Khai thác đất trái phép dọc Quốc lộ 14 gây nguy cơ sạt lở, đổ sập nhà dân

17:40 11/05/2024

Tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn huyện Bù Đăng (Bình Phước) xuất hiện nhiều điểm khai thác đất trái phép, nguy cơ sạt lở, gây mất an toàn trên tuyến quốc lộ cũng như các hộ dân sinh sống quanh khu vực.

Nhiều nhà dân có nguy đổ sập

Nhiều tháng qua, ông Lê Lộc (xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng, Bình Phước) đã gửi đơn đến nhiều cơ quan ban ngành và Báo Lao Động, để phản ánh thực trạng khai thác đất trái phép dọc theo tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng.

Tại khu đất nhà ông Lê Lộc (xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng), PV Báo Lao Động ghi nhận có hiện tượng khai thác đất trái phép xâm phạm sâu vào khu đất nhà ông Lộc, gây nguy cơ sạt lở cao khi mùa mưa đến gần.

Theo ông Lộc, từ cuối năm 2023, một doanh nghiệp khai thác đất đã ngang nhiên cho xe xúc vào múc đất trái phép thuộc phần đất nhà ông. Việc này, ông đã gửi đơn khiếu nại, tố cáo nhiều cơ quan chức năng, tuy nhiên đến nay vụ việc chưa được xử lý triệt để.

Khu đất nhà ông Lê Lộc bị các đối tượng ngang nhiên cho máy múc vào khai thác trái phép. Ảnh: PV

Không chỉ khu đất nhà ông Lê Lộc, dọc theo tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn huyện Bù Đăng còn có nhiều khu vực khác cũng diễn ra hiện tượng khai thác đất. Sau khi nhóm khai thác đất chuyển đi, hiện trường để lại là một phần các quả đồi nằm trên tuyến quốc lộ tan hoang, với những vách đất cao dựng thẳng đứng và có nguy cơ sạt lở, đổ sập bất cứ lúc nào.

Nguy hiểm hơn, tại một số khu vực, các đối tượng khai thác đất trái phép đã múc đất sát vào những ngôi nhà dân, nằm trên các quả đồi dọc theo tuyến Quốc lộ 14, điều này gây nguy cơ cao sạt lở những căn nhà nằm chênh vênh trên các quả đồi.

Khi tiếp xúc với một số căn nhà nằm cheo leo trên quả đồi, với hiện trường vách đất khai thác sát nhà dân, chúng tôi ghi nhận đã có nhiều hộ dân chuyển đi nơi khác để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Nhiều nhà dân có nguy cơ đổ sập bởi việc khai thác đất múc vào sát nhà dân. Ảnh: PV

Chính quyền xác nhận có khai thác đất trái phép

Sau khi thu thập thông tin và hình ảnh về tình trạng khai thác đất trái phép dọc tuyến Quốc lộ 14, chúng tôi gặp ông Lưu Minh Nghĩa, Chủ tịch UBND Xã Nghĩa Bình (huyện Bù Đăng) để trao đổi thông tin về tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nghĩa xác nhận có thực trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã trong thời gian qua. Từ năm 2023, UBND xã Nghĩa Bình đã xử lý nhiều trường hợp và đã ra Quyết định xử phạt hành chính về hành vi hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình thửa đất.

"Trong năm 2023, UBND xã đã xử lý 6 trường hợp vi phạm khai thác đất trái phép. Quy trình xử lý là lực lượng chức năng gửi trưng cầu giám định của công an để xác định trường hợp nào có vi phạm nhiều lần thì sẽ tăng hình thức xử phạt, đồng thời yêu cầu khắc phục trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Hướng công tác quản lý sắp tới, với thẩm quyền thì chúng tôi sẽ có hướng để chấn chỉnh những tình trạng tồn tại, đồng thời tăng cường tuyên truyền vận động bà con khi phát hiện trường hợp xúc đất trái phép thì báo ngay để UBND xã cử lực lượng xuống xử lý, ngăn chặn kịp thời" - ông Nghĩa nói.

Tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua huyện Bù Đăng hiện có nhiều điểm khai thác đất trái phép gây nguy cơ sạt lở cao. Ảnh: PV

Về vấn đề đơn thư công dân khiếu nại, phản ánh thực trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn diễn ra trong thời gian dài, nhưng chưa được xử lý dứt điểm, ông Nghĩa cho biết, UBND xã có nắm thông tin và đang phối hợp với lực lượng chức năng huyện Bù Đăng xử lý đơn thư theo quy định.

PV Báo Lao Động đã liên hệ với UBND huyện Bù Đăng để trao đổi thông tin về thực trạng khai thác đất trên địa bàn huyện, Văn phòng UBND huyện Bù Đăng cho biết, UBND huyện đang chỉ đạo các lực lượng liên quan giải quyết đơn thư phản ánh của người dân về thực trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn huyện.

Có thể bạn quan tâm
Từ ngày 1/7, người dân được cấp căn cước điện tử trên VNeID và sử dụng nhiều tiện ích công

Từ ngày 1/7, người dân được cấp căn cước điện tử trên VNeID và sử dụng nhiều tiện ích công

10:50 26/06/2024

Dưới đây là nội dung người dân được cấp căn cước điện tử trên VNeiD và sử dụng nhiều tiện ích công theo Luật Căn cước 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Những “chiếc bẫy” nguy hiểm trong mùa triều cường ở Cần Thơ

Những “chiếc bẫy” nguy hiểm trong mùa triều cường ở Cần Thơ

18:20 01/10/2023

Trong khi triều cường tại TP Cần Thơ đã vượt mức báo động 3 thì một số tuyến đường nội ô thành phố vẫn còn đang thi công dang dở,...

Hơn 10 năm dạy trẻ khó khăn ở lớp học tình thương

Hơn 10 năm dạy trẻ khó khăn ở lớp học tình thương

10:10 03/10/2023

Hơn 10 năm qua, anh Đỗ Thiện Thành (hay còn gọi là Ba Thành) đã dạy ở lớp học tình thương cho cả trăm trẻ khó khăn trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Bác kháng cáo của kẻ tuyên truyền chống Nhà nước

Bác kháng cáo của kẻ tuyên truyền chống Nhà nước

14:40 30/08/2023

Sáng 30/8, TAND Cấp cao tại thành phố Đà Nẵng mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Bùi Tuấn Lâm (tên gọi khác là Peter Lam Bui, 39 tuổi, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Toàn cảnh Trung tâm Hàn Quốc mới tại Việt Nam giữa lòng Ocean City

Toàn cảnh Trung tâm Hàn Quốc mới tại Việt Nam giữa lòng Ocean City

03:10 30/05/2024

Chỉ vừa khai trương nhưng K-Town đã nhanh chóng trở thành “điểm phải đến” của cộng đồng Hàn Quốc tại Việt Nam. Riêng sự kiện Trại hè Summer K-Day, diễn ra ngày 25/5 vừa qua, đã thu hút hơn 1.000 người Hàn tham gia. Phần lớn đều xem đây là cơ hội để trải nghiệm “Hàn Quốc thu nhỏ” giữa lòng “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh” Ocean City. “K-Town mang lại cho vợ chồng tôi cảm giác như trở về quê hương. Từ dáng vẻ bên ngoài của kiến trúc, lối trang...

Tài xế 'vội đi họp phụ huynh' bị phạt 5 triệu đồng

Tài xế 'vội đi họp phụ huynh' bị phạt 5 triệu đồng

10:50 24/01/2024

Người đàn ông điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường có biển cấm đi ngược chiều, với lý do vội đi họp phụ huynh cho con, đã bị phạt hành chính mức 5 triệu đồng.

Ông Lê Văn Dũng được bầu làm chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Lê Văn Dũng được bầu làm chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

10:10 21/06/2024

Ông Lê Văn Dũng - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam - được bầu giữ chức chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Bản tin Hình sự: Thủ đoạn hoạt động của động mại dâm có 200 ‘chân dài’

Bản tin Hình sự: Thủ đoạn hoạt động của động mại dâm có 200 ‘chân dài’

18:20 30/12/2023

TIN NÓNG ngày 30/12: Chủ nhà hàng ở Sài Gòn tuyển 200 nhân viên phục vụ đường dây mại dâm; Nam sinh lớp 12 dùng dao đâm chết người tại cổng trường; Bắt đối tượng dùng clip 'nóng' tống tiền cô gái ở Đắk Lắk; Khởi tố Phó Chánh văn phòng và một phó vụ trưởng Bộ TT&TT;...

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vĩ: Sáp nhập quận Hoàn Kiếm cần tinh tế

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vĩ: Sáp nhập quận Hoàn Kiếm cần tinh tế

08:10 02/08/2023

Mới đây, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, quận Hoàn Kiếm cùng 176 xã thuộc diện phải sáp nhập từ nay đến 2025. Lý do quận Hoàn Kiếm thuộc diện sáp nhập là do quận nằm ở trung tâm thủ đô Hà Nội với 18 phường, rộng 5,29 km2, dân số gần 156.000. Đây là quận có diện tích nhỏ nhất Hà Nội, giáp quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa và sông Hồng. Theo quy...

Co loi xay ra
Co loi xay ra