Khen học sinh ủng hộ đồng bào bị bão lũ: Lòng nhân ái không thể đong đếm

12:20 27/09/2024

Một trường tiểu học cấp giấy khen cho học sinh đóng góp ủng hộ vùng ảnh hưởng bão lũ từ 100.000 đồng trở lên gây xôn xao dư luận.

Học sinh Trường song ngữ quốc tế Emasi Nam Long, TP.HCM viết thư gửi các học sinh ở miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ - Ảnh: HOÀNG HƯƠNG

Sự việc đã qua nhưng nhà giáo như tôi vẫn day dứt và tự hỏi vì sao trong môi trường sư phạm mà lòng nhân ái của trẻ thơ bị mang ra đong đếm theo những chuẩn mực vô lý? Lỗ hổng giáo dục nhân cách có thể bắt đầu từ những câu chuyện chưa phù hợp của nhà trường.

Khi đất nước trải qua những tổn thất nặng nề do bão Yagi gây ra, nhiều học sinh khắp cả nước đã không ngần ngại đóng góp để ủng hộ đồng bào bị bão lũ. Những hành động nhỏ bé nhưng vô cùng ý nghĩa, chỉ vài nghìn đồng từ tiền ăn sáng của các em đều mang giá trị vô cùng lớn lao. Bởi đó là sự thể hiện của tấm lòng trong sáng và thiện lương.

Tuy nhiên, thay vì tôn vinh và khích lệ lòng nhân ái của học sinh một cách bình đẳng, ban lãnh đạo trường lại khen thưởng các em dựa trên số tiền đóng góp đã gây nên làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng.

  • Hơn 25.000 sinh viên, học viên Cần Thơ đóng góp, gửi Tuổi Trẻ ủng hộ đồng bào vùng bão số 3

  • Học sinh diễn văn nghệ, nhặt vỏ lon, bán bánh sandwich… góp tiền ủng hộ đồng bào vùng lũ

Lòng nhân ái không phải là thứ có thể đong đếm bằng tiền bạc. Những hành động thiện nguyện, dù lớn hay nhỏ, đều cần được trân trọng như nhau. Việc phân loại khen thưởng học sinh dựa trên số tiền đóng góp không chỉ làm tổn thương tâm hồn non nớt của các em mà còn phá hủy mục tiêu giáo dục về lòng nhân ái.

Trẻ em không nên bị "ép buộc" phải đóng góp một số tiền lớn chỉ để nhận được sự công nhận từ nhà trường. Điều này khiến những em có hoàn cảnh khó khăn, không thể đóng góp nhiều, cảm thấy buồn tủi, mặc cảm, thậm chí bị xa lánh trong tập thể.

Hành động của lãnh đạo trường vô tình gieo vào đầu trẻ nhỏ một tư duy sai lầm và làm méo mó giá trị của lòng nhân ái được đánh giá qua vật chất. Thay vì khuyến khích các em giúp đỡ người khác bằng tình cảm chân thành và vô tư, nhà trường đã vô tình gieo vào lòng các em một tư duy thực dụng: lòng nhân ái cần phải có "giá trị" để được công nhận. Điều này hoàn toàn đi ngược lại mục tiêu giáo dục, đặc biệt là giáo dục về lòng nhân hậu và tinh thần sẻ chia.

Hiện tượng bạo lực trong trường học vẫn không có dấu hiệu suy giảm. Mỗi năm hàng nghìn vụ bạo lực học đường và giáo dục lòng nhân ái vô cùng cần thiết cho học sinh. Giáo dục lòng nhân ái phải bắt nguồn từ tình yêu thương và sự chia sẻ thật lòng, không phải từ việc đong đếm những đóng góp vật chất.

Nhà trường có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ em, đặc biệt là trong giai đoạn đầu đời, khi các em còn dễ dàng tiếp thu những giá trị từ xã hội. Cần nhận thức rõ lòng nhân ái không chỉ thể hiện qua việc đóng góp bao nhiêu tiền mà còn nằm ở tấm lòng, sự quan tâm và sự sẻ chia với người khác.

Sự việc tại trường tiểu học này không chỉ là bài học cho ban lãnh đạo mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người làm giáo dục. Gieo vào tâm hồn trẻ thơ lòng nhân ái là một quá trình dài hạn và tinh tế, đòi hỏi sự công bằng, nhân văn, khéo léo và ta sẽ gặt hái thành quả ở xã hội tương lai. Lòng tốt không thể và không nên bị biến thành một thứ để so sánh hay cân đo đong đếm.

Giáo dục lòng nhân ái là giáo dục về sự đồng cảm và sẻ chia, chứ không phải là một cuộc đua tiền bạc hay sự phân biệt đối xử. Đây cũng là bài học chung cho cả ngành giáo dục về giáo dục lòng nhân ái.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố người hành hạ bé gái 3 tháng tuổi gãy chân tay

Khởi tố người hành hạ bé gái 3 tháng tuổi gãy chân tay

09:30 23/05/2023

Công an TP Đà Lạt đã khởi tố người trực tiếp hành hạ bé gái 3 tháng tuổi đến gãy cả chân tay, chấn thương toàn thân.

Học sinh bối rối chọn ngành nghề

Học sinh bối rối chọn ngành nghề

06:20 06/05/2024

TP - Học sinh THPT ở độ tuổi nhạy cảm, dễ tổn thương và gặp khó khăn khi định hướng nghề nghiệp cũng như chịu nhiều áp lực từ học tập, thi cử. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chưa được phát hiện và hỗ trợ tư vấn, điều trị kịp thời.

Dùng clip nóng tống tiến bạn gái, gã trai bị khởi tố

Dùng clip nóng tống tiến bạn gái, gã trai bị khởi tố

21:30 14/10/2023

Cơ quan Công an thành phố Bắc Kạn vừa có quyết định khởi tố, bắt tạm giam một đối tượng khi tên này dùng clip nóng tống tiền bạn gái.

Hôm nay, Quốc hội họp bất thường xem xét nhân sự thuộc thẩm quyền

Hôm nay, Quốc hội họp bất thường xem xét nhân sự thuộc thẩm quyền

08:00 02/05/2024

Chiều nay (2/5), Quốc hội sẽ họp bất thường tại Nhà Quốc hội, để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Bộ trưởng Tô Lâm dự khánh thành Trung tâm chỉ huy Công an tỉnh Tây Ninh

Bộ trưởng Tô Lâm dự khánh thành Trung tâm chỉ huy Công an tỉnh Tây Ninh

15:40 22/01/2024

Ngày 22-1, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã đến dự lễ khánh thành Trung tâm chỉ huy Công an tỉnh Tây Ninh.

Công an lên tiếng vụ việc bị hại mất xe máy phải canh tang vật

Công an lên tiếng vụ việc bị hại mất xe máy phải canh tang vật

09:30 01/03/2023

Công an tỉnh Bình Dương đã xác minh thông tin vụ việc, bị hại mất trộm xe máy phải canh tang vật. Theo Công an tỉnh Bình Dương, công an các địa phương đã phối hợp tiếp nhận, tiến hành xác minh, làm rõ nguồn tin về tội phạm theo đúng quy định.

Cựu giám đốc Sở Y tế Tây Ninh vi phạm quy định đấu thầu nhận 4 năm tù

Cựu giám đốc Sở Y tế Tây Ninh vi phạm quy định đấu thầu nhận 4 năm tù

10:50 29/12/2023

Sáng 29-12, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ vi phạm quy định đấu thầu và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Tây Ninh. Theo đó, cựu giám đốc Sở Y tế Tây Ninh nhận 4 năm tù

Thanh tra Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhiều vị trí cán bộ lãnh đạo

Thanh tra Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhiều vị trí cán bộ lãnh đạo

11:10 26/04/2024

Tổng Thanh tra Chính phủ luân chuyển, điều động, bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại 4 đơn vị thuộc cơ quan Thanh tra Chính phủ.

Sức khỏe bé gái 2 tháng tuổi ở Đà Lạt bị bạo hành giờ ra sao?

Sức khỏe bé gái 2 tháng tuổi ở Đà Lạt bị bạo hành giờ ra sao?

08:00 23/05/2023

Liên quan tới vụ bé gái 2 tháng tuổi bị bạo hành dã man, ngày 23/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng cho biết, bé N.N.T.C, sinh ngày 25/2/2023, ngụ TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã rời máy và tự thở oxy. Trước đó, ngày 20/5, cháu C nhập viện cấp cứu và được điều trị tích cực trong phòng hồi sức tại khoa Nhi, phải thở máy, nuôi dưỡng bằng cách truyền sữa. Kiến ThứcBé gái đang điều trị tại bệnh viện sau khi bị bạo hành.1 Lãnh đạo UBND TP Đà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới