Khánh Hòa: Không được yêu cầu dân bổ sung hồ sơ quá 1 lần, ngăn nhũng nhiễu

15:40 27/01/2024

Đó là một trong các biện pháp, quy định UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành nhằm phòng ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tăng cường xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiều, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.

Tránh giải thích không rõ ràng, để sơ hở có thể gây nhũng nhiễu

  • Khánh Hòa đầu tư tiếp kè đường sông Cái Nha Trang, bồi thường theo chính sách World BankĐỌC NGAY

Để thực hiện các mục tiêu kế hoạch trên, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp về phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước.

Trong đó có quy định về tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, doanh nghiệp.

Đồng thời chấn chỉnh công tác quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Phải đảm bảo giải quyết dứt điểm các kiến nghị, phản ánh, tố cáo của công dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng giải thích không rõ ràng thay vì giải quyết và khắc phục ngay những sơ hở có thể gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp.

Về biện pháp, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải rà soát các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa; loại bỏ ngay các thủ tục không cần thiết, rườm rà, khó thực hiện; rút ngắn thời gian và đưa ra lộ trình giải quyết cụ thể.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính theo quy định thì không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần.

Việc xử lý phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, nhất là về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức thì phải công khai kết quả xử lý. Nếu có lỗi, phải công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp và khắc phục hậu quả, xử lý vi phạm theo quy định.

Ghi âm, ghi hình các hoạt động tiếp xúc trực tiếp với công dân, doanh nghiệp

Tỉnh Khánh Hòa còn yêu cầu các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp của cán bộ, công chức, viên chức với người dân, doanh nghiệp khi giải quyết công việc; tăng cường dịch vụ công trực tuyến.

Phải triển khai rộng rãi hệ thống ghi âm, ghi hình, camera giám sát tại các điểm có tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp và bố trí bộ phận thường trực để theo dõi, giám sát thường xuyên để phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.

Ông Nguyễn Thanh Hà - chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa - cho biết theo quy định của tỉnh, đến nay việc tiếp nhận các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp đều phải thực hiện qua bộ phận một cửa ở cấp huyện, thị xã, TP.

Còn ở tỉnh, các sở không còn nhận hồ sơ trực tiếp mà phải chuyển qua tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa.

Cũng theo ông Hà, hiện nay tất cả các khâu tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa, từ tiếp công dân, tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ, xử lý và trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp đều có ghi âm, camera ghi hình đầy đủ.

Trung tâm có có bộ phận thường trực theo dõi, giám sát thường xuyên để nhắc nhở, xử lý các trường hợp liên quan hay trễ hạn, trễ hẹn với người dân, doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
Bắt quả tang một cơ sở sang chiết gas trái phép tại Ninh Bình

Bắt quả tang một cơ sở sang chiết gas trái phép tại Ninh Bình

16:30 12/07/2023

Công an huyện Yên Khánh, Ninh Bình , vừa bắt quả tang một cơ sở sang chiết ga trái phép trên địa bàn huyện, thu giữ hơn 135 bình gas...

Đăng kiểm viên lập nhóm Zalo, Telegram... để thông đồng bỏ qua lỗi

Đăng kiểm viên lập nhóm Zalo, Telegram... để thông đồng bỏ qua lỗi

14:10 25/06/2024

11 cựu đăng kiểm viên, nhân viên của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61-08D tỉnh Bình Dương bị truy tố về nhận hối lộ để bỏ qua lỗi của xe.

Đâm chết hàng xóm vì mâu thuẫn trong kinh doanh

Đâm chết hàng xóm vì mâu thuẫn trong kinh doanh

11:00 14/05/2023

Bắc Ninh - Chỉ vì mâu thuẫn trong kinh doanh, đối tượng đã dùng dao đâm gia đình hàng xóm khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Anh trai mất, chị dâu không cho vào nhà thăm mẹ, có phạm luật?

Anh trai mất, chị dâu không cho vào nhà thăm mẹ, có phạm luật?

09:30 16/03/2023

Ba tôi có mua căn nhà nhưng lại để cho anh tôi đứng tên trên giấy chủ quyền nhà. Sau đó, ba tôi mất, mẹ tôi ở với gia đình anh trai. Tháng 6-2022, anh trai tôi mất, chị dâu không cho tôi vào thăm mẹ.

Chân dung ứng viên ngồi ghế Chủ tịch TP Thanh Hóa

Chân dung ứng viên ngồi ghế Chủ tịch TP Thanh Hóa

09:50 19/09/2023

Ông Trần Anh Chung, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn, thạc sỹ Kinh tế được giới thiệu bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hoá, nhiệm kỳ 2020-2025.

Hòa Bình: Mâu thuẫn với vợ, chồng đốt nhà khiến 4 người thương vong

Hòa Bình: Mâu thuẫn với vợ, chồng đốt nhà khiến 4 người thương vong

02:30 02/07/2023

Bùi Văn Nam, sinh năm 2000, do mâu thuẫn với vợ nên đã dùng xăng đổ vào phòng ngủ châm lửa đốt khiến con trai tử vong, bản thân đối tượng cùng vợ và mẹ đẻ bị bỏng nặng.

Thu hơn 7,5 tỷ đồng khi bắt nhóm mua bán cần sa

Thu hơn 7,5 tỷ đồng khi bắt nhóm mua bán cần sa

21:00 14/06/2024

Cảnh sát bắt 11 người ở nhiều tỉnh thành với cáo buộc lợi dụng không gian mạng để mua bán trái phép cần sa, thu giữ hơn 7,5 tỷ đồng tang vật.

Khởi tố, tạm giam thiếu tướng Đỗ Hữu Ca

Khởi tố, tạm giam thiếu tướng Đỗ Hữu Ca

19:30 22/02/2023

Chiều 22/2, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét nơi ở của Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam với ông Đỗ Hữu Ca về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản', quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự. Các quyết định, lệnh trên được Viện Kiểm sát nhân dân...

4 cách tra cứu phạt nguội ôtô năm 2024

4 cách tra cứu phạt nguội ôtô năm 2024

23:30 05/06/2024

Bạn đọc đặt câu hỏi về việc làm cách nào để biết ôtô của mình có đang nằm trong danh sách bị phạt nguội hay không?

Co loi xay ra
Co loi xay ra