Khánh Hòa ra quy trình gần 1.000 trang, chặn đùn đẩy làm giấy tờ đất đai cho dân

05:00 11/10/2024

Tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai cho dân, gần 1.000 trang A4.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa sẽ giám sát việc thực hiện quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai của tỉnh vừa ban hành - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Chiều 10-10, ông Nguyễn Thanh Hà - chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày được phê duyệt theo quyết định của chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành (số 2611/QĐ-UBND ngày 7-10-2024).

Theo quy trình đó, hiện nay tất cả các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã được quy định có trách nhiệm tiếp nhận nhu cầu cùng hồ sơ, giấy tờ theo quy định pháp luật để giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cho các tổ chức, cá nhân công dân theo đúng thời hạn đã quy định.

  • Khánh Hòa ban hành thủ tục hành chính mới giải quyết giấy tờ đất đai cho dân

  • Khánh Hòa hủy việc tạm dừng đăng ký, cấp sổ đỏ lần đầu cho dân

Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai của tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành là quy định cụ thể để tiếp nhận, giải quyết 63 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai cho người dân, doanh nghiệp theo danh mục mà chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định công bố (QĐ số 2221/QĐ-UBND, ngày 26-8-2024).

Đó là bao gồm nhiều thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, như: giao đất, cho thuê đất; đăng ký, làm thủ tục cấp, đổi, điều chỉnh giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất… theo các quy định đối với các tổ chức, cá nhân thuộc nhiều đối tượng, địa bàn Khánh Hòa.

Trong đó, gồm có 2 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường/UBND cấp huyện (gồm cả thị xã, TP). Có 42 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Còn 18 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và 1 thủ tục hành chính (hòa giải tranh chấp đất đai) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, phường.

Toàn bộ quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai của tỉnh Khánh Hòa (gồm 990 trang A4) đã quy định rất cụ thể về cơ quan tiếp nhận hồ sơ, đăng ký của tổ chức, công dân có nhu cầu.

Cũng như quy định trình tự, từng bước thực hiện, trách nhiệm giải quyết của từng đơn vị, tổ chức, cá nhân (từ cán bộ, nhân viên, lãnh đạo đơn vị) theo từng bước đó; biểu mẫu hồ sơ, thời hạn xử lý và kết quả giải quyết, trả kết quả cho công dân.

Cần giám sát, xử lý nghiêm vi phạm quy trình giải quyết thủ tục đất đai ở Khánh Hòa

Theo một cán bộ làm việc lâu năm trong lĩnh vực đất đai của tỉnh Khánh Hòa, nếu các cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo đúng quy định từng bước xử lý hồ sơ theo quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai của tỉnh Khánh Hòa mới ban hành, thì sẽ giải quyết được rất nhiều vướng mắc, đùn đẩy, khi làm các thủ tục hành chính đất đai cho người dân và doanh nghiệp tại nhiều địa phương, đơn vị của Khánh Hòa hiện nay.

Nhưng vẫn theo cán bộ đã nêu "vấn đề quan trọng là kết quả thực hiện quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai của tỉnh Khánh Hòa sẽ còn phụ thuộc vào việc giám sát của tỉnh và các cơ quan chức năng đối với từng đơn vị, cá nhân có trách nhiệm phải thực hiện theo quy trình đó đến đâu; việc xử lý các trường hợp vi phạm khi thực thi công vụ có nghiêm túc hay không"

Chiều 10-10, ông Nguyễn Thanh Hà cũng cho biết, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa đang cập nhật toàn bộ nội dung quy định từng bước xử lý hồ sơ, thuộc quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai mới được ban hành, lên phần mềm cổng thông tin điện "một cửa" của tỉnh để xử lý hồ sơ và kiểm soát việc thực hiện giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính về đất đai cho người dân, doanh nghiệp.

Theo ông Hà, việc cập nhật, giám sát thực hiện quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai như trên sẽ kiểm soát được cả tiến độ, nội dung kết quả xử lý hồ sơ cho dân và trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân liên quan đến từng bước trong quy trình đó.

Như vậy là sẽ "rõ người, rõ việc và rõ trách nhiệm" để xử lý đối với trường hợp vi phạm quy trình, góp phần chấm dứt tình trạng đùn đẩy trong việc giải quyết thủ tục, giấy tờ đất đai cho người dân, doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
Xác định vụ tay chân bị đốt cháy là án mạng, thay đổi đặc điểm nhận dạng

Xác định vụ tay chân bị đốt cháy là án mạng, thay đổi đặc điểm nhận dạng

16:00 28/05/2023

Bình Dương - Liên quan đến vụ việc phát hiện tay chân bị đốt cháy ở bãi đất trống, công an xác định là án giết người. Hiện tiếp tục...

Thái Nguyên đứng đầu cả nước về giảm vụ TNGT

Thái Nguyên đứng đầu cả nước về giảm vụ TNGT

10:20 12/07/2023

Thái Nguyên là một trong số ít tỉnh đã có 12 năm liên tục giảm số người tử vong do TNGT (2011-2022). Thống kê, 6 tháng đầu năm 2023, toàn...

Bình Định: Sai phạm đất đai, một Trưởng phòng TN&MT bị khởi tố

Bình Định: Sai phạm đất đai, một Trưởng phòng TN&MT bị khởi tố

22:50 24/05/2024

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Mỹ bị khởi tố để điều tra do liên quan đến sai phạm đất đai.

Phó Giám đốc Công an TP.HCM Mai Hoàng được thăng bậc hàm lên thiếu tướng

Phó Giám đốc Công an TP.HCM Mai Hoàng được thăng bậc hàm lên thiếu tướng

02:40 16/12/2023

Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an TP.HCM Mai Hoàng được thăng cấp bậc hàm lên thiếu tướng.

Hà Giang: Cứu sống bệnh nhân Quốc tịch Canada bị nhồi máu cơ tim cấp

Hà Giang: Cứu sống bệnh nhân Quốc tịch Canada bị nhồi máu cơ tim cấp

08:50 13/09/2023

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang tiếp nhận bệnh nhân Randolph Hoffman có tiền sử bị bệnh mạch vành, nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốc tim, mạch không đều, huyết áp tụt, đau ngực dữ dội.

Hải Phòng lấy ý kiến học sinh, giáo viên thi 3 hoặc 4 môn tuyển sinh lớp 10

Hải Phòng lấy ý kiến học sinh, giáo viên thi 3 hoặc 4 môn tuyển sinh lớp 10

11:30 24/02/2024

Sở GD&ĐT Hải Phòng đưa ra hai phương án cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập nhằm khảo sát ý kiến học sinh, phụ huynh, giáo viên, cán bộ quản lý.

Tai nạn liên hoàn ở Hà Nội, 6 ô tô 'dồn toa'

Tai nạn liên hoàn ở Hà Nội, 6 ô tô 'dồn toa'

15:20 26/01/2024

Khoảng 10h15 ngày 26/1, tại đường Lê Quang Đạo (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến 6 ô tô 'dồn toa'. Thời điểm trên, 5 ô tô con và một xe tải đang lưu thông trên đường Lê Quang Đạo theo hướng từ Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình đi Đại lộ Thăng Long. Khi đến trước vạch dừng đèn xanh, đỏ tại nút giao đường Lê Quang Đạo - Đại lộ Thăng Long, 6 xe trên bất ngờ xảy ra va chạm. Một tài xế cho hay, ô tô...

Hà Nội: Người dân có thể phản ánh các vi phạm qua zalo

Hà Nội: Người dân có thể phản ánh các vi phạm qua zalo

16:30 18/08/2023

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) vừa tổ chức ra quân triển khai Kế hoạch Toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự ATGT và chính thức triển khai ứng dụng ZALO: PHÒNG CẢNH SÁT GIAO THÔNG CATP HÀ NỘI để trực tiếp tiếp nhận phản ánh những vi phạm giao thông từ người dân. Người dân khi phát hiện các hành vi vi phạm có thể ghi nhận bằng hình ảnh, clip, phản ánh trực tiếp qua số điện thoại...

Trao 100 suất quà của Tổng LĐLĐVN tới công nhân khó khăn tỉnh Lạng Sơn

Trao 100 suất quà của Tổng LĐLĐVN tới công nhân khó khăn tỉnh Lạng Sơn

08:30 17/05/2023

Ngày 16.5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với đoàn viên công đoàn,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới