Khi cha mẹ chọn ngành học thay con

04:00 10/08/2024

Điều lạ lùng là không ít thí sinh mong muốn rớt nguyện vọng 1. Bởi đó là nguyện vọng của cha mẹ, của người khác chứ không phải của mình.

Chú Nguyễn Quang Nghi (TP Cần Thơ) cùng hai con xuất phát từ 4h sáng để kịp nghe tư vấn - Ảnh: DUYÊN PHAN

12 năm miệt mài đèn sách, vào đại học là đích đến quan trọng được nhiều học sinh hướng đến. Đó là cánh cửa mở ra tri thức cũng như nghề nghiệp gắn bó với quãng đời sau này của các bạn. Thế nhưng điều lạ lùng là không ít thí sinh mong muốn rớt nguyện vọng 1. Bởi đó là nguyện vọng của cha mẹ, của người khác chứ không phải của mình.

Nguyện vọng 1 là ưu tiên cao nhất, trước nhất khi xét tuyển đại học. Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển các nguyện vọng còn lại. Thế nhưng với không ít thí sinh, nguyện vọng 1 không phải là sở thích, mong muốn của các bạn.

  • Vẫn chưa chọn được ngành học, làm sao?

  • Quá lo vì giới trẻ chọn ngành nghề theo... bói bài, thần số học

  • Đăng ký xét tuyển đại học: Cân nhắc khi chọn ngành

Đứng trước lựa chọn quan trọng của cuộc đời mà ngay cả ngành mình muốn nhất, thích nhất, cảm thấy phù hợp nhất các bạn cũng không được tự đưa ra quyết định. Cha mẹ đã làm thay điều đó.

Thực tế có phụ huynh biết ngành đó con mình không thích nhưng có muôn vàn lý do để phản bác mong muốn và lời giải thích của con. Sự thiếu lắng nghe của cha mẹ đã dập tắt mọi suy nghĩ, cảm xúc và ước mong của con.

Cha mẹ nào cũng thương, cũng mong điều tốt nhất đến với con. Tất nhiên, phụ huynh nhiều kinh nghiệm sống, có nhiều mối quan hệ để tham vấn, thậm chí từng có va vấp thất bại nhưng chưa chắc có thể lựa chọn đúng ngành nghề cho con.

Con đang trưởng thành, còn non nớt nhưng chính các bạn mới biết mình thích gì, muốn làm gì, muốn trở thành người như thế nào, muốn sống ra sao nên lựa chọn chưa hẳn sẽ không phù hợp.

Quan trọng là sở thích, là cuộc đời của chính các bạn chứ không phải của cha mẹ. Dường như nhiều phụ huynh đã quên mất điều này để rồi nhiều khi con cái dang dở việc học, cả đời mang theo sự hối tiếc vì không thể học và làm điều mình mong muốn.

Chọn ngành thay con chỉ là một phần trong cách nuôi dạy con gia trưởng của không ít cha mẹ. Ngay từ nhỏ, các con đã được dạy các quy tắc, chuẩn mực và đảm bảo hành xử một cách có kỷ luật, không có sự thảo luận hay thương lượng.

Không chỉ vậy, phụ huynh thường đặt kỳ vọng lớn vào con cái thông qua kết quả học tập. Học gì, học ở đâu, học với thầy cô nào, lộ trình học tập ra sao cha mẹ đều quyết định và con chỉ việc làm theo.

Thậm chí phụ huynh đặt ra mục tiêu học tập và ép con phải đạt được bằng mọi cách. Con có sự tiến bộ không khích lệ, chỉ cần sa sút cha mẹ lập tức so sánh, mắng nhiếc. Ngay cả khi con đã 18 tuổi, cha mẹ vẫn giữ thói quen nghĩ thay và chọn tương lai thay con.

Điều này vô hình trung hình thành nên những thanh niên nhút nhát, sợ sệt khi đưa ra quyết định, ngại trình bày quan điểm riêng, yếu kỹ năng phản biện. Đó là chưa kể sự áp đặt lâu dài còn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của con.

Suy cho cùng, cha mẹ làm mọi thứ, kể cả áp đặt với mong muốn con sống tốt, vui vẻ sau này. Nhưng để có ngày đó, chính lúc này, thí sinh cần cha mẹ lắng nghe, chia sẻ và đồng cảm. Chọn một ngành không chỉ để học trong bốn năm đại học mà đó là niềm vui, nỗi buồn của thí sinh trong suốt quãng đời sau này.

Phụ huynh hãy lắng nghe, tham vấn và trao đổi, nếu không được thì nên tôn trọng quyết định chọn ngành của con. Hãy để con có cơ hội được tự quyết định và chịu trách nhiệm với hành động của mình.

Khi ấy, đồng hành, quan sát và giúp đỡ con những lúc cần thiết trên hành trình trưởng thành cũng chính là trách nhiệm và hạnh phúc của cha mẹ.

Có thể bạn quan tâm
Sạt lở vùi lấp lán công nhân ở Hà Tĩnh, ít nhất 3 người tử vong

Sạt lở vùi lấp lán công nhân ở Hà Tĩnh, ít nhất 3 người tử vong

20:50 06/05/2024

Mưa lớn khiến ngọn đồi ở Hà Tĩnh sạt lở, vùi lấp nhiều công nhân thi công đường dây 500kV đang trú trong lán công trình. Ngành chức năng đang nỗ lực giải cứu người gặp nạn, ít nhất 3 người tử vong.

Hiện trường loạt cây xanh ngã đổ sau cơn dông lốc ở TPHCM

Hiện trường loạt cây xanh ngã đổ sau cơn dông lốc ở TPHCM

15:30 20/09/2023

Hàng loạt cây xanh gãy đổ ra đường sau cơn dông kèm mưa lớn tối qua (ngày 19.9) tại TPHCM đang được nhân viên công ty cây xanh xử lý...

Thêm 11 người bị bắt vì liên quan bà chủ doanh nghiệp 'cát tặc'

Thêm 11 người bị bắt vì liên quan bà chủ doanh nghiệp 'cát tặc'

12:20 13/05/2024

11 người bị cáo buộc giúp sức Lê Thị Như Ngọc, 45 tuổi, nghi phạm cầm đầu các doanh nghiệp khai thác cát lậu thu lợi nhiều tỷ đồng.

Bắt giữ thủ phạm trộm cắp 16 chỉ vàng ở Trà Vinh

Bắt giữ thủ phạm trộm cắp 16 chỉ vàng ở Trà Vinh

20:00 12/05/2023

Ngày 12.5, Công an huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh cho biết đang tạm giữ hình sự Trần Thị Lý (35 tuổi, ngụ khu phố 6, phường An Khánh, Thành...

Số lượng du khách tham quan bức tranh panorama tại Điện Biên tiến sát mức kỷ lục

Số lượng du khách tham quan bức tranh panorama tại Điện Biên tiến sát mức kỷ lục

12:30 01/05/2024

Du khách tham quan bức tranh panorama tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ tiến sát con số kỷ lục.

Công an TP HCM truy nã đại tá công an dỏm

Công an TP HCM truy nã đại tá công an dỏm

13:00 22/05/2024

Trần Minh Hiếu, 49 tuổi, xưng đại tá làm tại Cục cảnh sát Hình sự và sắp được thăng cấp tướng, có thể nhờ người làm giấy tờ đất, lừa lấy gần một tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Đã kết hôn, xin xác nhận độc thân thời gian trước đó được không?

Đã kết hôn, xin xác nhận độc thân thời gian trước đó được không?

11:00 09/06/2023

Tôi xin xác nhận độc thân thời gian trước khi kết hôn để bán đất nhưng không được.

Tìm thấy thi thể bé trai bị nước cuốn trôi xuống cống ở Bình Dương

Tìm thấy thi thể bé trai bị nước cuốn trôi xuống cống ở Bình Dương

20:00 03/04/2023

Sau khoảng một giờ tìm kiếm, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã tìm thấy và trục vớt thi thể bé trai bị nước cuốn.

Vì sao Trịnh Văn Quyết bị cáo buộc dùng xảo thuật tăng vốn Faros gấp 2.866 lần?

Vì sao Trịnh Văn Quyết bị cáo buộc dùng xảo thuật tăng vốn Faros gấp 2.866 lần?

04:50 17/07/2024

Mua lại công ty có vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng, cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị cáo buộc cùng em gái dùng thủ đoạn gian dối, khống vốn gấp 2.866 lần, lên 4.300 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới