Khai mạc Hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp

11:40 27/12/2023

Sáng ngày 27/12, tại Hải Phòng, đã diễn ra Hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự và phát biểu chỉ đạo tại sự kiện.

Khai mạc Hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp
ẢCác đại biểu tham dự Hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Tham dự còn có ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải phòng; bà Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Tinh Suksanh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nước CHDCND Lào; đại diện cơ quan ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương cùng gần 100 đại biểu là kiều bào Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam thời gian qua. Theo đó, đất nước ta tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng, được nhân dân cả nước và cộng đồng quốc tế ghi nhận như kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, an sinh xã hội và các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai toàn diện, liên tục, hiệu quả và là điểm sáng, Việt Nam tiếp tục là điểm đến được lựa chọn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Theo Phó Thủ tướng, để đạt được những kết quả quan trọng đó, phải kể đến vai trò quan trọng, tích cực và những đóng góp quý báu của cộng đồng người Việt Nam ở nước với gần 6 triệu người, sinh sống tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

“Tôi vui mừng khi cộng đồng ta ngày càng đoàn kết, phát triển mọi mặt, hội nhập thành công, có nhiều đóng góp vào đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá các nước sở tại. Ngày càng nhiều người Việt thành danh trong chính trường, giới kinh doanh, văn hoá, nghệ thuật, y học, khoa học công nghệ…”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong những năm qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng với ý chí vươn lên, bà con đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội, xây dựng cộng đồng không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng.

Phó Thủ tướng nêu rõ, bên cạnh những đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của sở tại, bà con kiều bào luôn hướng về quê hương, đất mẹ, đóng góp thiết thực, hiệu quả dưới nhiều hình thức khác nhau từ tri thức, kinh nghiệm đến nguồn lực vật chất.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chụp ảnh lưu niệm với các kiều bào tham dự Hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục tham gia vào nhiều hoạt động hợp tác khoa học, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát huy vai trò cầu nối, đưa nền khoa học công nghệ, giáo dục của Việt Nam ngày càng tiệm cận với thế giới, đồng thời thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định: “Tôi trân trọng, đánh giá cao và cảm ơn những đóng góp quý báu của bà con ta ở nước ngoài trong những năm qua, góp phần hiệu quả thiết thực vào thành tựu chung của cả nước”.

Đại diện lãnh đạo Chính phủ cho rằng, các nội dung trong Hội nghị kết nối kiều bào với địa phương doanh nghiệp rất phù hợp với các ưu tiên hiện nay của Chính phủ, đồng thời là những lĩnh vực kiều bào có kinh nghiệm, hiểu biết từ quốc tế để tư vấn cho các cơ quan chức năng và có thể đề xuất các dự án hợp tác cụ thể với các địa phương, doanh nghiệp trong nước.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng mong các đại biểu sẽ cùng trao đổi, thảo luận một cách thực chất, tập trung vào nhiều kiến nghị, đề xuất cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đông người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như các địa phương. Đồng thời, các đại biểu sẽ chỉ ra những điểm nghẽn, khó khăn cần tháo gỡ trong cả dài, trung và ngắn hạn, nhằm khai thông nguồn lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, thông qua diễn đàn này, sẽ có nhiều chương trình, dự án hợp tác thực chất, hiệu quả giữa các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức của kiều bào với các địa phương, doanh nghiệp trong nước được hình thành và đi vào triển khai thực hiện.

Khai mạc Hội nghị phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp
Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phát biểu khai mạc, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Hội nghị diễn ra trong bối cảnh cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, thực sự đã trở thành một nguồn lực quý, giàu tiềm năng, có thể đóng góp to lớn cho công cuộc phát triển đất nước ta phồn vinh, giàu mạnh.

Từ 2,7 triệu người năm 2003, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện có khoảng 6 triệu người và ngày càng gia tăng. Đây là nguồn lực rất quan trọng đóng góp trực tiếp cho việc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Theo Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng, kiều bào có đóng góp cho đất nước khi là nguồn lực tri thức, khoa học công nghệ, nhân lực chất lượng cao; đóng góp về tài chính và trở thành nguồn nhân lực cho đất nước khi trở về với kỹ năng nghề, kinh nghiệm sau thời gian được rèn luyện ở môi trường nước ngoài.

Hội nghị có đoàn đại biểu Ủy ban liên lạc với người Lào ở nước ngoài do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Tinh Suksanh dẫn đầu đến tham dự. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Doanh nhân người Việt tại các nước có tiềm lực kinh tế và có ảnh hưởng ngày càng tăng, không chỉ đối với cộng đồng mà cả đối với chính quyền sở tại. Lượng kiều hối gửi về nước ngày càng tăng, tính từ 1993 đến năm 2022 đạt trên 190 tỷ USD, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho lao động ở địa phương và tăng nguồn thu từ thuế cho ngân sách nhà nước.

Hiện nay, kiều bào ở các nước trở thành “nguồn lực mềm”, ngày càng phát huy vai trò cầu nối văn hóa, ẩm thực, ngôn ngữ, quảng bá hình ảnh đất nước, xúc tiến du lịch Việt Nam; có đóng góp quan trọng trong kết nối, tăng cường quan hệ đối ngoại, giao lưu nhân dân, trao đổi văn hóa giữa Việt Nam với các nước trên thế giới. Có thể nói, đây chính là những sứ giả nhân dân Việt Nam với nhân dân thế giới.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu khẳng định, với gần 50.000 người gốc Hải Phòng đang định cư ở 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, cộng đồng người Hải Phòng ở nước ngoài từ lâu đã luôn là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của thành phố, đồng thời góp phần tạo dựng cầu nối, mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa thành phố với các địa phương, đối tác quốc tế.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu phát biểu chào mừng tại Hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Những năm qua, thành phố Hải Phòng đã dành nhiều quan tâm đến công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, ban hành các cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và người Hải Phòng ở nước ngoài nói riêng tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển thành phố.

Thành phố luôn chào đón những người con trở về, mang theo tình cảm, hoài bão, khát vọng, ý tưởng và nguồn lực để đóng góp với địa phương trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực trọng tâm như đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, chuyển giao kinh nghiệm và công nghệ; chuyển đổi số, công nghệ vật liệu mới... để Hải Phòng có một nền kinh tế xanh, tuần hoàn, trở thành thành phố quốc tế trong tương lai không xa.

Đồng thời, thành phố cũng mong muốn mỗi một doanh nhân, trí thức kiều bào như một “sứ giả” quảng bá đến bạn bè quốc tế về môi trường đầu tư năng động của đất cảng, về văn hóa, con người Hải Phòng nồng hậu và mến khách.

Theo chương trình, Hội nghị sẽ diễn ra 3 phiên thảo luận về: Đầu tư xanh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển chuỗi cung ứng.

Có thể bạn quan tâm
Thỏa thuận mua sắm quốc phòng Mỹ-Hàn bất ngờ gặp chướng ngại

Thỏa thuận mua sắm quốc phòng Mỹ-Hàn bất ngờ gặp chướng ngại

18:50 19/06/2024

Ngày 18/6, một nguồn tin tiết lộ, các cuộc đàm phán giữa Hàn Quốc và Mỹ về thỏa thuận mua sắm quốc phòng song phương đã gặp phải trở ngại bất ngờ.

Nga dọa chuyển vũ khí cho các bên có thể tập kích phương Tây

Nga dọa chuyển vũ khí cho các bên có thể tập kích phương Tây

13:00 06/06/2024

Ông Putin tuyên bố Nga có thể cung cấp vũ khí cho những nước có thể tập kích hạ tầng phương Tây, nhằm trả đũa nỗ lực viện trợ Ukraine.

Mẫu tên lửa có thể giúp Triều Tiên uy hiếp Guam

Mẫu tên lửa có thể giúp Triều Tiên uy hiếp Guam

02:20 16/01/2024

Tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn, mang đầu đạn siêu vượt âm được coi là át chủ bài để Triều Tiên đe dọa căn cứ chiến lược Mỹ tại Guam.

Ukraine 'khoe' tích hợp thành công hệ thống tác chiến vào mạng lưới của NATO, cùng Mỹ thảo luận 'cây cầu' dẫn đến liên minh

Ukraine 'khoe' tích hợp thành công hệ thống tác chiến vào mạng lưới của NATO, cùng Mỹ thảo luận 'cây cầu' dẫn đến liên minh

13:00 03/07/2024

Ngày 2/7, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố, hệ thống kiểm soát tác chiến DELTA của nước này đã được tích hợp thành công vào hệ thống kiểm soát hỏa lực pháo binh TOPAZ của Ba Lan.

Philippines tố hải cảnh Trung Quốc cản tàu tiếp tế trên Biển Đông

Philippines tố hải cảnh Trung Quốc cản tàu tiếp tế trên Biển Đông

22:40 25/02/2024

Manila cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc cơ động nguy hiểm, tìm cách cản trở tàu công vụ Philippines hoạt động trên Biển Đông.

Thủ tướng Slovakia qua cơn nguy kịch

Thủ tướng Slovakia qua cơn nguy kịch

08:00 16/05/2024

Một bộ trưởng Slovakia cho biết Thủ tướng Fico không còn trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng sau khi ông bị bắn trước đó.

Xung đột ở Ukraine: Tổng thống Biden cảnh báo kịch bản nguy hiểm, Kiev có thể vĩnh viễn không vào được NATO, ông Trump nói 'Nga đang thắng'

Xung đột ở Ukraine: Tổng thống Biden cảnh báo kịch bản nguy hiểm, Kiev có thể vĩnh viễn không vào được NATO, ông Trump nói 'Nga đang thắng'

07:50 05/06/2024

Mới đây, cả hai ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 là các ông Joe Biden và Donald Trump đều đưa ra những bình luận về cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Mỹ quan ngại Triều Tiên lên kế hoạch cung cấp vũ khí cho Nga

Mỹ quan ngại Triều Tiên lên kế hoạch cung cấp vũ khí cho Nga

07:50 13/06/2023

Mỹ quan ngại Triều Tiên đang lên kế hoạch cung cấp thêm vũ khí cho Nga. Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác chiến lược với Nga.

Hỏa hoạn khiến 39 người chết ở Trung Quốc do thi công trái phép

Hỏa hoạn khiến 39 người chết ở Trung Quốc do thi công trái phép

12:50 25/01/2024

Giới chức cho biết vụ cháy tòa nhà ở tỉnh Giang Tây khiến 39 người chết bắt nguồn từ hoạt động cải tạo kho lạnh trái phép dưới tầng hầm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra