Khi khoáng sản được ví như 'miếng mỡ ngon đặt trên miệng mèo'

14:50 30/06/2024
Đại biểu Trần Hữu Hậu (Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh) ví "khoảng sản như miếng mỡ ngon đặt trên miệng mèo". Ảnh Quốc hội

Góp ý cho dự án Luật Địa chất và Khoáng sản trong phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, đại biểu Trần Hữu Hậu (Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh) đã có một ví von rất hình tượng là: Khoáng sản như “miếng mỡ ngon đặt trên miệng mèo”.

Ví von của đại biểu Trần Hữu Hậu xuất phát từ bối cảnh, báo cáo tổng kết 13 năm thực hiện Luật Khoáng sản cho thấy, việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản mang lại hiệu quả cao, tăng thu cho ngân sách nhà nước, nhưng tỉ lệ cấp phép khai thác thông qua đấu giá là rất thấp.

Đặc biệt, là thông tin rất báo động của Trung tướng Trần Minh Lệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường cho biết tại họp báo của Bộ Công an thông báo tình hình, kết quả công tác quý I/2024 về tội phạm khai thác tài nguyên, khoáng sản, ngày 26.3.2024.

Rằng, thời gian qua, tình trạng khai thác, vận chuyển, kinh doanh trái phép khoáng sản diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương (Cao Bằng, Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên, Thái Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Gia Lai, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Sóc Trăng, Kiên Giang, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang...).

Và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã tham gia điều tra, khởi tố một loạt vụ án lớn, liên quan khai thác khoáng sản như: cát, than, đất hiếm...

Có những vụ án gây chấn động dư luận như vụ khai thác cát trái phép ở An Giang, cơ quan chức năng đã khởi tố 19 bị can. Trong đó có những bị can có thân phận đặc biệt - từ giám đốc sở cho đến phó chủ tịch tỉnh, chủ tịch tỉnh, với các hành vi được xác định là nhận hối lộ, móc ngoặc, dung túng, bảo kê, thu lợi bất chính…

Đây chính là lý do khiến đại biểu Trần Hữu Hậu không chỉ ví “khoáng sản như miếng mỡ ngon đặt trên miệng mèo”. Ông còn đề xuất giải pháp: “Ta không thể chỉ tăng cường dạy dỗ, nhắc nhở mèo rằng: Phải giữ gìn phẩm chất đạo đức, không được ăn vụng vì đó là thức ăn của chủ… mà cần phải đậy kỹ, khóa chặt. Nếu không gần như chắc chắn sẽ phải đuổi, phải đánh, phải nhốt mèo lại, thậm chí xử trảm mèo; làm mất đi những con mèo giỏi bắt chuột vốn là chức năng thiên bẩm của chúng”.

Trở lại với cuộc họp báo hồi tháng 3.2024, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, cho biết: Sau khi xử lý các vụ án lớn thì thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép mang tính quy mô, khối lượng lớn có giảm, hiện chỉ còn những vụ việc quy mô nhỏ lẻ, chụp giật.

Đây là một tin vui. Tuy nhiên, cũng phải xác định là những “tin vui” từ việc xử lý các vụ án lớn và “trảm mèo”, “nhốt mèo”… như thế này cũng chỉ có tính “thời vụ”.

Căn cơ vẫn đến từ việc làm sao để dự án Luật Địa chất và khoáng sản tới đây có thêm nhiều điều khoản chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch…

Khoáng sản - "miếng mỡ ngon" bởi là tài nguyên quý giá của đất nước, hầu hết không thể tái tạo, bồi đắp.

Nên luật phải vừa đáp ứng được đòi hỏi quản lý khai thác, đóng góp tương xứng với giá trị vào ngân sách nhà nước, vừa phải sử dụng tiết kiệm hiệu quả, vừa không tạo khe hở để những “con mèo” không chịu nghe lời khuyên “giữ gìn phẩm chất đạo đức” có cơ hội "ăn vụng"!

Có thể bạn quan tâm
Vũng Tàu triển khai phân loại rác tại các trường học trong năm 2024

Vũng Tàu triển khai phân loại rác tại các trường học trong năm 2024

16:20 10/12/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Dự kiến trong năm 2024, TP Vũng Tàu triển khai phân loại rác tại nguồn ở tất cả các trường học, trụ sở cơ...

Bé gái 8 tuổi bị một nữ giáo viên chặn đường đánh đập dẫn đến hoảng loạn

Bé gái 8 tuổi bị một nữ giáo viên chặn đường đánh đập dẫn đến hoảng loạn

12:20 11/05/2024

Công an thị trấn Ít Ong, huyện Mường La (Sơn La) đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người phụ nữ đánh đập dã man bé gái 8 tuổi dẫn đến tinh thần hoảng loạn. Được biết, người phụ nữ trên là giáo viên mầm non hiện đang công tác trên địa bàn thị trấn.

Đang thụ án chung thân, Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng DAB bị tuyên tiếp 8 năm tù

Đang thụ án chung thân, Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng DAB bị tuyên tiếp 8 năm tù

16:10 01/04/2024

Ngày 1.4, TAND TPHCM tuyên án bị cáo Trần Phương Bình , cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) 8 năm tù về tội “Vi phạm quy...

Bắt đối tượng trộm vàng của hàng xóm để mua xe máy, điện thoại

Bắt đối tượng trộm vàng của hàng xóm để mua xe máy, điện thoại

23:50 19/03/2024

Tối 19.3, Công an TP.Hải Phòng cho biết, Công an quận Đồ Sơn vừa tạm giữ hình sự đối tượng trộm vàng của hàng xóm.

Cháy tàu đang neo đậu ở biển Phú Yên

Cháy tàu đang neo đậu ở biển Phú Yên

00:40 03/07/2024

Tàu đánh bắt cá ngừ đang đậu trên bờ biển TP Tuy Hòa bỗng nhiên cháy ngùn ngụt, nhiều người dân hô hoán dập lửa, chiều 2/7.

Vụ người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến sản phụ tử vong, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Vụ người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến sản phụ tử vong, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

11:20 22/03/2024

Trong văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp, Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em (Bộ Y tế) đề nghị Sở kiểm tra, xác minh sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp vừa được báo chí phản ánh. Sở báo cáo nhanh về Bộ trước 27/3/2024. Sở Y tế chỉ đạo bệnh viện khẩn trương họp hội đồng chuyên môn (nếu bệnh viện không đủ điều kiện, thì Sở Y tế thành lập hội đồng chuyên môn) theo quy định để đánh giá quá trình tiếp đón, chăm sóc, xử...

Đường Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng ngày khai giảng

Đường Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng ngày khai giảng

10:40 05/09/2023

Sáng 5-9, người dân Hà Nội trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ 2-9, các trường học tổ chức lễ khai giảng, người người đồng loạt đổ ra đường.

Công an “dởm” điều nạn nhân đến nhà nghỉ nhằm lừa đảo số tiền gần nửa tỷ đồng

Công an “dởm” điều nạn nhân đến nhà nghỉ nhằm lừa đảo số tiền gần nửa tỷ đồng

20:40 09/10/2023

Kiến ThứcÔng N.V. N tới Công an huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) trình báo vụ việc.1 Công an tỉnh Hải Dương thông tin, sáng ngày 04/10/2023, ông N.V.N (SN1971, trú tại xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc) nhận được điện thoại của đối tượng lạ xưng là cán bộ Công an thành phố Hà Nội thông báo về việc ông N có liên quan đến hành vi mua bán người, lừa đảo xuyên quốc gia và rửa tiền. Đối tượng đề nghị ông mua một chiếc điện thoại mới, thuê phòng tại nhà nghỉ...

CSGT Hà Nội đi làm vào thứ 7 để đăng ký xe tải, xe khách cho người dân

CSGT Hà Nội đi làm vào thứ 7 để đăng ký xe tải, xe khách cho người dân

00:50 17/04/2024

Sau khi báo Tiền Phong có bài “Đăng ký xe tải, xe khách tại Hà Nội: Phải vào phố cấm”, ngày 16/4 đại diện lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội (PC08) cho biết, PC08 đã nắm sự việc và đưa ra các giải pháp, trong đó có việc yêu cầu Đội CSGT đăng ký xe đi làm vào thứ 7 để giải quyết nhu cầu của người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra