tiêu, học sinh đi làm thì có tiền, còn đến lớp lại không có tiền nên nghỉ, nghỉ nhiều lại thành thói quen rồi bỏ học luôn".

Theo ông Nguyễn Văn Kiên (Trường Phổ thông dân tộc bán trú - THCS Tô Hiệu): Một vài cặp tảo hôn, do yêu sớm, tìm hiểu nhau và tiến tới hôn nhân. Như đồng bào Mông thì trọng lời hứa, nhà trai xin cưới dù các thầy cô có vận động cách nào đi chăng nữa thì cũng không thay đổi được.

Giáo viên đến từng nhà vận động học sinh đến trường. Ảnh: Bảo Trung

Tìm cách cải thiện

Thống kê của Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Đắk Lắk: Từ năm 2019 đến 2022, ở cấp tiểu học có hơn 6.000 em bỏ học (trong đó có 4.298 em người dân tộc thiểu số). Đối với cấp THPT, trong 4 năm qua, địa phương có 5084 em bỏ học (trong đó có 2.327 em người dân tộc thiểu số).

Tình trạng học sinh bỏ học ở các cấp học xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số gia đình buông lỏng quản lý, ít quan tâm đến việc học của con em mình, dẫn đến học sinh lơ là, ham chơi, không tập trung học tập dẫn đến sức học yếu, kém; hoặc có bạn bè, người thân đi làm ăn xa ra rễ, lôi kéo bỏ học để đi kiếm tiền...

Một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, muốn nghỉ học đi lao động phụ giúp gia đình. Do ảnh hưởng một số hủ tục, tập quán lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số dẫn đến nạn tảo hôn, học sinh bỏ học để lập gia đình.

Ngành giáo dục tỉnh Đắk Lắk đang tìm cách cải thiện tình trạng học sinh bỏ học. Ảnh: Bảo Trung

Lãnh đạo Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho hay, trong những năm qua, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì số lượng học sinh, giảm tỉ lệ học sinh bỏ học ở các cấp học trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, vào đầu mỗi năm học, các trường tổ chức điều tra, thống kê số trẻ có nguy cơ bỏ học, phân loại và có biện pháp tác động phù hợp. Các học sinh cá biệt, chậm tiến thì giáo viên chủ nhiệm liên hệ với phụ huynh để có biện pháp quản lý, giáo dục. Các trường phải giảm thiểu tối đa các khoản thu từ đầu năm, hỗ trợ các em học sinh vùng sâu vùng xa.

Hiện, Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, bán trú đối với cấp tiểu học để các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày để cho phụ huynh an tâm làm việc không để các cháu nhỏ ở nhà một mình.

Nhà trường, các bộ địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cha mẹ học sinh người dân tộc thiểu số đưa con em đến trường đi học. Các trường tiếp tục tăng cường thực hiện công tác phân luồng học sinh sau THCS, giáo dục hướng nghiệp đối với học sinh THCS, THPT để các em có định hướng nghề nghiệp phù hợp, tránh tình trạng giảm sút động cơ học tập và dẫn đến bỏ học.

Có thể bạn quan tâm
Các trường Kỹ thuật dự kiến tuyển sinh 2024 thế nào

Các trường Kỹ thuật dự kiến tuyển sinh 2024 thế nào

11:30 16/01/2024

Ba Đại học Bách khoa và một số trường khối kỹ thuật khác dự kiến giữ ổn định phương thức xét tuyển, gồm xét kết quả thi riêng, chứng chỉ quốc tế hay học bạ.

Tiền lương mới của giáo viên từ 1.7 sẽ cao hơn tiền lương hiện hưởng

Tiền lương mới của giáo viên từ 1.7 sẽ cao hơn tiền lương hiện hưởng

06:20 19/05/2024

'Giáo viên hoàn toàn yên tâm là tiền lương mới từ 1.7.2024 chắc chắn sẽ cao hơn tiền lương hiện hưởng' - ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục...

Lịch nhập học năm 2023 của các trường đại học trên cả nước

Lịch nhập học năm 2023 của các trường đại học trên cả nước

19:10 28/08/2023

Nhiều trường đại học đã thông báo lịch nhập học đối với thí sinh trúng tuyển năm 2023.

'Đòi hỏi của những chủ nhà cấm đậu xe trước cửa'

'Đòi hỏi của những chủ nhà cấm đậu xe trước cửa'

10:50 28/10/2023

Nhiều chủ nhà mở tiệm buôn bán mặt đường rồi lấy cớ đó để cấm cản người khác không được đậu xe trước cửa - một đòi hỏi vô lý.

Giáo viên hợp đồng mừng vui, trăn trở sau khi được thêm chế độ

Giáo viên hợp đồng mừng vui, trăn trở sau khi được thêm chế độ

07:50 06/03/2024

Thái Nguyên - Dù được ký hợp đồng lao động thực hiện công việc chuyên môn với các chế độ như đóng bảo hiểm, có lương hè, nhưng nhiều giáo...

Nổ ở miền Tây Nam Pakistan khiến hàng chục người thương vong

Nổ ở miền Tây Nam Pakistan khiến hàng chục người thương vong

15:30 29/09/2023

Cảnh sát cho biết vụ nổ xảy ra tại một địa điểm gần nơi diễn ra một sự kiện tôn giáo ở tỉnh Balochistan (Pakistan) đã khiến ít nhất bảy người thiệt mạng và khoảng 25 người bị thương.

Ai Cập nỗ lực giúp dải Gaza, nhưng khẳng định an ninh là 'lằn ranh đỏ'

Ai Cập nỗ lực giúp dải Gaza, nhưng khẳng định an ninh là 'lằn ranh đỏ'

23:10 15/10/2023

Tổng thống Ai Cập cho biết Cairo đã tăng cường các nỗ lực ngoại giao để hỗ trợ chuyển hàng viện trợ vào Gaza và giảm bớt xung đột. Đồng thời nhấn mạnh an ninh của chính Ai Cập là một lằn ranh đỏ.

Hướng dẫn tra cứu điểm thi lớp 10 tỉnh Ninh Bình năm 2024

Hướng dẫn tra cứu điểm thi lớp 10 tỉnh Ninh Bình năm 2024

23:40 05/06/2024

Dưới đây là cách tra cứu điểm thi lớp 10 tỉnh Ninh Bình nhanh chóng, chính xác nhất.

'Cần giới hạn độ tuổi người tham gia tổ an ninh cơ sở'

'Cần giới hạn độ tuổi người tham gia tổ an ninh cơ sở'

12:10 27/10/2023

Đại biểu Quốc hội cho rằng tội phạm hiện nay liều lĩnh, nếu để người cao tuổi tham gia lực lượng an ninh cơ sở có thể bị nguy hiểm, khó thực hiện nhiệm vụ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra