Khảo sát ý kiến mà buộc điền mã số thuế, Cục Thuế TP Hà Nội trả lời ra sao?

10:00 04/09/2024

Phiếu khảo sát đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế nhưng sao lại bắt buộc kê khai mã số thuế doanh nghiệp.

Phiếu đánh giá mà cơ quan thuế Hà Nội gửi đến người nộp thuế - Ảnh: HỒNG NGUYỄN chụp màn hình

Phiếu khảo sát đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của Cục Thuế TP Hà Nội nhưng sao lại bắt buộc kê khai mã số thuế doanh nghiệp? Doanh nghiệp có bị làm khó nếu đánh giá "không hài lòng"?

Không dám đánh giá "không hài lòng"

Những thắc mắc trên được bạn đọc Hồng Nguyễn phản ánh đến Tuổi Trẻ Online:

Ngày 16-8-2024, doanh nghiệp tôi nhận được email từ phòng thanh kiểm tra của cơ quan thuế Hà Nội về triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế.

  • Hộ buôn bán nhỏ: Ngưỡng áp thuế giá trị gia tăng nên cân nhắc tiền mặt bằng, vốnĐỌC NGAY

Email viết: "Việc đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế là nội dung có ý nghĩa rất quan trọng, để ngành thuế nhìn nhận các kết quả trong công tác cải cách, hiện đại hóa, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong công tác hỗ trợ người nộp thuế.

Đồng thời đây cũng là cơ sở để ngành thuế điều chỉnh, bổ sung các giải pháp kịp thời hướng tới thực hiện thành công kế hoạch cải cách hệ thống quản lý thuế đến năm 2025".

Theo tôi, mục đích của bảng đánh giá có ý nghĩa thiết thực cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thế nhưng mở mẫu đánh giá ra, dòng đầu tiên đã thấy yêu cầu nhập mã số thuế của doanh nghiệp.

Cần biết rằng mã số thuế của doanh nghiệp có giá trị như số căn cước công dân của một cá nhân. Vậy nên việc nhập mã số thuế doanh nghiệp là đã tự khai rõ về nhân thân của doanh nghiệp đó.

Chẳng cần phải là cán bộ thuế, mà chỉ cần vào một số website chuyên ngành hay phần mềm xuất hóa đơn thuế của các doanh nghiệp, nhập mã số này là đã tra ra được tất cả thông tin đăng ký của doanh nghiệp đó.

Và mỗi doanh nghiệp đều có một cán bộ thuế chuyên trách.

Nếu doanh nghiệp dám chọn nút "Không hài lòng" với các dịch vụ của cơ quan thuế, điều này có thể dẫn tới cách hiểu là "Không hài lòng" với các cán bộ thuế đã và đang phụ trách doanh nghiệp mình.

Bởi vậy, tôi nghĩ rằng hiếm doanh nghiệp nào dám nói thẳng nói thật qua bảng khảo sát này.

Mẫu đánh giá này và những nỗ lực khác của Cục Thuế TP Hà Nội rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên nếu thực sự cầu thị và muốn ghi nhận được những ý kiến đánh giá khách quan, trung thực, cơ quan thuế Hà Nội nên bỏ yêu cầu doanh nghiệp phải nhập mã số thuế.

Nếu không, có lẽ cuối cùng sẽ có những con số thống kê kiểu như "100% doanh nghiệp tham gia khảo sát đều cho biết họ rất hài lòng, hoặc hài lòng...".

Cơ quan thuế nói gì?

Về những phản ánh trên của bạn đọc, ngày 20-8, Tuổi Trẻ Online đã có thư đề nghị Cục Thuế TP Hà Nội trao đổi về mục đích của việc Cục Thuế TP Hà Nội gửi thư lấy ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế.

Trong đó, việc yêu cầu doanh nghiệp trả lời phải ghi mã số thuế trong phiếu góp ý có cần thiết?

Doanh nghiệp đề xuất phiếu lấy ý kiến cần bãi bỏ thông tin lộ danh tính của doanh nghiệp (như mã số thuế) để góp ý thực chất nhất. Quan điểm của Cục Thuế TP Hà Nội về đề xuất này như thế nào?

Ngày 30-8, trả lời Tuổi Trẻ Online, Cục Thuế Hà Nội cho biết đây là mẫu phiếu đánh giá của Tổng cục Thuế.

Trước đó, Tổng cục Thuế có công văn gửi các cục thuế về việc triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Trong đó có hướng dẫn các cục thuế triển khai công tác đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế trong năm 2024.

Cụ thể các cục thuế thông báo việc triển khai lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên website của cục thuế.

Đồng thời thực hiện theo mẫu phiếu đánh giá của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế các cấp và phương pháp đánh giá hài lòng của người nộp thuế tại Phụ lục 1, 2 đính kèm công văn.

Thực hiện theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đã có thư gửi người nộp thuế về triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trên website; hướng dẫn người nộp thuế truy cập vào đường dẫn hoặc quét mã QR Code để thực hiện cho ý kiến đánh giá đối với sự phục vụ của cơ quan thuế triển khai theo mẫu phiếu đánh giá của Tổng cục Thuế.

Có thể bạn quan tâm
Nobel 2023: Giải Nobel Y sinh vinh danh hai nhà khoa học Hungary và Mỹ

Nobel 2023: Giải Nobel Y sinh vinh danh hai nhà khoa học Hungary và Mỹ

09:20 03/10/2023

Giải Nobel 2023 Y sinh thuộc về nhà khoa học người Hungary Katalin Kariko và nhà khoa học người Mỹ Drew Weissman với phát hiện về việc biến đổi cơ sở nucleoside để phát triển vaccine công nghệ mRNA hiệu quả trong phòng ngừa Covid-19.

Máy bay ném bom Tu-160M ​​hiện đại hóa của Nga đi vào thử nghiệm

Máy bay ném bom Tu-160M ​​hiện đại hóa của Nga đi vào thử nghiệm

13:30 07/07/2023

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160M hiện đại hóa của Nga bắt đầu tham gia vào các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước.

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam - Ấn Độ phô diễn trên biển

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam - Ấn Độ phô diễn trên biển

20:40 05/04/2024

Chiều 5/4, trên vùng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ tổ chức luyện tập chung về công tác ứng phó sự cố tràn dầu, xử lý ô nhiễm môi trường và công tác tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ, chữa cháy trên biển.

Vẽ bậy lên cửa nhà dân, thanh niên nước ngoài bị buộc phục hồi nguyên trạng

Vẽ bậy lên cửa nhà dân, thanh niên nước ngoài bị buộc phục hồi nguyên trạng

18:40 08/06/2024

Ngày 8/6, Công an Quận 1 thông tin, đơn vị quyết định xử phạt hành chính với E.C.J. về hành vi “Phun sơn, viết, vẽ, dán, gắn hình ảnh, nội dung lên tường, cột điện hoặc các vị trí khác tại khu vực dân cư, nơi công cộng, khu chung cư, nơi ở của công dân hoặc các công trình khác mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền”. Mức phạt cho hành vi này là 1,5 triệu đồng. Đồng thời E.C.J. còn phải khắc phục hậu quả do mình gây ra bằng cách trả lại...

Ông Trần Văn Hiệp thăng quan tiến chức thế nào trước khi bị bắt

Ông Trần Văn Hiệp thăng quan tiến chức thế nào trước khi bị bắt

17:30 02/01/2024

Trước khi bị bắt, ông Trần Văn Hiệp từng có quãng thời gian dài công tác trong lĩnh vực thanh thiếu niên tại tỉnh Lâm Đồng .

Bắt đối tượng lừa tráo 522 tờ vé số của phụ nữ khuyết tật ở Đồng Nai

Bắt đối tượng lừa tráo 522 tờ vé số của phụ nữ khuyết tật ở Đồng Nai

11:30 26/09/2023

Đồng Nai - Sáng ngày 26.9, Công an TP Biên Hòa đã bắt giữ đối tượng Phạm Ngọc Vinh (52 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ngãi) để điều tra làm rõ...

Di sản Tràng An, phố cổ Hội An được khắc hoạ độc đáo trên tà áo dài

Di sản Tràng An, phố cổ Hội An được khắc hoạ độc đáo trên tà áo dài

22:30 29/06/2024

Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam thành phố Hà Nội vừa ra mắt, giới thiệu đến công chúng những tà áo dài truyền thống mang hơi thở hiện đại.

Cất giữ gỗ lậu trên đất của Trưởng phòng Nội vụ: Yêu cầu giải trình

Cất giữ gỗ lậu trên đất của Trưởng phòng Nội vụ: Yêu cầu giải trình

15:10 28/11/2023

Ngày 28/11, ông Đoàn Văn Thông - Bí thư Huyện ủy Phước Sơn, cho biết đã yêu cầu ông Võ Văn Ba - Trưởng Phòng Nội vụ huyện, báo cáo giải trình sự việc gỗ lậu được phát hiện trên đất của ông Ba. Theo ông Thông, hiện tại, các ngành chức năng đang làm rõ sự việc, sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó, không có ngoại lệ, nếu cán bộ sai phạm thì càng phải xử lý nghiêm. Hôm qua (27/11), Chi cục Kiểm lâm (Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam) có báo cáo về việc tàng...

Hai Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Malaysia cùng thưởng thức nghệ thuật múa rối nước

Hai Phu nhân Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Malaysia cùng thưởng thức nghệ thuật múa rối nước

19:50 20/07/2023

Chiều 20/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia, Phu nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính, bà Lê Thị Bích Trân và Phu nhân Thủ tướng Anwar Ibrahim, bà Wan Azizah Wan Ismail cùng thưởng thức chương trình múa rối nước tại nhà hát múa rối nước Bông Sen (phố Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới