Khám nghĩa vụ quân sự rớt, năm sau có phải khám lại không?

09:30 04/01/2024

Tôi vừa khám nghĩa vụ quân sự thì không đủ điều kiện về sức khỏe. Tôi đang có kế hoạch dài hơi cho công việc, phụ thuộc khá nhiều vào việc có hay không đi nghĩa vụ.

Tôi 23 tuổi, đã đi làm ở công ty về lập trình phần mềm. Tạng người tôi nhỏ con, ốm yếu, bị cận nặng. Với thể trạng như vậy, năm sau tôi có cần phải đi khám nghĩa vụ quân sự lại không?

Độc giảThành Công

Luật sư tư vấn

Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ như sau: Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Mặt khác, vào ngày 10/12/2020, Bộ Quốc phòng có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về việc khám sức khỏe cho thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự đối với người không đủ tiêu chuẩn như sau:

Việc đánh giá phân loại sức khỏe nghĩa vụ quân sự trong tuyển quân hằng năm được tiến hành theo hai bước "sơ tuyển tại cấp xã, khám tuyển tại cấp huyện" theo quy định tại Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, Nghị định số 13/2016/NĐ-CP, Thông tư số 148/2018/TT-BQP, Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP. Theo đó, Hội đồng Khám sức khỏe cấp huyện tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm trước Hội đồng nghĩa vụ quân sự cùng cấp về kết quả khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự hằng năm.

Quy trình, nội dung, các bước sơ tuyển, khám tuyển thực hiện theo quy định tại Điều 5, Điều 6 Thông tư số 16/2016/TTLT-BYT-BQP. Theo đó, để đánh giá, phân loại chính xác sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự, công dân phải được khám qua các phòng khám chuyên khoa, có nội dung phải khám cận lâm sàng để bảo đảm đánh giá chính xác.

Việc đánh giá, kết luận phân loại sức khỏe của cá nhân phải qua đầy đủ các bước theo quy trình khám tuyển; kết quả phân loại có thể thay đổi theo thời gian từng năm (phiếu sức khỏe có giá trị không quá 6 tháng, quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 11 Thông tư 16/2016/TTLT-BYT-BQP). Mặt khác, tuổi thanh niên đang phát triển; vì vậy, sức khỏe và thể lực thay đổi theo từng năm đến ngoài 20 tuổi.

Thực tế, một số công dân trong thời điểm khám tuyển mắc bệnh lý cấp tính, không trúng tuyển, nhưng có thể khỏi bệnh hoàn toàn sau khi điều trị và lần sau khám có thể trúng tuyển; nhưng có công dân do mắc bệnh tật bẩm sinh, chỉ qua một lần khám tuyển, Hội đồng khám sức khỏe có thể kết luận không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ và không gọi khám các năm tiếp theo.

Như vậy, căn cứ từng trường hợp cụ thể, Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự đánh giá, báo cáo Hội đồng nghĩa vụ quân sự xem xét, đề xuất gọi hay không gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự những năm tiếp theo là phù hợp. Tuy nhiên, để công tác khám tuyển bảo đảm chính xác, chặt chẽ, công bằng, tránh tiêu cực.

Hằng năm, Bộ Quốc phòng giao cơ quan chức năng chỉ đạo, hướng dẫn địa phương làm tốt công tác phối hợp trong khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự; quá trình sơ tuyển, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự tuân thủ đúng quy trình, quy định của pháp luật; làm tốt công tác đăng ký, thống kê theo dõi, đối chiếu, rà soát hằng năm, trong đó có danh sách công dân không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, lý do không đủ sức khỏe của năm trước, nắm tiền sử gia đình công dân; thực hiện cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin trong khám tuyển; hạn chế ảnh hưởng đến thời gian và công việc của công dân; đầu tư trang thiết bị, vật tư y tế; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế làm công tác khám tuyển để công tác khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự tại các địa phương bảo đảm đúng quy định, chất lượng, hiệu quả hơn.

Như vậy, việc gọi đi khám nghĩa vụ sẽ được thực hiện cho đến khi công dân hết tuổi gọi nhập ngũ (hết 25 tuổi hoặc hết 27 tuổi đối với người học cao đẳng, đại học). Vì bạn mới 23 tuổi, nên vẫn có thể được gọi khám nghĩa vụ quân sự vào năm sau.

Luật sư Võ Đan Mạch

Công ty Luật TNHH MTV TA PHA

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Đốn hàng loạt cổ thụ làm đường kết nối sân bay Tân Sơn Nhất

Đốn hàng loạt cổ thụ làm đường kết nối sân bay Tân Sơn Nhất

06:10 13/11/2023

Nhiều cổ thụ nằm trên đường Trường Chinh, đoạn qua quận Tân Bình (TPHCM) vừa bị đốn hạ để thi công dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.

Nâng cao chất lượng đối thoại tại các cơ sở giáo dục của quận Ba Đình

Nâng cao chất lượng đối thoại tại các cơ sở giáo dục của quận Ba Đình

15:10 20/09/2023

Tính đến ngày 20/9, đã có 11/49 trường công lập tại quận Ba Đình tổ chức Hội nghị đối thoại; theo kế hoạch của UBND quận đến ngày 6/10, 100% các trường sẽ hoàn thành hội nghị tiếp xúc đối thoại.

Phát hiện người đàn ông tay cầm dao, tử vong trong khu rừng tràm ở TP.HCM

Phát hiện người đàn ông tay cầm dao, tử vong trong khu rừng tràm ở TP.HCM

15:40 16/01/2024

Ngày 16/1, Công an huyện Bình Chánh đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM điều tra vụ phát hiện người đàn ông tử vong trong khu rừng tràm trên địa bàn. Thông tin ban đầu, sáng cùng ngày, lực lượng chức năng xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) tuần tra và phát hiện một xe máy biển số tỉnh Bến Tre dựng trong khu rừng tràm, cách đường Trần Hải Phụng khoảng 5m, trên xe có gắn chìa khóa, ở phần yên xe có gắn dụng cụ chở hàng nên đi lại...

Để khách 'chơi' ma túy trên xe, tài xế Grab lãnh 7 năm tù

Để khách 'chơi' ma túy trên xe, tài xế Grab lãnh 7 năm tù

14:50 20/09/2023

Lái xe Grab chở hai khách và để họ 'chơi' ma túy luôn trên xe nhưng không có ý kiến, không ngăn cản, trình báo cơ quan chức năng.

Bắt nhóm thanh niên dùng súng cướp tài sản cặp đôi sắp cưới

Bắt nhóm thanh niên dùng súng cướp tài sản cặp đôi sắp cưới

07:50 03/06/2024

Một cặp đôi sắp cưới đang chạy xe máy trên tỉnh lộ 993B đoạn qua thị trấn Cù Lao Dung, huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) bị nhóm thanh niên đi xe máy dùng súng, mã tấu khống chế cướp tài sản.

Hà Nội kiểm tra thông tin 'cò' dịch vụ cấp, đổi giấy phép lái xe

Hà Nội kiểm tra thông tin 'cò' dịch vụ cấp, đổi giấy phép lái xe

12:00 22/03/2023

Theo Sở Giao thông Vận tải, qua kiểm tra, chưa phát hiện có trường hợp cán bộ thụ lý hồ sơ giải quyết không theo số thứ tự, giải quyết ngoài giờ, ngoài trụ sở cơ quan...

Vụ trực thăng rơi: Tổng công ty Trực thăng ký bảo hiểm với đơn vị nào?

Vụ trực thăng rơi: Tổng công ty Trực thăng ký bảo hiểm với đơn vị nào?

16:00 06/04/2023

Liên quan đến vụ trực thăng rơi ở Hạ Long , nhiều người đặt câu hỏi về đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm bồi thường cho các nạn...

Phát hiện bất ngờ khi điều tra tin báo 'Cô gái bị bắt cóc đưa sang Campuchia'

Phát hiện bất ngờ khi điều tra tin báo 'Cô gái bị bắt cóc đưa sang Campuchia'

10:50 12/07/2023

Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, không có việc “cô gái bị bắt cóc đưa sang Campuchia” như trình báo của người dân. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã tiếp nhận tin tố giác cô gái này có liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bộ Công an triển khai dự án sân bay ở Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân

Bộ Công an triển khai dự án sân bay ở Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân

11:50 28/04/2024

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị Không quân Công an nhân dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra