Khi phường bám sát cơ sở trong trật tự đô thị

16:30 12/10/2023

Bạc Liêu - Thông báo đến người dân, sau đó kiểm tra hiện trạng, lập biên bản hiện trạng công trình… các công trình xây dựng trên đất còn tranh chấp, lấn chiếm hành lang giao thông... Đó là cách làm mới, hiệu quả của Phường 1, thành phố Bạc Liêu.

Ông Hồng Văn Vẹn, Chủ tịch UBND Phường 1 thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu cho biết địa bàn Phường 1 có nhiều khu dân cư, đất còn tranh chấp kéo dài. Đặc biệt là Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh người dân khiếu nại nhiều năm chưa giải quyết được.

Nguyên nhân xuất phát từ việc thu hồi đất, bồi thường giải tỏa chưa thật sự thỏa đáng. Chủ cũ không chấp nhậ giao đất, trong khi theo đó đã cấp cho một số hộ dân (có sổ đỏ). Người có sổ đỏ xây nhà chưa được do chủ cũ không chấp nhận. Chính vì vậy sự việc kéo dài suốt 25 năm chưa giải quyết được.

Bên trong khu đất chưa xác định được chủ quyền của ai, còn nhiều tranh chấp đang xây dựng. Ảnh: Nhật Hồ

Ngày 6.10, phường nhận được phản ánh có một số người dân thuộc các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thái Học, đường Nguyễn Văn Uông (thuộc dự án khu dân cư Bắc Trần Huỳnh, Khóm 7, Phường 1, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu xây dựng công trình trên đất chưa hợp pháp.

Lực lượng chức năng Phường 1 và Phòng Quản lý đô thị thành phố Bạc Liêu tiến hành kiểm tra thực tế, phát hiện có công trình xây dựng nhưng đã khóa cửa.

Theo ông Vẹn, phường đã yêu cầu những người có mặt bên trong công trình mở cửa để vào kiểm tra theo quy định nhưng không nhận được sự hợp tác, cố tình né tránh không mở cửa, sau khi thông báo chủ công trình vẫn chưa chịu mở cửa.

Sau hàng rào là khu đất được đổ đá, có dấu hiệu xây dựng. Ảnh: Nhật Hồ

Qua kiểm tra cho thấy, bên trong hàng rào có hàng rào bê tông, hàng rào tôn, một căn nhà tạm bằng bê tông, bó nền bê tông… hơn 276m2.

“Phường đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng và tiếp tục xác định chủ công trình để làm rõ hành vi để có hướng xử lý theo đúng quy định”, ông Vẹn nói.

Chủ tịch Phường 1 cho biết, việc kiểm tra bên trong là rất khó khăn do người dân rào chắn hết các lối đi.

Phường vận động, thuyết phục người dân bằng cách thông báo đến tổ chức, cá nhân là chủ đầu tư công trình nhanh chóng mở cửa để vào kiểm tra. Nếu sau 9h00 ngày 10.10, chủ đầu tư xây dựng công trình không mở cửa thì UBND Phường 1 sẽ tiến hành lập biên bản ghi nhận việc mở cửa để kiểm tra công trình xây dựng theo quy định của pháp luật. Mọi yêu cầu, khiếu nại về sau sẽ không được xem xét, giải quyết”.

Chính thông báo này đã nhận được sự hợp tác của người dân để lực lượng vào bên trong đo, kiểm đếm vật kiến trúc xây dựng trên đất.

Giải phóng vỉa hè là công việc rất khó nhất là vỉa hè khu vực chợ. Bằng cách làm tương tự, Phường 1, thành phố Bạc Liêu đã vận động trên 120 hộ dân thường xuyên mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường đã vào nơi mua bán có trật tự.

Tình trạng xây dựng không phép, trái phép, không đúng giấy phép tại thành phố Bạc Liêu diễn ra nhiều nơi, kéo dài nhiều năm. Thành phố đang quyết tâm lập lại trật tự đô thị, trong đó phân cấp mạnh thẩm quyền cho phường, xã kiểm tra theo thẩm quyền.

Có thể bạn quan tâm
Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có được đóng BHXH bắt buộc?

Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có được đóng BHXH bắt buộc?

07:50 18/08/2023

Bạn đọc có email dathaoxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn bầu Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn bầu Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng

05:30 15/09/2024

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn kết quả bầu bà Phạm Thị Phúc - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng - giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng.

Người tung tin có súng trên máy bay là một phó phòng Công an tỉnh Thái Bình

Người tung tin có súng trên máy bay là một phó phòng Công an tỉnh Thái Bình

12:40 09/11/2023

Sáng 9/11, nguồn tin của PV VTC News xác nhận, một trong hai người liên quan vụ tung tin có súng trên chuyến bay VN186 (chặng bay DAD - HAN) là trung tá công an. Người này hiện là phó phòng ở Công an tỉnh Thái Bình. 'Trung tá công an hiện đang đi học văn bằng hai tại Hà Nội và không công tác ở cơ quan. Việc đồng chí báo cáo nhà trường đi như thế nào, xử lý kỷ luật ra sao thuộc nhà trường quản lý', nguồn tin cho biết. Như VTC News đã đưa tin, tối...

Ôtô khách tông loạt xe máy, hai người chết

Ôtô khách tông loạt xe máy, hai người chết

23:00 06/06/2024

Ôtô chở công nhân chạy trên quốc lộ 1 húc nhiều xe máy đang chờ đèn đỏ làm hai người tử vong, ba nạn nhân bị thương, chiều 6/6.

Thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội đạt 129/150 điểm

Thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội đạt 129/150 điểm

16:50 24/04/2024

Ông Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, trong 3 đợt thi đầu tiên diễn ra trong tháng 3 và 4 phục vụ 50.742 lượt thi, trong đó 15 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế thi. Thống kê phổ điểm cao nhất là 129/150, thấp nhất 17/150, danh tính các thí sinh được trung tâm giữ kín, sẽ công bố sau khi kết thúc 6 đợt thi. Mức điểm trung bình và điểm trung vị sau 3 đợt tổ chức kỳ thi lần lượt tương ứng là...

Lan tỏa phong trào 'Lao động giỏi, lao động sáng tạo' trong CNLĐ Ninh Bình

Lan tỏa phong trào 'Lao động giỏi, lao động sáng tạo' trong CNLĐ Ninh Bình

19:10 13/08/2023

Ninh Bình - Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và...

Tâm thư xúc động của bé gái gửi bố mẹ khiến người lớn giật mình nhìn lại mình

Tâm thư xúc động của bé gái gửi bố mẹ khiến người lớn giật mình nhìn lại mình

01:30 19/06/2024

Trong bức thư đang gây sốt mạng xã hội này, cô bé nhắn nhủ: 'Mẹ ơi, con không thích bố mẹ so sánh con với anh, con cũng đã cố gắng để giống như anh, nhưng mẹ chưa khen con một lần. Con xin lỗi vì không làm được một đứa con hoàn hảo như bao người nhưng con mong mẹ sẽ không buồn vì đứa con gái này. Con xin lỗi mẹ rất nhiều. Con cũng cố gắng học rồi nhưng con mong mẹ có thể công nhận thành tích của con. Con cũng muốn mẹ khen con mỗi khi đạt được...

Khởi tố, tạm giam hai phóng viên về tội cưỡng đoạt tài sản ở Yên Bái

Khởi tố, tạm giam hai phóng viên về tội cưỡng đoạt tài sản ở Yên Bái

19:50 30/11/2023

Hai phóng viên của một tạp chí bị khởi tố, bắt tạm giam vì có hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần và yêu cầu một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Yên Bái phải đưa tiền.

Tạm giữ tài xế ôtô tông nhiều phụ huynh khiến 1 người tử vong

Tạm giữ tài xế ôtô tông nhiều phụ huynh khiến 1 người tử vong

14:30 16/10/2023

Bình Dương - Cơ quan công an đã tạm giữ tài xế ôtô tông nhiều phụ huynh đang chờ đón con đi học thêm về, khiến 1 người tử vong...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới