Khai quật mộ cổ, nắp quan tài khắc 4 chữ ai đọc xong cũng khiếp sợ

12:20 10/10/2023
Năm 1957, tại một công trình xây dựng ở Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc, công nhân tình cờ phát hiện ngôi mộ cổ nghìn năm. Đội trưởng nhóm công nhân lập tức báo với chính quyền địa phương, cử một nhóm các nhà khảo cổ tới hiện trường để khai quật.

Sau khi kiểm tra, các nhà khảo cổ xác định ngôi mộ này niên đại từ thời Bắc Chu, nhà Tùy (581-619). Theo cách bài trí và đồ tùy táng thì chủ nhân ngôi mộ hẳn là người trong hoàng tộc. Hầm mộ hình chữ nhật chỉ sâu 2,9m, kích thước miệng hố là 6,05m × 5,1m và kích thước đáy là 5,5m × 4,7m.

Nhóm công nhân tình cờ phát hiện ngôi mộ cổ nghìn năm trong quá trình thi công. (Ảnh: Sohu)

Sau quá trình xác minh, giới khảo cổ thông tin chủ nhân của ngôi mộ là Lý Tĩnh Huấn, 9 tuổi, là con gái của Lý Mẫn, thuộc một gia tộc họ Lý hiển hách thời nhà Tùy. Vào thời nhà Tùy, ngoài gia tộc của Hoàng đế Dương Kiên ra thì gia tộc họ Lý này là thuộc vào dòng tộc quyền thế nhất.

Cha của Lý Tĩnh Huấn - Lý Mẫn nổi tiếng là người học rộng tài cao, tinh thông cầm nghệ, được Tùy Văn Đế Dương Kiên yêu quý. Cuối cùng Lý Mẫn được vua Dương Kiên gả con gái cho. Về sau ông kế tục phụ thân làm Thượng Trụ quốc, đồng thời được phong làm Quang Lộc đại phu, nhờ vậy mà gia tộc họ Lý càng hiển hách, thịnh vượng.

Một năm sau, con gái Lý Mẫn là Lý Tĩnh Huấn ra đời. Lý Tĩnh Huấn cũng là cháu ngoại của Dương Lệ Hoa (561 - 609), hoàng hậu của Bắc Chu Tuyên Đế Vũ Văn Uân, về sau là Lạc Bình công chúa của nhà Tùy.

Chủ nhân của ngôi mộ là Lý Tĩnh Huấn, 9 tuổi, cháu gái gia tộc họ Lý hiển hách thời nhà Tùy. (Ảnh: Sohu)

Lý Tĩnh Huấn được Lý Mẫn và gia tộc họ Dương coi là hòn ngọc quý trên tay, vô cùng sùng bái. Nhưng phúc vừa đến thì họa cũng mang theo, không ngờ Lý Tĩnh Huấn năm đó mới 9 tuổi thì bệnh nặng qua đời, hai nhà Dương Lý khi ấy đau khổ vạn phần.

Theo tư liệu lịch sử ghi chép, sau khi Lý Tĩnh Huấn chết, Hoàng thái hậu Dương Lệ Hoa là người đau buồn nhất. Bà đã hạ chỉ lấy nghi lễ Hoàng gia để hậu táng cho cháu gái.

Bên trong ngôi mộ, các chuyên gia tìm thấy ít đồ chơi trẻ con, một cỗ quan tài bằng đá tinh xảo. Riêng cỗ quan tài được Hoàng hậu Dương Lệ Hoa cho người thợ giàu kinh nghiệm làm ra. Bên trong chiếc quan tài nhỏ có tổng cộng 230 món đồ bằng vàng, bạc, ngọc bích và đồ sứ, ngoài ra còn có nhiều bảo vật quý hiếm từ Tây Vực.

Trên chiếc quan tài nhỏ có khắc bốn chữ lớn: "Khai giả tức tử" (Ai mở ra sẽ chết). (Ảnh: Sohu)

Ngay khi các chuyên gia chuẩn bị mở chiếc quan tài nhỏ ra để tiếp tục tìm kiếm văn vật, thì bất ngờ kinh hãi. Trên chiếc quan tài nhỏ có khắc bốn chữ lớn: "Khai giả tức tử" (Ai mở ra sẽ chết). Hóa ra, người xưa cho rằng khắc lời nguyền trên quan tài sẽ khiến những kẻ trộm mộ không dám trộm đồ bên trong.

Qua thảo luận, các chuyên gia đã quyết định chuyển chiếc quan tài này về bảo tàng để bảo tồn. Hiện chiếc quan tài này vẫn chưa được mở, và đang được bảo tồn ở Nhà Bảo tàng Bi Lâm Tây An.

Có thể bạn quan tâm
Chồng mất năng lực hành vi, vợ làm người giám hộ nhưng con cái không chịu?

Chồng mất năng lực hành vi, vợ làm người giám hộ nhưng con cái không chịu?

11:00 23/07/2023

Chồng tôi bị mất năng lực hành vi dân sự nên tôi làm đơn đăng ký và được UBND xã công nhận là người giám hộ cho chồng tôi.

Leo cây cao 4 mét, người phụ nữ ở Đắk Lắk bị sét đánh tử vong

Leo cây cao 4 mét, người phụ nữ ở Đắk Lắk bị sét đánh tử vong

14:40 02/07/2023

Trong lúc trèo lên cây keo, hai chị em bà L. không may bị sét đánh rơi xuống đất. Vụ việc khiến bà L. tử vong.

'Tôn tạo ồ ạt, di tích nghìn năm có thể thành một tuổi'

'Tôn tạo ồ ạt, di tích nghìn năm có thể thành một tuổi'

20:30 08/06/2024

Theo đại biểu Trần Việt Anh, đề xuất tu bổ hơn 2.800 di tích quốc gia trong 5 năm của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch có thể làm hỏng những di tích nghìn năm tuổi.

Ba dự án trọng điểm ở TP HCM sẽ khởi công năm 2024

Ba dự án trọng điểm ở TP HCM sẽ khởi công năm 2024

07:40 01/01/2024

Cầu - đường Nguyễn Khoái, mở rộng đường Chu Văn An, cải tạo rạch Xuyên Tâm là các dự án lớn sẽ khởi công năm 2024 giúp giảm ùn tắc, ô nhiễm trên địa bàn.

Bắt quả tang 2 xe tải vận chuyển heo con không rõ nguồn gốc vào Sóc Trăng

Bắt quả tang 2 xe tải vận chuyển heo con không rõ nguồn gốc vào Sóc Trăng

16:30 08/11/2023

Ngày 8.11, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Chi Cục thú y tỉnh bắt quả tang vụ vận chuyển heo con không rõ...

Tin tức 24h: Nữ sinh lớp 8 ở Phú Thọ mất tích bí ẩn đã được tìm thấy

Tin tức 24h: Nữ sinh lớp 8 ở Phú Thọ mất tích bí ẩn đã được tìm thấy

01:30 03/04/2023

Tin tức 24h - Tuyển nữ Việt Nam tới Nepal tranh vé đi tiếp vòng loại Olympic; Tai nạn nghiêm trọng ở Gia Lai, ít nhất 2 người tử vong; Đã tìm thấy...

TPHCM 24/7: Phó giám đốc Trung tâm Chính trị rơi lầu; Tin mới vụ 2 cây vàng bị bỏ quên

TPHCM 24/7: Phó giám đốc Trung tâm Chính trị rơi lầu; Tin mới vụ 2 cây vàng bị bỏ quên

10:40 11/05/2024

Phó Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị TP Thủ Đức tử vong, nghi rơi lầu; 11 tuyến đường đầu tiên ở TPHCM áp dụng thu phí vỉa hè; Bỏ quên 2 cây vàng trong quần áo từ thiện,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.

Phú Yên: Thi công cao tốc Bắc-Nam, tài xế máy đào bị đá đè tử vong

Phú Yên: Thi công cao tốc Bắc-Nam, tài xế máy đào bị đá đè tử vong

10:30 02/07/2023

Ngày 2/7, đại diện công an TX Đông Hòa cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 công nhân tử vong. Cụ thể, khoảng 14h ngày 1/7, anh N.T.H (SN1985, trú TX Đông Hòa (Phú Yên) - công nhân lái xe đào Công ty TNHH xây dựng Tự Lập, trong quá trình điều khiển xe đào móc đá núi bị đá lăn xuống cabin đè chết. Nhận được thông tin, Công an TX Đông Hòa phối hợp với Công an xã Hòa Xuân Đông và người dân đến đưa nạn nhân ra ngoài, đồng...

Sĩ tử vượt 30km đến Văn Miếu cầu may trước kỳ thi lớp 10

Sĩ tử vượt 30km đến Văn Miếu cầu may trước kỳ thi lớp 10

18:20 08/06/2023

Từ sáng sớm, nhiều phụ huynh, học sinh có mặt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám để cầu may trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Năm nay, toàn thành phố Hà Nội có hơn 129.000 học sinh tốt nghiệp bậc THCS. Trong đó, khoảng 102.000 em sẽ vào lớp 10 (72.000 chỉ tiêu trúng vào các trường THPT công lập, chiếm 70,6%). So với năm học trước, số học sinh được tuyển vào lớp 10 trường công lập tăng 1.000 học sinh. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra trong hai ngày...

Co loi xay ra
Co loi xay ra