Khép lại vụ án bé gái bị sát hại 18 năm trước

00:10 31/01/2024

Tưởng Đăng Thế, 47 tuổi, liên tục kêu oan; vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ, song tòa phúc thẩm xác định có căn cứ bị cáo đã giết bé gái 18 năm trước.

Chiều 30/1, Thế, ngụ huyện Krông Păk, bị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng giữ nguyên mức án chung thân về tội Giết người, sau hai ngày xét xử phúc thẩm. Khi HĐXX tuyên án, bị cáo tiếp tục kêu oan, mong muốn được xem xét lại. Tuy nhiên, theo quy định, bản án này đã có hiệu lực pháp luật.

Theo bản án, ngày 18/1/2006, Thế sau cuộc nhậu đã chở Trần Đình Cát về nhà anh này ở thôn Tân Nam, xã Ea Kênh, ngủ. Khoảng 14h, Thế tỉnh dậy, nghĩ nhà anh Trần Phi Hùng (cách nhà Cát khoảng 450 m) mới bán bắp sẽ có tiền nên nảy sinh ý định lấy trộm.

Thế sau đó đi bộ đến nhà anh Hùng, thấy cửa chính đóng, bèn vòng ra phía sau. Lúc này, cháu Trần Thị Kim Hồng (con anh Hùng, 13 tuổi) đang nhặt củi gần bể nước, nhìn thấy Thế liền nói: "Sao chú vào nhà lại đi cửa sau, cháu về mách bố mẹ là chú vào lấy trộm".

Sợ bị lộ, Thế bịt miệng bé gái, kẹp cổ và kéo ra vườn cà phê cách nhà khoảng 50 m. Nạn nhân hoảng loạn, vùng vẫy, anh ta bóp cổ và dùng đá đập vào đầu cháu bé. Gây án xong, Thế lột quần bé gái để bên cạnh nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Sau đó, Thế quay về nhà Cát ngủ.

Khoảng 15h, mẹ bé gái về nhà không thấy con, đi tìm thì phát hiện cháu Hồng nằm bất tỉnh trong vườn cà phê sau nhà. Được đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân tử vong vào khuya cùng ngày do vết thương quá nặng.

Ngoài xác định hành vi của Thế, cơ quan điều tra cũng ghi nhận, hôm xảy ra án mạng Lê Nam Tuấn (ngụ cùng xã) có hai lần đi qua nhà nạn nhân. Ngày 23/1/2006, cơ quan điều tra nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Loan tố giác Thế là người giết cháu Hồng. Ba hôm sau Thế khai nhận nội dung hành vi phạm tội của mình.

Hơn hai năm sau, ngày 4/7/2008, TAND tỉnh Đăk Lăk đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Thế mức án chung thân về tội Giết người. Ngày 26/11/2008, TAND Tối cao tại Đà Nẵng (nay là TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) xử phúc thẩm, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Đến năm 2018, VKSND Tối cao kháng nghị, đề nghị giám đốc thẩm hai bản án trên.

Tháng 9/2020, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã chỉ ra 11 điểm mâu thuẫn, thiếu sót và vi phạm tố tụng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xác định các tình tiết khách quan của vụ án và xem xét, đánh giá về trách nhiệm hình sự của bị cáo; tòa hai cấp đã kết án Thế tội Giết người là "chưa đủ căn cứ vững chắc".

Cụ thể, quá trình điều tra, Thế có 12 lời khai, trong đó 5 lời khai không nhận tội (có mặt luật sư hoặc kiểm sát viên), cho rằng mình bị điều tra viên đánh đập, ép cung, bắt nhận tội giết cháu Hồng. Còn bà Loan - nhân chứng duy nhất thấy Thế thực hiện hành vi phạm tội, lại khai với cơ quan điều tra "nghi ngờ Thế chuẩn bị trộm cắp nên đi theo". Nhưng khi làm việc với đoàn liên ngành, bà Loan nói "vào vườn nhặt hạt cà phê và chứng kiến hành vi của hung thủ". Nhân chứng cũng khai không thống nhất vị trí, khoảng cách chứng kiến hành vi phạm tội của Thế...

Ngoài ra, khi VKSND Tối cao xem xét giám đốc thẩm, Lê Nam Tuấn khai sau khi làm việc công an liên quan đến vụ án, khi về nhà Tuấn bị mẹ la mắng nên ngày hôm sau bỏ xuống tỉnh Khánh Hòa, rồi đến Nghệ An. Một thời gian sau bố Tuấn thông báo "công an đã bắt được hung thủ" rồi ra Nghệ An đón anh ta về nhà. Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao yêu cầu điều tra và kết luận có hay không việc Tuấn bỏ trốn? Lý do anh này trở về nhà sau khi biết "thủ phạm" là Tưởng Đặng Thế bị bắt?...

Từ đó, TAND Tối cao đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và phúc thẩm.

Sau thời gian điều tra, Thế bị truy tố như cũ. Ngày 13/7/2023, TAND tỉnh Đăk Lăk mở phiên tòa sơ thẩm lần hai, bị cáo tiếp tục kêu oan, cho rằng những lời khai nhận tội là do bị cán bộ điều tra đánh đập, ép cung. Còn các luật sư cho rằng vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ, mâu thuẫn...

HĐXX không chấp nhận lời khai của Thế và quan điểm của các luật sư, cho rằng hồ sơ vụ án có đầy đủ căn cứ buộc tội bị cáo. Việc Thế kêu oan và khai mình có chứng cứ ngoại phạm là không có cơ sở, nhằm trốn tránh pháp luật... Từ đó tòa tuyên phạt bị cáo án tù chung thân. Thế tiếp tục kêu oan.

Tòa, VKS: 'Không oan'

Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, 5 luật sư bào chữa cho Thế đã đưa ra những lập luận, phân tích việc kết tội thân chủ chưa chặt chẽ.

Theo các luật sư, nhân chứng Loan cho là "trực tiếp chứng kiến Thế sát hại cháu Hồng" là không hợp lý. Bởi bà này nói đứng cách chỗ Thế gây án khoảng 4-5 cây cà phê, trong khi cây có tán rộng, lá nhiều thì ở khoảng cách trên sẽ không thể nhìn thấy được gì; nhân chứng thấy bị cáo sát hại cháu gái nhưng lại "tiếp tục đi lượm hạt cà phê đến chiều mới về" là vô lý... Ngoài ra, các luật sư cũng cho rằng, vụ án có dấu hiệu của hành vi hiếp dâm vì hồ sơ thể hiện "có chất dịch màu trắng đục thu được ở hõm nách của nạn nhân" nhưng chưa được làm rõ.

Từ đó, các luật sư đề nghị tòa hủy án để điều tra bổ sung, đồng thời trả tự do cho bị cáo vì không đủ cơ sở buộc tội.

Tự bào chữa, Thế khẳng định mình bị oan, bị bức cung, nhục hình nên phải nhận tội và đề nghị HĐXX xem xét, kiến nghị xử lý điều tra viên, cán bộ quản giáo đã đánh đập mình.

Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng việc bị cáo Thế kháng cáo kêu oan, khẳng định bị ép cung, dùng nhục hình, vi phạm thủ tục tố tụng là không có căn cứ.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định, vụ án đã được điều tra bổ sung nhiều lần. Trong khoảng thời gian từ 14h đến 14h30 ngày 18/1/2006, không ai nhìn thấy Thế ở đâu, và đây là thời điểm cháu bé bị sát hại. Quá trình điều tra, bị cáo có biên bản tự khai nhận tội; khi thực nghiệm hiện trường, bị cáo tự diễn lại các hành vi sát hại cháu bé mà không có ai hướng dẫn, phù hợp với lời khai, phù hợp biên bản khám nghiệm hiện trường, tử thi...

Từ đó, HĐXX khẳng định TAND tỉnh Đăk Lăk tuyên phạt bị cáo Thế mức án tù chung thân về tội Giết người là đúng người, đúng tội.

Trần Hóa

Có thể bạn quan tâm
Con tin cuối cùng tại hộp đêm ở Hà Lan đã được thả

Con tin cuối cùng tại hộp đêm ở Hà Lan đã được thả

09:10 31/03/2024

Vụ bắt giữ con tin tại một hộp đêm ở miền đông Hà Lan đã kết thúc sau vài giờ vào ngày 30-3, trong đó một nghi phạm bị bắt giữ.

Vụ 56 thanh niên dương tính ma túy ở Vĩnh Long: Quản lý kho bia rượu bị khởi tố

Vụ 56 thanh niên dương tính ma túy ở Vĩnh Long: Quản lý kho bia rượu bị khởi tố

14:30 11/05/2023

Ngày 11/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lâm Văn Phát (19 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long) và Điêu Thanh Phương (24 tuổi, ngụ TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nghiên cứu đổi mới công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân

Nghiên cứu đổi mới công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân

11:40 25/03/2024

Nội dung trên được Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề cập khi phát biểu khai mạc Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, sáng 25/3. Ông Trần Thanh Mẫn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong bài phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết năm 2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các...

Thúc đẩy hợp tác địa phương, liên kết đại học Việt – Nhật

Thúc đẩy hợp tác địa phương, liên kết đại học Việt – Nhật

11:50 30/11/2023

Trong thời gian thăm tỉnh Fukuoka, ngày 30/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Kyushu – Việt Nam Hoshino Hiroshi và Hội Chuyên gia Việt Nam - Nhật Bản.

Điểm sàn Trường đại học Cần Thơ 15-19, nhóm ngành sư phạm cao nhất

Điểm sàn Trường đại học Cần Thơ 15-19, nhóm ngành sư phạm cao nhất

16:40 20/07/2024

Ngày 20-7, Hội đồng tuyển sinh Trường đại học Cần Thơ công bố điểm sàn đối với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Những nhà báo tay trái bị thương, tay phải ghi bài, vừa viết vừa tránh đạn

Những nhà báo tay trái bị thương, tay phải ghi bài, vừa viết vừa tránh đạn

17:50 01/11/2023

Tròn 60 năm ngày ra mắt số đầu tiên của 'Báo Quân Giải Phóng', các cựu nhà báo, biên tập viên cùng nhau ôn lại những ký ức về một thời viết báo trên chiến trường ác liệt.

Xung đột giao thông, tài xế đấm gục người phụ nữ đi xe máy

Xung đột giao thông, tài xế đấm gục người phụ nữ đi xe máy

05:20 08/07/2024

Khi len lỏi giữa các làn để chuyển hướng sang trái, người phụ nữ bị ôtô chặn đầu, tài xế bước xuống xe đánh ngã rồi bỏ đi.

Hạ viện Argentina cho phép Tổng thống có quyền lập pháp

Hạ viện Argentina cho phép Tổng thống có quyền lập pháp

09:40 01/05/2024

Ngày 30/4, Hạ viện Argentina thông qua một dự luật mới cho phép Tổng thống có quyền lập pháp, thúc đẩy đơn giản hóa các hoạt động cơ quan nhà nước và tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước.

Tai nạn liên hoàn ở Hà Nội, 3 người bị đè tử vong

Tai nạn liên hoàn ở Hà Nội, 3 người bị đè tử vong

14:20 16/07/2024

Sau khi va chạm với một ô tô tải lớn, xe tải loại nhỏ đè vào xe máy chở theo 3 người. Vụ tai nạn liên hoàn khiến 3 người tử vong, trưa 16-7.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới