Khách đìu hiu, tiểu thương ở chợ từng sầm uất bậc nhất Cần Thơ gắng cầm cự qua Tết

09:30 07/01/2024

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2024 nhưng không khí chợ Tết tại Trung tâm thương mại Cái Khế (chợ Cái Khế, TP Cần Thơ) lại vắng vẻ, đìu hiu...

Buôn bán ảm đạm

Tình trạng trên được ghi nhận vào những ngày cuối tuần tại chợ Cái Khế - một trong những chợ truyền thống lớn và từng sầm uất bậc nhất ở TP Cần Thơ. Cận kề Tết cổ truyền, lượng khách đến mua hàng Tết vẫn không mấy khác biệt so với ngày thường, các lô hàng cũng không trữ hàng nhiều để cung ứng cho dịp Tết.

Chợ Tết truyền thống khá vắng khách ở Cần Thơ. Ảnh: Phong Linh

Bà Nguyễn Thị Thanh, tiểu thương tại chợ này - chia sẻ: Trước đó, tình trạng buôn bán cũng không khá mấy, nhất là những gian hàng bán vải, quần áo, mỹ phẩm. Nhiều tiểu thương mong chờ khởi sắc vào dịp Tết nhưng đến nay, sức mua vẫn chưa có dấu hiệu gia tăng.

"Đối với những hàng tạp hóa còn đỡ vì nhu cầu mua có tăng đôi chút. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không dám trữ hàng Tết vì sợ "vỡ trận", nhất là đối với những sản phẩm có hạn sử dụng ngắn", bà Thanh chia sẻ.

Một tiểu thương khác bán tạp hóa tại chợ này cũng cho biết, nếu như khoảng 3-4 năm trước, chính xác là giai đoạn trước dịch bệnh COVID-19, lượng khách đi chợ Tết đủ để tiểu thương "gỡ lỗ" cho các mùa còn lại trong năm thì hiện nay, số lượng khách chỉ bằng 2/10. Nguyên nhân được cho là xu hướng mua hàng ở siêu thị, trực tuyến đang phát triển, thậm chí đối với sản phẩm đồ đóng hộp, bánh kẹo, đồ gia dụng cũng được giao tận nhà.

Gian hàng mỹ phẩm ảm đạm người mua. Ảnh: Phong Linh

"Chúng tôi không thể chối bỏ ưu thế của mua hàng trực tuyến như có giá sẵn, giao tận nhà, mẫu mã bắt kịp xu hướng,... mình bán ở chợ mà nhiều khi nhìn xem livestream (phát sóng trực tiếp) còn thấy ham, cũng muốn mua vì tính tò mò. Còn siêu thị thì mát mẻ, được đầu tư bày trí đẹp mắt.

Bây giờ, khách hàng ở chợ truyền thống bị giới hạn rất nhiều, chủ yếu ở những gia đình bình dân, các chị em không hoặc ít sử dụng mạng xã hội. Đó là lý do Tết năm nay, tôi không dám trữ hàng nhiều", nữ tiểu thương này lý giải.

Tiểu thương bấm điện thoại giết thời gian chờ khách. Ảnh: Phong Linh

"Thực tế hiện nay mua hàng online rất thích, không sợ nói giá "thách", cũng không cần phải trả giá. Trừ mua đồ ăn, hầu như tôi và các con đều mua số lượng nhiều ở siêu thị hoặc thích đặt online", khách hàng Đặng Thị Ly (45 tuổi, Cần Thơ) cho biết.

Qua Tết sẽ sang lô

Trước sức mua của thị trường, nhiều tiểu thương tại chợ Cái Khế đã chủ động "sale hàng" để kích cầu mua bán hoặc chí ít gỡ hòa vốn đối với những mặt hàng quần áo tồn kho. Tuy nhiên, giải pháp này không mấy khả quan khi trước Tết Nguyên đán 2024, nhiều lô, sạp đã đóng cửa, treo biển sang lô.

Buôn bán khó khăn khiến nhiều lô đóng cửa. Ảnh: Phong Linh

30 năm bán quần áo từ khi chợ Cái Khế còn chưa xây dựng thành trung tâm, bà Phạm Hồng Liên tâm tư: "Thấy gần Tết mà tình hình bán thì ngày càng tệ, bản thân tôi cũng không biết còn trụ được bao lâu vì mỗi tháng đều phải bỏ ra 3 triệu chi phí. Tôi dự định cầm cự qua Tết, nếu không khá hơn thì sẽ sang lô".

Hiện, bà Liên cũng đang tìm hiểu việc chuyển đổi hình thức buôn bán vì còn yêu nghề.

Hệ thống cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho người dân trên địa bàn TP Cần Thơ được thực hiện thông qua hệ thống của 109 chợ, phân bố rộng rãi khắp 9 quận, huyện; 13 siêu thị (4 siêu thị hạng 1; 4 siêu thị hạng 2; 3 siêu thị hạng 3; 2 siêu thị chưa phân hạng), 10/13 siêu thị bán hàng tổng hợp có thực phẩm tươi sống, tập trung chủ yếu tại quận Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thủy; 140/162 cửa hàng tiện lợi kinh doanh hàng hóa tươi sống, thực phẩm, rau củ quả.

Cuối năm, đa số các siêu thị trên địa bàn đều chủ động dự trữ hàng hóa tăng khoảng 30% (tùy theo nhóm hàng) vì nhận định sức mua sẽ tăng 20-50% so với năm 2023. Thực tế này càng cho thấy rõ xu hướng mua hàng ngày Tết hiện nay của người tiêu dùng tại Cần Thơ.

Có thể bạn quan tâm
Đề nghị thi 'sát hạch' cấp chứng chỉ đăng kiểm viên

Đề nghị thi 'sát hạch' cấp chứng chỉ đăng kiểm viên

04:00 13/03/2023

Sở GTVT Hà Nội vừa có đề xuất thành phố kiến nghị Bộ GTVT mở các lớp bồi dưỡng, sát hạch cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.

Khánh Hòa xem xét xóa quy hoạch dự án điện mặt trời ngàn tỉ Diên Sơn

Khánh Hòa xem xét xóa quy hoạch dự án điện mặt trời ngàn tỉ Diên Sơn

10:30 19/05/2023

Khánh Hòa - Địa phương đang nghiên cứu đề xuất hủy bỏ quy hoạch đất năng lượng tại xã Diên Sơn với vốn đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng.

Công ty cổ phần SJ Group có quyền tổng giám đốc

Công ty cổ phần SJ Group có quyền tổng giám đốc

08:30 16/07/2024

Ngày 15/7, Công ty cổ phần SJ Group vừa ra quyết định số 13/QĐ-CT-HĐQT và Quyết định số 16/QĐ-CT-HĐQT của Hội đồng Quản trị Công ty  cổ phần Group thông báo việc thay đổi nhân sự. Bổ nhiệm ông Nguyễn Việt Cường giữ chức vụ Quyền Tổng giám đốc, Người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần SJ Group thay ông Đỗ Trọng Quỳnh từ nhiệm theo nguyện vọng cá...

Thanh niên Trung Quốc 'vỡ mộng' trước sự khốc liệt của thị trường việc làm

Thanh niên Trung Quốc 'vỡ mộng' trước sự khốc liệt của thị trường việc làm

16:35 27/03/2024

Bất chấp sự thúc đẩy từ phía chính quyền, nhiều người tìm việc trẻ ở Trung Quốc đang buộc phải từ bỏ khát vọng nghề nghiệp và nhường chỗ cho những vị trí được trả lương thấp hơn trong bối cảnh cơ hội công việc ngày càng bị thu hẹp.

Ngổn ngang dự án đường cứu hộ 777 tỷ 'rùa bò' hơn thập kỷ

Ngổn ngang dự án đường cứu hộ 777 tỷ 'rùa bò' hơn thập kỷ

16:50 14/04/2024

Dự án đường cứu hộ cứu nạn (CHCN) Phong Điền - Điền Lộc, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế), với trị giá đầu tư hơn 700 tỷ đồng hiện trong giai đoạn nước rút để hoàn thành thi công toàn tuyến sau hơn 12 năm triển khai.

Masterise Homes tiếp tục ghi dấu ấn tại thị trường bất động sản Hải Phòng

Masterise Homes tiếp tục ghi dấu ấn tại thị trường bất động sản Hải Phòng

05:00 20/06/2024

Xác lập dự án đầu tiên tại thành phố Cảng Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn nhất phía Bắc Việt Nam, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hoá, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ của Vùng duyên hải Bắc Bộ. Theo phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn...

Vụ vận chuyển trái phép 19kg vàng: Thu thêm 14kg vàng, giữ khẩn cấp 5 người

Vụ vận chuyển trái phép 19kg vàng: Thu thêm 14kg vàng, giữ khẩn cấp 5 người

21:30 30/07/2023

Sau 6 ngày bắt giữ 19kg kim loại nghi vàng, lực lượng cảnh sát đã khám xét thêm 8 địa điểm, thu thêm 14kg vàng. Đồng thời giữ khẩn cấp 5 người liên quan.

Matxcơva và Kiev tố nhau dùng drone, tên lửa không kích trong cùng ngày

Matxcơva và Kiev tố nhau dùng drone, tên lửa không kích trong cùng ngày

17:40 11/08/2023

Ngay sau khi mở lại 2 sân bay ở thủ đô Matxcơva, Nga tuyên bố bắn hạ drone Ukraine. Cùng ngày, phía Ukraine cũng tố tên lửa Nga không kích thủ đô Kiev.

Viettel nhận 10 giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội

Viettel nhận 10 giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội

12:30 16/06/2024

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội nhận 1 giải nhất, 4 giải nhì, 4 giải ba và 1 giải khuyến khích tại sự kiện lần thứ 24 của Bộ Quốc phòng, hôm 11/6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra