Trong dự án 'Hướng động, hệ quả của ký ức bị xáo trộn', nhiếp ảnh gia Như Xuân Hứa tái hiện ký ức theo góc nhìn mới, làm mờ ranh giới giữa thực và hư cấu.
Trong hai ngày 21 và 22-2, Trường Đại học Fulbright Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề "Cảm thấu nhiếp ảnh: Việt Nam và các góc nhìn nhiếp ảnh quốc tế mới" nhằm tìm hiểu vai trò của nhiếp ảnh trong xã hội Việt Nam đương đại.
Tại hội thảo, nhiếp ảnh gia Như Xuân Hứa có buổi nói chuyện về dự án Hướng động, hệ quả của ký ức bị xáo trộn (2017-2021) khám phá sức mạnh và sự biến đổi của ký ức thông qua ảnh lưu trữ gia đình được can thiệp kỹ thuật số.
Vào năm 2017-2021, nhiếp ảnh gia Như Xuân Hứa đã khám phá sức mạnh của ký ức trong một tác phẩm mang tên Tropism, Consequences of a displaced memory (tạm dịch: Hướng động, hệ quả của ký ức bị xáo trộn).
Theo tạp chí i-D, Hướng động, hệ quả của ký ức bị xáo trộn của Như Xuân Hứa là bộ sưu tập những bức ảnh về gia đình của chính cô sau khi được xử lý kỹ thuật số.
Những họ hàng không rõ khuôn mặt, những hình bóng mờ nhạt càng làm nổi bật sự mơ hồ của quá khứ và tính huyễn hoặc của ký ức xưa.
Dựa trên việc quan sát các bức ảnh lưu trữ của gia đình được thu thập từ năm 2016 đến 2019, tác phẩm của Như Xuân Hứa đặt câu hỏi về hiệu ứng phân tán theo thời gian và ý nghĩa của ký ức được thừa hưởng.
Trong mỗi bức ảnh, người thân và các đồ vật dường như bị pha loãng thành các đường nét và màu sắc trừu tượng nhưng không bao giờ thực sự biến mất. Quá trình thực hiện này là một sự can thiệp mang tính bản năng và nỗ lực để truyền tải ấn tượng sống động và tự phát của bức ảnh. Điều đó thực chất là một cuộc đối thoại với quá khứ.
Với ảnh hưởng của văn hóa phương Tây khi lớn lên ở Pháp, cùng chủ nghĩa siêu thực từ các bức tranh của người cha khiếm thính, Như Xuân Hứa đã tạo ra một thế giới của riêng mình.
Thế giới ấy dựa trên một dạng thần thoại suy đoán lấy cảm hứng từ văn hóa đại chúng, diễn ngôn hư cấu, khoa học viễn tưởng, những câu chuyện thân mật, di sản tổ tiên và các cuộc trò chuyện với những người cô gặp trong cuộc sống.
Cô khám phá khái niệm về sự trung thực và dòng chảy vũ trụ bằng cách đưa một dạng sống có tri giác vào các bức ảnh, đồ vật và các sắp đặt của mình.
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, Như Xuân Hứa nói thêm về phương pháp sáng tác của mình:
"Những hình ảnh mà tôi chọn để làm ra tác phẩm là của người thân: cô, dì, chú, bác, bố mẹ... Trong đó, có những người mà tôi không có mối quan hệ quá gần gũi nhưng việc tôi sử dụng các bức ảnh của họ là thật.
Bởi vì tôi muốn lưu giữ sự kết nối của mình với gia đình. Và việc tách các hình ảnh của họ ra khỏi các bức ảnh hoàn thiện thì nó không phải là để xóa bỏ danh tính của họ mà để cho câu chuyện, lịch sử của họ được tự do và phân tán đi khắp nơi".
Như Xuân Hứa mong tác phẩm của mình có thể kể câu chuyện, được luân chuyển tự do và có cuộc đời của riêng mình.
Hội thảo "Cảm thấu nhiếp ảnh: Việt Nam và các góc nhìn nhiếp ảnh quốc tế mới" quy tụ các học giả, nghệ sĩ và nhà nghiên cứu, giới thiệu các kho lưu trữ quan trọng và nêu bật các hoạt động nhiếp ảnh địa phương và thế giới.
Các cuộc thảo luận bao gồm nhiều chủ đề từ nhiếp ảnh bản địa tới tác động của công nghệ hình ảnh tạo sinh (generative imaging technologies).
Như Xuân Hứa sinh năm 1989, là một nghệ sĩ và nhiếp ảnh gia người Pháp gốc Việt hiện đang sinh sống tại Paris. Cô nhận được nhiều hợp đồng trong nước và quốc tế cho các công ty thời trang lớn như: Dior, Maison Margiela, Kenzo và Gucci.
Với các triển lãm cá nhân gần đây tại Huis Marseille, Bảo tàng Nhiếp ảnh tại Amsterdam (Hà Lan) và Diễn đàn Nhiếp ảnh Frankfurt (Đức), Như Xuân Hứa đã tạo dựng được tên tuổi với tư cách là nhiếp ảnh gia thời trang cho các tạp chí như Vogue, Time và Dazed Beauty.
Với các giải đấu và sự kiện Pickleball định kỳ trong năm 2025, câu lạc bộ Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ kết nối các thành viên và gắn kết với các chương trình thiện nguyện, như xây nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ trẻ em mồ côi do dịch Covid-19; trao quà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.
Cửa hàng bánh kem ở quận 1 bất ngờ bốc cháy lúc 4h30 sáng nay, khiến 8 người mắc kẹt và bị thương.
Anh là đại úy Nguyễn Văn Quang, công tác tại trạm ra đa 595 trên đảo Hòn Khoai (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau).
Tháng 9-2003, chân ướt chân ráo nhập học Sorbonne, tôi đến nhà của vợ chồng sử gia Lê Thành Khôi để đưa sách cháu gái ông gửi từ Hà Nội sang, 4 cuốn từ điển và khảo cứu, dày và nặng.
34 tuổi, chị Lê Thị Trang bước vào 'chương tăm tối' của cuộc đời khi con trai bị suy tủy xương và cuộc hôn nhân 10 năm kết thúc bằng đơn ly hôn.
Tháng 9-2003, chân ướt chân ráo nhập học Sorbonne, tôi đến nhà của vợ chồng sử gia Lê Thành Khôi để đưa sách cháu gái ông gửi từ Hà Nội sang, 4 cuốn từ điển và khảo cứu, dày và nặng.
Isamu Tomioka, 32 tuổi và vợ Midori Tomioka, 53 tuổi, ở thành phố Fuji, tỉnh Shizuoka, gặp nhau lần đầu trong một buổi họp phụ huynh tại trường tiểu học.
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Công văn yêu cầu theo dõi chặt chẽ tình hình bệnh truyền nhiễm, phát hiện sớm các ca nghi ngờ.
5 nạn nhân của vụ tai nạn tại xe khách trên Quốc lộ 6 ở Sơn La được chuyển về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để được điều trị...