Khánh thành Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú và Đền thờ anh hùng liệt sĩ

14:40 06/01/2024

Ngày 6-1, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biên Phú và Đền thờ anh hùng liệt sĩ, người có công ở huyện Vĩnh Thuận.

Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú và xây dựng Đền thờ anh hùng liệt sĩ, người có công huyện Vĩnh Thuận - Ảnh: CHÍ CÔNG

Ông Nguyễn Lưu Trung - phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - cho biết để ghi nhớ công ơn, sự hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vùng Căn cứ địa U Minh Thượng, đại tướng Lê Hồng Anh - nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng - đã khởi xướng kế hoạch chi tiết, tiến hành tu bổ, tôn tạo Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú và xây dựng Đền thờ anh hùng liệt sĩ, người có công huyện Vĩnh Thuận với tổng nguồn vốn xã hội hóa gần 100 tỉ đồng.

Trong khuôn viên khu chứng tích có tượng đồng Bác Hồ cao lớn, bao dung, mang biểu tượng "Miền Nam trong trái tim tôi"; các bức phù điêu thể hiện sống động về lịch sử hình thành dân cư - dân tộc, tinh thần chiến đấu của quân và dân huyện Vĩnh Thuận và tỉnh Kiên Giang.

  • Kiên Giang tìm kiếm, quy tập được 2.105 hài cốt liệt sĩ ở đất bạn Campuchia

  • Công an Kiên Giang thay hoa mới cho gần 4.500 mộ liệt sĩ

Riêng Đền thờ anh hùng liệt sĩ, người có công là công trình chính với không gian 2 bên thờ liệt sĩ; gian giữa thờ Bác Hồ.

Khu chứng tích trên có diện tích khoảng 4ha, nằm trong quần thể 31 điểm di tích thuộc Di tích lịch sử quốc gia Căn cứ U Minh Thượng được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia năm 1997.

"Ngày 17-5-2023, Kiên Giang động thổ xây dựng Khu Chứng tích chiến tranh Rừng tràm Bang Biện Phú và Đền thờ anh hùng liệt sĩ, người có công tại huyện Vĩnh Thuận. Hôm nay công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Đây là điểm di tích đặc biệt lưu giữ giá trị một giai đoạn lịch sử hào hùng, bi tráng của miền Tây Nam Bộ và Đảng bộ tỉnh Kiên Giang", ông Trung cho biết.

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang chụp ảnh bên tượng đồng Bác Hồ cao lớn, bao dung, mang biểu tượng "Miền Nam trong trái tim tôi" - Ảnh: CHÍ CÔNG

UBND tỉnh Kiên Giang cho biết tháng 2-1955, chính quyền Ngô Đình Diệm thành lập đặc khu An Phước để đàn áp phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân.

Đặc biệt, tại nền nhà cũ của địa chủ Bang Biện Phú, quân ngụy Sài Gòn đã thành lập trại giam An Phước (còn được gọi là lò sát sanh An Phước) và có đặc quyền bí mật hành hình, giết hại tù nhân không cần tuyên án.

Khu trại giam có nhiều lung nước lớn nhỏ và rừng tràm trên 100 ha, xung quanh đắp bờ thành cao, có rào dây chì gai nhiều lớp, với diện tích 20m2 để nhốt khoảng 100 người.

Từ tháng 4-1955 đến năm 1957, quân ngụy quyền Sài Gòn đã càn quét, bắt giam cầm hơn 10.000 lượt cán bộ, chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước. Trong đó có hơn 1.500 người đã bị giết hại.

Có thể bạn quan tâm
Thiếu tướng Vũ Hồng Sơn: Không quân sẵn sàng ứng phó vũ khí công nghệ cao

Thiếu tướng Vũ Hồng Sơn: Không quân sẵn sàng ứng phó vũ khí công nghệ cao

10:30 20/07/2023

Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết toàn lực lượng được huấn luyện tác chiến độc lập, tác chiến hiệp đồng, sẵn sàng ứng phó vũ khí công nghệ cao.

Phó chánh án bị đâm tại cơ quan

Phó chánh án bị đâm tại cơ quan

11:30 03/05/2024

Đang làm việc tại trụ sở, ông Nguyễn Văn Quý, Phó chánh án TAND huyện Cam Lộ, bị một người đàn ông xông vào phòng đâm trọng thương.

Giếng ngầm sụt lún, nhiều hộ dân ở Hà Nội phải di dời

Giếng ngầm sụt lún, nhiều hộ dân ở Hà Nội phải di dời

11:50 18/07/2024

Giếng khai thác nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên, quận Đống Đa, bị bục, vỡ vách giếng khiến 6 hộ dân xung quanh phải di dời.

Hải Dương: Chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

Hải Dương: Chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

19:00 01/04/2023

Ngày 1/4, trao đôi với PV Tri thức và Cuộc sống, lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Giàng (Hải Dương) cho biết, Ban Thường vụ và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Giàng vừa quyết định thi hành kỷ luật Đảng ủy và một số cá nhân thuộc Đảng ủy xã Cẩm Phúc nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, thi hành kỷ luật Đảng ủy xã Cẩm Phúc nhiệm kỳ 2020-2025 bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Ông Nguyễn Xuân Chắc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc bị kỷ...

Xử lý phương tiện vi phạm an ninh an toàn đường ống dẫn khí trên biển

Xử lý phương tiện vi phạm an ninh an toàn đường ống dẫn khí trên biển

14:30 16/05/2023

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng tuần tra phát hiện, lập biên bản 10 vụ việc với 13 tàu cá (5 tàu cá đang neo đậu và 8 tàu cá hoạt động đánh bắt) vi phạm hành lan an toàn tuyến ống dẫn khí.

Xe khách giường nằm bốc cháy dữ dội trên Quốc lộ 1

Xe khách giường nằm bốc cháy dữ dội trên Quốc lộ 1

23:00 28/02/2023

Theo tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Nghệ An, vụ cháy xe khách giường nằm này xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1 (QL1) đoạn tránh TP Vinh. Khoảng 20h40 ngày 28/2, Trung tâm chỉ huy PCCC&CNCH (114) nhận được tin báo, một chiếc ô tô khách giường nằm biển số 76B-006.xx đang di chuyển theo hướng Bắc - Nam trên tuyến đường này thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh lập tức huy...

Người dân Đà Nẵng xếp hàng dài giao nộp vũ khí 'nóng'

Người dân Đà Nẵng xếp hàng dài giao nộp vũ khí 'nóng'

14:30 10/05/2024

Đợt cao điểm tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được lực lượng Công an TP. Đà Nẵng triển khai trên khắp địa bàn thành phố, hàng trăm loại vũ khí “nóng” đã được người dân mang đến giao nộp.

Gần 87% mặt bằng được bàn giao, phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật Metro số 2

Gần 87% mặt bằng được bàn giao, phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật Metro số 2

19:30 18/06/2023

TP Hồ Chí Minh - Gần 87% mặt bằng sạch đã được bàn giao, phục vụ việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để thi công dự...

Thứ trưởng Công an: Không để Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế

Thứ trưởng Công an: Không để Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế

13:40 29/06/2024

Điều này được Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh khi phát biểu khai mạc sự kiện Tháng hành động phòng, chống ma túy vào sáng 29/6. Trung tướng Lê Quốc Hùng khẳng định công tác phòng, chống ma túy không chỉ là nhiệm vụ riêng của một quốc gia, dân tộc mà đã trở thành sứ mệnh chung của toàn nhân loại. Các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong khu vực và các tổ chức quốc tế đều có tiếng nói chung là “không ma túy”, đều...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới