Khi nhà giáo truyền cảm hứng từ những lớp học thông minh

11:10 19/11/2023

Nhà giáo Lê Thị Bích Dung vừa xác lập một thành tích thú vị. Ở tuổi 64, bà là người lớn tuổi nhất, nhưng đạt thành tích tốt nhất (97 điểm), qua đó được Sở GDĐT TP Hà Nội và Công đoàn ngành Giáo dục vinh danh “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo năm 2023”.

Phóng viên Báo Lao Động có cuộc trò chuyện với bà Lê Thị Bích Dung (Phó Chủ tịch HĐQT kiêm đồng sáng lập Hệ thống Trường liên cấp Newton) nhân kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11:

Thưa bà, vì sao bà lại theo đuổi nghề dạy học?

- Từ bé tôi vẫn thích chơi trò chơi làm cô giáo. Tôi rất kính phục những thầy cô dạy mình. Trong những năm học cấp 3, tôi tình nguyện tham gia lớp dạy chữ cho những người chưa đi học tại Khối 84 - phường Cửa Nam và tôi rất thích.

Sau khi tốt nghiệp ĐH Tổng hợp khoa Toán, tôi dạy Toán và dạy lập trình tại khoa Toán - ĐH Mỏ Địa chất và gắn bó 13 năm. Sau đó, tôi đi nước ngoài làm nghiên cứu sinh. Tôi có 12 năm ở nước bạn vừa học vừa làm kinh tế.

Năm 2008, sau khi gặp lại các thầy giáo cũ, tôi chính thức quay trở lại với giáo dục và cùng nhau mở trường Newton.

Xin bà nói rõ hơn về mô hình Lớp học thông minh và phong trào Nhà giáo truyền cảm hứng.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, với định hướng hội nhập quốc tế, trường Newton đã dành nhiều sự quan tâm cho các môn Ngoại ngữ, Toán hay Công nghệ thông tin. Và đại dịch COVID-19 chính là phép thử lớn nhất. Thời điểm đó, với nền tảng sẵn có, chúng tôi đã áp dụng hiệu quả hình thức dạy và học online, qua đó nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới chuyên môn cũng như phụ huynh học sinh.

Hiện nay dù dịch đã qua đi nhưng Hệ thống Trường liên cấp Newton vẫn đang triển khai rộng rãi hình thức dạy và học online với tất cả các lớp, các khối.

Là một nhà giáo với hơn 30 năm trong nghề, tôi luôn mong muốn đưa các tiết học có khái niệm phức tạp, khó hiểu thành đơn giản, dễ hiểu. Từ đó chúng tôi phát động phong trào cho toàn trường: “Nhà giáo truyền cảm hứng” để khuyến khích giáo viên nghiên cứu bài học để giảng dạy cho học sinh được hấp dẫn hơn, được dễ hiểu hơn.

Để thực hiện được thì cần xây dựng “Tiết dạy mẫu truyền cảm hứng”, ở đó tôi lấy bài toán lớp 11 và bóc tách nó ra một cách thật đơn giản để dạy cho học sinh lớp 5. Đây là tiết học mà giáo viên và học sinh đều hứng thú bởi rất hấp dẫn, thực tế và gần gũi.

Bà cảm nhận như thế nào về danh hiệu vừa đạt được?

- Lúc đầu khi nhận thông báo, tôi nghĩ đó đơn giản chỉ là một dạng báo cáo về cách làm hay từ cơ sở. Sau đó thì nghe tin giải pháp của tôi lọt vào vòng 1, rồi vòng 2, rồi lại đến vòng có cả hội đồng mời đến để phản biện thì lúc này mới chợt lo lắng: “Mình bằng này tuổi rồi. Đã ngồi biết bao hội đồng bình xét, chấm điểm các giáo viên giỏi. Lỡ lần này mà không ra gì thì không biết làm sao?".

Sau đó tôi đã mất đúng 2 đêm để làm bản thuyết trình. Khi biết được mình đạt điểm cao nhất thì tôi vui lắm, rất tự hào.

Có một chi tiết thú vị là hầu hết thành viên Ban giám khảo đều trẻ hơn tôi. Và họ tỏ ra rất thích thú khi nghe tôi - một người đứng tuổi - lại đi thuyết trình về một thứ đáng lẽ phải là sở trường của người trẻ: đổi mới công nghệ, áp dụng công nghệ vào dạy học. Nhưng tôi lại rất tự tin vì đó chính xác là những gì chúng tôi đang và đã áp dụng thành công tại Newton.

Nhà giáo Lê Thị Bích Dung trình bày ý tưởng tại cuộc thi. Ảnh: NTCC.

Trong bối cảnh nhiều giáo viên xin thôi việc để chuyển sang lĩnh vực khác vì cho rằng mức lương quá thấp, bà có suy nghĩ và lời khuyên gì?

- Tôi nghĩ ở thời đại 4.0 này thì mọi khoảng cách đều có thể san phẳng nhờ công nghệ. Giáo viên có thể dạy online, xa gần cũng như nhau. Các giáo viên trẻ cần tự nâng cấp bản thân, kiến thức, kỹ năng, để có thể dạy học ở bất cứ đâu. Trường tôi hiện cũng thuê nhiều giáo viên chỉ để họ dạy online, và thực tế thu nhập của họ được cải thiện đáng kể.

Xin cám ơn bà!

Ngày 7.11.2023, Sở GDĐT Hà Nội phối hợp Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã tổ chức lễ trao Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 7.

Trong 135 nhà giáo (đại diện cho hơn 124.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác trong ngành giáo dục Thủ đô) được vinh danh lần này, 41 người được lựa chọn vào vòng chung kết. Và bài thuyết trình về “Lớp học thông minh”; “Nhà giáo truyền cảm hứng”... của bà Lê Thị Bích Dung xuất sắc nhận được điểm số cao nhất với 97 điểm.

Cũng trong tháng 10.2023, bà Lê Thị Bích Dung vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng GDĐT Lê Kim Sơn vì đã có thành tích trong đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập.

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Bộ GDĐT yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên sư phạm

Bộ trưởng Bộ GDĐT yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên sư phạm

07:00 13/03/2023

Bộ trưởng Bộ Giáo dục vào Đào tạo (GDĐT) đề nghị, đào tạo sinh viên sư phạm ra trường phải tiếp cận ngay được với Chương trình giáo dục phổ...

Chi tiết danh sách xét học bạ THPT năm 2023

Chi tiết danh sách xét học bạ THPT năm 2023

10:00 22/02/2023

Tính đến sáng 22.2, đã có 120 trường đại học, học viện công bố xét học bạ THPT 2023 . Dưới đây là cập nhật chi tiết của báo Lao...

Giảng viên trình độ tiến sĩ phía Bắc cao hơn các vùng khác cộng lại

Giảng viên trình độ tiến sĩ phía Bắc cao hơn các vùng khác cộng lại

14:00 23/03/2024

Tỉ lệ giảng viên đại học có học hàm, học vị tại khu vực Đồng bằng sông Hồng nhiều hơn tất cả các vùng khác cộng lại.

Vì sao ông Phạm Xuân Thăng 3 lần bị đề nghị thay đổi tội danh trong Đại án Việt Á?

Vì sao ông Phạm Xuân Thăng 3 lần bị đề nghị thay đổi tội danh trong Đại án Việt Á?

19:50 05/10/2023

Trong vụ đại án Việt Á, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã truy tố 38 bị can. Trong đó ông Phạm Xuân Thăng kể từ khi bị khởi tố, bắt giam trong vụ Việt Á, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương 3 lần bị đề nghị thay đổi tội danh. Vì sao ông Phạm Xuân Thăng bị đề nghị thay đổi tội danh.
Đọc bài gốc tại đây.

Giao tranh khiến 750.000 trẻ em CHDC Congo không thể đến trường

Giao tranh khiến 750.000 trẻ em CHDC Congo không thể đến trường

08:00 30/03/2023

Từ tháng 1/2022 đến nay, tại các tỉnh Bắc Kivu và Ituri của Cộng hòa Dân chủ Congo, ít nhất 2.100 trường học đã buộc phải đóng cửa do tình hình an ninh ngày càng xấu đi.

Bắt nghi phạm giả mạo trung tá công an lừa nhiều phụ nữ

Bắt nghi phạm giả mạo trung tá công an lừa nhiều phụ nữ

11:30 14/04/2023

Đinh Thành Hiếu giả mạo trung tá công an tìm những phụ nữ có điều kiện để lừa đảo tiền bạc.

Tập 1 - Hồi chuông báo động về 'làn khói độc' len lỏi vào học đường

Tập 1 - Hồi chuông báo động về 'làn khói độc' len lỏi vào học đường

07:30 27/03/2023

Chùm Podcast 3 tập là hồi chuông báo động về trào lưu thuốc lá điện tử xâm nhập học đường với những hệ lụy nghiêm trọng và vấn đề quản lý, bảo vệ giới trẻ Việt Nam trước ẩn họa từ thuốc lá thế hệ mới.

Giải pháp tìm trường du học theo tài chính và năng lực

Giải pháp tìm trường du học theo tài chính và năng lực

08:20 19/04/2024

Trang Hotcourses Vietnam cho phép người dùng tìm kiếm, chọn lọc trường đại học phù hợp với khả năng tài chính, năng lực học tập thông qua nguồn dữ liệu lớn.

Nhà thiếu nhi và Bệnh viện mắt TP HCM được xếp hạng di tích

Nhà thiếu nhi và Bệnh viện mắt TP HCM được xếp hạng di tích

11:30 08/10/2023

Hai công trình nằm ở quận 3, xây gần 100 năm trước, gắn liền nhiều thời kỳ phát triển của TP HCM được xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp thành phố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới